วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เมื่อเขาบิดเบือนว่าผมกล่าวหาอุลามาอที่บอกว่าฟ้าคือกิบลัตดุอา








เมื่อเขาบิดเบือนว่าผมกล่าวหาอุลามาอที่บอกว่าฟ้าคือกิบลัตดุอา
อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร
44 นาที · Amphoe Muang Phitsanulok, เทศบาลนครพิษณุโลก
เมื่อวานเวาะสัน สะบิเดา นักบิดเบือนวิชาการของลัทธิจานบินวะฮาบีย์ ยังยกอิมาม อัซซะบีดีย์มาอ้างอิงเรื่องอิมามอบุ้ลหะซันอยู่เลย พอมาเช้าวันนี้เวาะสัน สะบีเดาคนเดิม ดันเสือกไปดีสเครดิตอิมามอัซะบีดีย์เสียเอง โดนการกล่าวหาว่า ท่านอิมามอัซะบีดีย์เป็นพวกมีเเนวคิดแบบญะฮ์มียะห์
นะอูซุบิ้ลละห์มินซาลิก ขออัลเลาะห์ให้เราทุกคนปลอดภัยจากฟิตนะห์ของพวกโง่เขลาด้วยเถิดอามีน
นี่คือที่มาของการกล่าวหาว่าท่านอิมามอัซซะบีดีย์พวกเป็นญะมีญะห์
เพราะท่านอิมาม อัซซะบีดีย์ได้รายงานไว้ในหนังสือ "อิตติฮาฟฟุซาดะห์ อัลมุตตะกีน" ว่า
"ท้องฟ้านั้นคือ กิบลัตของการขอดุอา"
นั่นก็เพราะว่า ท้องฟ้านั้นคือสถานที่ลงมาของริสกี วะฮีย์ และสถานที่ของเราะห์มะห์ บะระกัต ฯลฯ 
เฉกเช่นบัยตุ้ลเลาะห์ คือกิบลัตของการละหมาดนั่นเอง
....................
@@@@
ท่านอับดุลเกาะฮฺฮ๊าร หัวชนกำแพงอีกแล้วครับท่าน แทนที่จะนำหลักฐานมายืนยันว่า ศาสนาอิสลามมี 2 กิบลัตจริง แต่ไม่ทำ แต่กลับมาทั้งกระทู้โฆษณาชวนเชื่อว่า ผมใส่ร้าย นักปราชญ
ทั้งที่ ผมได้นำคำพูดของอิบนุตัยมียะฮที่ว่า
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) ได้อธิบายว่า ท่านนบี ศอ็ลฯ ดุอาขอฝน ท่านได้ยกมือทั้งสอง หันไปทางกิบลัต
عَنْ عَبَّادِ بْنِ تَمِيمٍ ، عَنْ عَمِّهِ : أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - خَرَجَ يَسْتَسْقِي فَاسْتَقْبَلَ الْقِبْلَةَ فَصَلَّى بِهِمْ رَكْعَتَيْنِ جَهَرَ فِيهِمَا بِالْقِرَاءَةِ وَحَوَّلَ رِدَاءَهُ وَرَفَعَ يَدَيْهِ وَاسْتَسْقَى وَاسْتَقْبَلَ الْقِبْلَةَ .
รายงานจากอับบาด บิน ตะมีม จาก จากลุงของเขา แท้จริง นบี ศอ็ลฯ ได้ออกไปขอฝน ท่านได้ผินหน้าไปทางกิบลัตและละหมาดกับพวกเขา 2 รอ็กอัต โดยอ่านดังๆ ในมันทั้งสอง และท่านนบีได้พลิกกลับด้านผ้าคลุมร่างของท่าน ,ท่านได้ยกมือทั้งสองของท่าน และขอฝน โดยหันไปทางกิบลัต
และท่านอิบนุตัยมียะฮ ได้สรุปว่า
فاخبر انه استقبل القبلة التي هي قبلة الصلاة في اثناء دعاء الاستسقاء واذا كانت قبلة الدعاء هي قبلة الصلاة بعينها كان قول الجهمي ان العرش والسماء قبلة للدعاء قول مخالف لاجماع المسلمين ولما علم بالاضطرار من دين الاسلام فيكون من ابطل الباطل
แล้วเขา(อุบบาด )บอกว่า แท้จริงท่านนบี ใหันไปทางกิบลัต ซึ่งมันคือ กิบลัตของการละหมาด ในระหว่างดุอาขอฝน และเมื่อ กิบลัตของการดุอา คือ กิบลัตชองการละหมาด เป็นการเฉพาะ แน่นอน คำพูดของผู้ที่มีแนวคิดญะมียะฮ ที่ว่า อะรัช และฟากฟ้า คือ กิบลัตดุอา คือ ทัศนะที่ขัดแย้งกับมติของบรรดามุสลิมีน และเมื่อ มันเป็นสิ่งที่ต้องรู้เกียวกับศาสนาอิสลาม มัน(ทัศนะที่บอกว่าฟ้าคือกิบลัตดุอา) ก็เป็นส่วนหนึ่งจากสิ่งที่เป็นโมฆะยิ่ง -บะยานตัลบิสอัลญะฮมียะฮ 2/459-460
และอิบนุอะบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ กล่าวว่า
أَوْ إِنَّ لَهُ قِبْلَتَيْنِ : إِحْدَاهُمَا الْكَعْبَةُ وَالْأُخْرَى السَّمَاءُ - : فَقَدِ ابْتَدَعَ فِي الدِّينِ ، وَخَالَفَ جَمَاعَةَ الْمُسْلِمِينَ .
