วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559

อิหม่ามอะหมัดอนุญาตให้จูบหลุมศพจริงหรือ






อิหม่ามอะหมัดอนุญาตให้จูบหลุมศพจริงหรือ
ท่านครูซูฟีสายฏอรีกัตท่านหนึ่ง กล่าวว่า
หากจูบโดยมีเจตนาเพื่อให้เกียรติถือว่าเป็นบิดอะฮ์น่ารังเกียจน่าตำหนิและหะรอม แต่หากจูบโดยมีเจตนาเพื่อเอาบะร่อกัต ถือว่าอนุญาต
ท่านอิหม่ามอะห์มัดได้ถูกถามว่า
سَأَلْتُهُ عَنِ الرَّجُلِ يَمَسُّ مِنْبَرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَ سَلَّمَ وَيَتَبَرَّكُ بِمَسِّهِ وَيُقَبِّلُهُ وَيَفْعَلُ بِالْقَبْرِ مِثْلَ ذَلِكَ أَوْ نَحْوَ هَذَا يُرِيْدُ بِذَلِكَ التَّقَرُّبَ إِلَى اللهِ جَلَّ وَعَزَّ فَقَالَ لاَ بَأْسَ بِذَلِكَ
“ฉัน(อับดุลลอฮ์ บุตร ท่านอิหม่ามอะห์มัด)ได้ถามอิหม่ามอะห์มัด เกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่ทำการลูบมิมบัรของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และขอบะร่อกัต(จากอัลลอฮฺ)ด้วยการลูบสัมผัสมิมบัรและทำการจูบมิมบัร และเขาได้กระทำกับกุบูรเฉกเช่นดังกล่าวด้วยโดยเขากระทำสิ่งดังกล่าวเพื่อสร้างความใกล้ชิดต่ออัลลอฮฺตะอาลา ท่านอิหม่ามอะห์มัดตอบว่า ดังกล่าวนั้นไม่เป็นไร” อัลอิลัล วะ มะอฺริฟะตุรริญาล, เล่ม 2, หน้า 492.
ท่านอิหม่ามอะห์มัด กล่าวว่า การจูบกุบูรเพื่อบะร่อกัตนั้นไม่เป็นไร
@@@@
ท่านครู บอกว่า "ท่านอิหม่ามอะห์มัด กล่าวว่า การจูบกุบูรเพื่อบะร่อกัตนั้นไม่เป็นไร"
อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ)อนุญาตให้จูบกุบูร(หลุมศพ)จริงหรือไม่ มาดูหลักฐานจากคำชี้แจงของปราชญมัซฮับหัมบะลี ต่อไปนี้
อิบนุกุดามะฮ (ฮ.ศ 541 – 620) ปราชญ์อวุโส แห่งมัซฮับหัมบะลีย์กล่าวว่า
وَلَا يُسْتَحَبُّ التَّمَسُّحُ بِحَائِطِ قَبْرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلَا تَقْبِيلُهُ ، قَالَ أَحْمَدُ : مَا أَعْرِفُ هَذَا . قَالَ الْأَثْرَمُ : رَأَيْت أَهْلَ الْعِلْمِ مِنْ أَهْلِ الْمَدِينَةِ لَا يَمَسُّونَ قَبْرَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُومُونَ مِنْ نَاحِيَةٍ فَيُسَلِّمُونَ . قَالَ أَبُو عَبْدِ اللَّهِ : وَهَكَذَا كَانَ ابْنُ عُمَرَ يَفْعَلُ
และไม่ชอบ(ไม่ส่งเสริม)ให้ลูบกำแพงหลุมศพนบี ศอ็ลฯ และไม่ส่งเสริมให้จูบมัน ,อะหมัดกล่าวว่า “ฉันไม่รู้จักสิ่งนี้ ,อิบนุ อัลอัษรอม กล่าวว่า “ข้าพเจ้าเห็น นักวิชาการชาวมะฮดีนะฮ พวกเขาไม่ได้สัมผัส หลุมศพนบี ศอ็ลฯ พวกเขายืนข้างๆ แล้วกล่าวสล่าม อบูอับดุลลอฮ กล่าวว่า เช่นนั้นแหละ อิบนุอุมัร ได้ปฏิบัติ – อัลมุฆนีย 3/559
หาฟิซอิบนุหะญัร (ร.ฮ) กล่าวเกี่ยวกับรายงานของอิหม่ามอะหมัด ที่อ้างว่าเขาอนุญาตให้จูบกุบูร ว่า
فَنُقِلَ عَنِ الْإِمَامِ أَحْمَدَ أَنَّهُ سُئِلَ عَنْ تَقْبِيلِ مِنْبَرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَتَقْبِيلِ قَبْرِهِ فَلَمْ يَرَ بِهِ بَأْسًا ، وَاسْتَبْعَدَ بَعْضُ أَتْبَاعِهِ صِحَّةَ ذَلِكَ
ได้ถูกรายงานจาก อิหม่ามอะหมัด ว่าเขาถูกถามเกี่ยวกับ การจูบมินบัร นบี ศอ็ลฯ และการจูบหลุมศพของท่าน แล้วเขาเห็นว่า “ไม่เป็นไร” (อิบนุหะญัรกล่าวว่า) ส่วนหนึ่งของผู้ที่เจริญรอยตามเขา (หมายถึงบรรดาปราชญ์มัซฮับอิหม่ามอะหมัด) เห็นว่า รายงานดังกล่าวห่างใกลความถูกต้อง(เศาะเฮียะ)- ฟัตหุลบารีย 3/475 
......
กล่าวคือ ส่วนหนึ่งจากปราชญมัซฮับฮับบะลี เชื่อว่า รายงานดังกล่าวเป็นไปไม่ได้ว่าเป็นรายงานที่เศาะเฮียะ
มันศูร บิน ยูนูส อัลบะฮูตีย (ฮ.ศ 1000-1051) ปราชญมัซฮับหัมบะลี กล่าวว่า
قَالَ فِي الِاخْتِيَارَاتِ : اتَّفَقَ السَّلَفُ وَالْأَئِمَّةُ عَلَى أَنَّ مَنْ سَلَّمَ عَلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَوْ غَيْرِهِ مِنْ الْأَنْبِيَاءِ الصَّالِحِينَ فَإِنَّهُ لَا يَتَمَسَّحُ بِالْقَبْرِ وَلَا يُقَبِّلُهُ
เขาได้กล่าวในอัลอิคติยารอตว่า สะลัฟและบรรดาอิหม่าม ได้เห็นฟ้องกัน ว่า แท้จริงผู้ที่สล่ามแก่ท่านนบี ศอ็ลฯ(หมายถึงเวลาซิยาเราะฮ) หรือคนอื่นจากท่านนบี จากบรรดานบี ผู้ทรงธรรม แท้จริง เขาจะไม่ลูบหลุมศพ และไม่จูบมัน -ดูกัชฟุลกินาอฺ 4/439
...........
จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า การอ้างว่า อิหม่ามอะหมัดอนุญาตให้จูบกุโบร์หรือหลุมศพเพื่อแสวงหาบะเราะกัตนั้น ย่อมไม่มีน้ำหนัก และปราชญมัซอับหัมบะลีก็ไม่เห็นด้วย ดังที่กล่าวมาข้างต้น
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/9/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น