วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เมื่อผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮโกหกหน้าตาย ภาค 2



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

เมื่อผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮโกหกหน้าตาย ภาค 2
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม · มีเพื่อนร่วมกัน 81 คน
ท่านอิบนุอับบาส (ร.ฏ.) ได้ทำการตีความ(ตะวีล) คำตรัสของอัลเลาะฮฺ(ซุบหานะฮฺ)
يَوْمَ يُكْشَفُ عَنْ سَاقٍ
"วันที่เกิดแต่ความวิกฤติ" (อัลก่อลัม 42)
คำ ว่า سَاقٍ เดิมหมายถึง ขา หน้าแข้ง แต่ท่านอิบนุอับบาสกล่าวตีความว่า يُكْشَفُ عَنْ شِدَّةٍ "ได้เกิดวิกฤติความรุนแรงขึ้น" ท่านอิบนุหะญัรได้กล่าวยืนยันดังกล่าว ด้วยสายรายงานที่ซอเฮี๊ยะหฺ ในหนังสือ ฟัตหุบารีย์ เล่ม 13 หน้า 428 และท่านอิบนุญะรีร อัลฏ๊อบรีย์ ได้กล่าวไว้ในตัฟซีรของท่าน เล่ม 29 หน้า 38 โดยที่ท่านอิบนุญะรีรได้กล่าวอธิบายไว้ในช่วงแรกของอายะฮฺนี้ว่า " กลุ่มหนึ่งจากบรรดาซอฮาบะฮฺ และตาบิอีน จากผู้ที่ทำการตีความ ได้กล่าวว่า يَبْدُوْ عَنْ أَمْرٍ شَدِيْدٍ"(วัน)ที่เกิดสิ่งวิกฤติรุนแรง
@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น เป็นข้อมูลเดิมที่ถูกนำมาบิดเบือนในเว็บสุนนะฮสะติวเด้น แอบอ้างว่า อิบนุอับบาส (ร.ฎ)ตีความคำว่า "ساق (หน้าแข้ง) ทั้งๆที่คำว่า "ساق (สาก)ในอายะฮนี้ เป็นสามานยนาม (อิสมุนนะกีเราะฮ) ไม่ได้ถูกนำไปสนธิกับคำว่า อัลลอฮ หรือสรรพนามที่ใช้แทนอัลลอฮเลย แต่อาชาอิเราะฮกาลามียะฮ กลับชงบิดเบือนว่า สะลัฟตีความ -วัลอิยาซุบิลละฮ และคุณ ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ก็รับไม้มอมเมาคนอาวามต่อ
คำว่า "ساق (สาก)ในอายะฮนี้ หมายถึง ความโศกเศร้าและมีความรุนแรง ไม่ใช่การตีความ(ตะวีล) สิฟาตอัลลอฮ อย่างที่พวกอาชาอิเราะฮกาลามียะฮสายกินบุญเอามาชง
ดังที่รายงานว่า
عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ : ( يَوْمَ يُكْشَفُ عَنْ سَاقٍ قَالَ : هُوَ يَوْمُ كَرْبٍ وَشِدَّةٍ
รายงานจากอิบนุอับบาส เกี่ยวกับอายะฮที่ว่า (วันที่หน้าแข้งจะถูกเลิกขึ้น) เขากล่าวว่า “คือ วันที่แห่งความโศกเศร้าและมีความรุนแรง – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร
ท่านอิบนุอับบาส ไม่ได้ตีความคำว่า หรือเปลี่ยนความหมาย คำว่า ساق แต่ท่านอธิบายถึงเหตุการณ์ในวันกิยามะฮ เพราะอัลลอฮได้กล่าวถึงเหตุการณ์ในวันกิยามะฮ ถ้าคำว่า” สาก” แปลว่าความรุนแรง ก็จะแปลว่า “วันแห่งความรุนแรงจะถูกเลิกขึ้น แบบนี้ ไปกันใหญ่ ยิ่งใกลความจริงเข้าไปอีก
ส่วนคำว่า ساق (สาก)ที่ เป็นสิฟาตอัลลอฮ ปรากฏในหะดิษเศาะเฮียะคือ
عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ قَالَ : سَمِعْتُ النَّبِيَّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - يَقُولُ : " يَكْشِفُ رَبُّنَا عَنْ سَاقِهِ ، فَيَسْجُدُ لَهُ كُلُّ مُؤْمِنٍ وَمُؤْمِنَةٍ ، وَيَبْقَى مَنْ كَانَ يَسْجُدُ فِي الدُّنْيَا رِيَاءً وَسُمْعَةً ، فَيَذْهَبُ لِيَسْجُدَ فَيَعُودُ ظَهْرُهُ طَبَقًا وَاحِدًا "
รายงานจากสะอีดอัลคุดรีย์ กล่าวว่า เขากล่าวว่า “ ฉันได้ยินท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “พระผู้อภิบาลของเรา เลิกหน้าแข้งของพระองค์ขึ้น แล้วบรรดาผู้ศรัทธาชายและหญิงทุกคนได้สุญูดต่อพระองค์ และยังคงเหลือผู้ที่สุญุดในโลกนี้ ด้วยการโอ้อวดและต้องการชื่อเสียง แล้วเขาไปเพื่อที่จะสุญูด แล้วหลังของเขาแข็งทื่อ(ไม่สามารถที่จะสุญูดได้) - รายงานโดยอิหม่ามบุคอรี
.........
คนที่เขาอิษบาต(รับรอง)สิฟาตสาก(الساق) ให้แก่อัลลอฮ เขาไม่ได้เอาจากความหมายที่ปรากฏจากอายะฮ ที่ว่า (يَوْمَ يُكْشَفُ عَنْ سَاقٍ) เพราะมั่นไม่ใช่อายาตสิฟาต แต่ในกรณีนี้ที่เขาเอาเป็นหลักฐานคือ หะดิษเศาะเฮียะ
ดังที่อิบนุกอ็ยยิม(ร.ฮ) กล่าวว่า