หรือ (กล่าวว่า) เขามีสองกิบลัต คือ หนึ่งคือ กะอบะฮ และอีกอันหนึ่งคือ ฟากฟ้า แน่นอนเขาได้อุตริบิดอะฮในศาสนา และเขาได้ขัดแย้งกับมติของบรรดามุสลิม - ดู ชัรหอะกีดะฮอักเฏาะหาวียะฮ เล่ม 1/271
..............
ใหนหรือที่เป็นคำพูดของผม กล่าวหาอัซซะบีดีย์ ที่คุณอานัส ชูช่วน อ้าง มาท่าน อิบนุอะบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ กล่าวต่อมาว่า
فَلَوْ كَانَتِ السَّمَاءُ قِبْلَةَ الدُّعَاءِ لَكَانَ الْمَشْرُوعُ أَنْ يُوَجِّهَ الدَّاعِي وَجْهَهُ إِلَيْهَا ، وَهَذَا لَمْ يُشْرَعْ ، وَالْمَوْضِعُ الَّذِي تُرْفَعُ الْيَدُ إِلَيْهِ لَا يُسَمَّى قِبْلَةً ، لَا حَقِيقَةً وَلَا مَجَازًا ، وَلِأَنَّ الْقِبْلَةَ فِي الدُّعَاءِ أَمْرٌ شَرْعِيٌّ تُتَّبَعُ فِيهِ الشَّرَائِعُ ، وَلَمْ تَأْمُرِ الرُّسُلُ أَنَّ الدَّاعِيَ يَسْتَقْبِلُ السَّمَاءَ بِوَجْهِهِ ، بَلْ نَهَوْا عَنْ ذَلِكَ .
ถ้าหากฟากฟ้าคือ กิบลัตของการดุอา แน่นอน จะต้องมีสิ่งที่ถูกบัญญัติ ให้ผู้ที่ทำการดุอา หันหน้าไปสู่มัน(สู่ฟากฟ้า) และ กรณีนี้ ไม่ได้ถูกบัญญัติไว้ และสถานที่ ที่มือถูกยกไปยังมัน จะไม่ถูกเรียกว่ากิบลัต ไม่ว่าจะเป็นความหมายจริงๆหรือความหมายในเชิงอุปมา ก็ตาม และแท้จริง กิบลัต ในการดุอานั้น คือ เรื่องที่เกี่ยวกับศาสนบัญญัติ ที่บรรดาศาสนบัญญัติจะถูกปฏิบัติตามในมัน และบรรดารอซูล ไม่เคยสั่งให้ผู้ทำการดุอา หันหน้าไปยังฟากฟ้า ในทางกลับกัน พวกเขาห้ามจากดังกล่าว ดู ชัรหอะกีดะฮอักเฏาะหาวียะฮ เล่ม 1/271
............
ชัดเจนไหมครับท่านอานัส ชูช่วน อิบนุอะบิลอิซ (ร.ฮ)บอกว่า บรรดารอซูลไม่เคยสั่งให้ผู้ทำการดุอาต่ออัลลอฮ หันหน้าขึ้นฟ้า เห็นไหมครับ..ท่านอานัส ปราชญญเขาโต้แย้ง เพราะมันเป็นสิ่งไม่มีหลักฐานสั่งให้ดุอาหันหน้าขึ้นฟ้า อนึง .. ที่อิบนุตัยมียะฮบอกว่า เป็นทัศนะญะมียะฮ เพราะพวกนี้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ แล้วทำไมท่านอานัส ไม่เอาหลักฐานมาโต้แย้ง ถ้าอานัส ชูช่วนอยู่บนความจริง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/10/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น