คำว่าสถานที่ที่เกี่ยวกับอัลลอฮ
มีคนบางกลุ่มยืนยันว่า อะกีดะฮของเขาคือ อัลลอฮทรงมี โดยปราศจากสถานที่ โดยอ้างสะโลแกนที่ว่า موجود بلا مكان (ทรงมีโดยไม่มีสถานที่)
ถ้าคำว่า “สถานที่คือ สิ่งที่ถูกสร้าง” แน่นอนว่าอัลลอฮไม่พึงพามัคลูค และปราศจากสถานที่ที่เป็นมัคลูค ประเด็นนี้ถูกต้อง
แต่การเอาโลโก้นี้มาปฏิเสธ คำว่า สถานที่ ซึ่งหมายถึง การอยู่เบื้องสูง เหหนือมัคลูคของอัลลอฮนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะมีหลักฐานมากมากมายแสดงถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ทั้งอัลกุรอ่าน ,อัสสุนนะฮและทัศนะของปราชญ์สะลัฟผู้ทรงธรรม
ท่านอิหม่าม อิสมาอีล บน ยะหยา อัลมะซานีย์ อัชชาฟิอี (ฮ.ศ 264) กล่าวว่า
ถ้าคำว่า “สถานที่คือ สิ่งที่ถูกสร้าง” แน่นอนว่าอัลลอฮไม่พึงพามัคลูค และปราศจากสถานที่ที่เป็นมัคลูค ประเด็นนี้ถูกต้อง
แต่การเอาโลโก้นี้มาปฏิเสธ คำว่า สถานที่ ซึ่งหมายถึง การอยู่เบื้องสูง เหหนือมัคลูคของอัลลอฮนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะมีหลักฐานมากมากมายแสดงถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ทั้งอัลกุรอ่าน ,อัสสุนนะฮและทัศนะของปราชญ์สะลัฟผู้ทรงธรรม
ท่านอิหม่าม อิสมาอีล บน ยะหยา อัลมะซานีย์ อัชชาฟิอี (ฮ.ศ 264) กล่าวว่า
عال على عرشه بائن من خلقه موجود ليس بمعدوم ولا مفقود.
ทรงสูงเหนืออะรัชของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงมีอยู่ ไม่ทรงไม่มี และไม่ทรงสูญหาย - ดู
ดู ชัรหุสุนนะฮของ อัลมุซันนีย์ หน้า 82 และاجتماع الجيوش (168) والعلو (2|1143)
ดู ชัรหุสุนนะฮของ อัลมุซันนีย์ หน้า 82 และاجتماع الجيوش (168) والعلو (2|1143)
……
ส่วนการที่มีคนบางกลุ่มกล่าวหาและปรักปรำว่า พวกวะฮบีย์ ให้สถานที่แก่อัลลอฮ ซึ่งพวกเขาหมายถึง สถานที่มัคลูคนั้น เป็นการกุคำเท็จให้ร้ายผู้อื่น
ชัยค์อิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ) กล่าวว่า
ส่วนการที่มีคนบางกลุ่มกล่าวหาและปรักปรำว่า พวกวะฮบีย์ ให้สถานที่แก่อัลลอฮ ซึ่งพวกเขาหมายถึง สถานที่มัคลูคนั้น เป็นการกุคำเท็จให้ร้ายผู้อื่น
ชัยค์อิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ) กล่าวว่า
وإن أراد بنفي المكان : نفي أن يكون الله تعالى في العلو ، فهذا النفي غير صحيح ، بل هو باطل بدلالة الكتاب والسنة ، وإجماع السلف والعقل والفطرة .
وقد ثبت عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه قال للجارية : أين الله ؟ . قالت : في السماء . قال لمالكها : ( أعتقها فإنها مؤمنة ) رواه مسلم (537) .
وقد ثبت عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه قال للجارية : أين الله ؟ . قالت : في السماء . قال لمالكها : ( أعتقها فإنها مؤمنة ) رواه مسلم (537) .
