

การบิดเบือนหะดิษเพื่อสนับสนุนบิดอะฮ ภาค 1
Sulaiman Ma
16 ชม. ·
8⃣ หลักฐาน จากกุรอาน และ ฮาดีส "บิดอะฮาสานะ" มีอยู่จริงๆ
16 ชม. ·


أن خُبيب بن عديّ لما أسرَه المشركون وأرادوا قتله قال لهم: أمهلوني حتى أصلي ركعتين فأمهلوه فصلّى .... فقال أبو هريرة: "فكان خُبيب أول من سنّ ركعتين عند التقديم للقتل".
ในขณะที่ คูบัยบ์ บิน อาดีย์ ถูกพวก มุสรีกูน จับตัว , และมีจุดประสงค์ที่จะสังหารเขา , เขาได้ขอแก่พวกมุสริก ว่า โปรดรอฉันละหมาดก่อน , เขาก็เลยละมาด.
ท่าน อาบูฮูรัยเราะ กล่าวว่า คูบัยบ์ เป็นคนแรกที่ "ริเริ่ม" ละมาดสองรอกาอัต ก่อนถูกฆ่า.
@@@@@
ท่าน อาบูฮูรัยเราะ กล่าวว่า คูบัยบ์ เป็นคนแรกที่ "ริเริ่ม" ละมาดสองรอกาอัต ก่อนถูกฆ่า.
@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้นไม่ใช่หลักฐานว่าเศาะหาบะฮทำบิดอะฮ และไม่ใช่หลักฐานจะเอามาอ้างว่า มีบิดอะฮที่ดีในศาสนาอิสลาม เพราะ เหตุการณ์ ข้างต้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสมัยนบี ศอ็ลฯ ซึ่งเป็นช่วงเวลา ที่การประทานวะหยู ยังคงอยู่ เพราะฉะนั้นหากเป็นสิ่งที่อุตริขึ้นใหม่ในศาสนา อัลลอฮ ซ.บ ก็จะไม่ปล่อยให้มีในสมัยนบี แน่นอน แต่มันคือ สุนนะฮตักรีรียะฮ (คือ สิ่งที่ท่านนบียอมรับ)
อิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮปกล่าวว่า
، وَيُسْتَحَبُّ لِمَنْ أُرِيدَ قَتْلُهُ بِقِصَاصٍ أَوْ فِي حَدٍّ أَوْ غَيْرِهِمَا أَنْ يُصَلِّيَ قُبَيْلَهُ إنْ أَمْكَنَهُ لِحَدِيثِ أَبِي هُرَيْرَةَ : " أَنَّ خُبَيْبَ بْنَ عَدِيٍّ الصَّحَابِيَّ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ حِينَ أَخْرَجَهُ الْكُفَّارُ لِيَقْتُلُوهُ فِي زَمَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : دَعُونِي أُصَلِّ رَكْعَتَيْنِ ، فَكَانَ أَوَّلَ مَنْ صَلَّى الرَّكْعَتَيْنِ عِنْدَ الْقَتْلِ " رَوَاهُ الْبُخَارِيُّ وَمُسْلِمٌ .
และชอบให้ผู้ที่จะถูกประหาร ด้วยการกีศอศ(บทลงโทษด้วยการฆ่าให้ตายตามกัน) หรือในการลงโทษตามกฏหมายที่กำหนดไว้ หรืออื่นจากทั้งสองนั้น ให้เขาละหมาด ก่อนที่จะถูปประหารเพียงเล็กน้อยถ้าเขาสามารถกระทำได้ เพระมีหะดิษอบีฮุรัยเราะฮ ว่า คุบัยบฺ บิน อาดีย์ ซึ่งเป็นเศาะหาบะฮ(ร.ฎ) เมื่อ บรรดาการเฟร พาเขาออกมาเพื่อที่จะประหาร ในสมัยของนบี ศอ็ลฯ เขากล่าวว่า พวกท่านปล่อยฉันให้ละหมาดสักสองเราะกะอัดเถิด และเขา(คุบัยบฺ) คือ คนแรกที่ละหมาดสองเราะกะอัต ขณะที่จะถูกประหาร -รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม - อัลมัจญมัวะ เล่ม 3 หน้า 546
..........
..........
ข้างต้น อิหม่ามนะวาวีย์ได้ระบุใน ประเด็นละหมาดตะเฏาวุ(ละหมาดสุนัต) และได้ระบุว่า เรื่องราวของคุบัยบฺ บิน อาดีย์ เกิดขึ้นในสมัยนบี เพราะฉะนั้นแสดงว่า เป็นสิ่งที่ท่านนบียอมรับ และเป็นสุนนะฮไม่ใช่บิดอะฮหะสะนะฮอย่างที่แอบอ้างกัน
....................................
การปฏิบัติของคุบัยบฺ บิน อาดีย์ คือ สุนนะฮ ไม่ใช่บิดอะฮหะสะนะฮตามที่มีการอ้าง มาดูหลักฐานต่อไปนี้
....................................
การปฏิบัติของคุบัยบฺ บิน อาดีย์ คือ สุนนะฮ ไม่ใช่บิดอะฮหะสะนะฮตามที่มีการอ้าง มาดูหลักฐานต่อไปนี้
อิบนุกะษัร(ร.ฮ) กล่าวว่า
قَالَ السُّهَيْلِيُّ : وَإِنَّمَا صَارَتِ الرَّكْعَتَانِ سُنَّةً - يَعْنِي عِنْدَ الْقَتْلِ - لِأَنَّهَا فُعِلَتْ فِي زَمَانِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، فَأَقَرَّ عَلَيْهَا ، وَاسْتُحْسِنَتْ مِنْ صَنِيعِهِ . قَالَ : وَقَدْ صَلَّاهَا زَيْدُ بْنُ حَارِثَةَ فِي حَيَاةِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
อัสสุฮัยลีย์ กล่าวว่า "และความจริงสองเราะกะอัตนั้น เป็นสุนนะฮ หมายถึง ในขณะจะถูกประหาร เพราะ มันได้ถูกปฏิบัติในสมัยของท่านนบี ศอ็ลฯ แล้วท่านนบีได้ยอมรับมัน และมันถูกนับว่าดีจากการปฏิบัติของเขา เขา(อัสสุฮัยลีย์)กล่าวว่า และแท้จริง ซัยดฺ บิน หาริษะฮ ได้ละหมาดมัน ในสมัยที่ท่านนบี ศอ็ลฯ มีชีวิตอยู่ - ดูอัลบิดายะฮ วัลนิฮายะฮ เล่ม 4 หน้า 248 หัวข้อ غَزْوَةُ الرَّجِيعِ
............
ข้างต้น อัสสุฮัยลีย์ กล่าวชัดเจนว่า การกระทำของ คุบัยบฺ บิน อาดีย์ คือ สุนนะฮ ที่นบี ศอ็ลฯยอมรับ เพราะฉะนั้น การที่คุณ Sulaiman Ma อ้างว่า เป็นหลักฐาน บิดอะฮหะสะนะฮนั้น เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง
ข้างต้น อัสสุฮัยลีย์ กล่าวชัดเจนว่า การกระทำของ คุบัยบฺ บิน อาดีย์ คือ สุนนะฮ ที่นบี ศอ็ลฯยอมรับ เพราะฉะนั้น การที่คุณ Sulaiman Ma อ้างว่า เป็นหลักฐาน บิดอะฮหะสะนะฮนั้น เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/12/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/12/59
ปล. เชิญ Sulaiman Ma ใช้หลักฐานทางวิชาการแก้ต่างได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น