
เมื่อมูสังแอบอยู่ในชื่อราชสีห์สร้างวาทกรรมให้ร้ายวะฮบีย์
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
เรามาดูการให้ความหมายของอัลกุรอานแปลไทยฉบับของ(วะฮาบี)ซาอุฯ ใน หน้า 1546 ซูเราะฮ์ อัลก้อลัม ซูเราะฮ์ที่ 68 อายะฮ์ที่ 42 คือ..
يَوْمَ يُكْشَفُ عَنْ سَاقٍ وَيُدْعَوْنَ إِلَى السُّجُودِ فَلا يَسْتَطِيعُونَ
"วันที่หน้าแข้งจะถูกเลิกขึ้น(ในวันกิยามะฮฺ พระเจ้าจะมาตัดสินคดี หน้าแข้งของพระองค์จะถูกเลิกขึ้น)และพวกเขาจะถูกเรียกให้มาสุญูด แต่พวกเขาไม่สามารถจะสุญูดได้"
วะฮาบียืนยันว่าอัลลอฮ์มีหน้าแข้ง ซึ่งแปลกันตามหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีอย่างแท้จริง ซึ่งมีอันตราย...ต่อการทำลายอะกีดะฮ์บริสุทธิ์ของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์..
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
แบบนี้ไม่รู้เขาเรียกซอเฮรไหมเนาะ
แบบนี้ไม่รู้เขาเรียกซอเฮรไหมเนาะ
@@@@
ชี้แจง
บาบอมูสังท่านนี้แอบอยู่ในนามแฝง ราชสีห์ มานาน ไม่กล้าเปิดเผยตัวตน งานถนัดคือ ชงเรื่องเท็จใส่ร้ายคนที่ถูกเรียกวะฮบีย์
ขอเรียนว่า คำว่า "الساق (หน้าแข้ง)ในอายะฮ ผู้ทีกล่าวไว้คืออัลลอฮ และท่านนบี มมมมมมมมมุหัมหมัด ศอ็ลฯก็กล่าวไว้เช่นกัน เช่น
يَوْمَ يُكْشَفُ عَنْ سَاقٍ وَيُدْعَوْنَ إِلَى السُّجُودِ فَلَا يَسْتَطِيعُونَ ( 42 ) )
วันที่หน้าแข้งจะถูกเลิกขึ้น และพวกเขาจะถูกเรียกให้มาสุญูด แต่พวกเขาไม่สามารถจะสุญูดได้
มาดูหะดิษเศาะเฮียะ ที่กล่าวถึง “ หน้าแข้ง”(ساق )
عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ قَالَ : سَمِعْتُ النَّبِيَّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - يَقُولُ : " يَكْشِفُ رَبُّنَا عَنْ سَاقِهِ ، فَيَسْجُدُ لَهُ كُلُّ مُؤْمِنٍ وَمُؤْمِنَةٍ ، وَيَبْقَى مَنْ كَانَ يَسْجُدُ فِي الدُّنْيَا رِيَاءً وَسُمْعَةً ، فَيَذْهَبُ لِيَسْجُدَ فَيَعُودُ ظَهْرُهُ طَبَقًا وَاحِدًا "
รายงานจากสะอีดอัลคุดรีย์ กล่าวว่า เขากล่าวว่า “ ฉันได้ยินท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “พระผู้อภิบาลของเรา เลิกหน้าแข้งของพระองค์ขึ้น แล้วบรรดาผู้ศรัทธาชายและหญิงทุกคนได้สุญูดต่อพระองค์ และยังคงเหลือผู้ที่สุญุดในโลกนี้ ด้วยการโอ้อวดและต้องการชื่อเสียง แล้วเขาไปเพื่อที่จะสุญูด แล้วหลังของเขาแข็งทื่อ(ไม่สามารถที่จะสุญูดได้) - รายงานโดยอิหม่ามบุคอรี
อิหม่ามอัชเชากานีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
وَقَدْ أَغْنَانَا اللَّهُ سُبْحَانَهُ فِي تَفْسِيرِ هَذِهِ الْآيَةِ بِمَا صَحَّ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَمَا عَرَفْتَ ، وَذَلِكَ لَا يَسْتَلْزِمُ تَجْسِيمًا وَلَا تَشْبِيهًا فَلَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ .
