ไม่รู้เรื่องบิดอะฮแล้วมาโจมตีคนอื่น
บัง ฟาฏอนีย์ ถึง ตรงประเด็น เพื่ออุมมาตุลวาฮีดะห์
2 ตุลาคม เวลา 13:33 น. ·
เมื่อวะฮาบีให้ความหมายฮะดีษ كل بدعة ضلالة وكل ضلالة في النار ว่า
บิดอะห์ทั้งหมดนั้นเป็นความลุ่มหลงและต้องตกนรก
แล้ววะฮาบีย์ จะแยกบิดอะห์ในเรื่องดุนยาและศาสนา หาพระแสงอะไรหรือคร้าชชช
เพราะฉะนั้น
การที่วะฮาบี ขี่รถ ใส่สูทผูกลิ้นหมา ใส่หมวกหมาแลบลิ้น ใช้ไมค์ในการอาซาน สร้างมัสยิดด้วยการก่ออิฐฉาบปูนและสร้างหลายๆชั้น สร้างโรงเรียนเก็บค่าเล่าเรียน การแต่งงานโดยที่ผู้ชายอายุยังไม่ถึง25 การแต่งานกับหญิงคนแรกโดยที่ไม่ใช่ฝ่ายหญิงเป็นผู้ทาบทาม การกินอาหารในปริมาณที่เกินกว่านบีกิน การเผยแพร่ศาสนาโดยอาศัยทีวีอาศัยอินเตอร์เน็ต อาศัยดาวเทียม ก็ต้องตกนรกตามหความหมายที่เขาให้ไว้นั่นเอง
...........
2 ตุลาคม เวลา 13:33 น. ·
เมื่อวะฮาบีให้ความหมายฮะดีษ كل بدعة ضلالة وكل ضلالة في النار ว่า
บิดอะห์ทั้งหมดนั้นเป็นความลุ่มหลงและต้องตกนรก
แล้ววะฮาบีย์ จะแยกบิดอะห์ในเรื่องดุนยาและศาสนา หาพระแสงอะไรหรือคร้าชชช
เพราะฉะนั้น
การที่วะฮาบี ขี่รถ ใส่สูทผูกลิ้นหมา ใส่หมวกหมาแลบลิ้น ใช้ไมค์ในการอาซาน สร้างมัสยิดด้วยการก่ออิฐฉาบปูนและสร้างหลายๆชั้น สร้างโรงเรียนเก็บค่าเล่าเรียน การแต่งงานโดยที่ผู้ชายอายุยังไม่ถึง25 การแต่งานกับหญิงคนแรกโดยที่ไม่ใช่ฝ่ายหญิงเป็นผู้ทาบทาม การกินอาหารในปริมาณที่เกินกว่านบีกิน การเผยแพร่ศาสนาโดยอาศัยทีวีอาศัยอินเตอร์เน็ต อาศัยดาวเทียม ก็ต้องตกนรกตามหความหมายที่เขาให้ไว้นั่นเอง
...........
ชี้แจง
เมื่อไม่เข้าใจหะดิษแล้วมาสอนชาวบ้าน ผลที่ตามมาคือ มีบิดอะฮมากมายเกิดขึ้นในศาสนา เพราะเอาบิดอะฮในเรื่องศาสนาไปเทียบกับกิจการทางดุนยา
หะดิษที่ว่า
كل بدعة ضلالة
ทุกบิดอะฮคือการหลงผิด
หมายถึง บิดอะฮที่เกียวกับเรืองศาสนพิธีหรืออิบาดะฮ ไม่ใช่เรื่องทางดุนยา อย่างที่ คุณ บัง ฟาฏอนีย์ นั่งเทียนเดา
ทุกบิดอะฮคือการหลงผิด
หมายถึง บิดอะฮที่เกียวกับเรืองศาสนพิธีหรืออิบาดะฮ ไม่ใช่เรื่องทางดุนยา อย่างที่ คุณ บัง ฟาฏอนีย์ นั่งเทียนเดา
หะดิษต่อไปนี้ยืนยันชัดเจนว่า บิดอะฮที่หลงผิดคือ บิดอะฮในกิจการทางศาสนา ไม่ใช่ทางกิจการที่เกียวกับทางดุนยาหรืออาดะฮ
ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮูอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า .
مَنْ أَحْدَثَ فِيْ أَمْرِنَا هَذَا مَا لَيْسَ مِنْهُ فَهُوَ رَدٌّ
"ผู้ใดที่สร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาในกิจการของเราโดยที่มันไม่ใช่ศาสนา
สิ่งนั้นเป็นโมฆะ"-รายงานโดยมุสลิม
อัลหาฟิซ อิบนุเราะญับ (ร.ฮ) กล่าวว่า
، فَكُلُّ مَنْ أَحْدَثَ شَيْئًا ، وَنَسَبَهُ إِلَى الدِّينِ ، وَلَمْ يَكُنْ لَهُ أَصْلٌ مِنَ الدِّينِ يَرْجِعُ إِلَيْهِ ، فَهُوَ ضَلَالَةٌ ، وَالِدَيْنُ بَرِيءٌ مِنْهُ ، وَسَوَاءٌ فِي ذَلِكَ مَسَائِلُ الِاعْتِقَادَاتِ ، أَوِ الْأَعْمَالُ ، أَوِ الْأَقْوَالُ الظَّاهِرَةُ وَالْبَاطِنَةُ
ดังนั้น ทุกๆผู้ที่ ประดิษฐสิ่งใดๆขึ้นใหม่ และเขาได้อิงมันกับศาสนา (คืออ้างว่าเป็นศาสนา) และมันไม่มีรากฐาน จากศาสนา ที่กลับไปหามัน มันคือ การหลงผิด และศาสนาไม่เกี่ยวข้องกับมัน ในดังกล่าวนั้น ไม่ว่าจะเป็นบรรดาประเด็นเกี่ยวกับความเชื่อ,บรรดาการกระทำ หรือ บรรดาคำพูด ก็ตามที่เปิดเผย(การแสดงออกทางกายและวาจา)และไม่เปิดเผย(หมายถึงการแสดงออกทางใจ)- ญามิอุลอุลูมวัลฮิกัม 2/128
..................
