วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

อิบนุกะษีรตีตวามสิฟัตมือจริงหรือ ภาค 2






อิบนุกะษีรตีตวามสิฟัตมือจริงหรือ ภาค 2

แนวทางท่านอิบนุกะษีร (ร.ฮ)ในการยืนยัน หรือรับรองบรรดาคุณลักษณะ(สิฟาต)ของอัลลอฮนั้น คือ ดำเนินตามแนวทางของ ท่านนุอัยมฺ บิน หัมหมาด อัลเคาะซาอีย์ อาจารย์ของอิหม่ามบุคอรีย์ คือ

بَلْ الْأَمْر كَمَا قَالَ الْأَئِمَّة مِنْهُمْ نُعَيْم بْن حَمَّاد الْخُزَاعِيّ شَيْخ الْبُخَارِيّ قَالَ مَنْ شَبَّهَ اللَّه بِخَلْقِهِ كَفَرَ وَمَنْ جَحَدَ مَا وَصَفَ اللَّه بِهِ نَفْسه فَقَدْ كَفَرَ وَلَيْسَ فِيمَا وَصَفَ اللَّه بِهِ نَفْسه وَلَا رَسُوله تَشْبِيه

สรุปคือ

1. ผู้ใดเปรียบเทียบว่าอัลลอฮคล้ายคลึงกับมัคลูคของพระองค์ เขาเป็นกาเฟร
2.และผู้ใดปฏิเสธ สิ่งที่อัลลอฮได้ทรงพรรณาคุณลักษณะด้วยมันแก่ตัวของพระองค์ แน่นอนเขาเป็นกาเฟร
3. และในสิ่งที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ พรรณาคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน นั้น ไม่ใช่เป็นการตัชบีฮ(ไม่ใช่เป็นการเปรียบเทียบว่าอัลลอฮคล้ายคลึงกับมัคลูค)

ข้อ 3 ต่างกับอาชาอิเราะฮที่เดินตามแนวการตีความตามอะฮลุลกาลามอย่างสิ้นเชิง เพราะอาชาอิเราะฮปฏิเสธความหมายตามตัวบท โดยเข้าใจว่าการยืนยันความหมายตามตัวบทคือ การตัชบีฮ(การเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค) แต่แนวทางสะลัฟ ถือว่า การยืนยันสิฟาตตามที่อัลกุรอ่านและหะดิษเศาะเฮียะระบุไว้โดยไม่เปรียบว่าเหมือนมัคลูค ไม่ใช่เป็นการตัชบีฮ(ไม่ใช่การเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค) -(ดูสำเนาหนังสือตัฟสีรอิบนุกะษีรที่แนบมา)

มีการอ้างบิดเบือน ในคำพูดอิบนุกะษีรที่ว่า

وَالظَّاهِر الْمُتَبَادِر إِلَى أَذْهَان الْمُشَبِّهِينَ مَنْفِيّ عَنْ اللَّه

และความหมายตามที่ปรากฏ ที่เข้าไปอยู่ในความเข้าใจบรรดาพวกมุชับบีฮีน(พวกที่เข้าใจว่าคุณลักษณะของอัลลออคล้ายคลึงคุณลักษณะมัคโลค)นั้น ถูกปฏิเสธจากอัลลอฮ
......
แล้วไปช่ง ว่า ความหมายแบบผิวเผิน (ไม่รู้ไปเอาคำศัพทมาจากใหน) เพราะความจริงคือ ความหมายของคำที่ปรากฏตามตัวบทที่มีมา ) และเขาไปชงชงบิดเบือนว่า อิบนุกะษีร ไม่ยืนยันสิฟาตตามความหมายที่ผิวเผิน นี่คือการบิดเบือน เพราะ ท่านอิบนุกะษีรหมายถึงสิ่งที่เข้าใจหรือมโนภาพว่าเหมือนมัคลูค นั้นถูกปฏิเสธจากอัลลอฮ ไม่ใช่ปฏิเสธความหมายตามตัวบท เพราะอิบนุกะษีร ได้เน้นว่า

وَالظَّاهِر الْمُتَبَادِر إِلَى أَذْهَان الْمُشَبِّهِينَ

และความหมายตามที่ปรากฏ ที่เข้าไปอยู่ในความเข้าใจบรรดาพวกมุชับบีฮีน(พวกที่เข้าใจว่าคุณลักษณะของอัลลออคล้ายคลึงคุณลักษณะมัคโลค)
คือที่เข้าใจว่าเหมือนมัคลูค ไม่ใช่การยืนยันความหมายตามตัวบททั้งหมดถูกปฏิเสธจากอัลลอฮ

فليس كل ظاهر منفياً بل الظاهر الذي يتوهمه المشبهون هو فقط المنفي عن الله سبحانه
ไม่ใช่ทุกๆความหมายที่ปรากฏตามตัวบท ถูกปฏิเสธ(จากอัลลอฮ) แต่ทว่า (ที่ปฏิเสธคือ) ความหมายที่ปรากฏตามตัวบท ที่บรรดาพวกมุชับบะฮะฮ มโนภาพ(จินตนาการ) มันขึ้นมา เท่านั้น ที่ถูกปฏิเสธจากอัลลอฮ - ดู อะกีดะฮอัลหาฟิซ อิบนุกะษีร บัยนัตตัฎวีฎวัตตะวีล หน้า 69 - ของ ดร.الشيخ الدكتور / عبد الآخر حماد الغنيمي

เพราะฉะนั้น ขอเรียนท่านครูผู้นั้นว่า อย่าเอาความเข้าใจตนเอง มาบิดเบือนอะกีดะฮอิบนุกะษีรแล้วอ้างว่าอิบนุกะษีรมีอะกีดะฮแบบอะฮลุลกาลาม

والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/9/59

ปล. ขอเรียนว่าผมไม่ได้อคติ กับพี่น้องมุสลิมที่มีแนวคืดอาชาอิเราะฮโดยรวม ผมรักและเคารพครูบาอาจารย์ของผมที่มีแนวคิดตีความทุกคน ผมเข้าใจดีว่าคนเราเรียนมาอย่างไรก็ย่อมเชื่อแบบนั้น และต้องศึกษากันไป อัลลอฮย่อมอภัยในสิ่งที่เรารู้เท่าไม่ถึงการณ์และผิดพลาดโดยไม่เจตนา แต่ที่ผมชี้แจงทุกวันนี้ เพราะมีการบิดเบือนข้อเท็จจริงของคนบางกลุ่มแล้วปรำปรำใส่ร้ายคนที่เห็นต่างอย่างอธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น