วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559

คนไม่กลัวนรกบิดเบือนหะดิษใส่ร้ายมุสลิมที่เห็นต่าง ภาค 3








คนไม่กลัวนรกบิดเบือนหะดิษใส่ร้ายมุสลิมที่เห็นต่าง ภาค 3
Nazaie Al-baihagi
9 ตุลาคม เวลา 14:58 น.
จากซอฮาบะฮ์ของท่านนนบี(ซ.ล)นามว่า ท่านอิบนุอุมัร (ร.ฏ).ได้กล่าวว่า..
(عَن ابن‌عُمر قَالَ ذَکرَ النَّبِيُّ(صلى الله عليه وسلم): «اللَّهُمَّ بَارِکْ لَنَا في شامِنَا، اللَّهُمَّ بَارِکْ لَنَا في يَمَنِنَا». قَالُوا: وَفي نَجْدِنَا. قَالَ: «اللَّهُمَّ بَارِکْ لَنَا في شامِنَا، اللَّهُمَّ بَارِکْ لَنَا في يَمَنِنَا». قَالُوا: يَا رَسُولَ الله وَفِي نَجْدِنَا. فَأَظُنُّه قَالَ في الثَّالِثَة: «هُنَاکَ الزَّلاَزِلُ وَالْفِتَنُ، وَبِهَا يَطْلُعُ قَرْنُ الشَّيْطَانِ»
แท้จริง รอซูลุลลอฮ ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า...
"โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมือง
ชามของเราด้วยเถิด"
"โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมือง
เยเมนของเราด้วยเถิด"
เหล่าบรรดาซอฮาบะฮ์ก็ถามว่า.โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮ์ แล้วในเมือง
นัจด์ของเราล่ะครับ...
ท่าน รอซูลจึงกล่าวว่า
"ที่นั่น(คือที่เมืองนัจด์)มีแผ่นดินไหว มีบรรดาฟิตนะฮ์เกิดขึ้น ที่นั้น
และเขาของชัยฏอนได้ปรากฎขึ้นที่นั่น ..
หะดิสซอฮีห บูคอรี 2/33 เลขที่ 1037..
..................................................
ประวัติคร่าวๆของเชค มุฮำหมัดมุฮัมมัด อิบนุ อับดิลวะฮาบ ถือกำเนิดในตำบล อัล-อุยัยนะฮฺ แคว้น อัล-ยะมามะฮฺทางตอนกลางของคาบสมุทรอาหรับมีชีวิตระหว่างปี ฮ.ศ.(1115-1206 )
@@@@
ชี้แจง
ในหะดิษไม่ได้หมายถึง แคว้นยะมามะฮ แต่เป็น อีรัก
อัลคอ็ฏฏฮบีย์กล่าวว่า
คำว่า “ นัจญด์” ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง แคว้นนัจญด์ในปัจจุบัน แต่เป็น ประเทศอีรัก ดังคำอธิบายต่อไปนี้
อัลมุบาเราะกาฟูรีย์ กล่าวว่า
. قَالَ الْخَطَّابِيُّ : نَجْدٌ مِنْ جِهَةِ الْمَشْرِقِ وَمَنْ كَانَ بِالْمَدِينَةِ كَانَ نَجْدُهُ بَادِيَةَ الْعِرَاقِ نَوَاحِيَهَا وَهِيَ مَشْرِقُ أَهْلِ الْمَدِينَةِ , وَأَصْلُ النَّجْدِ مَا اِرْتَفَعَ مِنْ الْأَرْضِ وَهُوَ خِلَافُ الْغَوْرِ فَإِنَّهُ مَا اِنْخَفَضَ مِنْهَا وَتِهَامَةُ كُلُّهَا مِنْ الْغَوْرِ وَمَكَّةُ مِنْ تِهَامَةَ , اِنْتَهَى قَالَ الْحَافِظُ بَعْدَ نَقْلِ كَلَامِ الْخَطَّابِيِّ هَذَا وَعُرِفَ بِهَذَا وَهُوَ مَا قَالَهُ الدَّاوُدِيُّ إِنَّ نَجْدًا مِنْ نَاحِيَةِ الْعِرَاقِ فَإِنَّهُ تَوَهَّمَ أَنَّ نَجْدًا مَوْضِعٌ مَخْصُوصٌ وَلَيْسَ كَذَلِكَ , بَلْ كُلُّ شَيْءٍ اِرْتَفَعَ بِالنِّسْبَةِ إِلَى مَا يَلِيهِ يُسَمَّى الْمُرْتَفِعَ نَجْدًا وَالْمُنْخَفِضَ غَوْرًا اِنْتَهَى
