วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บิดเบือนอ้างว่าอิหม่ามบุคอรีตีความ (ภาค 3)



ในภาพอาจจะมี ข้อความ

บิดเบือนอ้างว่าอิหม่ามบุคอรีตีความ (ภาค 3)
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
ได้เพิ่มรูปภาพ 47 ภาพลงในอัลบั้ม: ‎"صفات الله تعالى الخبرية ฉบับสมบูรณ์"‎
ผู้ดูแล · 18 กุมภาพันธ์ 2016
การตีความหรือตะอ์เวลของอุละมาอ์ในยุคสะลัฟซอและห
.
์ในโองการต่างๆของอัลกุรอ่านที่บอกถึงคุณลักษณะต่างๆของอัลเลาะห์ตะอาลา หรือซี่ฟัตค่อบะรียะห์
.
ซึ่งได้รวบรวมมาเพราะมีวะฮาบีย์หลายท่านมักจะโกหกชาวบ้านว่าอุละมาอ์ในยุคสะลัฟนั้นไม่มีการตะอ์เว๊ลหรือการตีความอัลกุรอ่าน
.
ไม่ว่าจะเป็นโองการเกี่ยวกับซี่ฟัตหรือเรื่องใดๆก็ตาม
@@@@@
ชี้แจง
นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ไปตัดสำเนาหนังสือโนเนมมาปะ โดยอ้างว่าอิหม่ามบุคอรีตีความ พร้อมกล่าววหาคนที่ถูกอุปโลกน์ ให้เป็น วะฮบีย์ว่าโกหก ผู้อ่านมาดูว่า ใครกันแน่โกหกบิดเบือน
การอ้างว่าอิหม่ามบุคอรีตีความ ถูกนำมาเปลี่ยนมือกันโพสต์เผยแพร่คนแล้วคนเล่า เพื่อให้คนอาวามหลงชื่อว่า อิหม่ามบุคอรีตีความ
นายอานัส ชูชื่น หรือ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ และคณะอาชาอิเราะฮสายซูฟีฏอรีกัต บางส่วนอ้างว่า
อิมามบุคอรีย์ได้ทำการตีความไว้ในบทว่าด้วยเรื่อง ตัฟซีรซูเราะฮฺ อัลเกาะซ๊อซว่า
كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ إِلَّا مُلْكَهُ
ความว่า"ทุกๆ สิ่งนั้นพินาจสิ้น นอกจาก وَجْهَهُ พระพักตร์ของพระองค์(อิมามบุคคอรีย์ตีความว่า)นอกจากอำนาจการปกครองของพระองค์
ผู้อ้างได้ พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะ การตีความข้างต้น ไม่ใช่อิหม่ามบุคอรี เป็นผู้ตีความ แต่ท่านได้รายงานมาจากคำพูดของผู้อื่นอีกที่ คือ รายงานจาก ผู้มีนามว่า มุอฺมัร และ มุอฺมัร ถูกระบุในรายงาน อัลนุสฟีย์ ดังที่ท่านหาฟิซอิบนุหะญัร กล่าวว่า
قوله : إلا وجهه : إلا ملكه . في رواية النسفي وقال معمر فذكره ، ومعمر هذا هو أبو عبيدة بن المثنى ، وهذا كلامه في كتابه مجاز القرآن لكن بلفظ إلا هو ، كذا نقله الطبري عن بعض أهل العربية ، وكذا ذكره الفراء
คำตรัสของพระองค์ที่ว่า “ นอกจากพระพักต์ของพระองค์” หมายถึง นอกจากอำนาจปกครองของพระองค์ ในรายงานหนึ่งของ อัลนุสฟีย์ ระบุว่า "และ มุอฺมัรได้ กล่าว" แล้วเขา(นุสฟีย)ได้ระบุมัน และ มุอฺมัรคนนี้ คือ อบูอุบัยดะฮ บิน อัลมุษันนา และนี้คือคำพูดของเขา ในหนังสือของเขา คือ “คำอุปมาอุปมัยในอัลกุรอ่าน” แต่ ด้วยถ้อยคำที่ว่า “ยกเว้น พระองค์” ในทำนองเดียวกัน อัฏอ็บรีย์ ได้รายงานมันจาก ชาวอาหรับบางคน และในทำนองนั้น อัลฟะเราะฮอฺ ได้ระบุมันไว้ – ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 8 หน้า 505
