วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

การแอบอ้างอบูหะนีฟะฮปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ






การแอบอ้างอบูหะนีฟะฮปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
11 ชม.
อิมามอบูหะนีฟะฮฺ (ร.ฏ.)
ท่านเป็นอิมามของมัชฮับหะนาฟีย์ ซึ่งเป็นอุลามาอฺซะลัฟ ท่านกล่าวว่า

" قلت: أرأيت لو قيل أين الله تعالى؟ فقال- أي أبو حنيفة-: يقال له كان الله تعالى ولا مكان قبل أن يخلق الخلق، وكان الله تعالى ولم يكن أين ولا خلق ولا شىء، وهو خالق كل شىء"

�ฉันขอกล่าวว่า ท่านจะบอกว่าอย่างไร หากถูกกล่าว(แก่ท่าน)ว่า อัลเลาะฮฺอยู่ใหน ? ดังนั้น เขา(อบูหะนีฟะฮฺ)กล่าวว่า ก็กล่าวตอบแก่เขาว่า �อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคโลก และอัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีคำว่า ที่ใหน (ให้กับพระองค์) ไม่มีมัคโลก และไม่มีสิ่งใด(พร้อมกับพระองค์) โดยที่พระองค์นั้นทรงสร้างทุกๆ สิ่ง� ชัรหฺ อัลฟิกหฺ อัลอักบัร ของท่าน มุลลา อะลีย์ อัลกอรีย์ หน้า 138
.................
ชี้แจง
คุณ ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน คำพูดของอิหม่ามอบูหะนีฟะฮ มาเป็นหลักฐานปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮนั้น เป็นการแอบอ้าง อิหม่ามอบูหะนีฟะฮ
เพราะเป็นรายงานจากสองคนข้างล่างคือ
1- رواية أبي مطيع البلخي ، وهي تسمى بالفقه الأبسط .
รายงานของอบีมะเฏียะบัลคีย์ คือที่เรียกว่า ฟิกฮอัลอับศัอฏ
2- ورواية حماد بن أبي حنيفة وهي تسمى بالفقه الأكبر
และรายของ หัมมาด บิน อบีหะนีฟะอ คือที่เรียกว่า ฟิกฮอัลอักบัร
สองคนนี้เฎาะอีฟ ดูลิซานุลมีซาน ของ อัลหาฟิซอิบนุหะญััร เล่ม 3 หน้า 267โดยระบุว่า
حماد بن أبي حنيفة النعمان بن ثابت الكوفي ضعّفه بن عدي وغيره من قبل حفظه
หัมมาด บิน อบี หะนีฟะฮ อัลนุอมาน บิน ษาบิต อัลกุฟีย์ ,อิบนุอาดีย์และคนอื่นจากเขา ได้วิจารณ์เขาว่า เฎาะอีฟ ในด้านความจำของเขา(ดูสำเนาหนังสือ ลิซานมีซาน ของอัลหาฟิซอิบนุหะญัร ที่แนบมาด้วย
และในขณะเดียวกัน ในฟิกฮอัลอักบัร ก็มีรายงานที่ตรงกันข้ามกับที่ คุณ ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน นำมาอ้างข้างต้น ดังนั้นมันเป็นไปได้อย่างไร ในเมื่ออีกคำพูดหนึ่งของอบูหะนีฟะฮคือ
อิบนุอะบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ กล่าวว่า
