วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560

การตัดตอนคำพูดเพื่อให้ร้ายชัยค์อัลบุรอ็ก


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



การตัดตอนคำพูดเพื่อให้ร้ายชัยค์อัลบุรอ็ก
Sunnah Core Salafussalah
14 กันยายน 2012 · 
อุลามาอฺวะฮ์ฮาบี นาม ชัยค์ อัลบุร็อก ได้กล่าวว่า มือของอัลลอฮ์นั้นเป็นอวัยวะ ดังนี้
وإن أريد بالجارحة اليد التي يكون بها الفعل، والأخذ، والعطاء، ومن شأنها القبض والبسط ؛ فيد الله كذلك
“และหากมีเป้าหมาย ด้วยอวัยวะ กับมือที่ใช้กระทำ มีการเอา มีการให้ มีการกำ และมีการแบ ดังนั้นมือของอัลลอฮ์ ก็เป็นแบบนั้นแหละ” หนังสือ ตะอฺลีก็อต อัชชัยค์ อัลบุร็อก อะลัล มุคอลิฟาต อัลอักดียะฮ์ ฟี ฟัตหุลบารีย์ หน้า 3
@@@@@
เพิ่งพบเจอ ข้างต้น เป็นตัวอย่างกลยุทธ์ของอาชาอิเราะฮ ระดับแกนนำและปลายแถวที่นิยมใช้ดิสเครดิตและให้ร้ายปราชญ์ที่เห็นต่างคือ การตัดเอาคำพูดบางส่วนมาชง ให้ร้าย
ความจริง คำอธิบายของชัยค์ อับดุรเราะหมาน บิน นาศีรอัลบุรอ็กโดยไม่ตัดตอน ทั้งหมดมีดังนี้
قوله: "واتفق أهل السنة والجماعة على أنه ليس المراد باليد الجارحة... الخ": لفظ الجارحة لم يرد إطلاقه في الكتاب والسنة ولا في كلام السلف على صفة الرب سبحانه ؛ لا نفيًا ولا إثباتًا، وهو لفظ مجمل ، فيجب التفصيل فيه نفيًا وإثباتًا ؛ فإن أريد بالجارحة الـيد التي تماثل أيدي المخلوقين ، فيد الله سبحانه ليست مثل يد أحد من الخلق .
คำพูดของเขา(ของอิบนุหะญัร)ที่ว่า "อะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮ เห็นฟ้องกันว่า แท้จริง ไม่ได้หมายถึงมือที่เป็นอวัยวะ...จนจบ (ชัยค์อัลบุรอ็ก กล่าวอธิบายว่า) "คำว่า อวัยวะ (อัลญาริหะฮ)นั้น ไม่ปรากฏการกล่าวถึงมัน ในอัลกิตาบ(อัลกุรอ่าน)และอัสสุนนะฮ และไม่ปรากฏในคำพูดสะลัฟ บนคุณลักษณะของพระผู้อภิบาล (ซ.บ) ไม่ว่าโดยการปฏิเสธ และโดยการยืนยัน และมันคือ ถ้อยคำสรุป จึงจำเป็นจะต้องแจกแจงรายละเอียด ในมัน โดยการปฏิเสธและ การยืนยัน ดังนั้น หากด้วยคำว่าอวัยวะ หมายถึง มือที่เหมือนกับบรรดา มือของบรรดามัคลูค ดังนั้น มืออัลลอฮ ซ.บ ไม่เหมือนมือของคนหนึ่งคนใด จากมัคลูค
وإن أريد بالجارحة اليد التي يكون بها الفعل، والأخذ، والعطاء، ومن شأنها القبض والبسط ؛ فيد الله كذلك ؛ فقد خلق آدم بيديه، ويأخذ أرضه وسماءه يوم القيامة بيديه، ويقبض يديه ويبسطهما كما جاء في الكتاب والسنة؛ فالنافي للمعنى الأول محق ، والنافي للمعنى الثاني مبطل.
ولا ريب أن أهل السنة متفقون على نفي مماثلة الله لخلقه في شيء من صفاته ـ لا اليد ولا غيرها ـ بل يثبتونها لله سبحانه على الوجه اللائق به مع نفي التمثيل ونفي العلم بالكيفية
