
วาทกรรมสอนคนให้รับอะกีดะฮแบบนกแก้วนกขุนทอง
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
เมื่อวานนี้ เวลา 6:57 น.
มอบหมาย اَلتَّفْوِيْضُ คือมอบหมายการรู้ถึงฮะกีกัตของความหมายไปยังอัลเลาะฮ์และปฏิเสธการมีรูปแบบวิธีการต่อพระองค์
วะฮาบีย์กล่าวว่า การตัฟวีฎ คือ การตัจญ์ฮีล تَجْهِيْلٌ (การไม่รู้ความหมาย) แต่ความจริงแล้วมิใช่เช่นนั้น เพราะการมอบหมาย(ตัฟวีฎ)นั้น คือเรารู้ความหมายหลายนัยของถ้อยคำซีฟาต เช่น คำว่า يَدٌ ตามหลักภาษาอาหรับ หมายถึง อวัยวะที่มีฝ่ามือและนิ้ว, อำนาจ, ความโปรดปราน, เกียตริ, พลัง, ดังนั้นความหมายแรกเราปฏิเสธ เพราะอัลเลาะฮ์ไม่มีอวัยวะ ส่วนความหมายอื่นๆ เราไม่เจาะจงความหมาย แต่ขอมอบหมายการรู้ไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลานั่นเอง
เมื่อวานนี้ เวลา 6:57 น.
มอบหมาย اَلتَّفْوِيْضُ คือมอบหมายการรู้ถึงฮะกีกัตของความหมายไปยังอัลเลาะฮ์และปฏิเสธการมีรูปแบบวิธีการต่อพระองค์
วะฮาบีย์กล่าวว่า การตัฟวีฎ คือ การตัจญ์ฮีล تَجْهِيْلٌ (การไม่รู้ความหมาย) แต่ความจริงแล้วมิใช่เช่นนั้น เพราะการมอบหมาย(ตัฟวีฎ)นั้น คือเรารู้ความหมายหลายนัยของถ้อยคำซีฟาต เช่น คำว่า يَدٌ ตามหลักภาษาอาหรับ หมายถึง อวัยวะที่มีฝ่ามือและนิ้ว, อำนาจ, ความโปรดปราน, เกียตริ, พลัง, ดังนั้นความหมายแรกเราปฏิเสธ เพราะอัลเลาะฮ์ไม่มีอวัยวะ ส่วนความหมายอื่นๆ เราไม่เจาะจงความหมาย แต่ขอมอบหมายการรู้ไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลานั่นเอง
@@@@
ข้างต้น ตัวอย่างของการอธิบายเรื่องอกีดะฮ โดยใช้ความเห็นของตนเอง ชงเองกินเอง ของนายนามแฝง ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน ไม่อาศัยหลักฐานทางวิชาการแต่ เป็นวิชากู ล้วนๆ น้ำไม่ปนผัก
คำว่า ً” التفويض คือ การรับรองถ้อยคำและความหมาย และมอบหมายรูปแบบวิธีการ
อิบนุอุษัยมีน(ร.ฮ) กล่าวว่า
"التفويض نوعان : تفويض المعنى ، وتفويض الكيفية .