‎ظاهر القرآن ما يدل على أن ذلك صفة لله لأنه سبحانه لم يضف الساق إليه‎ وليس
ความหมายที่ปรากฏในอัลอัลกุรอ่าน ไม่ใช่แสดงบอกว่า ดังกล่าวนั้น คือ สิฟาตของอัลลอฮ เพราะอัลลอฮ(ซ.บ) ไม่ได้สนธิคำว่า "สาก" กับพระองค์ -
........
กล่าวคือ อายะฮนี้ไม่ใช่อายาตสิฟาต เพราะอัลลอฮไม่ได้สนธิคำว่า"ساق (สาก) กับพระองค์ คือไม่ได้สนธิกับคำว่า อัลลอฮ แต่มันเป็นสามานยนาม(อิสมุนากิเราะฮ) ดังที่ผมได้กล่าวมาแล้ว
وإنما أثبتوه بحديث أبي سعيد الخدري المتفق‎ ‎على صحته وهو حديث الشفاعة الطويل وفيه‎ ‎( ‎فيكشف الرب عن ساقه فيخرون له‎ ‎سجدا
ความจริงพวกเขา ยืนยันมัน (สิฟาตสาก) ด้วยหะดิษ อบีสะอีด อัลคุดรีย์ ที่ถูกเห็นฟ้องว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะ มันคือ หะดิษชาฟาอะฮที่มีเนื้อหายาว และในมันคือ(แล้วพระผู้อภิบาลได้เลิกหน้าแข้งของพระองค์ขึ้น แล้วพวกเขาก้มกราบพระองค์)- ดู อัสเศาะวาอิก อัลมุรสะละฮ 1/252
..........
เพราะฉะนั้น นาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม อย่าสร้างความสับสนให้กับคนอาวาม โดยใช้ตรรกชงบิดเบือนข้อเท็จจริง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
17/2/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น