และหาก ด้วยคำว่า อวัยวะ หมายถึง มือ ที่ การกระทำมีขึ้นมาด้วยมัน ,มีการเอา,มีการให้ และส่วนหนึ่งจากที่เกี่ยวกับมัน คือ การกำและการแบออก ดังนั้นมืออัลลอฮ ก็เป็นเช่นดังกล่าวนั้น เพราะแท้จริง พระองค์ทรงสร้างอาดัม ด้วยสองมือของพระองค์ ,และทรงเอาแผ่นดินของพระองค์และฟ้าของพระองค์ในวันกิยามะฮ ด้วยสองมือของพระองค์ ,ทรงกำสองมือของพระองค์และทรงแบมันทั้งสอง ดังสิ่งที่ปรากฏในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ดังนั้น ผู้ที่ปฏิเสธความหมายแรก (หมายยถึง มือที่เป็นอวัยวะเหมือนมัคลูค) นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และ ผู้ที่ปฏิเสธความหมายที่สอง (หมายถึง มือที่เป็นอวัยวะที่การกระทำมีขึ้นด้วยมัน ) คือสิ่งที่เป็นโมฆะ
และ ไม่มีการสงสัยใดๆ ว่า แท้จริงอะฮลุสสุนนะฮ พวกเขาเห็นฟ้อง บนการปฏิเสธการเหมือน ของอัลลอฮ กับมัคลูคของพระองค์ ในสิ่งใดๆ จากบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ ไม่ว่า จะเป็นมือ(ยัด) และอื่นจากมัน แต่ทว่า พวกเขา ยืนยัน/รับรอง มัน(คำว่ามือ) แก่อัลลอฮ ตามแนวทางที่เหมาะสม/คู่ควร กับพระองค์ด้วยมัน พร้อม กับปฏิเสธการเหมือน (กับมัคลูค)และปฏิเสธความรู้เกี่ยวกับรูปแบบวิธีการ - ดู ฮุดาอัสสารีย์ มุกอ็ดดิมะฮ ฟัตหุลบารีย์ หน้า 503
..............
สรุปคำอธิยายของชัยค์อัลบุรอ็กคือ
1. คำว่า "الجارحة (อวัยวะ)ที่เกี่ยวกับสิฟาตอัลลอฮ ไม่ปรากฏระบุไว้ในอัลกุรอ่าน ,อัสสุนนะฮ และคำพูดสะลัฟ (ประโยคนี้อาจจะคลาดเคลือน)ไม่ว่าในเชิงการปฏิเสธและการยืนยันรับรอง
2. ถ้าคำว่า "อวัยวะ" หมายถึง มือ ที่เหมือนกับบรรดามือมัคลูคนั้น มืออัลลอฮทรงไม่เหมือนบรรดามือมัคลูค ผู้ที่ปฏิเสธ ความหมายนี้ ถือว่าถูกต้อง
3. ถ้าคำว่า "อวัยวะ (الجارحة ) หมายถือ มือ ที่การกระทำเกิดขึ้น ด้วยมัน ผู้การปฏิเสธความหมายนี้ ถือว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
ไม่ทราบว่า Sunnah Core Salafussalah เอาอะไรมาตัดสิน ผิดถูก ในเมื่อ สิ่งนั้นไม่ได้ระบุไว้ในอัลกุรอ่านและหะดิษ ในเชิงปฏิเสธ หรือยืนยันรับรอง การปฏิเสธในสิ่งที่อัลลอฮและรอซูลไมปฏิเสธ(อัลนัฟยุ)ไว้ และการรับรองในสิ่งที่อัลลอฮและรอซูลไม่ได้รับรอง(อัล-อิษบาต) ไว้ ก็เท่ากับการล้ำหน้าและทำเกินจากสิ่งที่ศาสนาสอนไว้ 
อ่านให้ดีๆ อย่าใส่อคติ คือชัยค์อัลบุรอ็ก บอกว่า ถ้า คำว่า อวัยวะ หมายถึง มือที่การกระทำบังเกิดขึ้นด้วยมัน แล้วท่านได้ยกตัวอย่างสิฟัตเฟียะลียะฮที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ แล้วท่านชัยค์สรุปว่าอะฮลุสสุนนะฮปฏิเสธการเหมือนและปฏิเสธความรู้เกี่ยวกับรูปแบบวิธีการ(กัยฟียะฮ)ของสิฟีต จึงถามว่า คุณเอาอายะฮ ใดในอัลกุรอ่าน คุณเอาหะดิษบทใดมาตัดสินว่าชัยค์อัลบุรอ็กผิด ไม่มีเลย คุณตัดตอนคำพูดแล้วเอาตรรกตัดสิน -วัลอิยาซุบิลละฮ

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/12/60


 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น