วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

วาทกรรมมุชับบะฮฮะฮที่รับเอามาจากพวกญะฮมียะฮ



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



วาทกรรมมุชับบะฮฮะฮที่รับเอามาจากพวกญะฮมียะฮ
ยูนุศ หมัดเหล็ม
อะสันเขาเรียน อาคีดะมุชับบีอะ มุญัตชิมะ มากไป
@@@@
ชี้แจง
ขอนำเอาการกล่าวหาว่าผมคือผู้เรียนอะกีดะฮมุชับบะฮะฮและมุญัสสิมะฮ ของป๋าโดกหรือ ท่าน ยูนุศ หมัดเหล็ม มาเป็นกรณีตัวอย่าง (ผมให้อภัยครับเพราะผมเชื่อว่าท่านผู้นี้ไม่รู้จริงๆ) เพื่อชี้แจง เรื่อง มุชับบะฮฮะและมุยัสสิมะฮให้ผู้อ่านได้ศึกษา
การกล่าวหาอะฮลุสสุนนะฮ ที่อิษบาต(ยืนยัน)ความหมายคุณลักษณะของอัลลอฮตามตัวบทโดยไม่ตีความ(ตะวีล)นั้น เป็นวาทกรรมของ "พวกญะฮมียะฮ" ดังหลักฐานต่อไปนี้
1.อิบนุอะบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ (ร.ฮ)ปราชญยุคเคาะลัฟ กล่าวว่า
وَكَذَلِكَ قَالَ خَلْقٌ كَثِيرٌ مِنْ أَئِمَّةِ السَّلَفِ : عَلَامَةُ الْجَهْمِيَّةِ تَسْمِيَتُهُمْ أَهْلَ السُّنَّةِ مُشَبِّهَةً ، فَإِنَّهُ مَا مِنْ أَحَدٍ مِنْ نُفَاةِ شَيْءٍ مِنَ الْأَسْمَاءِ وَالصِّفَاتِ إِلَّا يُسَمِّي الْمُثْبِتَ لَهَا مُشَبِّهًا ، ..
และในทำนองดังกล่าวนั้น มนุษย์จำนวนมากจากบรรดาผู้นำยุคสะลัฟ ได้กล่าวว่า "เครื่องหมายของญะฮมียะฮ นั้น พวกเขาจะเรียกชื่อชาวสุนนะฮว่า "มุชับบิฮะฮ(ผู้ที่เปรียบพระเจ้ากับมัคลูค) เพราะแท้จริง ไม่มีคนใด จากผู้ที่ปฏิเสธสิ่งใดๆจากบรรดาพระนามและคุณลักษณะ นอกจาก ผู้ที่ให้การรับรองมันจะถูกเรียกว่า "มุชับบะฮะฮ" - ดู ชัรหอะกีดะฮอัฏเฎาะหาวียะฮ เล่ม 1 หน้า 86
............
กล่าวคือ เครื่องหมายของพวกญะฮมียะฮ นั้นจะฉายาหรือเรียกอะฮลุสสุนนะฮ ที่ยืนยันหรือรับรองบรรดาพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ ว่า พวกมุชับบิฮะฮ
2. อบูหาติม อัรรอซีย์ (ฮ.ศ 195-277) ปราชญ์ยุคสะลัฟ กล่าวว่า
وَعَلامَةُ أَهْلِ الْبِدَعِ الْوَقِيعَةُ فِي أَهْلِ الأَثَرِ، وَعَلامَةُ الزَّنَادِقَةِ تَسْمِيَتُهُمْ أَهْلَ السُّنَّةِ حَشْوِيَّةً يُرِيدُونَ إِبْطَالَ الآثَارِ. وَعَلامَةُ الْجَهْمِيَّةِ تَسْمِيَتُهُمْ أَهْلَ السُّنَّةِ مُشَبِّهَةً.
