
วาทกรรมโกหกบิดเบือนอัลกุรอ่านแอบอ้างสะลัฟ
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม · มีเพื่อนร่วมกัน 90 คน
7. ซูเราะฮฺ อัล-อะอฺรอฟ (Al-Araf)
7. ซูเราะฮฺ อัล-อะอฺรอฟ (Al-Araf)
وَاتَّخَذَ قَوْمُ مُوسَىٰ مِن بَعْدِهِ مِنْ حُلِيِّهِمْ عِجْلًا جَسَدًا لَّهُ خُوَارٌ ۚ أَلَمْ يَرَوْا أَنَّهُ لَا يُكَلِّمُهُمْ وَلَا يَهْدِيهِمْ سَبِيلًا ۘ اتَّخَذُوهُ وَكَانُوا ظَالِمِينَ (148)
148. “และพวกพ้องของมูซาได้ยึดถือลูกวัวที่เป็นรูปร่าง(*1*) ซึ่งทำมาจากเครื่องประดับ(*2*)ของพวกเขา หลังจากเขา(*3*)ซึ่งลุกวัวนั้นมีเสียงร้อง(*4*)พวกเขามิได้เห็นดอกหรือว่าแท้จริงมันพูดกับพวกเขาไม่ได้ และมันก็แนะนำทางใดทางหนึ่งให้แก่พวกเขาไม่ได้ด้วย(*5*)? พวกเขาได้ยึดถือลูกวัวนั้น และพวกเขาจึงได้กลายเป็นผู้อธรรม(*6*)”
(1) คือเป็นรูปร่างลูกวัว
(2) คือเครื่องประดับที่เป็นทองรูปพรรณ
(3) คือหลังจากนะบีมูซาไปพบพระเจ้า
(4) คือมีเสียงก้องเป็นเสียงวัว
(5) เป็นคำถามเชิงประณามจากอัลลอฮ์ในการกระทำโง่ๆ ของพวกเขา
(6) คืออธรรมตัวเองเนื่องจากตัวเองจะได้รับจากการกระทำของพวกเขา
(2) คือเครื่องประดับที่เป็นทองรูปพรรณ
(3) คือหลังจากนะบีมูซาไปพบพระเจ้า
(4) คือมีเสียงก้องเป็นเสียงวัว
(5) เป็นคำถามเชิงประณามจากอัลลอฮ์ในการกระทำโง่ๆ ของพวกเขา
(6) คืออธรรมตัวเองเนื่องจากตัวเองจะได้รับจากการกระทำของพวกเขา
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม · มีเพื่อนร่วมกัน 90 คน
และนี่คือการตัฟซีรอายัตนี้จากสลัฟ ท่านอิบนุญารีร
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม · มีเพื่อนร่วมกัน 90 คน
และนี่คือการตัฟซีรอายัตนี้จากสลัฟ ท่านอิบนุญารีร
وذلك أن الرب جلّ جلاله الذي له ملك السماوات والأرض، ومدبر ذلك, لا يجوز أن يكون جسدًا له خوار, لا يكلم أحدًا ولا يرشد إلى خير
@@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น เป็นการยกอาอายะฮอัลกุรอ่านและคำอธิบายของสะลัฟที่ไม่เกี่ยวกับเรื่อง การปฏิเสธคำว่า جسم (มวลสาร/รู่ปร่าง) เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮ และไม่มีปราชญสะลัฟคนใดเอามาเป็นประเด็น นี้ ไม่ว่าในเชิงอิษบาต(รับรอง)หรือ นัฟยุน(ปฏิเสธ) เกี่ยวกับซาตของอัลลอฮ
นาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ไปเอามาจากข้อมูลที่เจ้าของหนังสือ โจมตีวะฮบีย์ ชื่อ “อะกีดะฮ์พระเจ้ามีรูปร่าง จากยิวสู่ความเชื่อกลุ่มบิดอะฮ์ “ของ อาจารย์เว็บสะติวเด้น และในเว็บไซด์ของเขา
ได้ตั้งหัวข้อว่า “อะกีดะฮ์อัลเลาะฮ์มีรูปร่างของวะฮาบีย์ที่เรียกตนเองว่า"ชาวซุนนะฮ์”โดย บาบอเว็บสะติวเด้น กล่าวว่า
พระองค์ทรงตรัสว่า
นาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ไปเอามาจากข้อมูลที่เจ้าของหนังสือ โจมตีวะฮบีย์ ชื่อ “อะกีดะฮ์พระเจ้ามีรูปร่าง จากยิวสู่ความเชื่อกลุ่มบิดอะฮ์ “ของ อาจารย์เว็บสะติวเด้น และในเว็บไซด์ของเขา
ได้ตั้งหัวข้อว่า “อะกีดะฮ์อัลเลาะฮ์มีรูปร่างของวะฮาบีย์ที่เรียกตนเองว่า"ชาวซุนนะฮ์”โดย บาบอเว็บสะติวเด้น กล่าวว่า
พระองค์ทรงตรัสว่า
وَاتَّخَذَ قَوْمُ مُوسَى مِن بَعْدِهِ مِنْ حُلِيِّهِمْ عِجْلاً جَسَداً لَّهُ خُوَارٌ
"และ พวกพร้องของมูซา ภายหลังจากเขา (ได้ขึ้นไปยังภูเขาฏูรซีนาแล้ว) ก็จัดการหลอมจากเครื่องประดับ (ทอง) ของพวกเขาเป็นรูปลูกโคที่มีเรือนร่าง อีกทั้งมีเสียงร้องด้วย (เพื่อทำการกราบไว้บูชา)" อัลอะอฺร็อฟ : 148
พระองค์ทรงตรัสเช่นกันว่า
فَأَخْرَجَ لَهُمْ عِجْلاً جَسَداً لَهُ خُوَارٌ فَقَالُوا هَذَا إِلَهُكُمْ وَإِلَهُ مُوسَى فَنَسِيَ
"แล้ว เขา (ซามีรี) ก็นำรูปโคทองออกมาให้พวกเขา มีร่างกายของมัน (ครบถ้วน) อีกทั้งส่งเสียงร้อง พวกเขาจึงกล่าวว่า นี่แหละคือพระเจ้าของพวกท่าน และพระเจ้าของมูซาแต่เขาลืมเสียแล้ว" ฏอฮา : 88
อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงประสงค์ที่จะย้ำเตือนให้เราตระหนัก ถึงคุณลักษณะอันบกพร่องของลูกโคที่ถูกกราบไว้ที่ไม่บังควรสำหรับการถูกนำมา เป็นพระเจ้าว่า คือมันเป็น جَسَداً "เรือนร่าง รูปร่าง ร่างกาย"
@@@
อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงประสงค์ที่จะย้ำเตือนให้เราตระหนัก ถึงคุณลักษณะอันบกพร่องของลูกโคที่ถูกกราบไว้ที่ไม่บังควรสำหรับการถูกนำมา เป็นพระเจ้าว่า คือมันเป็น جَسَداً "เรือนร่าง รูปร่าง ร่างกาย"
@@@
ผมของชีี้แจง การบิดเบือนข้างต้นดังนี้
คำว่า รูปร่าง /เรือนร่าง ข้างต้น หมายเรือนร่างของ รูปปั้นลูกวัว ที่พวกเขาบูชา ไม่มีนักหะดิษ และไม่มีนักวิชาการชาวสะลัฟคนใด นำเอาอายะฮนี้มาเป็นหลักฐานในการปฏิเสธ (นัฟยุน)ว่า พระเจ้าไม่เป็นเรือนร่าง หรือมาเป็นหลักฐานรับรอง(อิษบาตร)ว่าพระเจ้ามีเรือนร่าง
ส่วนคำอธิบายของอิบนุญะรีรที่ที่เขานำมาอ้างคือ
يُخْبِر جَلَّ ذِكْره عَنْهُمْ أَنَّهُمْ ضَلُّوا بِمَا لَا يَضِلّ بِمِثْلِهِ أَهْل الْعَقْل , وَذَلِكَ أَنَّ الرَّبّ جَلَّ جَلَاله الَّذِي لَهُ مُلْك السَّمَوَات وَالْأَرْض وَمُدَبِّر ذَلِكَ , لَا يَجُوز أَنْ يَكُون جَسَدًا لَهُ خُوَار
"อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงบอกเล่าถึงพวกบนีอิสรออีลว่า พวกเขามีความลุ่มหลง ด้วยกับสิ่งที่ผู้มีสติปัญหาจะไม่หลุ่มหลงเฉกเช่นนี้ ดังกล่าวก็คือ อัลเลาะฮ์ตะอาลาซึ่งเป็นผู้เอกสิทธิ์ในการปกครองบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินและ เป็นผู้บริหารสิ่งดังกล่าวนั้น ไม่อนุญาตสำหรับพระองค์ในการเป็นรูปร่างที่มีการส่งเสียงร้อง" ตัฟซีรอัฏฏ็อบรีย์ ซูเราะฮ์ อัลอะอฺร็อฟ : 148
คำว่า "خوار (คุวาร) หมายถึงเสียงร้องของวัว
…………….