อิหม่ามอิบนุกะษีร กล่าวว่า
وَقَالَ مُجَاهِدٌ وَالثَّوْرِيُّ فِي قَوْلِهِ : ( كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ ) أَيْ : إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُهُ وَحَكَاهُ الْبُخَارِيُّ فِي صَحِيحِهِ كَالْمُقَرِّرِ لَهُ
และมุญาฮิด และอัษเษารีย์ กล่าวในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า(ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) หมายถึง เว้นแต่ สิ่งที่ถูกให้มีจุดประสงค์ เพื่อพระพักต์ของพระองค์ด้วยมัน และ อัลบุคอรีย์ได้รายงานมันในเศาะเฮียะของเขา เสมือนหนึ่งว่า เป็นผู้ยอมรับมัน – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 6 หน้า 262
…………….
ท่านอิบนุกะษีร ได้รายงานว่า อิหม่ามบุคอรี ยอมรับ ความหมายที่ว่า
“إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُه
จึงแสดงให้เห็นว่า ท่านยอมรับในสิฟัต الوجه แก่อัลลอฮ ท่านไม่ได้ปฏิเสธ ความหมายวัจญฮตามตัวบท ด้วยการเปลี่ยนความหมายให้กินกับปัญญาอย่างอาชาอิเราะฮกาลามียะฮ สิ่งที่แสดงว่า อิหม่ามบุคอรียฺยืนยัน คำว่า الوجه (พระพักต์)แก่อัลลอฮคือ ท่านอิหม่ามบุคอรี ได้ นำหะดิษ ที่ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า 
أعوذ بوجهك
ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน มาประกอบคำอธิบายอายะฮอัลกุรอ่านอายะฮดังกล่าวด้วย ดังรายละเอียดข้างล่าง
ท่านอิหม่ามบุคอรี กล่าวว่า
بَابُ قَوْلِ اللَّهِ تَعَالَى: ( كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ ) القصص ( 88 ) .
7406 - حَدَّثَنَا قُتَيْبَةُ بْنُ سَعِيدٍ ، حَدَّثَنَا حَمَّادُ بْنُ زَيْدٍ ، عَنْ عَمْرٍو ، عَنْ جَابِرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ ، قَالَ : لَمَّا نَزَلَتْ هَذِهِ الآيَةُ : ( قُلْ هُوَ القَادِرُ عَلَى أَنْ يَبْعَثَ عَلَيْكُمْ عَذَابًا مِنْ فَوْقِكُمْ ) [ الأنعام: 65 ] ، قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : أَعُوذُ بِوَجْهِكَ ، فَقَالَ : ( أَوْ مِنْ تَحْتِ أَرْجُلِكُمْ ) [ الأنعام: 65 ] ، فَقَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : أَعُوذُ بِوَجْهِكَ ، قَالَ: ( أَوْ يَلْبِسَكُمْ شِيَعًا ) [ الأنعام: 65 ] ، فَقَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : هَذَا أَيْسَرُ ) " انتهى من " فتح الباري " ( 13 / 388 )