เครื่องหมาย อะฮลุลบิดอะฮ คือ การใส่ร้าย อะฮลุลอะษัร(อะฮลุลหะดิษ) เครื่องหมายของพวกอัซซะนาดิเกาะฮ คือ พวกเขาเรียกชาวสุนนะฮว่า "หัชวียะฮ เพราะพวกเขาประสงค์ที่จะทำให้บรรดาอะษัรต่างๆเป็นโมฆะ และเครื่องหมาย พวกญะฮมียะฮ คือ พวกเขาเรียกชาวสุนนะฮว่า "มุชับบิฮะฮ" - ดู ชัรหอุศูลเอียะติกอด ของอัลลาลุกาอีย์ หะดิษหมายเลข 321.....
3.กุตัยบะฮ บิน สะอีด (ฮ.ศ 150-240)ปราชญ์สะลัฟ กล่าวว่า
:
إِذَا قَالَ الرَّجُلُ: الْمشبهة فَاحْذَرُوهُ، فَإِنَّهُ يَرَى رَأْيَ جَهْمٍ
เมื่อคนใด กล่าว(กับอะฮลุสสุนนะฮ)ว่า มุชับบิฮะฮ ดังนั้นพวกท่านจงระวังเขาผู้นี้ เพราะแท้จริง เขามีความเห็นตามความเห็นของญะฮมิน(หมายถึงหัวหน้าญะฮมียะฮ) - ดู ชีอารอัศหาบิลหะดิษ หะดิษหมายเลข 12 และ ญัมอุลญุญูสวัดดะสากีร ของอิบนุอะสากีร หะดิษหมายเลข 85
4. อิสหาก บิน รอฮะวียะฮ กล่าวว่า
عَلامَةُ جَهْمٍ وَأَصْحَابِهِ دَعْوَاهُمْ عَلَى أَهْلِ الْجَمَاعَةِ، وَمَا أُولِعُوا بِهِ مِنَ الْكَذِبِ، إِنَّهُمْ مُشَبِّهَةٌ، بَلْ هُمُ الْمُعَطِّلَةُ
เครื่องหมาย ของญะฮมิน(หัวหน้าญะฮมียะฮ)และบรรดาศานุศิษย์ของเขา คือ การกล่าวหา อะฮลุสสุนนะฮ และสิ่งที่พวกเขาจุดไฟ จากการโกหกด้วยมัน ว่าแท้จริง(อะฮลุสสุนนะฮ)คือ มุชับบิฮะฮ แต่ในทางกลับกัน พวกเขา(ญะฮมียะฮ)นั้นแหละคือ พวกมุอัฏฏิละฮ (พวกปฏิเสธคุณลักษณะอัลลอฮ) - อัลลาลุกาอีย์ ใน ชัรหอุศูลเอียะติกอดอะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ หะดิษหมายเลข 937
............
ยังมีมากมากที่ปราชญ์เคาะลัฟและสะลัฟที่กล่าวถึงพฤติกรรมของพวกญะมียะฮที่ใช้วาทกรรม"มุชับบะฮฮะฮ" ใส่ร้ายอะฮลุสสุนนะฮ
มุชับบิฮะฮคืออะไร
มุชับบิฮะฮ คือ ผู้ที่เปรียบคุณลักษณะอัลลอฮกับ มัคลูค
อิบนุอัลบะนา อัลหัมบะลี (ฮ.ศ. 417) กล่าวว่า
وأما المشبهة والمجسمة فهم الذين يجعلون صفات الله -عز وجل- مثل صفات المخلوقين، وهم كفار
และสำหรับ มุชับบิฮะฮ และมุญัสสิม นั้น พวกเขาคือ บรรดาผู้ที่ ให้คุณลักษณะ ของอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง เหมือนกับบรรดาลักษณะของมัคลูค และพวกเขาคือ บรรดากาเฟร - อัลมุคตัร ฟิอุศูลิดสุนนะฮ ของ อิบนุอัลบะนา หน้า 81
.................