ขอชี้แจงว่า......
ข้างต้น เป็นการอธิบายว่า เป็นไปไม่ได้ที่พระเจ้าผู้มีเอกสิทธิ์ในการปกครองบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน นั้น เป็นเรือนร่าง ที่มีการส่งเสียงร้อง ไม่สามารถพูดได้ ไม่สามารถให้คุณให้โทษได้ ดังอายะฮเต็มๆคือ
…………….
ขอชี้แจงว่า......
ข้างต้น เป็นการอธิบายว่า เป็นไปไม่ได้ที่พระเจ้าผู้มีเอกสิทธิ์ในการปกครองบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน นั้น เป็นเรือนร่าง ที่มีการส่งเสียงร้อง ไม่สามารถพูดได้ ไม่สามารถให้คุณให้โทษได้ ดังอายะฮเต็มๆคือ
وَاتَّخَذَ قَوْمُ مُوسَى مِن بَعْدِهِ مِنْ حُلِيِّهِمْ عِجْلاً جَسَدًا لَّهُ خُوَارٌ أَلَمْ يَرَوْاْ أَنَّهُ لاَ يُكَلِّمُهُمْ وَلاَ يَهْدِيهِمْ سَبِيلاً اتَّخَذُوهُ وَكَانُواْ ظَالِمِينَ
“และพวกพ้องของมูซาได้ยึดถือลูกวัวที่เป็นรูปร่าง ซึ่งทำมาจากเครื่องประดับ ของพวกเขา หลังจากเขา ซึ่งลุกวัวนั้นมีเสียงร้อง พวกเขามิได้เห็นดอกหรือว่าแท้จริงมันพูดกับพวกเขาไม่ได้ และมันก็แนะนำทางใดทางหนึ่งให้แก่พวกเขาไม่ได้ด้วย ? พวกเขาได้ยึดถือลูกวัวนั้น และพวกเขาจึงได้กลายเป็นผู้อธรรม ”
และขอเรียนผู้อ่านว่า
การเชื่อตามที่อัลลอฮ ตรัสบอกไว้ ในการพรรณนาคุณลักษณะของพระองค์ เช่น ทรงมีพระหัตถ์ ไม่ได้หมายถึง การเชื่อว่าพระเจ้ามีอวัยวะเหมือนมัคลูค ตามความเข้าใจของอะชาอีคนนี้
การเชื่อตามที่อัลลอฮ ตรัสบอกไว้ ในการพรรณนาคุณลักษณะของพระองค์ เช่น ทรงมีพระหัตถ์ ไม่ได้หมายถึง การเชื่อว่าพระเจ้ามีอวัยวะเหมือนมัคลูค ตามความเข้าใจของอะชาอีคนนี้
อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) กล่าวว่า
المشبِّه الذي يقول: بصرٌ كبصري ويدٌ كيدي وقدمٌ كقدمي، ومن قال ذلك فقد شبَّهَ الله بخلقِه
อัลมุชับบะฮะฮ(ผู้ที่เปรียบอัลลอฮว่าเหมือนมัคลูค) คือผู้ที่ เขากล่าวว่า "การเห็น(ของอัลลอฮ) เหมือนการเห็นของฉัน,มือ(ของอัลลอฮ)เหมือนมือของฉัน และเท้า(ของอัลลอฮ)เหมือนเท้าของฉัน และผู้ใด กล่าวดังกล่าวนั้น แน่นอน เขาได้เปรียบอัลลอฮกับมัคลูคของพระองค์ -ดู กิตาบอัลอะรัช ของอัซซะฮะบีย์ 1/101
...........