وَكَلَامُ السَّلَفِ فِي إِثْبَاتِ صِفَةِ الْعُلُوِّ كَثِيرٌ جِدًّا : فَمِنْهُ : مَا رَوَى شَيْخُ الْإِسْلَامِ أَبُو إِسْمَاعِيلَ الْأَنْصَارِيُّ فِي كِتَابِهِ " الْفَارُوقِ " ، بِسَنَدِهِ إِلَى أَبِي مُطِيعٍ الْبَلْخِيِّ : أَنَّهُ سَأَلَ أَبَا حَنِيفَةَ عَمَّنْ قَالَ : لَا أَعْرِفُ رَبِّي فِي السَّمَاءِ أَمْ فِي الْأَرْضِ ؟ فَقَالَ : قَدْ كَفَرَ ، لِأَنَّ اللَّهَ يَقُولُ : الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى [ طه : 5 ] وَعَرْشُهُ فَوْقَ سَبْعِ سَمَاوَاتٍ ، قُلْتُ : فَإِنْ قَالَ : إِنَّهُ عَلَى الْعَرْشِ ، وَلَكِنْ يَقُولُ : لَا أَدْرِي آلْعَرْشُ فِي السَّمَاءِ أَمْ فِي الْأَرْضِ ؟ قَالَ : هُوَ كَافِرٌ ، لِأَنَّهُ أَنْكَرَ أَنَّهُ فِي السَّمَاءِ ، فَمَنْ أَنْكَرَ أَنَّهُ فِي السَّمَاءِ فَقَدْ كَفَرَ
“และคำพูด สะลัฟ เกี่ยวกับการรับรองคุณลักษณะการอยู่เบื้องสูง นั้นมากมายยิ่งนัก และส่วนหนึ่ง จากมันคือ สิ่งที่ ชัยคุลอิสลาม อบูอิสมาอิลอันอันศอรีย์ ในหนังสือของเขา ชื่อ อัลฟารูก ด้วยสายรายงาน สืบไปยัง อบีอัลมุเฏียะ อัลบัลคีย์ ว่า “แท้จริงเขาได้ถาม อบูหะนีฟะฮ เกี่ยวกับผู้ที่ กล่าวว่า “ฉันไม่รู้ว่าพระเจ้าของฉัน อยู่บนฟ้าหรืออยู่บนพื้นดิน? แล้วเขา(อบูหะนีฟะอ)กล่าวว่า “เขาได้ปฏิเสะศรัทธาแล้ว เพราะแท้จริง อัลลอฮตรัสว่า “ พระเจ้าผู้ทรงเมตตา ทรงประทับบน/เหนืออะรัช – ฏอฮา/๕ และอะรัช ของพระองค์ อยู่เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ด ,ข้าพเจ้า กล่าวว่า “ถ้าเขากล่าวว่า “ แท้จริงพระองค์ทรงอยู่บนอะรัช แต่ เขากล่าวว่า “ฉันไม่รู้ว่า อะรัช อยู่บนฟ้า หรืออยู่บนพื้นดิน ? เขา(อบูหะนีฟะฮ)กล่าวว่า “ เขาเป็นกาเฟร “ เพราะเขา คัดค้าน ว่าแท้จริงพระองค์ อยู่บนฟากฟ้า เพราะผู้ใด คัดค้าน ว่า แท้จริง พระองค์ อยู่บนฟากฟ้า แน่นอน “เขาได้ปฏิเสธศรัทธาแล้ว – ดู ชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ เล่ม ๒ หน้า ๒๖๗ (ดูสำเนาหนังสือ)
อิบนุอะบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ กล่าวอีกว่า
وَلَا يُلْتَفَتُ إِلَى مَنْ أَنْكَرَ ذَلِكَ مِمَّنْ يَنْتَسِبُ إِلَى مَذْهَبِ أَبِي حَنِيفَةَ ، فَقَدِ انْتَسَبَ إِلَيْهِ طَوَائِفُ مُعْتَزِلَةٌ وَغَيْرُهُمْ ، مُخَالِفُونَ لَهُ فِي كَثِيرٍ مِنَ اعْتِقَادَاتِهِ
และอย่าไปสนใจผู้ที่คัดค้านดังกล่าว จากผู้ที่อ้างทัศนะอบีหะนีฟะฮ ,แท้จริง บรรดาพวกมุอฺตะซิละฮ และอื่นจากพวกเขา ได้อ้างเขา(อบูหะนีฟะฮ) ,พวกเขามีความแตกต่างกับอบูหะนีฟะฮ มากมายจากบรรดาอะกีดะฮของเขา(ของอบูหะนีหะฮ) - ดู ชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ เล่ม ๒ หน้า ๓๘๗
กล่าวคือ พวกมุอตะซิละฮ ที่ค้านการอยู่เหนือฟากฟ้าของอัลลอฮ จะอ้างทัศนะอบูหะนีฟะฮ ซึ่งความจริง เป็นการแอบอ้าง เพราะพวกเขามีอะกีดะฮแตกต่างจากอะกีดะฮของอบูหะนีฟะฮหลายเรื่อง ถ้าเราสังเกตจากข้อเขียนของอะชาอีเราะฮบางคน เราจะพบว่า เขาจะอ้าง อัลเกาษะรีย์ อุลามาอิญะมียะฮ ที่ต่อต้านเรื่องนี้ โดยเฉพาะการตัคริจญ(การวิจารณ์)หะดิษ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/9/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น