แท้จริง อัลลอฮ (ซ.บ) ได้ ให้พอเพียงแก่เรา ในการอรรถาธิบายอายะฮนี้ ด้วยสิ่ง(ด้วยหะดิษ) เศาะเฮียะจากท่านรซูลุลลอฮ ดังเช่น สั่งที่ท่านได้รู้จักแล้ว และดังกล่าวนั้น ไม่จำเป็นว่า มันจะเป็นรูปร่าง และไม่จำเป็นว่ามันจะเป็นการตัชบีฮ(การเปรียบเทียบ) เพราะไม่มีสิ่งใด เสมอเหมือนพระองค์ - ดู ตัฟสีรฟัตหุลเกาะดีร ตัฟสีร อายะฮที่ 42 ซูเราะฮอัลเกาะลัม เล่ม 5 หน้า 319
..............
อิหม่ามอัชเชากานีย์ บอกว่า อายะฮข้างต้นที่ระบุคำว่า หน้าแข้ง (الساق ) อัลลอฮให้พอเพียงแล้ว ด้วยคำอธิบายของรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ และ คำว่า "หน้าแข้ง"ดังกล่าวนั้น ไม่จำเป็นว่ามันจะเป็นรูปร่าง หรือ การเปรียบเทียบอัลลอฮกับมัคลูค เพราะไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนอัลลอฮอยู่แล้ว...
แต่ ...พวกอาชาอิเราะฮกาลามียะฮ อย่างนายราชสีห์กลับมโนคิดไปเองว่า ถ้าแปลว่าหน้าแข็ง เป็นการให้รูปร่างแก่อัลลอฮ

อิหม่ามอัชเชากานีย์ บอกว่า อายะฮข้างต้นที่ระบุคำว่า หน้าแข้ง (الساق ) อัลลอฮให้พอเพียงแล้ว ด้วยคำอธิบายของรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ และ คำว่า "หน้าแข้ง"ดังกล่าวนั้น ไม่จำเป็นว่ามันจะเป็นรูปร่าง หรือ การเปรียบเทียบอัลลอฮกับมัคลูค เพราะไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนอัลลอฮอยู่แล้ว...
แต่ ...พวกอาชาอิเราะฮกาลามียะฮ อย่างนายราชสีห์กลับมโนคิดไปเองว่า ถ้าแปลว่าหน้าแข็ง เป็นการให้รูปร่างแก่อัลลอฮ
การแปลความหมายคำพูดของอัลลอฮและท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ตามที่ มีมา มันอันตรายตามตรรกของโต๊ะครูสายกาลามียะฮ ที่แอบสิงอยู่ในชื่อราชสีห์ โดยยึดตรรกทางปัญญานำหน้าหลักฐาน -วัลอิยาซุบิลละฮ
อัลลามะฮ บะกัร บิน อับดุลลอฮ อบูเซด กล่าวว่า
الآية فيها إثبات صفة الساق لله - سبحانه وتعالى -، كما في حديث أبي سعيد الخدري - رضي الله عنه - وخير ما يفسر فيه القرآن بعد القرآن السنة النبوية والحديث صريح في إثبات صفة الساق لله - سبحانه وتعالى
อายะฮ นี้ ในมัน คือการรับรอง สิฟัตอัสสากแก่อัลลอฮ (ซ.บ) ดังเช่นสิ่งที่ ปรากฏในหะดิษ อบีสะอีดอัลคุดรีย์ (ร.ฎ) และ ที่ดีเลิศของสิ่งที่อัลกุรอ่านอธิบายในมัน รองจากอัลกุรอ่าน คือ อัสสุนนะฮอันนะบะวียะฮ และหะดิษนั้น ชัดเจนในการรับรอง(อิษบาต) สิฟัตอัสสาก แก่อัลลอฮ - ดู
الردود / التحذير من مختصرات الصابونيّ ـ بكر أبو زيد ـ دار العاصمة ـ الأولى 1414هـ ـ (350)
الردود / التحذير من مختصرات الصابونيّ ـ بكر أبو زيد ـ دار العاصمة ـ الأولى 1414هـ ـ (350)
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/10/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/10/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น