ไม่มีมุสลิมคนใด แม้แต่คนเดียว ที่ถูกฉายา ว่า “วาฮาบีย” มีความเชื่อว่า อัลลอฮ ทรงมีรูปร่างเหมือนกับมัคลูค เพราะ อัลลอฮ ซ.บ ได้สอนเขาแล้ว ว่าทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน ดังอายะฮ
لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ
ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน พระองค์ และพระองค์คือ ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็นยิ่ง
อิบนุเญาซีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
والمشبهة يقولون: لله بصر كبصري ويد كيدي،
และมุชับบิฮะฮ พวกเขากล่าวว่า อัลลอฮทรงเห็น เหมือนการเห็นของฉัน และมีมือ เหมือนมือของฉัน - ดูตัลบิสอิบลีส หน้า 31
...
ข้างต้นคือ คือตัวอย่างของคำว่ามุชับบะฮะฮ เพราะฉะนั้น การยืนยันสิฟาตตามตัวบทที่อัลลอฮและนบีบอกไว้ ไม่ใช่การตัชบีฮ หรือเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค อย่างที่ผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮใส่ร้ายวะฮบีย์
นุอัยมฺ บิน หัมมาด (ฮ.ศ 288)กล่าวว่า
مَنْ شَبَّهَ اللَّهَ بِشَيْءٍ مِنْ خَلْقِهِ فَقَدْ كَفَرَ ، وَمَنْ أَنْكَرَ مَا وَصَفَ اللَّهُ بِهِ نَفْسَهُ فَقَدْ كَفَرَ ، وَلَيْسَ فِيمَا وَصَفَ اللَّهُ بِهِ نَفْسَهُ وَلَا رَسُولُهُ تَشْبِيهٌ
และ นุอัยมฺ บิน หัมมาด กล่าวว่า “ ผู้ใดเปลียบเทียบอัลลอฮ ว่าคล้ายคลึงด้วยสิ่งใดๆจากมัคลูคของพระองค์ แน่นอน เขาเป็นกุฟุร และผู้ใด ปฏิเสธ สิ่งที่อัลลอฮทรงพรรณนาคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์เองด้วยมัน แน่นอนเขาเป็นกุฟุร และ สิ่งที่อัลลอฮ ทรงพรรณนาคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์เองด้วยมันและสิ่งที่รอซูลของพระองค์ (พรรณนาคุณลักษณะแก่พระองค์ด้วยมัน)นั้น ไม่ใช่เป็นการตัชบีฮ(หมายถึงไม่ใช่เป็นเปรียบเทียบว่าอัลลอฮคล้ายคลึงกับมัคลูค) – ดู ชัรหุอะกีดะฮอัฏเฎาะหาวียะฮ เล่ม หน้า 85 และ ดู ชัรหุอุศูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ เล่ม 2 หน้า 532 หะดิษหมายเลข 936
การรับรองหรือยืนยัน คุณลักษณะที่อัลลฮ และรอซูลอธิบายไว้ ไม่ถือว่าเป็นการเปรียบอัลลอฮ ตาอาลา กับ มัคลูค แล้ว จะเข้าข่ายการให้รูปร่างอัลลอฮ(มุญัสสิมะฮ)ได้อย่างไร
ท่านอิมามอัตติรมิซีย์ รอฮิมาฮุลลอฮฺ หนึ่งในนักปราชญ์ยุคสลัฟได้
وقال إسحق بن إبراهيم إنما يكون التشبيه إذا قال يد كيد أو مثل يد أو سمع كسمع أو مثل سمع فإذا قال سمع كسمع أو مثل سمع فهذا التشبيه وأما إذا قال كما قال الله تعالى يد وسمع وبصر ولا يقول كيف ولا يقول مثل سمع ولا كسمع فهذا لا يكون تشبيها وهو كما قال الله تعالى في كتابه ليس كمثله شيء وهو السميع البصير
ท่านอิสหาก อิบนุอิบรอฮีม บินรอฮาวัยฮฺ ได้กล่าวอธิบายว่า การตัชบีฮฺ(เปรียบกับมัคลูก)นั้นคือการที่เรากล่าวว่า พระหัตถ์ของอัลลอฮฺก็เหมือนกับมือของฉันหรือใกล้เคียงกับมือของฉัน หรือการที่เขากล่าวว่า พระองค์อัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับที่ฉันได้ยินหรือคล้ายกับที่ฉันได้ยิน แบบนี้แหละที่เขาเรียกว่าตัชบีฮฺ แต่หากเป็นการกล่าวในสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงตรัสไว้แล้ว เช่น พระหัตถ์, ทรงสดับฟัง, ทรงทอดพระเนตร พร้อมกับไม่ถามว่ามันเป็นอย่างไรแบบไหน ตลอดจนไม่กล่าวว่าอัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับฉันได้ยิน ดังนั้นแบบนี้ไม่เป็นการตัชบีฮฺต่ออัลลอฮฺตะอาลา พระองค์กล่าวไว้ในคัมภีร์ของพระองค์ว่า ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนหรือคล้ายคลึงกับพระองค์แท้จริงพระองค์คือผู้ทรงได้ยินและทรงเห็น”
(หนังสือ สุนันอัตติรมิซีย์ เล่ม 3 หน้าที่ 50-51
.........................
