ดุอาในวันอาชูรอที่เป็นความเห็น แต่กลับรับรองว่าอัลละฮจะคุ้มครอง
อาจารย์ผู้หนึ่ง(ขอสงวนนามกล่าวว่า
อีกหนึ่งความรู้จากอุละมาอ์..
===================
ท่านอะลีย์อั้ลอัจญ์ฮูรีย์ได้ถ่ายทอดมาว่า..
ผู้ใดกล่าว..
حسبي الله ونعم الوكيل ..
نعم المولى..
ونعم النصير..
หัสบิ่ยั้ลลอฮ์..
วะเนิยะอฺมั้ลวะกี้ล..
เนิยะอฺมั้ลเมาลา..
วะเนิยะอฺมันนะศีร...
ในวันอาชูรออ์(วันที่10ขงเดือนมุหัรรอม)..
70ครั้ง..
อัลลอฮ์ทรงคุ้มครองเขาจากความเลวร้ายในปีดังกล่าวนั้น..
วัลลอฮุอะอฺละมุบิศซ่อวาบ..
===================
ท่านอะลีย์อั้ลอัจญ์ฮูรีย์ได้ถ่ายทอดมาว่า..
ผู้ใดกล่าว..
حسبي الله ونعم الوكيل ..
نعم المولى..
ونعم النصير..
หัสบิ่ยั้ลลอฮ์..
วะเนิยะอฺมั้ลวะกี้ล..
เนิยะอฺมั้ลเมาลา..
วะเนิยะอฺมันนะศีร...
ในวันอาชูรออ์(วันที่10ขงเดือนมุหัรรอม)..
70ครั้ง..
อัลลอฮ์ทรงคุ้มครองเขาจากความเลวร้ายในปีดังกล่าวนั้น..
วัลลอฮุอะอฺละมุบิศซ่อวาบ..
>>>>>>>>>>
ชี้แจง
การกระทำใดๆก็ตามที่เป็นอิบาดะฮ จะต้องมีหลักฐานบ่งใช้ การแสดงถึงคุณค่าของการทำอิบาดะฮจะต้องได้รับการรับรองยืนยันยันจากอัลลอฮและศาสนาทูตของพระองค์ แล้ว การเจาะจงให้อ่านข้างล่างนี้ มีหลักฐานทางศาสนารับรองไหม ที่บอกว่าใครอ่าน
حسبي الله ونعم الوكيل ..................
จำนวน 70 ครั้งในวันอาชูรอ พร้อมระบุมรรคผลว่าจะได้รับการคุ้มครองจากอัลลอฮ จากความชั่วร้าย มีหลักฐานทางศาสนารับรองหรือ และอยู่ที่ใหน
حسبي الله ونعم الوكيل ..................
จำนวน 70 ครั้งในวันอาชูรอ พร้อมระบุมรรคผลว่าจะได้รับการคุ้มครองจากอัลลอฮ จากความชั่วร้าย มีหลักฐานทางศาสนารับรองหรือ และอยู่ที่ใหน
ข้างต้นไม่ใช่หะดิษ แต่เป็นคำพูดของ อัลอัจญฮูรีย์
وَقَالَ الْأَجْهُوْرِيُ إِنَّ مَنْ قَالَ يَوْمَ عَاشُوْرَاءَ حَسْبِيَ اللهُ وَنِعْمَ الْوَكِيْلُ نِعْمَ الْمَوْلَى وَنِعْمَ النَّصِيْرُ سَبْعِيْنَ مَرَّةً كَفَاهُ اللهُ تَعَالَى شَرَّ ذَلِكَ الْعَامِ
และอัลอัจญฮูรียกล่าวว่า แท้จริง ผู้ใดกล่าวในวันอาชูรอ ว่า หัสบุนัลลอฮ์..วะเนิยะอฺมั้ลวะกี้ล..
เนิยะอฺมั้ลเมาลา..วะเนิยะอฺมันนะศีร 70 ครั้ง อัลลอฮคุ้มครองให้ปลอดภัยจากความชั่วร้ายในปีนั้น - ดู อิอานะฮอัฏฏอลิบีน 2/267
เนิยะอฺมั้ลเมาลา..วะเนิยะอฺมันนะศีร 70 ครั้ง อัลลอฮคุ้มครองให้ปลอดภัยจากความชั่วร้ายในปีนั้น - ดู อิอานะฮอัฏฏอลิบีน 2/267
.............
ด้วยความเคารพต่ออาจารย์ ขอเรียนว่า การเจาะจงในการทำอิบาดะฮนั้น เป็นบิดอะฮ อีกรูปแบบหนึ่ง
อิหม่ามอิบนุดะกีกุลอีด อัชชาฟิอีย์กล่าวว่า
ด้วยความเคารพต่ออาจารย์ ขอเรียนว่า การเจาะจงในการทำอิบาดะฮนั้น เป็นบิดอะฮ อีกรูปแบบหนึ่ง
อิหม่ามอิบนุดะกีกุลอีด อัชชาฟิอีย์กล่าวว่า
أن الخصوصيات بالوقت أو بالحال والهيئة والفعل المخصوص يحتاج
إلى دليل خاص يقتضي استحبابه بخصوصه
إلى دليل خاص يقتضي استحبابه بخصوصه
แท้จริงการเจาะจงด้วยเวลาใดๆ หรือ ด้วย โอกาส ,รูปแบบและการกระทำ ที่ถูกเฉพาะเจาะจง นั้น ต้องอาศัยหลักฐานเฉพาะ มาตัดสินการชอบให้กระทำมันด้วยการเจาะจงมัน - อะหกามอิบนุดะกีกุลอีด เล่ม 1119 บาบุเศาลาตุลญะมาอะฮ
หมายถึง การเจาะจงเวลา ,วิธีการ และการกระทำ ที่ศาสนากล่าวไว้กว้างๆนั้นจะต้องมีหลักฐานมายืนยันว่าส่งเสริมหรือสนับสนุนให้กระทำเป็นกรณีเฉพาะ (เช่น ให้อ่าน 70 ครั้งในวันอาชูรอ ซึ่งกรณีนี้ไม่มีหะดิษมายืนยัน)
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/10/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น