วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ถามเพื่อจะทำบิดอะฮ....หรือจะทิ้งบิดอะฮ


ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ถามเพื่อจะทำบิดอะฮ....หรือจะทิ้งบิดอะฮ
Dzulqarnain Chedo
4 ชม.
ทำ สิ่งที่ นบีไม่ทำ วะหบี เรียกว่า บิดอะห
แลว ถ้าไม่ทำในสิ่งที่ นบี ทำ ล่ะ
วะหบี จะเรียกว่า อะไร?
@@@
ชี้แจง
มันเป็นคำถาม ที่ไม่น่าเชื่อว่าผู้ใหญ่คิดเอามาถาม แต่เมื่อเขาถาม จึงขอนำมาตอบ ดังนี้
1.การทำในสิ่งที่นบีไม่ทำ หมายถึงทำอิบาดะฮที่นบีไม่ทำนั้นเป็นบิดอะฮ คำนี้ไม่ใช่วะฮบีย์ตั้งขึ้น แต่มันเป็น คำที่ปรากฏในหะดิษและนักวิชาการใช้เรียกสิ่งที่ถูกอุตริขึ้นมาอ้างศาสนา ทั้งๆที่ไม่ปรากฏจากคำสอนศาสนา เป็นต้น
อิบนุกะษีร (ร.ฮ) กลล่าวว่า
وَأَمَّا أَهْلُ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ فَيَقُولُونَ فِي كُلِّ فِعْلٍ وَقَوْلٍ لَمْ يَثْبُتْ عَنِ الصَّحَابَةِ : هُوَ بِدْعَةٌ ; لِأَنَّهُ لَوْ كَانَ خَيْرًا لَسَبَقُونَا إِلَيْهِ ؛ لِأَنَّهُمْ لَمْ يَتْرُكُوا خَصْلَةً مِنْ خِصَالِ الْخَيْرِ إِلَّا وَقَدْ بَادَرُوا إِلَيْهَا .
ความว่า "และสำหรับอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮนั้น พวกเขากล่าวในทุกการกระทำ และทุกคำพูดที่ไม่มีรายงานยืนยันว่ามาจากบรรดาเศาะฮาบะฮนั้น คือ บิดอะฮ เพราะถ้าหากมันเป็นสิ่งที่ดีงาม พวกเขาก็จะปฏิบัติมาก่อนพวกเราแล้ว เพราะแท้จริง พวกเขาจะไม่ละทิ้งประการหน่ึ่งประการใดจากบรรดาสิ่งที่ดีงาม นอกจากพวกเขาจะรีบเร่งไปสู่การกิบัติมัน - ตัฟสีรอิบนุกะษีร 7/278-279
กล่าวคือ อะฮลุสสุนนะอวัลญะมาอะฮนั้นพวกเขาถือว่า สิ่งที่ไม่ปรากฏหลักฐานยืนยัน ว่าบรรดาเศาะหาบะฮปฏิบัตนั้น มันคือบิดอะฮ เพราะถ้าเป็นสิ่งที่ดี ที่นบีศอ็ลฯสอนให้ทำ พวกเขาก็ได้ปฏิบัติมาก่อนพวกเราแล้ว
รอซูลุลอฮุอะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า
إِنَّهُ لَمْ يَكُنْ نَبِيٌّ قَبْلِي إِلَّا كَانَ حَقًّا عَلَيْهِ أَنْ يَدُلَّ أُمَّتَهُ عَلَى خَيْرِ مَا يَعْلَمُهُ لَهُمْ ، وَيُنْذِرَهُمْ شَرَّ مَا يَعْلَمُهُ لَهُمْ ،
'แท้จริง ไม่ปรากฏว่ามีนบีท่านใดที่มาก่อนฉัน นอกจาก เป็นหน้าที่เหนือเขา จะต้องแนะนำอุมมะฮของเขา ซึ่ง ความดีงามของสิ่งที่เขารู้มันให้แก่พวกเขา และ เขาจะต้อง เตือนอุมมะฮซึ่งความชั่วของสิ่งที่เขาได้รู้มัน แก่พวกเขา" – รายงานโดย มุสลิม
.........
