วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

กลยุทธเผยแพร่ศาสนาแบบโกหกใส่ร้ายของอาชาอิเราะฮบางกลุ่ม



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

กลยุทธเผยแพร่ศาสนาแบบโกหกใส่ร้ายของอาชาอิเราะฮบางกลุ่ม
มานะศักดิ์ เวชกุล
31 สิงหาคม เวลา 11:46 น.
นายอะสัน.หมัดอะดั้ม เที่ยวหลอกผู้คนของวาฮาบีย์ด้วยกันว่า..ท่าน อิหม่ำ อะบุลฮะซัน..อัลอัชฮารีย์ .เชื่อว่า อัลเลาฮ์ะนั้นมีมือหรือพระหัสถ์จริงๆ..โดยอ้าง หลักฐานตำราที่เชควะฮาบีย์มาทำการอธิบายพร้อมบิดเบือนความหมายแล้วนำความเข้าใจแนวทางตนเองมาต่อเติมเสริมแต่งเพื่อนำมาแอบอ้าง..
@@@@
ชี้แจง
รู้สึกเบื่อหน่ายกับกลุมมุนาฟิก ที่เผยแพร่ศาสนาโดยการสร้างเรื่องเท็จและบิดเบือนใส่ร้ายคนที่เห็นต่าง เพื่อโฆษณาชวนเชื่อให้คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ หลงเชื่อเข้าใจผิด และล่อเป้าให้คนอื่นด่าทอ
มาดูคำพูดของอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وأنه له يدين كما قال:
{خَلَقْتُ بِيَدَيَّ} [ص 38 : 75] .
และพระองค์ทรงมีพระหัตถ์ทั้ง 2 ดั่งเช่นที่พระองค์ทรงตรัสว่า
ข้าได้สร้าง(อาดัม)ด้วยมือทั้งสองของข้า (ซ้อด 38 : 75)- ดู มะกอลาต อัลอิสลามมี่ยีน วะอิคติลาฟฟิลมุศ้อลลีน เล่ม 1 หน้า 285 ในภาพอาจจะมี ข้อความ
......
ข้างต้น อิหม่ามอบูหะซันอัลอัชฮะรีย์ ได้ยืนยันความหมายหมายจริงตามภาษา โดยไม่ตีความ ส่วนจะเป็นอวัยวะหรือไม่เป็นอวัยวะ นั้น เป็นรูปแบบ (كيفيةْ) ของสิฟาต ชาวสะลัฟเขามอบหมายความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้แก่อัลลอฮ ดังที่อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์กล่าวใน ที่อื่นๆว่า
وأن له يدين بلا كيف, كما قال تعالى: خَلَقْتُ بِيَدَيَّ [ص: 75]،
และแท้จริงพระองค์มีสองพระหัตถ์ โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร ดังที่อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า ( ต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยพระหัตถ์ทั้งสองของข้า?” (ศอด 75).........ดู มะกอลาตอัลอิสลามียีน 1/345
คำว่า "بلا كيف หมายถึง โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร
เพราะรูปแบบวิธีการนั้น ไม่มีใครรู้นอกจากอัลลอฮ เพราะฉะนั้นคุณ มานะศักดิ์ เวชกุล โกหกใส่ร้ายผมว่า อ้างว่า อบูหะซัน เชื่อว่า มือจริงๆที่เป็นอวัยวะ ช่างโกหก มุสา ไม่กลัวบาปเสียนี่กระไร แถมโกหกว่าอ้างตำราวะฮบีย์ ทั้งที่ผมอ้างคือ ตำราอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์
ทั้งนี้ เพราะผมแปลแค่ความหมายจริงตามภาษา ไม่ได้อธิบายรูปแบบวิธีการ เพราะคำวว่า يدين (ยะดัยน)คือสิฟาตของอัลลอฮ
และในอัลอิบานะฮ ท่านอบูลหะซัน กล่าวว่า
قد سئلنا: أتقولون إن لله يدين؟
