การบิดเบือนวิชาการใส่ร้ายอิบนุตัยมียะฮ
Az-hary Prasertdam รู้สึกเป็นงานเป็นการที่
โรงเรียนพัฒนศาสน์วิทยา ประจวบฯ
5 ชม. · เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์,
Prachuap Khiri Khan ·
อ่านหน่อยนะครับ..
อะกีดะฮ์อัลลอฮ์อยู่บนฟ้าสูงนั่งอยู่บนบัลลังก์นั้น
มิได้ถูกถ่ายทอดมาจากท่านนะบีย์ศ็อลฯ
แต่ถูกถ่ายทอดฉบับเต็มมาจากท่านอิบนุตัยมียะฮ์
( ปี 661-728 ฮ. ) ผู้นำจิตวิญญาณของกลุ่มคณะใหม่วะฮฺฮาบี
ที่ได้กล่าวยอมรับเอาไว้ว่า
أَنَّ مُحَمَّدًا
رسُولُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيهِ وَسَلَّمَ يجلِسُه ربُّهُ عَلَى العَرشِ مَعَهُ
“ แท้จริง(ในวันกิยามะฮ์นั้น)ท่านนะบีย์มุฮัมหมัดศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
พระเจ้าของท่านจะทรงให้ท่านมาประทับ(นั่ง)อยู่บนบัลลังก์พร้อมกับพระองค์ ”
หนังสือของท่านอิบนุตัยมียะฮ์
มัจญฺมูอฺฟะตาวาย์ เล่ม 4 หน้า 374.
เป็นการยืนยันของอิบนุตัยมียะฮ์เองที่กล่าวแอบอ้างบรรดาปราชญ์วะลียุลลอฮฺว่า
อัลลอฮฺทรงประทับ(นั่ง)อยู่บนบัลลังก์โดยไม่มีตัวบทมาจากอัลกุรอ่าน,อัลหะดีษ,ชนในยุคสะลัฟศอลิห์หรืออิจมาอฺอุละมาอฺอะลุสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
ดังกล่าวนี้
ท่านอิบนุตัยมียะฮ์จึงได้ถูกอุลามาอฺอะลุสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ตอบโต้อย่างมากมายในเรื่องอะกีดะฮ์หลักความเชื่อที่อุตริกรรม
...................
ชี้แจง
คุณ Az-hary Prasertdam
ด้วยอคติ จึงไปนำข้อมูลบิดเบือนมาใส่ร้าย อิบนุตัยมียะฮ นี่หรือ
คนเรียนมหาลัยอัลอัซฮัร ไม่น่าเชื่อจริงๆ
มาดูความจริงครับ พี่น้องผู้อ่านที่มีหัวใจยำเกรงต่ออัลลอฮทั้งหลาย
อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) กล่าวไว้แบบเต็มๆไม่ตัดตอนดังนี้ว่า
فقد حدّث العلماء
المرضيون وأولياؤه المقبولون أنّ محمداً رسول الله صلى الله عليه وسلم يجلسه ربه
على العرش معه روى ذلك محمد بن فضيل ، عن ليث ، عن مجاهد في تفسير : ( عسى أنْ
يَبْعَثَكَ رَبُكَ مَقَاماً مَحْمُوداً ) ، وذكر ذلك من وجوه أخرى مرفوعة وغير
مرفوعة ، قال ابن جرير : وليس هذا مناقضاً لما استفاضت به الأحاديث من أنّ المقام
المحمود هو الشفاعة باتفاق الأئمة من جميع من ينتحل الإسلام ويدعيه ، لا يقول أنّ
إجلاسه على العرش منكراً ، وإنما أنكره بعض الجهمية ولا ذكره في تفسير الآية منكر
แท้จริง บรรดานักปราชญ์ ที่ได้รับการยอมรับ
และวะลียุลลอฮ ที่ได้รับการรับรอง ได้รายงานว่า แท้จริง มุหัมหมัด ศอ็ลฯ
