วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

ความหมายบรรดาถ้อยคำตะชะฮุดและเศาะลาตุลนบี






                                      
    ความมายบรรดาถ้อยคำตะชะฮุดและเศาะลาตุลนบี

อัตตะชะฮุด

اَلتَّحِيَّاتُ الْمُبَارَكَاتُ الصَّلَوَاتُ الطَّيِّبَاتُ ِللهِ اَلسَّلَامُ عَلَيْكَ أَيُّهَا النَّبِيُّ وَرَحْمَةُ اللهِ وَبَرَكَاتُهُ اَلسَّلَامُ عَلَيْنَا وَعَليَ عِبَادِ اللهِ الصَّالِحِيْنَ أَشْهَدُ أَنَّ لَا إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَأَشْهَدُ أَنَّ مُحَمُّداً رَسُوْلُ اللهِ

 "คำคารวะต่าง ๆ ที่มีมงคลและการขอพรต่าง ๆ ที่ดีนั้น เป็นสิทธิ์แด่อัลเลาะฮ์ ขอความสันติของมีแด่ท่าน โอ้ ท่านผู้เป็นนบี รวมทั้งความเมตตาของอัลเลาะฮ์ และความเพิ่มพูนของพระองค์ ขอความสันติจงมีแด่เรา แด่บ่าวของอัลเลาะฮ์ที่มีคุณธรรม ข้าพเจ้าขอปฏิญาณว่า แท้จริงไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ถูกกราบไว้โดยเที่ยงแท้เว้นแต่อัลเลาะฮ์ และข้าพเจ้าขอปฏิญาณว่า แท้จริงมุฮัมมัดเป็นศาสนทูตของอัลเลาะฮ์"
ซอลาวาต

اَللَّهُمَّ صَلِّ عَليَ مُحَمَّدٍ وَعَليَ أَلِ مُحَمَّدٍ كَمَا صَلَّيْتَ عَليَ إِبْرَاهِيْمَ وَعَليَ أَلِ إِبْرَاهِيْمَ وَبَارِكْ عَليَ مُحَمَّدٍ وَعَليَ أَلِ مُحَمَّدٍ كَمَا بَارَكْتَ عَليَ إِبْرَاهِيْمَ وَعَليَ أَلِ إِبْرَاهِيْمَ فِى الْعَالَمِيْنَ إِنَّكَ حَمِيْدٌ مَجِيْدٌ

ขอพรแด่อัลเลาะฮ์ จงมีแด่แก่มุฮำมัด แก่วงศ์วานของมุฮัมมัด เหมือนกับที่พระองค์ได้ประทานพรแก่อิบรอฮีม และแก่วงศ์วานของอิบรอฮีม , และได้โปรดประทานความเพิ่มพูนแก่มุฮัมมัดและแก่วงศ์วานของมุฮัมมัดเหมือนกับที่พระองค์ได้ประทานความเพิ่มพูนแก่อิบรอฮีมและวงศ์วานของอิบรอฮีมในสากลโลก แน่แท้พระองค์นั้นควรแก่การสรรเสริญและให้เกียรติ"

                                        อธิบายคำศัพท์ในตะชะฮฮุดและเศาะลาตุลนบี

๑.التحيات لله : أنواع التعظيم له.[ فتح الباري (2/445

อัตตะฮียาตุลิลฮ : บรรดาชนิดของการให้ความเคารพเทิดทูนเป็นสิทธิของพระองค์

๒. الصلوات : العبادات كلها. [ فتح الباري (2/445)

อัศเศาะละวาต : บรรดาอิบาดะฮ(การเคารพภักดี)ทั้งหมด

๓. الطيبات : الأعمال الصالحة. [ فتح الباري (2/446)

อัตฏัยยิบาตร : บรรดาการงานที่ดี                                                                     

๔. السلام عليك أيها النبي : هو دعاء بمعنى : سَلِمْتَ من المكاره.[ فتح الباري (2/447)

อัสสะลามุอะลัยกะอัยยุฮัลนบี : มันคือการขอพร ด้วยความหมายว่า “ขอให้ท่านปลอดภัยจากบรรดาสิ่งที่ทำให้น่ารังเกียจ

๕. رحمة الله : إحسانه. [ فتح الباري (2/448

เราะหฺมะตุลลอฮ :  ความเมตตาของพระองค์

๖.عباد الله الصالحين : الأشهر في تفسير " الصالح " : أنه القائم بما يجب عليه من حقوق الله، وحقوق عباده، وتتفاوت درجاته

อิบาดิลลาฮิศศอลิฮีน : ที่แพร่หลายที่สุดในการอธิบายความหมาย “อัศศอลิกฮ คือ ผู้ที่ดำรงการปฏิบัติสิ่งที่เป็นวาญิบเหนือเขา จากบรรดาสิทธิแห่งอัลลอฮ และบรรดาสิทธิบ่าวของพระองค์ และบรรดาระดับของคนศอลิหฺมีความแตกต่างกัน – ที่มาอ้างอิงแล้วจากข้อ ๕

๗. اللهم : يا الله.[ فتح الباري (11/216) ].

อัลลอฮุมมะ : โอ้อัลลอฮ

๘. صلِّ : معنى صلاة الله على نبيه : ثناؤه عليه عند ملائكته، ومعنى صلاة الملائكة عليه : الدعاء له. [ فتح الباري (11/216

ศอ็ลลิ : ความหมายเศาะลาตุลลอฮ แก่นบีของพระองค์คือ การสรรเสริญของพระองค์ต่อนบี ณ บรรดามลาอิกะฮของพระองค์และความหมายของการเศาะลาตุลมะลาอิกะฮแก่ท่านนบี คือ การดุอาให้แก่ท่านนบี

๙. حميد : مَنْ حصل له مِنْ صفات الحمد أكملها. [ فتح الباري (11/226)

หะมีด : ผู้ที่ได้รับบรรดาคุณลักษณะแห่งการสรรเสริญที่สมบูรณ์

๑๐. مجيد : من كمل في الشرف. [ فتح الباري (11/226)

มะญีด :  ผู้ที่มีความสมบูรณ์ในเกียรติ

>>>>>>>> 

อะสัน หมัดอะดั้ม https://www.facebook.com/asanmadadam

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น