วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การเจาะจงการถือศีลอดในวันศุกร์เป็นการเฉพาะเป็นสิ่งอนุญาตจริงหรือ


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



การเจาะจงการถือศีลอดในวันศุกร์เป็นการเฉพาะเป็นสิ่งอนุญาตจริงหรือ
Arifeen Saengwiman Alazhary
คำถาม: การเจาะจงถือศีลอดสุนัตนิศฟูชะอฺบานที่ตรงกับวันศุกร์นั้นได้หรือไม่?
ฟัตวาประเทศอียิปต์ ตอบ: ไม่มีข้อห้ามตามหลักการศาสนาในการเจาะจงถือศีลอดวันศุกร์ที่ตรงกับวันนิศฟูชะอฺบาน.
วัลลอฮุอะอฺลัม
@@@@
ชี้แจง
ก่อนอื่นต้องขอมาอัฟ ผู้ตอบข้างต้น ผมเกรงว่า มีคนเอามาเป็นข้ออ้างว่า การเจาะจงถือศีลอดในวันศุกร์เป็นการเฉพาะ โดยคิดว่ามีความประเสริฐกว่าวันอื่น หรือเจาะจงถือศีลอดในวันนิสฟุชะอบานเป็นการเฉพาะ โดยเชื่อว่าดีกว่าหรือประเสริฐกว่าวันอื่น โดยปราศจากหลักฐาน ทั้งนี้เพราะเป็นคำตอบที่เปิดช่องเอาไว้ ซึ่งความจริงผู้ตอบควรจะอธิบาย ให้ชัดเจน ไม่ใช่ตอบแบบกว้างๆเปิดทางให้เป็นข้ออ้าง จะโดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม
...........
ขอเรียนว่า 
ความจริงที่อนุญาตหมายถึงคนที่ตามปกติของเขา เขาถือศีลอดวันเว้นวัน มาตลอด บังเอิญว่า วันที่เขาถือมาตรงกับวันศุกร์ แบบนี้ไม่มีข้อห้าม แต่ถ้าไม่เคยถือมาก่อน แล้วมาเจาะจงเฉพาะวันศุกร์ โดยคิดว่ามีความประเสริญ กว่าวันอื่น แบบนี้ เป็นบิดอะฮ
ฟัตวาประเทศอียิปต์ อ้างฟัตวา ของอิบนุกุดามะฮ ดังนี้
يُكْرَهُ إفْرَادُ يَوْمِ الْجُمُعَةِ بِالصَّوْمِ , إلا أَنْ يُوَافِقَ ذَلِكَ صَوْمًا كَانَ يَصُومُهُ , مِثْلُ مَنْ يَصُومُ يَوْمًا وَيُفْطِرُ يَوْمًا فَيُوَافِقُ صَوْمُهُ يَوْمَ الْجُمُعَةِ , وَمَنْ عَادَتُهُ صَوْمُ أَوَّلِ يَوْمٍ مِنْ الشَّهْرِ , أَوْ آخِرِهِ , أَوْ يَوْمِ نِصْفِهِ .
มักรูฮ กำหนดให้วันศุกร์วันเดียวด้วยการถือศีลอด ยกเว้น ดังกล่าวนั้น ตรงกับการถือศีลอดที่เขาเคยถือมัน เช่น ผู้ถือศีลอดวันหนึ่งและละศีลอดวันหนึ่ง(หมายถึงถือศีลอดวันเว้นวัน) แล้วปรากฏว่า การถือศีลอดของเขา ตรงกับวันศุกร์ และเช่น ผู้ที่ตามธรรมเนียมปฏิบัติของเขา คือการถือศีลอดในวันแรกของเดือน หรือวันสุดท้ายของเดือน หรือวันที่เป็นครึงหนึ่งของเดือน - ดู อัลมุฆนีย์ 4/ 426-427 ตะหกีก ดร.อับดุลลอฮ บิน อับดิลมุหสิน อัตตุรกีย์
อิบนุกุดามะฮ ได้กล่าวว่า
وَلَنَا مَا رَوَى أَبُو هُرَيْرَةَ ، قَالَ : سَمِعْت رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ : { لَا يَصُومَنَّ أَحَدُكُمْ يَوْمَ الْجُمُعَةِ ، إلَّا يَوْمًا قَبْلَهُ أَوْ بَعْدَهُ }
และสำหรับเรา(หมายถึงปราชญฮัมบะลีย) คือ สิ่งที่รายงานโดยอบูฮุรัยเราะฮ กล่าวว่า เขาได้ยิน รซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ กล่าวว่า "คนใดในหมู่พวกท่านอย่าได้ถือศีลอด ในวันศุกร์ ยกเว้น เขาถือศีลอดหนึ่งวันก่อนหรือหลังจากมัน - ดูอัลมุฆนีย์ เล่ม 4 หน้า 427