ข้างต้นหมายถึง สิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่หรือบิดอะฮ ที่เกี่ยวกับ อะกีดะฮ และการปฏิบัติศาสนกิจ หรืออิบาดะฮ ไม่เรื่อง การที่วะฮาบี ขี่รถ ใส่สูทผูกลิ้นหมา ใส่หมวกหมาแลบลิ้น ใช้ไมค์ในการอาซาน สร้างมัสยิดด้วยการก่ออิฐฉาบปูนและสร้างหลายๆชั้น อย่างที่ คุณ บัง ฟาฏอนีย์ นังเทียนเดาสุ่มคิดขึ้นมา
.........
การประดิษฐ์สิ่งใหม่ในทางดุนยานั้น ท่านอิบนุอับดิลบัร(ร.ฎ)ได้ชี้แจงชัดเจนว่า
ข้างต้นหมายถึง สิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่หรือบิดอะฮ ที่เกี่ยวกับ อะกีดะฮ และการปฏิบัติศาสนกิจ หรืออิบาดะฮ ไม่เรื่อง การที่วะฮาบี ขี่รถ ใส่สูทผูกลิ้นหมา ใส่หมวกหมาแลบลิ้น ใช้ไมค์ในการอาซาน สร้างมัสยิดด้วยการก่ออิฐฉาบปูนและสร้างหลายๆชั้น อย่างที่ คุณ บัง ฟาฏอนีย์ นังเทียนเดาสุ่มคิดขึ้นมา
.........
การประดิษฐ์สิ่งใหม่ในทางดุนยานั้น ท่านอิบนุอับดิลบัร(ร.ฎ)ได้ชี้แจงชัดเจนว่า
وَأَمَّا ابْتِدَاعُ الْأَشْيَاءِ مِنْ أَعْمَالِ الدُّنْيَا فَهَذَا لَا حَرَجَ فِيهِ وَلَا عَيْبَ عَلَى فَاعِلِهِ
สำหรับ การประดิษฐสิ่งต่างๆ ขึ้นมาใหม่ ที่เกี่ยวกับบรรดาการกระทำ ทางดุนยา(หรือทางโลก)นั้น ไม่มีความผิดใดๆ ในมัน และไม่มีการตำหนิใดๆแก่ผู้ที่กระทำมัน - ดู อัลอิสติซกาซ เล่ม 5 หน้า 153
........
การประดิษฐสิ่งใหม่ในทางดุนยาเช่น ประดิษฐ์ไฟฟ้า ,ประดิษฐรถยนตร์ การสร้างอาคารเรียน การใช้ไมโครโฟน การใช้อินเตอร์เน็ต หากไม่นำไปมีส่วนร่วมในสิ่งที่ศาสนาห้ามไว้หรือในทางหะรอมก็ไม่ผิด เพราะเรื่องทางโลก ศาสนาเปิดกว้าง หากไม่ขัดกับสิ่งที่ห้ามไว้
........
การประดิษฐสิ่งใหม่ในทางดุนยาเช่น ประดิษฐ์ไฟฟ้า ,ประดิษฐรถยนตร์ การสร้างอาคารเรียน การใช้ไมโครโฟน การใช้อินเตอร์เน็ต หากไม่นำไปมีส่วนร่วมในสิ่งที่ศาสนาห้ามไว้หรือในทางหะรอมก็ไม่ผิด เพราะเรื่องทางโลก ศาสนาเปิดกว้าง หากไม่ขัดกับสิ่งที่ห้ามไว้
ตามหลักนิติศาสตร์อิสลามนั้น ระบุไว้ว่า
الأصل في الأشياء الإباحة حتى يدل الدليل على التحريم
พื้นฐานในสิ่งต่างๆนั้น อนุญาต จนกว่า มีหลักฐานแสดงบอกว่า ต้องห้าม – อัลอัชบาอฮวัลนะซอฮีร หน้า 60
.......
.......
ผมว่า คุณ บัง ฟาฏอนีย์ ควรอ่านตำรามาก่อน ก่อนที่จะคิดโจมตีพี่น้องมุสลิมที่คุณอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ เพราะคนที่ศึกษาในอินเตอร์เน็ต มีมากมายที่เขาเข้าใจศาสนา เขาอ่าน เขารู้ทันทีว่าที่คุณเขียนมานั้น มาจากอคติหรือว่ามาจากข้อเท็จจริง เขารู้ครับ มีคนฉลาดเยอะ อย่าได้มองข้าม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/10/59
18/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น