ถ้าหากการปฏิเสธสถานที่ หมายถึง ปฏิเสธการที่อัลลอฮอยู่ ในเบื้องสูงนั้น การปฏิเสธนี้ไม่ถูกต้อง ยิ่งไปกว่านั้น มันคือ ทัศนะที่เป็นโมฆะ ด้วยบรรดา หลักฐานแห่งคัมภีร์ ,อัสสุนนะฮ,ด้วยมติเห็นฟ้องของสะลัฟ,สติปัญญาและธรรมชาติ และแท้จริง ได้มีรายงานยืนยันจากนบี ศอ็ลฯ ว่า ท่านได้กล่าวแก่ทาสหญิงว่า “อัลลอฮอยู่ใหน? นางตอบว่า อยู่บนฟ้า ,ท่านนบี กล่าวแก่นายของนางว่า “(จงปล่อยนางให้เป็นอิสระ แท้จริง นางคือหญิงที่ศรัทธา –รายงานโดยมุสลิม หะดิษหมายเลข 537 مجموع فتاوى ورسائل ابن عثيمين " (1/196-197) .
อิหม่ามบุคอรีย์ ได้รายงานว่า
وَقَالَ الْفُضَيْلُ بْنُ عِيَاضٍ : إِذَا قَالَ لَكَ جَهْمِيٌّ : أَنَا أَكْفُرُ بِرَبٍّ يَزُولُ عَنْ مَكَانِهِ ، فَقُلْ : " أَنَا أُؤْمِنُ بِرَبٍّ يَفْعَلُ مَا يَشَاءُ
อัลฟุฎัยลฺ บิน อิยาฎ กล่าวว่า “เมื่อผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮ กล่าวกับท่านว่า “ฉันปฏิเสธ พระเจ้าที่เสด็จลงมาจากสถานที่ของพระองค์ ก็จงกล่าวว่า “ฉันศรัทธา ต่อพระเจ้า ที่ทรงกระทำ ตามที่ทรงประสงค์ – ดูคอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด หน้า 13
หะดิษที่ระบุในเศาะเฮียะบุคอรี หมายเลข ๖๙๘๖ เรื่อง อิสรออฺ เมียะรอจญ โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า
หะดิษที่ระบุในเศาะเฮียะบุคอรี หมายเลข ๖๙๘๖ เรื่อง อิสรออฺ เมียะรอจญ โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า
فَالْتَفَتَ النَّبِيُّ صلى الله عليه وسلم إِلَى جِبْرِيلَ كَأَنَّهُ يَسْتَشِيرُهُ فِي ذَلِكَ، فَأَشَارَ إِلَيْهِ جِبْرِيلُ أَنْ نَعَمْ إِنْ شِئْتَ. فَعَلاَ بِهِ إِلَى الْجَبَّارِ فَقَالَ وَهْوَ مَكَانَهُ يَا رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا، فَإِنَّ أُمَّتِي لاَ تَسْتَطِيعُ هَذَا. فَوَضَعَ عَنْهُ عَشْرَ صَلَوَاتٍ ثُمَّ رَجَعَ إِلَى مُوسَى فَاحْتَبَسَهُ، فَلَمْ يَزَلْ يُرَدِّدُهُ مُوسَى إِلَى رَبِّهِ حَتَّى صَارَتْ إِلَى خَمْسِ صَلَوَاتٍ
’ ดังนั้น นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ ไปพบพบญิบรีล เพื่อขอคำชี้แนะต่อเขาในเรื่องดังกล่าวนั้น แล้ว ญิบรีลได้ชี้แนะแก่ท่านนบี ว่า เชิญ ครับ หากท่านต้องการ แล้ว เขา(ญิบรีล)ได้นำท่านนบีขึ้นไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรง อนุภาพ แล้วนบี ได้กล่าว โดยที่พระองค์(พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ)อยู่สถานที่ของพระองค์ ว่า “โอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ,ได้โปรดลดย่อนจากเรา เพราะแท้จริง อุมมะฮของข้าพระองค์ ไม่สามารถปฏิบัติแบบนี้ได้(หมายละหมาด ๕๐ เวลา) แล้วพระองค์ได้ลดย่อน จากมัน ให้เหลือ สิบเวลา หลังจากนั้น นบีก็ได้กลับไปยังมูซา แล้ว มูซา ได้กักตัวนบีเอาไว้ และมูซาได้ให้นบีกลับไป ยังพระผู้อภิบาลอยู่ตลอดเวลา จนกระทั้ง ละหมาด กลายเป็น(หมายถึงถูกกำหนดให้เป็น)ห้าเวลา....
..........................
คำว่า وَهْوَ مَكَانَهُ นักตีความ ก็จะบอกว่า หมายถึงสถานที่ของนบี แต่ไม่ว่าจะอ้างอย่างไร หะดิษข้างต้น ก็มีความหมายชัดเจนว่า
1. อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูง เพราะญิบรีลนำท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังอัลลอฮ
2. ญิบรีล ,นบีมูซา และนบีมุหัมหมัด (อ) รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน
3. คำว่า
فَلَمْ يَزَلْ يُرَدِّدُهُ مُوسَى إِلَى رَبِّهِ
แปลว่า และมูซาได้ให้นบีกลับไป ยังพระผู้อภิบาลอยู่ตลอดเวลา คำนี้ยืนยันว่า พวกเขารู้ว่าอัลลอฮอยู่ไหน
อิบนุบัฏเฏาะฮ อัลอักบะรีย์(ฮ.ศ 304 -387) กล่าวว่า
..........................
คำว่า وَهْوَ مَكَانَهُ นักตีความ ก็จะบอกว่า หมายถึงสถานที่ของนบี แต่ไม่ว่าจะอ้างอย่างไร หะดิษข้างต้น ก็มีความหมายชัดเจนว่า
1. อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูง เพราะญิบรีลนำท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังอัลลอฮ
2. ญิบรีล ,นบีมูซา และนบีมุหัมหมัด (อ) รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน
3. คำว่า
فَلَمْ يَزَلْ يُرَدِّدُهُ مُوسَى إِلَى رَبِّهِ
แปลว่า และมูซาได้ให้นบีกลับไป ยังพระผู้อภิบาลอยู่ตลอดเวลา คำนี้ยืนยันว่า พวกเขารู้ว่าอัลลอฮอยู่ไหน
อิบนุบัฏเฏาะฮ อัลอักบะรีย์(ฮ.ศ 304 -387) กล่าวว่า
لكنا نقول : إن ربنا تعالى في أرفع الأماكن ، وأعلى عليين ، قد استوى على عرشه فوق سماواته ، وعلمه محيط بجميع خلقه ، يعلم ما نأى كما يعلم ما دنا ، ويعلم ما بطن كما يعلم ما ظهر كما وصف نفسه تعالى"
แต่เรากล่าวว่า แท้จริงพระผู้อภิบาลของเรา ผู้ทรงสูงส่ง อยู่ ณ สถานที่สูงที่สุดของบรรดาสถานที่ และ สูงที่สุดของบรรดาสถานที่สูง แท้จริง ทรงสถิตบนบัลลังค์ของพระองค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ และความรอบรู้ของพระองค์ ห้อมล้อม(ครอบคลุม)บรรดามัคลูคของพระองค์ทั้งหมด ,ทรงรู้สิ่งที่อยู่ใกล เหมือนสิ่งที่อยู่ใกล้ ,ทรงรู้ สิ่งที่ซ่อนเร้น เหมือน สิ่งที่เปิดเผย ดังสิ่งที่ทรงอธิบายคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์เอง – อัลอิบานะฮ ของอิบนุบัฏเฏาะฮ 6/141
..................
ที่กล่าวมาทั้งหมดย่อมเป็นดวงตะเกียงที่ให้ความสว่างชัดเจนแก่ผู้ที่มีหัวใจแสวงหาสัจธรรม แต่แม้จะส่ว่างเท่าดวงอาทิตย์ ให้ความชัดเจนเพียงใด ก็ไม่สามารถให้คนตาใจบอดมองเห็นได้
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/9/59
..................
ที่กล่าวมาทั้งหมดย่อมเป็นดวงตะเกียงที่ให้ความสว่างชัดเจนแก่ผู้ที่มีหัวใจแสวงหาสัจธรรม แต่แม้จะส่ว่างเท่าดวงอาทิตย์ ให้ความชัดเจนเพียงใด ก็ไม่สามารถให้คนตาใจบอดมองเห็นได้
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/9/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น