ความจริง อิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ) ก็กล่าวไว้เช่นเดียวกันว่า
وَفِي هَذِهِ الْأَحَادِيث الدَّلَالَة الظَّاهِرَة لِقَوْلِ جُمْهُور أَصْحَاب الشَّافِعِيّ وَمُوَافِقِيهِمْ ، وَأَنَّهُ يُكْرَه إِفْرَاد يَوْم الْجُمُعَة بِالصَّوْمِ إِلَّا أَنْ يُوَافِقَ عَادَةً لَهُ ، فَإِنْ وَصَلَهُ بِيَوْمٍ قَبْلَهُ أَوْ بَعْدَهُ ، أَوْ وَافَقَ عَادَةً لَهُ بِأَنْ نَذَرَ أَنْ يَصُومَ يَوْمَ شِفَاءِ مَرِيضِهِ أَبَدًا ، فَوَافَقَ يَوْم الْجُمُعَة لَمْ يُكْرَهْ ؛ لِهَذِهِ الْأَحَادِيث
และในบรรดาหะดิษเหล่านี้ แสดงบอกชัดเจน สำหรับทัศนะของบรรดาศานุศิษย์ชาฟิอีส่วนมาก และบรรดาผู้ที่เห็นฟ้องกับพวกเขา และแท้จริง มักรูฮกำหนดวันศุกร์วันเดียวด้วยการถือศีลอด ยกเว้น ตรงกับการถือศีลอดที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับเขา ถ้าหากเขา ได้ให้มันต่อเนื่อง ด้วยการถือศีลอดหนึ่งวัน(หมายถึงวันพฤหัส) ก่อนมัน หรือหลังจากมัน(หมายถึงวันเสาร์) หรือ ตรงกับ การถือศีลอดที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของเขา ด้วยการที่เขาบนบาน(นะซัร) ว่าจะถือศีลอดในวันที่เขาหายจากอาการป่วย ตลอดมา แล้วบังเอิญว่ามันตรงกับวันศุกร์ (กรณีนี้)ไม่มักรูฮ - ดู ชัรหมุสลิม เล่ม 4 หน้า 134
............
สรุปการเจาะจงถือศีลอดวันศุกร์เป็นการเฉพาะ โดยปราศจากเงื่อนไขที่กล่าวไว้นั้น เป็นมักรูฮ
อบูชามะฮ (ร.ฮ)กล่าวว่า
"ولا ينبغي تخصيص العبادات بأوقات لم يخصصها بها الشرع ، بل يكون جميع أفعال البر مرسلة في جميع الأزمان ليس لبعضها على بعض فضل ، إلا ما فضله الشرع وخصه بنوع من العبادة ، فإن كان ذلك ، اختص بتلك الفضيلة تلك العبادة دون غيرها
ไม่สมควรเจาะจงอิบาดะฮ ด้วยบรรดาเวลา ซึ่ง ศาสนบัญญัติไม่ได้เฉพาะเจาะจงด้วยมัน แต่ทว่า บรรดาการกระทำความดีทั้งหมด ถูกปล่อยให้อยู่ในบรรดาเวลา โดยที่ส่วนหนึ่งไม่ได้มีความประเสริฐเหนื่อกว่าอีกส่วนหนึ่ง เว้นแต่ สิ่งที่ ศาสนบัญญัติได้ระบุความประเสริฐมันและได้เฉพาะเจาะจงมัน ด้วยชนิดอิบาดะฮ เพราะถ้าหากได้ปรากฏดังกล่าวนั้น อิบาดะฮดังกล่าวนั้นก็ได้ถูกเจาะจง ด้วยความประเสริฐดังกล่าว โดยไม่ได้เจาะจงอิบาดะฮอื่นจากมัน-อัลบาอฺิษลิอิงการิลบิดอิวัลหะวาดิษ หน้า 48
จากคำพูดของอบูชามะฮ สรุปได้ว่า ไม่สมควรที่ไปเจาะจงทำอิบาดะฮ ในเวลาใดโดยเฉพาะ ยกเว้น ที่ศาสนาได้จำกัดเฉพาะเอาไว้ และการเจาะจงดังกล่าว โดยคิดว่า ดีกว่าเวลาอื่น นี้คือ ประเด็น กล่าวคือ เชื่อว่าดีกว่า วันอื่นหรือเวลาอื่น โดยที่ศาสนาไม่ได้ระบุไว้
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/6/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น