พระเจ้าของเขาได้ให้เขานั่งบนบัลลังค์พร้อมกับพระองค์ ,ดังกล่าวนั้น
ถูกรายงานจาก มุหัมหมัด บิน ฟุฎัยลฺ จาก ลัยษฺ จากมุญาฮิด ในการอธิบายอายะฮที่ว่า
(หวังว่าพระเจ้าของเจ้าจะทรงให้เจ้าได้รับตำแหน่งที่ถูกสรรเสริญ )
และดังกล่าวนั้นถูกระบุไว้ จากบรรดาสายรายงานอื่นอีก ทั้งที่เป็นหะดิษมัรฟัวะ
(หะดิษสืบไปถึงนบี) และไม่มัรฟัวะ(สายรายงานไม่สืบไปถึงนบี) อิบนุญะรีร กล่าวว่า
ทัศนะนี้ ไม่ได้ค้าน กับสิ่งที่ บรรดาหะดิษ มากมาย ได้กล่าวด้วยมันว่า คำว่า
“ตำแหน่งที่ถูกสรรเสริญนั้น คือ การชะฟาอะ
ด้วยการเห็นฟ้องของบรรดาอิหม่าม(แห่งอิสลามทั้งหมด และผู้ที่ยอมรับอิสลาม
เขาไม่กล่าวว่า การให้นบีนั่ง บนอะรัชนั้น เป็นหะดิษมุงกัร
(เป็นหะดิษที่ถูกคัดค้าน) และความจริง ส่วนหนึ่งของ พวกญะฮมียะอ ได้คัดค้านมัน และ
มันไม่ได้ถูกกล่าวว่าเป็นหะดิษมุงกัร(หะดิษถูกคัดค้าน)
ในการตัฟสีรอายะฮดังกล่าวนั้น – ดู มัจญมัวะฟะตาว่า ๔/๓๗๔
ข้างต้น อิบนุตัยมียะฮ ได้กล่าวถึงทัศนะของ
บรรดานักปราชญ์บางส่วน ท่านไม่ได้ยืนยันว่าเป็นทัศนะของท่าน
แต่ครูรอซิดีใช้ความอคติโกหกใส่อิบนุตัยมียะฮ
ความจริง อิบนุญะรีร ปราชญ์ตัฟสีรยุคสะลัฟ
ก็กล่าวเอาไว้ แต่ตาของชัยฏอนที่เขียนใส่ร้ายอิบนุตัยมียะฮ มองไม่เห็นเพราะตา
มีฟ้าหรือต้อกระจกจึงมองไม่เห็น
มาดูอิบนุญะรีร กล่าวว่า
حَدَّثَنَا عَبَّادُ
بْنُ يَعْقُوبَ الْأَسَدِيُّ ، قَالَ : ثَنَا ابْنُ فُضَيْلٍ ، عَنْ لَيْثٍ ، عَنْ
مُجَاهِدٍ ، فِي قَوْلِهِ ( عَسَى أَنْ يَبْعَثَكَ رَبُّكَ مَقَامًا مَحْمُودًا )
قَالَ : يُجْلِسُهُ مَعَهُ عَلَى عَرْشِهِ
อุบบาด บิน ยะอกูบ อัลอะสะดีย์ ได้เล่าเรา โดย
เขากล่าวว่า อิบนุฟุฎัยลฺ ได้เล่าเรา จากลัยษฺ จากมุญาฮิด ในคำตรัสที่ว่า
(“หวังว่าพระเจ้าของเจ้าจะทรงให้เจ้าได้รับตำแหน่งที่ถูกสรรเสริญ” ) เขากล่าวว่า “
พระองค์ทรงให้เขา(นบี) นั่งพร้อมกับพระองค์ บน บัลลังค์ของพระองค์
แล้วอิบนุญะรีร เองสรุปตอนหนึ่งว่า
فَإِنَّ مَا قَالَهُ
مُجَاهِدٌ مِنْ أَنَّ اللَّهَ يُقْعِدُ مُحَمَّدًا صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ
وَسَلَّمَ عَلَى عَرْشِهِ ، قَوْلٌ غَيْرُ مَدْفُوعٍ صِحَّتَهُ ، لَا مِنْ جِهَةِ
خَبَرٍ وَلَا نَظَرٍ ، وَذَلِكَ لِأَنَّهُ لَا خَبَرَ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى
اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، وَلَا عَنْ أَحَدٍ مِنْ أَصْحَابِهِ ، وَلَا عَنِ
التَّابِعَيْنِ بِإِحَالَةِ ذَلِكَ