فأهل السنة والجماعة يفوضون الكيفية ، ولا يفوضون المعنى ، بل يقرُّون به ، ويثبتونه ، ويشرحونه ، ويقسمونه ، فمن ادعى أن أهل السنة هم الذين يقولون بالتفويض - ويعني به تفويض المعنى - فقد كذب عليهم
فأهل السنة والجماعة يفوضون الكيفية ، ولا يفوضون المعنى ، بل يقرُّون به ، ويثبتونه ، ويشرحونه ، ويقسمونه ، فمن ادعى أن أهل السنة هم الذين يقولون بالتفويض - ويعني به تفويض المعنى - فقد كذب عليهم
อัตตัฎวีฟ (การมอบหมาย) มี 2 ประเภท คือ
1. ตัฟวีฎความหมาย
2. ตัฟวีฎรูปแบบวิธีการ
อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮนั้น พวกเขามอบหมายรูปแบบวิธีการ และไม่มอบหมายความหมาย แต่ทว่า พวกเขายอมรับมัน ,พวกเขายืนยันมัน ,พวกเขาอธิบายมัน และ พวกเขาแบ่งมัน ดังนั้น ผู้ใดอ้างว่า อะฮลุสสุนนะฮ พวกเขาคือ บรรดาผู้ที่กล่าวด้วยการตัฟวีฏ(มอบหมาย) -หมายถึง มอบหมายความหมาย แน่นอนเขาผู้นั้นกล่าวเท็จแก่พวกเขา(พวกอะฮลุสสุนนะฮ - ลิกออุลบาบอัลมัฟตูหฺ เล่ม 24 หน้า 67
1. ตัฟวีฎความหมาย
2. ตัฟวีฎรูปแบบวิธีการ
อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮนั้น พวกเขามอบหมายรูปแบบวิธีการ และไม่มอบหมายความหมาย แต่ทว่า พวกเขายอมรับมัน ,พวกเขายืนยันมัน ,พวกเขาอธิบายมัน และ พวกเขาแบ่งมัน ดังนั้น ผู้ใดอ้างว่า อะฮลุสสุนนะฮ พวกเขาคือ บรรดาผู้ที่กล่าวด้วยการตัฟวีฏ(มอบหมาย) -หมายถึง มอบหมายความหมาย แน่นอนเขาผู้นั้นกล่าวเท็จแก่พวกเขา(พวกอะฮลุสสุนนะฮ - ลิกออุลบาบอัลมัฟตูหฺ เล่ม 24 หน้า 67
.มันแปลกใหม... คนบางจำพวกสอนให้รู้จักอัลลอฮ แต่ กลับสอนว่า อายาตอัลกุรอ่านและหะดิษเกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮส่วนหนึ่ง ให้ท่องหรืออ่านอย่างเดียว ห้ามยุ่งกับความหมาย ห้ามแปลความหมาย ห้ามเจาะจงความหมาย ให้มอบหมายความหมายคุณลักษณะเหล่านั้น แก่อัลลอฮ เรารับรองแค่ถ้อยคำอย่างเดียว แบบนี้ ต่างอะไรกับ นกแก้วนกขุนทอง ที่ถูกสอนให้พูด แต่มันไม่รู้ว่าที่มันพูด หมายความว่าอย่างไร
อิหม่ามอัศศอบูนีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
أعاذ الله - تعالى - أهل السُّنة من التحريف والتشبيه والتكييف، ومَنَّ عليهم بالتعريف والتفهيم، حتى سلكوا سبيل التوحيد والتنزيه
อัลลอฮตาอาลา ได้คุ้มครองอะฮลุสสุนนะฮ ให้ปลอดภัยจากอัตตะหรีฟ(การบิดเบือนคำพูด) การตัชบีฮ(การเปรียบคุณลักษณะอัลลอฮกับมัคลูค)และการตักยิฟ (การอธิบายเกี่ยวกับรูปแบบวิธีการคุณลักษณะอัลลอฮ) และพระองค์ได้เมตตาอารีแก่พวกเขา ด้วยการให้ทำการรู้จักและทำความเข้าใจ จนกระทั่ง พวกเขาได้ดำเนินแนวทางแห่งเตาฮีดและ อัตตันซีฮ (การให้ความบริสุทธิ์แก่อัลลอฮ) - อะกีดะฮอัสสะลัฟวะอัศหาบิลหะดิษ หน้า 63
........
ข้างต้น ชัดเจนว่า แนวทางสะลัฟนั้น ห่างใกลจากการบิดเบือนหรือเปลี่ยนแปลงคำพูดออกจากที่ของมัน ,หากจากการเปรียบเทียบคุณลักษณะอัลลอฮกับมัคลูคและห่างจากการพรรณารูปแบบวิธีการคุณลักษณะของอัลลอฮ และแนวทางของพวกเขาคือ การทำความรู้จักและทำความเข้าใจ ซึ่งต่างกับอะฮลุตตัจญฮีล ที่ อ้างว่า ไม่มีใครู้จักความหมายอายาตและหะดิษสิฟาต
........