คนที่คิดว่า ยังมีสิ่งที่ดี ที่นบี ศอ็ลฯไม่ได้สอน แล้วเขาคิดทำในสิ่งทีเขาคิดว่าดี คนที่คิดว่าท่านนบี ศอ็ลฯไม่สื่อตรง และปิดบังวะหยูของอัลลอฮ ดัง ที่อิหม่ามมาลิกได้กล่าวไว้
ﻣَﻦِ ﺍﺑْﺘَﺪَﻉَ ﻓِﻲ ﺍﻟْﺈِﺳْﻠَﺎﻡِ ﺑِﺪْﻋَﺔً ﻳَﺮَﺍﻫَﺎ ﺣَﺴَﻨَﺔً، ﺯَﻋَﻢَ ﺃَﻥَّ ﻣُﺤَﻤَّﺪًﺍ ﺻَﻠَّﻰ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ ﺧَﺎﻥَ ﺍﻟﺮِّﺳَﺎﻟَﺔَ، ﻟِﺄَﻥَّ ﺍﻟﻠَّﻪَ ﻳَﻘُﻮﻝُ : } ﺍﻟْﻴَﻮْﻡَ ﺃَﻛْﻤَﻠْﺖُ ﻟَﻜُﻢْ ﺩِﻳﻨَﻜُﻢْ { ‏[ ﺍﻟﻤﺎﺋﺪﺓ : 3 ‏] ، ﻓَﻤَﺎ ﻟَﻢْ ﻳَﻜُﻦْ ﻳَﻮْﻣَﺌِﺬٍ ﺩِﻳﻨًﺎ، ﻓَﻠَﺎ ﻳَﻜُﻮﻥُ ﺍﻟْﻴَﻮْﻡَ ﺩِﻳﻨًﺎ
ผู้ใดที่ได้อุตริกรรมขึ้นในอิสลาม โดยเห็นว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดี แน่นอน เขาได้อ้างว่า ท่านนบี ได้ทุจริตต่อสาส์น(แห่งพระเจ้า) เพราะอัลลอฮฺ ได้กล่าวว่า “วันนี้ข้าได้ให้สมบูรณ์แก่พวกเจ้าแล้ว ซึ่งศาสนาของพวกเจ้า “ ดั้งนั้น ถ้าวันนั้นมันไม่ได้เป็นศาสนา วันนี้มันก็ไม่ใช่ศาสนา “-อัลเอียะติศอม ของอิหม่ามอัชชาฏิบีย์ 1/65-66
2. แลว ถ้าไม่ทำในสิ่งที่ นบี ทำ ล่ะ วะหบี จะเรียกว่า อะไร?
ตอบ
นี่ก็แปลก ถามแบบไร้เดียงสา สิ่งที่นบี ทำ นั้น มีหลายประเภทครับ ถ้าเกี่ยวกับเรื่องศาสนา ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามนบี คือ
1. ถ้าสิ่งนั้นเป็นสิ่งวาญิบ ก็จำเป็นจะต้องปฏิบัติ และต้องปฏิบัติตามแบบอย่างนบี หากไม่ทำตามแบบอย่างนบี ถือเป็นการฝ่าฝืนคำสังอัลลอฮ
2. ถ้าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เป็นสุนัต ไม่บังคับ แต่หากปฏิบัติ ก็ต้องปฏิบัติตามแบบอย่างนบี หากไม่ทำตามแบบอย่างถือว่าเป็นผู้ฝ่าฝืนคำสั่งอัลลอฮ
เพราะอัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
" فَلْيَحْذَرِ الَّذِينَ يُخَالِفُونَ عَنْ أَمْرِهِ أَن تُصِيبَهُمْ فِتْنَةٌ أَوْ يُصِيبَهُمْ عَذَابٌ أَلِيمٌ "
“ ดังนั้น บรรดาผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของเขา(ท่านนบี ) จงระวังตัวเถิดว่า เคราะห์กรรมจะเกิดขึ้นแก่พวกเขา หรือว่าการลงโทษอันเจ็บปวดจะเกิดขึ้นแก่พวกเขาเช่นกัน “(สูเราะฮฺอันนูร อายะฮฺที่ 63)
وَمَا آتَاكُمُ الرَّسُولُ فَخُذُوهُ وَمَا نَهَاكُمْ عَنْهُ فَانتَهُوا وَاتَّقُوا اللَّهَ إِنَّ اللَّهَ شَدِيدُ الْعِقَابِ
“ และสิ่งใดที่ท่านรอซูลได้นำมาให้แก่พวกเจ้า พวกเจ้าจงรับมันเถิด และอันใดที่ท่านได้ห้ามพวกเจ้าก็จงละเว้นเสีย พวกเจ้าจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงรุนแรงในการลงโทษ -“สูเราะอัลฮัชร์, 59: 7
คำที่ฝ่าฝืนท่านนบี ศอ็ลฯ จะเรียกชื่ออะไรไม่สำคัญ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ คนประเภทนี้ ถูกเตือนให้การลงโทษของอัลลอฮ หรือระวังนรกครับ 
ท่านอีหม่ามมาลิก(ร.ฮ)มักจะกล่าวคำต่อไปนี้บ่อยมากคือ
" وخير أمور الدين ما كان سنة وشر الأمور المحدثات البدائع "
“ และการงานที่ดีที่สุดในเรื่องของศาสนาหากมันได้ตรงกับซุนนะหฺ และการงานที่เลวที่สุดคือสิ่งที่อุตริกรรมทั้งหลายที่แปลกใหม่”- อัลมุวัฏเฎาะ เล่ม 1 หน้า 92 บทนำของผู้ตรวจทานไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
20/7/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น