สิ่งที่มุญาฮิดได้กล่าวไว้ว่าแท้จริงอัลลอฮฺได้ทรงเชิญนบีมุฮัมมัด
ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมนั่งบนอะรัชของพระองค์นั้น
เป็นทัศนะที่ไม่อาจปฏิเสธได้ในความถูกต้องของมัน ไม่ว่าเป็นด้านรายงาน (หลักฐาน)
หรือด้านสติปัญญา เพราะไม่มีรายงานจากท่านเราะซูลุลเลาะฮฺ ,ไม่มีรายงานจากเศาะหาบะฮฺท่านใด
และไม่มีรายงานจากบรรดาตาบิอีนว่าเป็นไปไม่ได้"(มุฮัมมัดบินญะรี๊ร
อัฏเฏาะบะรีย์, ญามิอุลบะยานอั้นตะอ์วีลอัยยัลกุรอาน.
.:ดารุลมะอาริฟ, . เล่ม 17 หน้า 529-531)
ท่านอิมามอัลกุรฏุบีย์ นักตัฟสีรที่มีชื่อเสียง
มัซฮับชาฟิอี ก็ได้นำเสนอทัศนะต่างๆไปและเมื่อมาถึงทัศนะที่สามท่านก็กล่าวว่า
مَا حَكَاهُ
الطَّبَرِيُّ عَنْ فِرْقَةٍ ، مِنْهَا مُجَاهِدٌ ، أَنَّهَا قَالَتْ : الْمَقَامُ
الْمَحْمُودُ هُوَ أَنْ يُجْلِسَ اللَّهُ - تَعَالَى - مُحَمَّدًا - صَلَّى
اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - مَعَهُ عَلَى كُرْسِيِّهِ ; وَرَوَتْ فِي ذَلِكَ
حَدِيثًا . وَعَضَّدَ الطَّبَرِيُّ جَوَازَ ذَلِكَ بِشَطَطٍ مِنَ الْقَوْلِ ،
وَهُوَ لَا يَخْرُجُ إِلَّا عَلَى تَلَطُّفٍ فِي الْمَعْنَى ، وَفِيهِ بُعْدٌ .
وَلَا يُنْكَرُ مَعَ ذَلِكَ أَنْ يُرْوَى ، وَالْعِلْمُ يَتَأَوَّلُهُ . وَذَكَرَ
النَّقَّاشُ عَنْ أَبِي دَاوُدَ السِّجِسْتَانِيِّ أَنَّهُ قَالَ : مَنْ أَنْكَرَ
هَذَا الْحَدِيثَ فَهُوَ عِنْدَنَا مُتَّهَمٌ ، ِ .
ทัศนะ ที่สาม
คือทัศนะที่ได้ถูกรายงานจากกลุ่มของนักวิชาการ เช่นท่าน เตาะบะรีย์
โดยที่ในหมู่พวกเขานั้นมีท่านมุญาฮิดเป็นหนึ่งในผู้ถือทัศนะนี้ด้วย
โดยที่พวกเขากล่าวว่า ตำแหน่งที่ถูกสรรเสริญ
ในโองการนี้นั้นหมายถึงการที่พระองค์อัลเลาะฮฺทรงนำเอาท่านนบีมุฮัมมัดนั่งบนเก้าอี้พร้อมกับพระองค์
พวกเขาต่างรายงานหะดีษต่างๆในเรื่องดังกล่าวมา และท่านเตาะบะรีย์ (ปราชญ์สะลัฟ)
ก็ได้สนับสนุนความเป็นไปได้ของทัศนะนี้ด้วยกับคำพูด(สนับสนุน)ที่มากมาย
อย่างไรก็ตามสิ่งที่ท่านเตาะบะรีย์กล่าวไปนั้นไม่สามารถที่จะนำออกมา(เป็น
หลักฐานได้)เว้นแต่ด้วยกับว่ามันคือสิ่งที่เป็นทัศนะที่เบาในทางความหมายและ
ไร้นำ้หนัก
นี่ไม่ใช่เป็นการกล่าวเพื่อแสดงถึงการปฏิเสธต่อการรายงานเรื่องราวดังกล่าว
มาแต่อย่างใด เพียงแค่ว่ามันเป็นความรู้ที่มีการตีความเท่านั้น
และท่านอบูดาวูดได้กล่าวว่า ผู้ใดปฏิเสธหะดีษในเรื่องนี้
ในทัศนะของเรานั้นเขาถูกตำหนิ" - ญามิอฺอัลอะฮฺกามอัลกุรอาน. เล่ม 10 หน้า
279)
...............................
