
เมื่ออาชาอิเราะฮกาลามียะฮโกหกบิดเบือนคำพูดอิหม่ามมาลิก
Salafy Tobat
อิมามบอกอิสตะวามะลูม (ดั่งที่ถูกกล่าวไว้ในกุรอาน) ขอรับ
หาใช่ว่ามะลูมว่า ญะลาซาหรืออิสตะก้อรร่อเหมือนพวกสลับมุชับบิฮะขอรับ หรือว่าเวาะเลือกคำว่า ยะลาซา อิสตะก้อรร่อขอรับ
อิมามบอกอิสตะวามะลูม (ดั่งที่ถูกกล่าวไว้ในกุรอาน) ขอรับ
หาใช่ว่ามะลูมว่า ญะลาซาหรืออิสตะก้อรร่อเหมือนพวกสลับมุชับบิฮะขอรับ หรือว่าเวาะเลือกคำว่า ยะลาซา อิสตะก้อรร่อขอรับ
@@@@
คุณนามปลอม Salafy Tobat หรือชื่อผี ได้กล่าวโกหว่า คำว่า "معلوم " (เป็นที่รู้กัน) นาย Salafy Tobat อ้างว่า หมายถึงเป็นที่รู้กันในอัลกุรอ่าน" นี้คือกาบิดเบือนคำพูดอิหม่ามมาลิก
มาดูข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้
ท่านอิหม่ามมาลิก (ร.ฮ)กล่าวว่า
الاستواء معلومٌ ، والكيف مجهولٌ ، والإيمان بـــه واجبٌ ، والسؤال عنه بدعةٌ
อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และกาศรัทธาด้วยมันนั้น วาญิบ และการถามจากมัน คือบิดอะฮ
..........
ดูที่มา
..........
ดูที่มา
رواه اللالكائي في " شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة " (3/441) والبيهقي في "الأسماء والصفات " (ص 408) وصححه الذهبي وشيخ الإسلام والحافظ ابن حجر .
....................
....................
คำว่า "معلوم (เป็นที่รู้กัน) ในคำพูดอิหม่ามมาลิก หมายถึง ความหมายเป็นที่รู้กันในทางภาษา
ดังที่อิหม่ามอัลกุรฎุบีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
قال مالك رحمه الله : الاستواء معلوم - يعني في اللغة - والكيف مجهول ، والسؤال عن هذا بدعة
มาลิก(ร.ฮ) ได้กล่าวว่า อิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน หมายถึง ในภาษา และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และการถามเกี่ยวประเด็นนี้ คือ บิดอะฮ - ดูตัฟสีรอัลกุรฏุบีย์ 7/219
อบูบักร์ อิบนุอัลอะเราะบีย์ อัลมะลิกีย์ (ฮ.ศ 543)
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ومذهب مالك رحمه الله أن كل حديث منها معلوم المعنى، ولذلك قال للذي سأله: "الاستواء معلوم، والكيفية مجهولة
และแนวทางของมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) แท้จริงทุกหะดิษจากมัน(จากหะดิษที่ระบุเกี่ยวกับสิฟาต) ความหมาย เป็นที่รู้กัน และเพราะดังกล่าว เขาได้กล่าวแก่ผู้ที่ถามเขาว่า " อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน - อาริเฎาะตุลอะหวะซีย์ 3/166
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า ความหมายอัลอิสติวาอฺ ไม่มีใครรู้ เป็นการโกหก กล่าวเท็จให้แก่อิหม่ามมาลิกและบรรดาปราชญสะลัฟ
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ กล่าวว่า
والسلف يقولون إن معنى هذا الاستواء الوارد في الكتاب والسنة معلوم في اللغة العربية، كما قال ربيعة بن عبد الرحمن، والإمام مالك: "الاستواء معلوم، والكيف مجهول، والإيمان به واجب، والسؤال عنه بدعة".