การอิษบาตรคำว่า “มือ(ยัด) ตามที่อัลลอฮบอก ไม่ใช่การเปรียบเทียบ การเปรียบเทียบ(ตัชบีฮ) เมื่อไม่ใช่การตัชบีฮ แล้วจะเป็นมุญัสสิม(ผู้ให้รูปร่างแก่อัลลอฮ)ได้อย่างไร
การยืนยันสิฟาตตามตัวบทที่มีมาไม่ใช่การตัชบีฮ
อิบนุอับดุลบัร อัลมาลิกีย์ (ฮ.ศ 463) กล่าวว่า
ومُحالٌ أن يكون مَن قال عن اللهِ ما هو في كتابه منصوصٌ مُشبهًا إذا لم يُكيّف شيئا، وأقرّ أنه ليس كمثله شيء
เป็นไปไม่ได้ว่า ผู้ที่กล่าวเกี่ยวกับอัลลอฮ ต่อสิ่งที่ถูกล่าวเป็นตัวบทในคัมภีร์ของพระองค์นั้น เป็นมุชับบะฮะฮ(เป็นผู้ที่เชื่อว่าสิฟัตอัลลอฮคล้ายคลึงกับสิฟัตมัคลูค) เมื่อพระองค์ไม่ถูกพรรณารูปแบบว่าเป็นอย่างไรแม้แต่น้อย และเขาก็ยอมรับ ว่าแท้จริง พระองค์นั้น ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ - อัลอิสติซกัร ของ อับดุลบิร เล่ม 8 หน้า 150ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
...........
คนที่กล่าวเกี่ยวสิฟัตอัลลอฮ ตามตัวบทในอัลกุรอ่าน โดยไม่อธิบายรูปแบบวิธีการและเขาเชื่อว่าอัลลอฮนั้น ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน ไม่ถือว่า เขาเป็น พวกมุชับบะฮะฮ ตามที่ถูกกล่าวหา
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า
ليس يلزم من إثبات صفاته شيء من إثبات التشبيه والتجسيم، فإن التشبيه إنما يقال: يدٌ كيدنا ...
ส่วนหนึ่งจากการรับรองบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ นั้น ไม่จำเป็นว่าเป็นส่วนหนึ่งจากการรับรองการตัชบิฮ(การล้ายคลึง)และตัจญซีม(การมีรูปร่าง) เสมอไป ความจริงการตัชบิฮ(การเปรียบเทียบสิฟัตอัลลอฮกับมัคลูต)นั้น เช่น มือ เหมือนกับมือของเรา.....- อัลอัรบะอีน ฟี สิฟาติรอ็บบิลอาละมีน เล่ม 1 หน้า 104
...........
เพราะฉะนั้น วาทกรรมมุชับบิฮะฮ และมุญัสสิมะฮ ที่อาชาอิเราะฮบางกลุ่ม หนึ่งในนั้นคือ ป่าโดก ยุนุศ เอามากล่าวหาวะฮบีย์นั้น เป็นการรับแนวคิดมาจากพวกญะฮมียะฮ มาใส่ร้ายผู้ที่รับรองคุณลักษณะของอัลลอฮตามตัวบท
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/7/60
.

1 ความคิดเห็น: