อะฺลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮของแท้ที่ไม่ใช้ตรรกแอบอ้าง
อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ เป็นคำที่มุสลิมหลายกลุ่ม บอกว่าเขาคืออะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮตัวจริงไม่แอบอ้าง แล้วไปกล่าวหาคนนั้นคนนี้ กลุ่มนั้นกลุ่มนี้ที่เห็นต่างกับตนและกลุ่มของตนว่า เป็นอะฮลุสสุนนะฮปลอมบ้าง เป็นอะฮลุสสุนนะฮเทียมบ้าง บางกลุ่มถึงขนาดสัมประทานคำว่า "อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ" ให้เป็นกรรมสิทธิ์ ของกลุ่มตนแต่เพียงเจ้าเดียว จึงพยายามนั่งเทียน ใช้ตรรกอ้างนั้นอ้างนี้ เพื่อหาความชอบธรรมว่า พวกข้าพเจ้าคือ อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะ...ฮข้องแท้"
อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ เป็นคำที่มุสลิมหลายกลุ่ม บอกว่าเขาคืออะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮตัวจริงไม่แอบอ้าง แล้วไปกล่าวหาคนนั้นคนนี้ กลุ่มนั้นกลุ่มนี้ที่เห็นต่างกับตนและกลุ่มของตนว่า เป็นอะฮลุสสุนนะฮปลอมบ้าง เป็นอะฮลุสสุนนะฮเทียมบ้าง บางกลุ่มถึงขนาดสัมประทานคำว่า "อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ" ให้เป็นกรรมสิทธิ์ ของกลุ่มตนแต่เพียงเจ้าเดียว จึงพยายามนั่งเทียน ใช้ตรรกอ้างนั้นอ้างนี้ เพื่อหาความชอบธรรมว่า พวกข้าพเจ้าคือ อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะ...ฮข้องแท้"
เรามาดูนักปราชญ์ตัวจริง เขาให้นิยามคำว่า "อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮข้องแท้" เอาไว้อย่างไร
อบูกอซิม อัลอัศบะฮานีย์ (ฮ.ศ 457-535) กล่าวว่า
قال أهل اللغة: «السُّنة» السيرة والطريقة، قولهم «فلان على السُّنة»، و«من أهل السُّنة»، أي هو موافق للتنـزيل والأثر في الفعل والقول، ولأنَّ السُّنة لا تكون مع مخالفة الله ومخالفة رسوله صلى الله عليه وسلم
นักภาษาศาสตร์ กล่าวว่า "อัสสุนนะฮ" หมายถึง แนวทาง และ หนทาง ,พวกเขากล่าวว่า "คนนั้น อยู่บน อัสสุนนะฮ และเป็นส่วนหนึ่งจากชาวสุนนะฮ หมายถึง เขา คือผู้ที่เห็นฟ้อง กับอัลกุรอ่านที่ถูกประท่นลงมา และ หะดิษ ใน การกระทำและการพูด และเพราะแท้จริง อัสสุนนะฮ มันจะไม่อยู่พร้อมกับ ผู้ที่ขัดแย้งกับอัลลอฮและขัดแย้งกับรอซูลของพระองค์ ศอ็ลฯ - ดู อัลหุจญะฮ ฟี บะยานอัลมะหัจญะฮ 2/384
......................
จากคำอธิบายของอัลอัศบะฮานีย์ แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่เหมาะที่จะได้ชื่อว่า ชาวสุนนะฮ คือ ผู้ที่ การปฏิบัติของเขาสอดกล้องกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ เพราะคำว่า อัสสุนนะฮ มันจะไม่อยู่พร้อมกับผู้ที่ขัดแย้งกับอัลลอฮและขัดแย้งกับรอซูลของพระองค์ ศอ็ลฯ
อิบนุเราะญับ (ฮ.ศ 736-795)กล่าวว่า
والسنة هي: الطريق المسلوك، فيشمل ذلك التمسك بما كان عليه هو وخلفاؤه الراشدون من الاعتقادات والأعمال والأقوال، وهذه هي السنة الكاملة ولهذا كان السلف قديماً لا يطلقون اسم "السنة" إلا على ما يشمل ذلك كله، وروي معنى ذلك عن الحسن والأوزاعي والفضيل بن عياض، وكثير من العلماء المتأخرين
และอัสสุนนะฮ คือ หนทาง ที่ถูกดำเนินตาม ดังกล่าวนั้นครอบคลุม ด้วยการยึดถือ สิ่งที่ ท่านนบีเองและ บรรดาเคาะลิฟะฮ อัรรอชิดีน ของท่านนบี ได้อยู่บนมัน จากบรรดาอะกีดะฮ ,การกระทำและ และการพูด และนี้คือ อัสสุนนะฮที่สมบูรณ์ และสำหรับสิ่งนี้ ปรากฏว่าสะลัฟยุคก่อน พวกเขาจะไม่กล่าวชื่อ คำว่า อัสสุนนะฮ " นอกจาก บนสิ่งที่ครอบคลุม ดังกล่าวทั้งหมด และความหมายดังกล่าวนั้น ได้ถูกรายงานมาจาก อัลหะซัน ,อัลเอาซาอีย์,อัลฟุฎัยลฺ บิน อิยาฎ และ ส่วนมากจากบรรดาปราชญ์ยุคหลัง - ญามิอุลอุลูม วัลฮิกัม 1/263
..............
มันเป็นการกล่าวที่ไร้อย่างอายและ ไร้ความชอบธรรมสิ้นดี หากการกล่าวว่า ตนเอง เป็นชาวอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ของแท้ แต่ ความเชื่อ ,การพูดและการกระทำ ขัดแย้งกับกิตาบุลลอฮ ,อัสสุนนะฮ และแนวทางสะลัฟผู้ทรงธรรม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดัม
อบูกอซิม อัลอัศบะฮานีย์ (ฮ.ศ 457-535) กล่าวว่า
قال أهل اللغة: «السُّنة» السيرة والطريقة، قولهم «فلان على السُّنة»، و«من أهل السُّنة»، أي هو موافق للتنـزيل والأثر في الفعل والقول، ولأنَّ السُّنة لا تكون مع مخالفة الله ومخالفة رسوله صلى الله عليه وسلم
นักภาษาศาสตร์ กล่าวว่า "อัสสุนนะฮ" หมายถึง แนวทาง และ หนทาง ,พวกเขากล่าวว่า "คนนั้น อยู่บน อัสสุนนะฮ และเป็นส่วนหนึ่งจากชาวสุนนะฮ หมายถึง เขา คือผู้ที่เห็นฟ้อง กับอัลกุรอ่านที่ถูกประท่นลงมา และ หะดิษ ใน การกระทำและการพูด และเพราะแท้จริง อัสสุนนะฮ มันจะไม่อยู่พร้อมกับ ผู้ที่ขัดแย้งกับอัลลอฮและขัดแย้งกับรอซูลของพระองค์ ศอ็ลฯ - ดู อัลหุจญะฮ ฟี บะยานอัลมะหัจญะฮ 2/384
......................
จากคำอธิบายของอัลอัศบะฮานีย์ แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่เหมาะที่จะได้ชื่อว่า ชาวสุนนะฮ คือ ผู้ที่ การปฏิบัติของเขาสอดกล้องกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ เพราะคำว่า อัสสุนนะฮ มันจะไม่อยู่พร้อมกับผู้ที่ขัดแย้งกับอัลลอฮและขัดแย้งกับรอซูลของพระองค์ ศอ็ลฯ
อิบนุเราะญับ (ฮ.ศ 736-795)กล่าวว่า
والسنة هي: الطريق المسلوك، فيشمل ذلك التمسك بما كان عليه هو وخلفاؤه الراشدون من الاعتقادات والأعمال والأقوال، وهذه هي السنة الكاملة ولهذا كان السلف قديماً لا يطلقون اسم "السنة" إلا على ما يشمل ذلك كله، وروي معنى ذلك عن الحسن والأوزاعي والفضيل بن عياض، وكثير من العلماء المتأخرين
และอัสสุนนะฮ คือ หนทาง ที่ถูกดำเนินตาม ดังกล่าวนั้นครอบคลุม ด้วยการยึดถือ สิ่งที่ ท่านนบีเองและ บรรดาเคาะลิฟะฮ อัรรอชิดีน ของท่านนบี ได้อยู่บนมัน จากบรรดาอะกีดะฮ ,การกระทำและ และการพูด และนี้คือ อัสสุนนะฮที่สมบูรณ์ และสำหรับสิ่งนี้ ปรากฏว่าสะลัฟยุคก่อน พวกเขาจะไม่กล่าวชื่อ คำว่า อัสสุนนะฮ " นอกจาก บนสิ่งที่ครอบคลุม ดังกล่าวทั้งหมด และความหมายดังกล่าวนั้น ได้ถูกรายงานมาจาก อัลหะซัน ,อัลเอาซาอีย์,อัลฟุฎัยลฺ บิน อิยาฎ และ ส่วนมากจากบรรดาปราชญ์ยุคหลัง - ญามิอุลอุลูม วัลฮิกัม 1/263
..............
มันเป็นการกล่าวที่ไร้อย่างอายและ ไร้ความชอบธรรมสิ้นดี หากการกล่าวว่า ตนเอง เป็นชาวอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ของแท้ แต่ ความเชื่อ ,การพูดและการกระทำ ขัดแย้งกับกิตาบุลลอฮ ,อัสสุนนะฮ และแนวทางสะลัฟผู้ทรงธรรม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดัม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น