บทว่าด้วยคำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลาที่ว่า(ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) อัลเกาศอศ/88 กุตัยบะฮ บินสะอีด ได้เล่าเราว่า หัมมาด บินเซด จากอัมริน จาก ญาบีร บิน อับดุลลอฮ ได้กล่าวขณะที่อายะฮนี้ลงมา( จงกล่าวเถิด พระองค์คือ ผู้ทรงสามารถส่งการลงโทษจาก จากเบื้องบนของพวกเจ้า ) ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า (ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน) แล้วเขากล่าว(ถึงอายะฮดังกล่าวต่อไปว่า) หรือจากใต้เท้าของพวกเจ้า ) แล้วท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม (ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน) เขากล่าว(อายะฮดังกล่าวต่อไปว่า) “หรือ ให้พวกท่านปนเปกันโดยมีหลายพวกเจ้า”แล้วท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ นี้ มันเบาที่สุด” – เศาะเฮียะอัลบุคอรีย์ หะดิษหมายเลข 6971 ว่าด้วยเรื่อง อรรถาธิบายอัลกุรอ่าน
…………..
หาฟีซอิบนุหะญัร (ร.ฮ)กล่าวว่า
قَالَ ابْنُ بَطَّالٍ : فِي هَذِهِ الْآيَةِ وَالْحَدِيثِ دَلَالَةٌ عَلَى أَنَّ لِلَّهِ وَجْهًا وَهُوَ مِنْ صِفَةِ ذَاتِهِ ، وَلَيْسَ بِجَارِحَةٍ وَلَا كَالْوُجُوهِ الَّتِي نُشَاهِدُهَا مِنَ الْمَخْلُوقِينَ ، كَمَا نَقُولُ إِنَّهُ عَالِمٌ وَلَا نَقُولُ إِنَّهُ كَالْعُلَمَاءِ الَّذِينَ نُشَاهِدُهُمْ
อิบนุบัฏฏอ็ล กล่าวว่า “ ในอายะฮนี้และอัลหะดิษ เป็นหลักฐานแสดงบอกว่า อัลลอฮ ทรงมีพระพักต์ และมันคือ คุณลักษณะ ของซาตของพระองค์ และมันไม่ใช่อวัยวะ และ ไม่ใช่ดังเช่น บรรดาใบหน้า ทีเราเห็นมัน จากบรรดามัคลูค ดังสิ่งที่เรากล่าวว่า แท้จริงทรงเป็นผู้รู้ และเราจะไม่กล่าวว่า ดังเช่น บรรดาผู้รู้ที่เราเห็นพวกเขา (หมายถึง ทรงมีสิฟัตรู้ แต่ไม่เหมือนสิฟัตการรู้ของมัคลูค) - ฟัตหุลบารีย์ เล่ม เดียวกัน
..........
ชัยค์อัลบานีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
لكن المهم أن ننزه الإمام البخاري عن أن يؤول هذه الآية وهو إمام في الحديث وفي الصفات، وهو سلفي العقيدة والحمد لله
แต่ว่าที่สำคัญคือ แท้จริง เราให้ความความบริสุทธิ์แก่อิหม่ามอัลบุคอรีย์ จาก(ข้อสงสัย)ที่ว่า เขา(บุคอรี)ตีความอายะฮนี้ โดยที่เขาคือ อิหม่ามในด้านหะดิษและในด้านเกี่ยวกับสิฟาต (อัลลอฮ) เขาคือ ผู้ที่ดำเนินตามอะกีดะฮสะลัฟ -วัลหัมดุลิลละฮ - ดูฟะตาวา อัลบานีย์ หน้า 522-523
........
ชัยค์อัลบานีย์เคยถูกฟิตนะฮจากอาชาอิเราะฮกลุ่มนี้ โดยการตัดตอนคำพูดของขัยค์ แล้วใส่ร้ายว่าชัยค์อัลบานีย์ตักฟิรอิหม่ามบุคอรี -นะอูซุบิลละฮ
การที่นาย อานัส ชูชื่น ตัดเอาข้อความบางส่วนมาชงบิดเบือน ว่า อิหม่ามบุคอรีตีความ โดยหมกเหม็ดข้อมูลทางวิชาการบางส่วน คือ การไม่อิคลาศในการเผยแพร่ศาสนาและไร้อามานะฮทางวิชาการ
والله اعلم بالصواب

อะสัน หมัดอะดั้ม
7/12/60





เอกสารเพิ่มเติม





 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น