...........
เมื่อยืนยันสิฟัตอัลลอฮ ตามตัวบท โดยไม่เปรียบกับมัคลูค ก็ไม่ถือว่า เป็นมุชับบะฮะฮ เพราะฉะนั้น จะกลายเป็นมุญัสสิมะฮ ตามที่อาชาอิเราะฮ สายอะฮลุลกาลามกล่าวหาได้อย่างไร
มาดูอายะฮนี้ คำอธิบายอายะฮต่อไปนี้ของอิบนุญะรีร
قَالَ يَا إِبْلِيسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ أَسْتَكْبَرْتَ أَمْ كُنْتَ مِنَ الْعَالِينَ
พระองค์ ตรัสว่า “อิบลีสเอ๋ย อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูดต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสอง ของข้า ? เจ้าเย่อหยิ่งจองหองนักหรือ หรือว่าเจ้าอยู่ในหมู่ผู้สูงส่ง – ศอด/47
ท่านอิบนุญะรีร อัฏเฎาะบะรีย์ อธิบายว่า
( لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ ) يَقُولُ : لِخَلْقِ يَدَيَّ ، يُخْبِرُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - بِذَلِكَ أَنَّهُ خَلَقَ آدَمَ بِيَدَيْهِ .
ต่อ สิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสองของข้า) เขากล่าวว่า ต่อการสร้างของสองมือของข้า ,ผู้ซึ่งการสดุดีพระองค์ สูงส่งยิ่ง ได้บอกด้วยดังกล่าว ว่า แท้จริงพระองค์ทรงสร้างอาดัม ด้วยสองมือของพระองค์
..................
..................
อิบนุญะรีร บอกว่า อัลลอฮสร้างอาดัม ด้วยสองมือของพระองค์ โดยท่านไม่ได้ตีความ แบบนี้หมายว่า มีอะกีดะฮว่าพระเจ้ามีรูปร่างตามการโจมตีของเจ้าของตาราข้างต้นอย่างนั้น หรือ
อิหม่ามอัดดารีมีย์ (ฮ.ศ.280) กล่าวว่า
أخبرنا الله في كتابه أنه ذو سمع، وبصر، ويدين، ووجه، ونفس، وعلم، وكلام، وأنه فوق عرشه فوق سماواته، فآمنا بجميع ما وصف به نفسه كما وصفه بلا كيف) اهـ.
อัล ลอฮทรงบอกเราในคัมภีร์ของพระองค์ว่า พระองค์ทรงเป็นผู้ได้ยิน ,ทรงเป็นผู้เห็น ,ทรงมีสองมือ,ใบหน้า .ทรงมีตัวตน, ทรงรู้ ,ทรงพูด และแท้จริง พระองค์ทรงอยู่เหนือบัลลังค์ของพระองค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ ดังนั้นเราศรัทธา ทั้งหมดสิ่งที่ทรงพรรณนาคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน เหมือนกับที่ทรงพรรณนาคุณลักษณะไว้ โดยไม่อธิบายรูปแบบวิธีการว่าเป็นอย่างไร – อัรรอด อะลัลมะรีสีย์ เล่ม 1 หน้า 428
..............
ข้าง ต้นคืออะกีดะฮสะลัฟ ยืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮ ตามตัวบท โดยไม่ตีความ แต่อาชาอิเราะฮ ยุคนี้บอกว่า เป็นความเชื่อแบบยิว เพราะ ไปเชื่อว่า พระเจ้ามีทรงมีสองมือ,ใบหน้า .ทรงมีตัวตน ก็เท่ากับว่า มีเรื่อนร่าง ...
..............
ข้าง ต้นคืออะกีดะฮสะลัฟ ยืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮ ตามตัวบท โดยไม่ตีความ แต่อาชาอิเราะฮ ยุคนี้บอกว่า เป็นความเชื่อแบบยิว เพราะ ไปเชื่อว่า พระเจ้ามีทรงมีสองมือ,ใบหน้า .ทรงมีตัวตน ก็เท่ากับว่า มีเรื่อนร่าง ...
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
8/110/60
8/110/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น