อัลคอ็ฏฏอบีย์ กล่าวว่า “ คือ เมือง นัจญด์ ทางด้านทิศตะวันออก และ ผู้ที่อยู่ที่นครมะดีนะฮ ประกฎว่า นัจด์ ของเขาคือ พื้นที่ของอิรัก อนาเขตของอีรัก คือ ทิศตะวันออกของชาวมะดีนะฮ และที่มาของคำว่า “อัลนัจด์คือ พื้นที่สูงจากแผ่นดิน และมันตรงกันข้ามกับคำว่า “อัลเฆารุ” เพราะมันคือ พื้นที่ต่ำจากแผ่นดิน และติฮามะฮ ทั้งหมดของมัน เป็นส่วนหนึ่งของ อัลเฆารุ และนครมักะฮ เป็นส่วนหนึ่งของติฮามะฮ . อัลหาฟิซ(อิบนุหะญัร) ได้กล่าวหลังจากที่ได้รายงานคำพูดของ อัลคอฏฏฮบีย์นี้ ว่า และที่รู้กันด้วย ความหมายนี้ และมันคือ สิ่งที่ อัดเดาดีย์ ได้กล่าวมันไว้ ว่า แท้จริง คำว่า “นัจด์” เป็นส่วนหนึ่งของอณาเขตของอีรัก แท้จริงได้มีการเข้าใจว่า “นะญัจดฺ” คือสถานทีที่เฉพาะ ทั้งๆที่ไม่ใช่เช่นนั้น แต่ทว่า “ ทุกพื้นที่ที่สูง เมื่อเทียบกับบริเวณใกล้เคียง พื้นที่ที่สูงนั้น ก็จะถูกเรียกว่า “นัจด์” และ พื้นที่ที่ต่ำ จะถูกเรียกว่า “เฆาะรุน” .จบคำพูด - ดู ตุหฟะตุลอะหวะซีย์ อธิบายหะดิษอัตติรมิซีย หะดิษหมายเลข 3888
เช็คอัลบานีย์กล่าวว่า
فيستفاد من مجموع طرق الحديث أن المراد من نجد في رواية البخاري ليس هو الإقليم المعروف اليوم بهذا الاسم ، وإنما هو العراق ، وبذلك فسره الخطابي والحافظ ابن حجر العسقلاني
ผลที่ได้จากการรวมบรรดาหะดิษหลายๆกระแสนั้น แท้ จริงความหมาย คำว่า “นัจด์” ในรายงานของอัลบุคอรีนั้น ไม่ใช่ แคว้นที่เป็นที่รู้จักกันในปัจจุบัน ด้วยชื่อนี้ และความจริง มันคือ อีรัก และด้วยดังกล่าว อัลคอฏฏอบีย์และ อัลหาฟิซอิบนุหะญัรอัลอัสเกาะลานี้ย์ได้อธิบายไว้ - ดู คำอธิบายของอัลบานีย์ ในหนังสือ ฟะฎออิลุชชามวะดะมัสกัส ของอบีอัลหะซัน อัรเราะบิอีย์ หน้า 26
وعن ابن عمر قال صلى رسول الله صلى الله عليه وسلم الفجر ثم أقبل على القوم فقال اللهم بارك لنا في مدينتنا وبارك لنا في مدنا وصاعنا اللهم بارك لنا في شامنا ويمننا فقال رجل والعراق يا رسول الله قال من ثم يطلع قرن الشيطان وتهيج الفتن رواه الطبراني في الأوسط ورجاله ثقات
รายงานจากอิบนุอุมัร ว่า รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ละหมาดฟัจญัร(ละหมาดศุบฮิ) หลังจากนั้นก็ได้หันหน้าไปทางกลุ่มคน แล้วกล่าวว่า
โอ้อัลลอฮ ได้โปรดประทานความจำเริญ แก่พวกเราในมะดีนะฮของพวกเรา และได้โปรดประทานความจำเริญแก่พวกเรา ในมุดของพวกเราและศออฺ ของพวกเรา ,โอ้อัลลอฮ ได้โปรดประทานความจำเริญแก่พวกเราในชามของพวกเราและในเยเมนของพวกเรา แล้วมีชายคนหนึ่งกล่าวว่า "ในอีรักด้วยโอ้ ท่านรซูลุลลอฮ ท่านรซูลุลลอฮจึงกล่าวว่า " ที่นั้น เขาชัยฏอน ขึ้นมาทางนั้น และฟิตนะฮ จะเกิดขึ้น(จนเกิดการปั่นป่วน) - รายงานโดยอัฏฏอ็บรอนีย์ ในอัลเอาสอ็ฏ และบรรดาผู้รายงานเชื่อถือได้ - ดู มัจญมัวะอัซซะวาอิด เล่ม 3 หน้า 305 (ดูสำเนาหนังสือที่แนบมา)
..............
สรุป คำว่า นัจญ ในหะดิษ หมายถึง อิรัก ไม่ใช่ แคว้นนัจญบ้านเกิดชัยค์มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮาบ ที่ชีอะฮและ อาชาอิเราะฮบางกลุ่มโจมตีและดิสเครดิตชัยค์
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/10/59
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น