ใครบอกว่าอายาตสิฟาตเป็นมุตะชาบิฮาด
อิสลาม ซุนนีย์
37 นาที ·
นักวิชาการของเค้า(ชาววะฮาบีย์)สอนกันยังไง?
ทำไม?คนเอาวามถึงได้กล้าเอาประเด็นที่ลึกซึ้ง มาถกเถียงกันตามระดับความยาเฮ้ลก้อไม่รู้
เช่น ประเด็นอายัตมุตะชาบิฮ้าต
ทั้งๆที่ อุซูลุ่ลอะกีดะห์ คืออายัตมั้วะกะมาต(โองการอันชัดแจ้ง)
(เพราะมันคือแม่บทของกุรอ่าน)
แต่กลับไม่ค่อยพูดสอนกัน และไม่ค่อยให้ความสำคัญกัน
(งงครับ)
สั้นๆก้อคือ..อายัตมั้วะกะมาตยังไม่เข้าใจแบบถ่องแท้เลย
แต่กลับหมกมุ่นอยู่กับอายัตมุตะชาบิฮาต
แปลก แต่จริง
เพราะมันคือความจริงแบบแปลกๆ
วัลลอฮูอะลัม.
37 นาที ·
นักวิชาการของเค้า(ชาววะฮาบีย์)สอนกันยังไง?
ทำไม?คนเอาวามถึงได้กล้าเอาประเด็นที่ลึกซึ้ง มาถกเถียงกันตามระดับความยาเฮ้ลก้อไม่รู้
เช่น ประเด็นอายัตมุตะชาบิฮ้าต
ทั้งๆที่ อุซูลุ่ลอะกีดะห์ คืออายัตมั้วะกะมาต(โองการอันชัดแจ้ง)
(เพราะมันคือแม่บทของกุรอ่าน)
แต่กลับไม่ค่อยพูดสอนกัน และไม่ค่อยให้ความสำคัญกัน
(งงครับ)
สั้นๆก้อคือ..อายัตมั้วะกะมาตยังไม่เข้าใจแบบถ่องแท้เลย
แต่กลับหมกมุ่นอยู่กับอายัตมุตะชาบิฮาต
แปลก แต่จริง
เพราะมันคือความจริงแบบแปลกๆ
วัลลอฮูอะลัม.
..................
ชี้แจง
การอ้างว่า อายาตและหะดิษสิฟาต(อายะฮและหะดิษเกี่ยวกับคุณลักษณะอัลลอฮ) เป็นส่วนหนึ่งจาก มุตะชาบิฮาต ไม่มีใครรู้ความหมาย และความหมายตามตัวบทไม่ใช่ความหมายที่ต้องการ และให้มอบความหมายนั้นแก่อัลลอฮห้ามแปลความหมาย เป็นทัศนะที่ผู้มีแนวคิดตามแนวทางอะฮลุลกาลามอุปโลกน์ขึ้นมา ไม่มีคำอธิบายจากท่านนบี ศอ็ลฯและสะลัฟ ว่า เป็นมุตะชาบิฮาตที่ให้มอบหมายความหมายแก่อัลลอฮเลยแม้แต่ประโยคเดียว
ท่านชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)ได้กล่าวโต้แย้งว่า
فَنَقُولُ أَمَّا الدَّلِيلُ عَلَى [ بُطْلَانِ ] ذَلِكَ فَإِنِّي مَا أَعْلَمُ عَنْ أَحَدٍ مِنْ سَلَفِ الْأُمَّةِ وَلَا مِنْ الْأَئِمَّةِ لَا أَحْمَد بْنِ حَنْبَلٍ وَلَا غَيْرِهِ أَنَّهُ جَعَلَ ذَلِكَ مِنْ الْمُتَشَابِهِ الدَّاخِلِ فِي هَذِهِ الْآيَةِ وَنَفَى أَنْ يَعْلَمَ أَحَدٌ مَعْنَاهُ . وَجَعَلُوا أَسْمَاءَ اللَّهِ وَصِفَاتِهِ بِمَنْزِلَةِ الْكَلَامِ الْأَعْجَمِيِّ الَّذِي لَا يُفْهَمُ وَلَا قَالُوا : إنَّ اللَّهَ يُنْزِلُ كَلَامًا لَا يَفْهَمُ أَحَدٌ مَعْنَاهُ وَإِنَّمَا قَالُوا كَلِمَاتٍ لَهَا مَعَانٍ صَحِيحَةٌ . قَالُوا فِي أَحَادِيثِ الصِّفَاتِ : تَمُرُّ كَمَا جَاءَتْ . وَنَهَوْا عَنْ تَأْوِيلَاتِ الجهمية
เราจะกล่าวว่า สำหรับหลักฐานทีแสดงถึงความเป็นโมฆะ ของทัศนะดังกล่าวนั้นคือ แท้จริงข้าพเจ้า ไม่รู้เลยว่า คนใดจากสะสัฟแห่งอุมมะฮ , จากบรรดาอิหม่าม ,อะหมัด บิน หัมบัล และคนอื่นๆจากเขา ว่า เขาได้กำหนด(อายาตสิฟาต)ดังกล่าวนั้น ให้เป็นส่วนหนึ่งจาก มุตะชาบิฮาต ที่อยู่ในอายะฮนี้ (ในอายะอที่ 17 ซูเราะฮ์อาลิอิมรอน ) และปฏิเสธว่าไม่มีคนใดรุู้ ความหมายของมัน (ข้าพเจ้าไม่รู้เลยว่า)พวกเขา กำหนดให้บรรดาพระนามของอัลลอฮและคุณลัษณะของพระองค์ อยู่ในฐานะเช่นดียวกับภาษาต่างชาติที่ไม่ถูกเข้าใจ(ความหมาย) และพวกเขา(สะลัฟ)ไม่เคยกล่าวว่า “แท้จริง อัลลอฮประทานคำพูดลงมา ที่ไม่มีคนใดรู้ความหมายของมัน และความจริงพวกเขา(สะลัฟ)กล่าวว่า “ บรรดาถ้อยคำของมันนั้น มีบรรดาความหมายที่ถูกต้อง ,พวกเขา(สะลัฟ)กล่าวเกี่ยวกับบรรดาหะดิษสิฟาตว่า “ปล่อยให้ผ่านไปดังเช่นสิ่งที่มีมา” และพวกเขาห้ามตีความ(ตะวีล)ของบรรดาพวกญะฮมียะฮ – มัจญมัวะฟะตาวา 13/295
สรุปจากคำอิบายของอิบนุตัยมียะฮคือ
1. ไม่มีสะลัฟคนใดกำหนดให้อายาตสิฟาตเป็นส่วนหนึ่งจากอายาตมุตะชาบิฮาต ที่ไม่มีใครรู้ความหมาย
2. ไม่มีสะลัฟคนใดบอกว่า อัลลอฮได้ประทานคำพูดลงมา ไม่มีคนใดเข้าใจความหมาย
3. สะลัฟกล่าวว่า บรรดาถ้อยคำของอายาตสิฟาตนั้น มีบรรดาความหมายที่ถูกต้อง
4. สะลัฟจะกล่าวเกี่ยวกับบรรดาหะดิษสิฟาตว่า ให้ปล่อยมัน ตามที่ได้มีมา
5. สะลัฟห้ามตีความแบบญะฮมียะฮ
2. ไม่มีสะลัฟคนใดบอกว่า อัลลอฮได้ประทานคำพูดลงมา ไม่มีคนใดเข้าใจความหมาย
3. สะลัฟกล่าวว่า บรรดาถ้อยคำของอายาตสิฟาตนั้น มีบรรดาความหมายที่ถูกต้อง
4. สะลัฟจะกล่าวเกี่ยวกับบรรดาหะดิษสิฟาตว่า ให้ปล่อยมัน ตามที่ได้มีมา
5. สะลัฟห้ามตีความแบบญะฮมียะฮ
อิบนุตัยมียะฮกล่าวอีกว่า