ข้างต้น ชัดเจนว่า แนวทางสะลัฟนั้น ห่างใกลจากการบิดเบือนหรือเปลี่ยนแปลงคำพูดออกจากที่ของมัน ,หากจากการเปรียบเทียบคุณลักษณะอัลลอฮกับมัคลูคและห่างจากการพรรณารูปแบบวิธีการคุณลักษณะของอัลลอฮ และแนวทางของพวกเขาคือ การทำความรู้จักและทำความเข้าใจ ซึ่งต่างกับอะฮลุตตัจญฮีล ที่ อ้างว่า ไม่มีใครู้จักความหมายอายาตและหะดิษสิฟาต
จึงถามว่า
จะเรียกว่า รู้จักอัลลอฮได้อย่างไร เมื่อไม่รู้ว่าความหมายคุณลักษณะอัลลอฮคืออะไร
จะเรียกว่า รู้จักอัลลอฮได้อย่างไร เมื่อไม่รู้ว่าความหมายคุณลักษณะอัลลอฮคืออะไร
ตัวอย่างสะลัฟอธิบายความหมายอายาตสิฟาตและเจาะจงความหมาย
บะชีร บิน อุมัร อัซซะฮรอนีย์ ปราชญ์ยุคสะลัฟ (ฮ.ศ 209) กล่าวว่า
سمعت غير واحد من المفسرين يقول : {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى}: ارتفع
ข้าพเจ้า ได้ยิน บรรดานักตัฟสีร(นักอรรถาธิบายอัลกุรอ่าน)หลายท่าน กล่าวว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตา ทรงอิสตะวา เหนืออะรัช ) หมายถึง สูง (เหนืออะรัช ) - ดูที่มา
مسند إسحاق بن راهويه (ت. 238 هـ) كما في اتحاف الخيرة المهرة للبوصيري (ج1 ص186)، والمطالب العالية لابن حجر (ج12 ص570)، فالإسناد صحيح؛ ورواها اللالكائي في شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة بسنده عن إسحاق بن راهويه (ج3 ص396
....... คำว่า " อิรตะฟะอะ " คำนี้ เป็นความอธิบาย คำว่า อิสตะวา อะลา " แสดงว่าสะลัฟรู้ความหมาย เขาจึงอธิบายความหมายที่เขาเจาะจง เป็นภาษาอาหรับ ภาษาที่เขาเข้าใจ เขาไม่ได้แปลเป็นภาษาไทย เพราะไม่จำเป็น แต่คนไทยที่เป็นคนอาวาม ต้องแปลภาษาไทยจึงจะเข้าใจ
..............
คิดให้ดีและคิดให้รอบคอบเถิดพี่น้อง ว่าจะยึดอะกีดะฮที่สอนให้ท่องคำพูดแต่ไม่รู้ความหมาย แบบฝึกนกแก้วนกขุนทอง หรือจะยึดอะกีดะฮทีรู้ความหมายที่ทำให้รู้จักอัลลอฮอย่างแท้จริง ไม่เป็นนกแก้วนกขุนทอง
مسند إسحاق بن راهويه (ت. 238 هـ) كما في اتحاف الخيرة المهرة للبوصيري (ج1 ص186)، والمطالب العالية لابن حجر (ج12 ص570)، فالإسناد صحيح؛ ورواها اللالكائي في شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة بسنده عن إسحاق بن راهويه (ج3 ص396
....... คำว่า " อิรตะฟะอะ " คำนี้ เป็นความอธิบาย คำว่า อิสตะวา อะลา " แสดงว่าสะลัฟรู้ความหมาย เขาจึงอธิบายความหมายที่เขาเจาะจง เป็นภาษาอาหรับ ภาษาที่เขาเข้าใจ เขาไม่ได้แปลเป็นภาษาไทย เพราะไม่จำเป็น แต่คนไทยที่เป็นคนอาวาม ต้องแปลภาษาไทยจึงจะเข้าใจ
..............
คิดให้ดีและคิดให้รอบคอบเถิดพี่น้อง ว่าจะยึดอะกีดะฮที่สอนให้ท่องคำพูดแต่ไม่รู้ความหมาย แบบฝึกนกแก้วนกขุนทอง หรือจะยึดอะกีดะฮทีรู้ความหมายที่ทำให้รู้จักอัลลอฮอย่างแท้จริง ไม่เป็นนกแก้วนกขุนทอง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/8/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/8/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น