قيل: نقول ذلك بلا كيف، وقد دلَّ عليه قوله تعالى: يَدُ اللَّهِ فَوْقَ أَيْدِيهِمْ [الفتح: 10]، وقوله تعالى: خَلَقْتُ بِيَدَيَّ [ص: 75].
وروي عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه قال: ((إن الله مسح ظهر آدم بيده, فاستخرج منه ذريته)) (5) فثبتت اليد بلا كيف" هـ.
แท้จริงเราถูกถาม ว่า พวกท่านจะกล่าวว่า อัลลอฮทรงมีสองมือหรือ?
ก็จะถูกกล่าวว่า เราจะกล่าวด้วยดังกล่าว โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร และคำตรัสของพระองค์ได้แสดงบอกบนมันคือ
يَدُ اللهِ فَوْقَ أَيْدِيهِمْ
“พระหัตถ์ของอัลลอฮฺทรงอยู่เหนือบรรดามือของพวกเขา” (อัลฟัตหฺ 10)
لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ
“...ต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยพระหัตถ์ทั้งสองของข้า?” (ศอด 75)
และมีรายงานจากท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ท่านกล่าวว่า
إن الله مسح ظهر آدم بيده فاستخرج منه ذريته
“แท้จริงอัลลอฮฺทรงลูบหลังนบีอาดัมด้วยพระหัตถ์ของพระองค์ จึงทำให้สายตระกูล (ลูกหลาน) ของอาดัมออกมาจากท่าน” (บันทึกโดยอบู ดาวูด, อัตติรมิซีย์ และมาลิก)
ดังนั้นพระหัตถ์ของอัลลอฮฺจึงได้รับการยืนยัน (ว่ามีจริง) โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร - ดูอัลอิบานะฮฺ ตะหฺกีก เฟากียะฮฺ หน้า 125
..............
อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ยืนยัน คำว่า" สองมือ" โดยไม่ตีความและยืนยันด้วยหะดิษ และคงไม่มีคนโง่เขลาคนใดอ้างว่า อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ไม่แปลภาษาไทย 
สะลัฟนั้น ถือว่า อายาตและหะดิษสิฟาตนั้น เป็นความหมายจริง(حقيقة )ไม่ใช่ความหมายในเชิงอุปมา(มะญาซ) ส่วนรูปแบบวิธีการของสิฟาต(الكيفية ) มอบหมายแก่อัลลอฮ
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ กล่าวว่า
قُلْتُ : رَأَيْتُ لِأَبِي الْحَسَنِ أَرْبَعَةَ تَوَالِيفَ فِي الْأُصُولِ يَذْكُرُ فِيهَا قَوَاعِدَ مَذْهَبِ السَّلَفِ فِي الصِّفَاتِ ، وَقَالَ فِيهَا : تُمَرُّ كَمَا جَاءَتْ . ثُمَّ قَالَ : وَبِذَلِكَ أَقُولُ ، وَبِهِ أَدِينُ ، وَلَا تُؤَوَّلُ 
ข้าพเจ้ากล่าวว่า "ข้าพเจ้าได้เห็น บรรดางานเขียนสี่เล่มของอบีหะซัน ในเรื่อง อุศูล ในมันเขาได้ระบุ บรรดาหลักการของมัซฮับสะลัฟ เกี่ยวกับบรรดาสิฟาต(คุณลักษณะอัลลอฮ) และเขาได้กล่าวในมันว่า "มันถูกปล่อยให้ผ่านไปดังเช่น สิ่งที่มันได้มีมา หลังจากนั้นเขากล่าวว่า "ด้วยดังกล่าวนั้น ข้าพเจ้าได้กล่าว ,ข้าพเจ้าเชื่อมั่นด้วยมัน และมันไม่ถูกตีความ - ดูสิยัรเอียะลามอัลนุบะลาอฺ เล่ม 15 หน้า 86
แปลก...อาชาอิเราะฮบางคนที่แอบอ้างสังกัดอบูหะซัน ตีความ(ตะวีล) ว่าสองมือ คือการดูแลเป็นพิเศษ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
5/9/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น