فَالسَّلَفُ مِنْ الصَّحَابَةِ وَالتَّابِعِينَ وَسَائِرِ الْأُمَّةِ قَدْ تَكَلَّمُوا فِي جَمِيعِ نُصُوصِ الْقُرْآنِ آيَاتِ الصِّفَاتِ وَغَيْرِهَا وَفَسَّرُوهَا بِمَا يُوَافِقُ دَلَالَتَهَا وَبَيَانَهَا وَرَوَوْا عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَحَادِيثَ كَثِيرَةً تُوَافِقُ الْقُرْآنَ وَأَئِمَّةُ الصَّحَابَةِ فِي هَذَا أَعْظَمُ مِنْ غَيْرِهِمْ مِثْلُ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ مَسْعُودٍ الَّذِي كَانَ يَقُولُ : لَوْ أَعْلَمُ أَعْلَمَ بِكِتَابِ اللَّهِ مِنِّي تَبْلُغُهُ آبَاطُ الْإِبِلِ لَأَتَيْته
และชาวสะลัฟ จาก บรรดาเศาะหาบะฮ ,ตาบิอีน และบรรดาอุมมะฮคนอื่นๆ พวกเขาสนทนา ในเรื่องเกี่ยวกับ บรรดาตัวบทอัลกุรอ่าน (ไม่ว่าจะเป็น)อายาตสิฟาต หรืออื่นจากมัน และพวกเขา อรรถาธิบายมัน ด้วยสิ่งที่สอดคล้องกับหลักฐานของมัน และชี้แจงมัน และพวกเขารายงาน บรรดาหะดิษมากมายจากนบี ศอ็ลฯ ที่สอดคล้องกันและกันกับอัลกุรอ่าน , และบรรดาเหล่าสาวก ในประเด็นนี้ ย่อมยิ่งใหญ่กว่าคนอื่นจากพวกเขา ตัวอย่างเช่น ท่านอับดุลลอฮ บิน มัสอูด ซึ่งเขาได้กล่าวว่า “ ถ้าข้าพเจ้ารู้ว่า มีผู้ที่รู้เกี่ยวกับอัลกุรอ่านยิ่งกว่าข้าพเจ้า ที่การใช้อูฐเป็นพาหนะ ถึงไปยังเขาได้ ข้าพเจ้าก็จะไปหาเขา – มัจยมัวะฟะตาวา 13/308
……..
……..
1. บรรดาสาวกของท่านนบี ศอ็ลฯในประเด็นเกี่ยวกับอายะฮสิฟาต ใครบ้างที่บอกว่า อายาตสิฟาตไม่มีใครรู้ความหมาย บอกมาซิ โอ้ผู้สร้างฟิตนะฮ หากท่านอยู่บนความจริง
2. หากคำอธิบายของอิบนุตัยมียะฮผิด จงแสดงหลักฐานที่ถูกมาซิ โอ้ผู้สร้างฟิตนะฮ หากพวกท่านอยู่บนความจริง
3. การกล่าวหาผู้อื่นอันเป็นเท็จ ท่านโอ้..ผู้สร้างฟิตนะฮ จะต้องรับผิดชอบผลกรรมในวันกิยามะฮอย่างแน่นอน
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
20/10/59
2. หากคำอธิบายของอิบนุตัยมียะฮผิด จงแสดงหลักฐานที่ถูกมาซิ โอ้ผู้สร้างฟิตนะฮ หากพวกท่านอยู่บนความจริง
3. การกล่าวหาผู้อื่นอันเป็นเท็จ ท่านโอ้..ผู้สร้างฟิตนะฮ จะต้องรับผิดชอบผลกรรมในวันกิยามะฮอย่างแน่นอน
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
20/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น