จึงฝากถามศิษย์ ผ่านไปยังชัยฏอนที่เขียนใส่ร้ายอิบนุตัยมียะฮผ่าน Az-hary Prasertdam
ว่า ตกลง ท่านมุญฮิด อิบนุญะรีร และอิหม่ามกุรฏุบีย์ มีอะกีดะฮ ว่า อัลลอฮนั่งบนอะรัชด้วยหรือไม่ และ
มีอะกีดะฮอุตริกรรมหรือไม่ เพราะทั้ง สองท่าน ก็กล่าวเช่นเดียวกับ อิบนุตัยมียะฮ
ขอเตือนว่า
นาย Az-hary Prasertdamตัวเองไม่อ่านหนังสือ
แล้วไปเอาสิ่งที่คนอื่นชงมากล่าวหาอิบนุตัยมียะฮ แล้วตักลิดตาม ทั้งๆที่
อิบนุตัยมียะฮ แค่อธิบาย ทัศนะนักปราชญ์เท่านั้น
นาย Az-hary Prasertdam ครับ มาดูทัศนะของชัยค์อับดุลกอเดร อัลญัยลานีย์
ปราชญซูฟีย์ที่มีอะกีดะฮสะลัฟ และถูกอ้างว่าเป็นอิหม่ามซูฟีย์เฏาะรีกัตสาย
อัลกอดีรียะฮ เขากล่าวไว้ครับ
وأهـل السنة يعتقدون
أنّ الله يجلس رسوله ونبيه المختار على سائر أنبيائه ورسله معه على العرش يوم
القيامة
และอะฮลุสสุนนะฮ พวกเขายึดมั่น ว่า แท้จริงอัลลอฮ
ทรงให้รอซูลของพระองค์และนบีของพระองค์ที่ถูกคัดเลือก
เหนือบรรดานบีและรอซูลของพระองค์ ให้นั่งพร้อมกับพระองค์ บนอะรัช ในวันกิยามะฮ – ดู
อัลฆุนยะฮ ลิฏอลิบี เฏาะรีกิลหัก เล่ม 1 หน้า 150-151
.............
ตกลงคุณ Az-hary Prasertdam
เลือกที่จะเอาวิชาการที่บิดเบือนมาเล่นงานเฉพาะท่านอิบนุตัยมียะฮ เท่านั้นใช่ไหมครับ และคนที่เขาเชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนอะรัช
ไม่มีใครปัญญาอ่อนงี่เง้าถึงขนาดเชื่อว่า อัลลอฮตาอาลาอาศัยมัคลูคหรอก
ซึ่งหากตาไม่บอดก็ขอให้ไปศึกษาจากตำราของท่านอิบนุตัยมียะฮได้
ผมไม่ชอบมากๆและโกรธมากๆกับการใช้วิธีสกปรกทำลายความเชื่อถือคนที่เห็นต่าง
โดยเฉพาะปราชญ์ ผู้มีคุณูประการต่อโลกอิสลาม ไม่ว่าใครก็ตาม
เราต้องนำว่าชาการมาเสนออย่างซื่อสัตย์และเป็นธรรม ให้เกียรติกับบรรดานักปราชญ์แม้เขาจะเห็นต่างจากเราก็ตาม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น