ท้องฟ้าคือกิบลัตดุอาจริงหรือ
อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
12 นาที · Amphoe Muang Phitsanulok, เทศบาลนครพิษณุโลก
ท่านอิมาม อัซซะบีดีย์ได้รายงานไว้ในหนังสือ "อิตติฮาฟฟุซาดะห์ อัลมุตตะกีน" ว่า
"ท้องฟ้านั้นคือ กิบลัตของการขอดุอา"
นั่นก็เพราะว่า ท้องฟ้านั้นคือสถานที่ลงมาของริสกี วะฮีย์ และสถานที่ของเราะห์มะห์ บะระกัต ฯลฯ
เฉกเช่นบัยตุ้ลเลาะห์ คือกิบลัตของการละหมาดนั่นเอ
...........
ชี้แจง
12 นาที · Amphoe Muang Phitsanulok, เทศบาลนครพิษณุโลก
ท่านอิมาม อัซซะบีดีย์ได้รายงานไว้ในหนังสือ "อิตติฮาฟฟุซาดะห์ อัลมุตตะกีน" ว่า
"ท้องฟ้านั้นคือ กิบลัตของการขอดุอา"
นั่นก็เพราะว่า ท้องฟ้านั้นคือสถานที่ลงมาของริสกี วะฮีย์ และสถานที่ของเราะห์มะห์ บะระกัต ฯลฯ
เฉกเช่นบัยตุ้ลเลาะห์ คือกิบลัตของการละหมาดนั่นเอ
...........
ชี้แจง
พยายามกันจนหัวชนกำแพงเพื่อปฏิเสธ การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ แล้วไปเอาความเห็น มาเป็นหลักฐานว่า ท้องฟ้าคือ กิบลัตดุอา" - นะอูซุบิลละฮ
เอามาจากเว็บสะติวเด้น คือ
เอามาจากเว็บสะติวเด้น คือ
قال الحافظ الزبيدي في الإتحاف السادة المتقين ( 170/2): فأما رفع الأيدي عند السؤال والدعاء إلى جهة السماء فهو لأنها قبلة الدعاء
ท่านอิมามหาฟิซ อัซ-ซะบีดีย์ ได้กล่าวไว้ในตำรา อัล-อิตหาฟ อัส-สาดะฮฺ อัล-มุตตะกีน เล่มที่ 2 หน้าที่ 170 ว่า "ส่วนการยกมือทั้งสองขึ้น (โดยยื่นขึ้นไปยังท้องฟ้า) ในขณะที่ทำการขอดุอานั้น ก็เพราะว่า แท้จริงท้องฟ้านั้น คือ กิบละฮฺ(ทิศทางของการผินไป) สำหรับการขอดุอา"
..............................
..............................
ใหนหรืออายะฮอัลกุรอ่าน ใหนหรืออัสสุนนะฮ ที่ระบุว่า ในศาสนาอิสลาม มี 2 กิบลัต คือ
1. กิบลัตสำหรับละหมาด
2. กิบลัตสำหรับดุอา
1. กิบลัตสำหรับละหมาด
2. กิบลัตสำหรับดุอา
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) ได้อธิบายว่า ท่านนบี ศอ็ลฯ ดุอาขอฝน ท่านได้ยกมือทั้งสอง หันไปทางกิบลัต
عَنْ عَبَّادِ بْنِ تَمِيمٍ ، عَنْ عَمِّهِ : أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - خَرَجَ يَسْتَسْقِي فَاسْتَقْبَلَ الْقِبْلَةَ فَصَلَّى بِهِمْ رَكْعَتَيْنِ جَهَرَ فِيهِمَا بِالْقِرَاءَةِ وَحَوَّلَ رِدَاءَهُ وَرَفَعَ يَدَيْهِ وَاسْتَسْقَى وَاسْتَقْبَلَ الْقِبْلَةَ .
รายงานจากอับบาด บิน ตะมีม จาก จากลุงของเขา แท้จริง นบี ศอ็ลฯ ได้ออกไปขอฝน ท่านได้ผินหน้าไปทางกิบลัตและละหมาดกับพวกเขา 2 รอ็กอัต โดยอ่านดังๆ ในมันทั้งสอง และท่านนบีได้พลิกกลับด้านผ้าคลุมร่างของท่าน ,ท่านได้ยกมือทั้งสองของท่าน และขอฝน โดยหันไปทางกิบลัต
และท่านอิบนุตัยมียะฮ ได้สรุปว่า
และท่านอิบนุตัยมียะฮ ได้สรุปว่า
فاخبر انه استقبل القبلة التي هي قبلة الصلاة في اثناء دعاء الاستسقاء واذا كانت قبلة الدعاء هي قبلة الصلاة بعينها كان قول الجهمي ان العرش والسماء قبلة للدعاء قول مخالف لاجماع المسلمين ولما علم بالاضطرار من دين الاسلام فيكون من ابطل الباطل
แล้วเขา(อุบบาด )บอกว่า แท้จริงท่านนบี ใหันไปทางกิบลัต ซึ่งมันคือ กิบลัตของการละหมาด ในระหว่างดุอาขอฝน และเมื่อ กิบลัตของการดุอา คือ กิบลัตชองการละหมาด เป็นการเฉพาะ แน่นอน คำพูดของผู้ที่มีแนวคิดญะมียะฮ ที่ว่า อะรัช และฟากฟ้า คือ กิบลัตดุอา คือ ทัศนะที่ขัดแย้งกับมติของบรรดามุสลิมีน และเมื่อ มันเป็นสิ่งที่ต้องรู้เกียวกับศาสนาอิสลาม มัน(ทัศนะที่บอกว่าฟ้าคือกิบลัตดุอา) ก็เป็นส่วนหนึ่งจากสิ่งที่เป็นโมฆะยิ่ง -บะยานตัลบิสอัลญะฮมียะฮ 2/459-460
อิบนุอะบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ กล่าวว่า
อิบนุอะบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ กล่าวว่า
أَحَدُهَا : أَنَّ قَوْلَكُمْ : إِنَّ السَّمَاءَ قِبْلَةٌ لِلدُّعَاءِ - لَمْ يَقُلْهُ أَحَدٌ مِنْ سَلَفِ الْأُمَّةِ ، وَلَا أَنْزَلَ اللَّهُ بِهِ مِنْ سُلْطَانٍ ، وَهَذَا مِنَ الْأُمُورِ الشَّرْعِيَّةِ الدِّينِيَّةِ ، فَلَا يَجُوزُ أَنْ يَخْفَى عَلَى جَمِيعِ سَلَفِ الْأُمَّةِ وَعُلَمَائِهَا .