فقولهم: (الاستواء معلوم) : أي أن معنى الاستواء معلوم في اللغة، وهو ههنا بمعنى العلو والارتفاع.
فقولهم: (الاستواء معلوم) : أي أن معنى الاستواء معلوم في اللغة، وهو ههنا بمعنى العلو والارتفاع.
สะลัฟ พวกเขากล่าวว่า แท้จริง ความหมายของอัลอิสติวาอฺนี้ ปรากฏที่ปรากฏในอัลกุรอ่าน และอัสสุนนะฮ "เป็นที่รู้กัน ในภาษาอาหรับ ดังเช่นที่ เราะบีอะฮ บิน อับดุรเราะหมาน และอิหม่ามมาลิกกล่าวว่า "อัลอิสติวาอฺเป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่ถูกรู้ และการศรัทธาด้วยมัน นั้น วาญิบ และการถามเกี่ยวกับมันนั้นคือ บิดอะฮ
แล้วคำพูดของพวกเขาที่ว่า "(อัลอิสติวาอฺเป็นที่รู้กัน )หมายความว่า แท้จริงความหมาย อัลอิสติวาอฺ นั้นเป็นที่รู้กัน ในทางภาษา และในที่นี้คือ อัลอุลูว์(สูง) และอัลอิรติฟาอฺ (ขึ้นสูง/สูง) - ดูกิตาบ อัลอะรัช เล่ม 1 หน้า 167
ส่วนที่ อ้างผม เจาะจง ความหมายสถิต นั้น ขอตอบว่า เป็นการบิดเบือน เพราะ ว่า ผมยอมรับทุกความหมายที่สะลัฟ เจาะจง และคำว่า สถิต ก็เป็นความหมายหนึ่ง ซึ่งผมเคยอธิบายหลายครั้งว่า แปลว่า อยู่" เพราะทุกความหมาย พวกเขาหมายถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ต่างกับอาชาอิเราะฮ กาลามียะฮที่ใช้เหตุผลทางปัญญาปฏิเสธ
มาดูคำอธิบายของอิหม่ามอัซซะฮะบียต่อ
ولما كان هذا هو معنى الاستواء في لغة العرب فقد تكلم السلف والمفسرون بهذا المعنى عند تفسير هذه الآية، فقد روي عن مجاهد في تفسير قوله تعالى: {ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى العَرْش} قال: علا على العرش
และในเมื่อ นี้คือความหมายอัลอิสติวาอ ในภาษาอาหรับ แท้จริง สะลัฟและ บรรดานักตัฟสีรอัลกุรอ่าน ได้พูดด้วยความหมายนี้ ขณที่ทำการอรรถาธิบายอายะฮนี้ และได้ถูกรายงานจากมุญาฮิด ในการอรรถาธิบาย คำตรัสของอัลลอฮ ตาอาลาที่ว่า (หลังจากนั้นทรงอยู่เหนือบัลลังค์) เขา(มุญาฮิด)กล่าวว่า หมายถึง ทรงอยู่สูงเหนืออะรัช - ดูกิตาบอัลอะรัช เล่ม 1 หน้า 171
....................
จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า อาชาอิเราะฮกาลามียะฮ บิดเบือนคำพูดของอิหม่ามมาลิก และพยายามใช้ตรรกถามเพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอะกีดะฮ ศัตรูอะกีดะฮสะลัฟ เราจะให้พูดโลกสวยกับคนกลุ่มทำลายอะกีดะฮสะลัฟได้อย่างไร
....................
จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า อาชาอิเราะฮกาลามียะฮ บิดเบือนคำพูดของอิหม่ามมาลิก และพยายามใช้ตรรกถามเพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอะกีดะฮ ศัตรูอะกีดะฮสะลัฟ เราจะให้พูดโลกสวยกับคนกลุ่มทำลายอะกีดะฮสะลัฟได้อย่างไร
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/10/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/10/60
เอกสารเพิ่มเติม


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น