1.แท้จริงคำพูดของพวกท่านที่ว่า "แท้จริง ฟากฟ้าคือ กิบลัตของดุอา นั้น ไม่มีคนใดจากสะลัฟแห่งอุมมะฮ กล่าวถึงมัน และอัลลอฮ ไม่ได้ประทานอำนาจ ด้วยมัน และกรณีนี้ เป็นส่วนหนึ่งของบรรดากิจการที่เกี่ยวกับบทบัญญัติเกี่ยวกับศาสนา ดังนั้นไม่อนุญาตให้บรรดาสะลัฟแห่งอุมมะฮทั้งหมดและบรรดาปราชญ์ของพวกเขา ปิดบัง
الثَّانِي : أَنَّ قِبْلَةَ الدُّعَاءِ هِيَ قِبْلَةُ الصَّلَاةِ ، فَإِنَّهُ يُسْتَحَبُّ لِلدَّاعِي أَنْ يَسْتَقْبِلَ الْقِبْلَةَ ، وَكَانَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَسْتَقْبِلُ الْقِبْلَةَ فِي دُعَائِهِ فِي مَوَاطِنَ كَثِيرَةٍ ، فَمَنْ قَالَ إِنَّ لِلدُّعَاءِ قِبْلَةً غَيْرَ قِبْلَةِ الصَّلَاةِ ، أَوْ إِنَّ لَهُ قِبْلَتَيْنِ : إِحْدَاهُمَا الْكَعْبَةُ وَالْأُخْرَى السَّمَاءُ - : فَقَدِ ابْتَدَعَ فِي الدِّينِ ، وَخَالَفَ جَمَاعَةَ الْمُسْلِمِينَ .
2.แท้จริงกิบลัตของการดุอา คือ กิบลัตของการละหมาด เพราะแท้จริง ชอบให้ผู้ที่ทำการดุอา หันหน้าไปทางกิบลัต และปรากฏว่า นบี ศอ็ลฯ หันหน้าไปทางกิบลัต ในการดุอาของท่าน ดังนั้น ผู้ใด กล่าวว่า สำหรับการดุอา มีกิบลัตอื่นจากกิบลัตของการละหมาด หรือ (กล่าวว่า) เขามีสองกิบลัต คือ หนึ่งคือ กะอบะฮ และอีกอันหนึ่งคือ ฟากฟ้า แน่นอนเขาได้อุตริบิดอะฮในศาสนา และเขาได้ขัดแย้งกับมติของบรรดามุสลิม - ดู ชัรหอะกีดะฮอักเฏาะหาวียะฮ เล่ม 1/271
......
สรุปคือ
1.การอ้างว่าฟากฟ้าเป็นกิบลัตดุอา เป็นทัศนะญะฮมียะฮ
2.ไม่ปรากฏสะลัฟคนใดกล่าวว่าว่า ฟากฟ้าคือกิบลัตดุอา
3. ใครที่อ้างว่า เขามีสองกิบลัต คือ กะฮบะฮ และ ฟากฟ้า เขาคือผู้ อุตริบิดอะฮในศาสนา
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/10/59
......
สรุปคือ
1.การอ้างว่าฟากฟ้าเป็นกิบลัตดุอา เป็นทัศนะญะฮมียะฮ
2.ไม่ปรากฏสะลัฟคนใดกล่าวว่าว่า ฟากฟ้าคือกิบลัตดุอา
3. ใครที่อ้างว่า เขามีสองกิบลัต คือ กะฮบะฮ และ ฟากฟ้า เขาคือผู้ อุตริบิดอะฮในศาสนา
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/10/59
นั้นไม่อนุญาตให้บรรดาสะลัฟแห่งอุมมะฮทั้งหมดและบรรดาปราชญ์ของพวกเขา ปิดบัง. แก้เป็นเป็นไปไม่ได้ที่มันปิเบีงแก่บรรดาสะลัฟแห่งอุมมะฮทั้งหมดและบรรดาปราชญ์ของพวกเขา
ตอบลบ