วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2560

วาทกรรมกล่าวหาวะฮบีย์ห้ามเศาะละวาตนบี




วาทกรรมกล่าวหาวะฮบีย์ห้ามเศาะละวาตนบี
ผู้อนุรักษ์การจัดฉลองวันเกิดนบี มักจะกล่าวหาคนที่ไม่เห็นด้วยกับอุตริกรรมนี้ว่า "พวกต่อต้านการเศาะละวาตนบี"โดยยกหลักฐานอัลกุรอ่านที่ว่า

إِنَّ اللَّهَ وَمَلَائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيماً
แท้จริง อัลลอฮฺ และมะลาอิกะฮฺของพระองค์ ได้ ศอละวาต แก่นบี โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย พวกเจ้าจง ศอละวาต ให้แก่เขา และจงขอความสันติอย่างแท้จริงให้เขาเถิด”-อัลอะหซาบ/56
.........
อายะฮข้างต้น ไม่ใช่หลักฐานให้จัดฉลองวันเกิดนบี ไม่มีชนยุคสะลัฟคนใดเอาอายะฮนี้มาเป็นหลักฐาน จัดพิธีกรรมเฉลิมฉลองวันเกิดนบี ศอ็ลฯเลยแม้แต่คนเดียว แต่...กลับมีคนยุคหลังบางส่วนนำมาชงบิดเบือนรับรองอุตริกรรมที่เป็นบิดอะฮ -วัลอิยาซุบิลละฮ
ท่านอิบนุญะรีร (ร.ฮ) กล่าวว่า
يَقُولُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - : إِنَّ اللَّهَ وَمَلَائِكَتَهُ يُبَرِّكُونَ عَلَى النَّبِيِّ مُحَمَّدٍ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ 
พระองค์ ผู้ซึ่งการสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า แท้จริงอัลลอฮ และบรรดามลาอิกะฮ ให้พรแก่นบีมุหัมหมัด ศอ็ลฯ
( يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ ) يَقُولُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - : يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا ادْعُوا لِنَبِيِّ اللَّهِ مُحَمَّدٍ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - ( وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا ) يَقُولُ : وَحَيُّوهُ تَحِيَّةَ الْإِسْلَامِ 
(โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย พวกเจ้าจง ศอละวาต ให้แก่เขา) พระองค์ ซึ่งการสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า "โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย พวกเจ้าจงดุอา(ขอพร)ให้แก่นบีแห่งอัลลอฮ ,มุหัมหมัดศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ( และจงขอความสันติอย่างแท้จริงให้เขาเถิด) พระองต์ตรัสว่า "พวกเจ้าจงแสดงคารวะแก่เขา โดยการคารวะแบบอิสลามเถิด - ตัฟสีรอัฏเฏาะบะรีย์ อรรถาธิบายอายะฮที่ 56 ซูเราะฮอัลอะฮซาบ เล่ม 20 หน้า 320
.......
การเศาะละวาตแก่นบี และการขอความสันติ นั้น คนที่ละหมาด 5 เวลา และละหมาดสุนัต เขาได้ปฏิบัติเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่จำเป็นจะต้อง ประดิษฐ์พิธีกรรมจัดงานฉลองวันเกิดนบี โดยมาชุมนุมการเศาะลาวาต ซึ่งไม่มีแบบอย่างจากท่านนบีและเคาะลิฟะฮทั้งสี่ ที่ท่านนบีสอนให้ปฏิบัติตาม
ไม่มีชนยุคสะลัฟท่านใดหรือเอาหลักฐานข้างต้นมาสนับสนุนการทำพิธีเมาลิดด้วยการอ่านเศาะละวาตนบี ไม่มีเลยแม้แต่คนเดียว
حَدَّثَنَا ابْنُ حُمَيْدٍ قَالَ : ثَنَا هَارُونُ ، عَنْ عَنْبَسَةَ ، عَنْ عُثْمَانَ بْنِ مَوْهِبٍ ، عَنْ مُوسَى بْنِ طَلْحَةَ ، عَنْ أَبِيهِ قَالَ : أَتَى رَجُلٌ النَّبِيَّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - ، فَقَالَ : سَمِعْتُ اللَّهَ يَقُولُ ( إِنَّ اللَّهَ وَمَلَائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ ) الْآيَةَ ، فَكَيْفَ الصَّلَاةُ عَلَيْكَ؟ فَقَالَ : " قُلْ : اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ ، كَمَا صَلَّيْتَ عَلَى إِبْرَاهِيمَ إِنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ ، وَبَارِكْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ ، كَمَا بَارَكْتَ عَلَى إِبْرَاهِيمَ إِنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ 
คำแปลตัวบท
มูซา บิน ฏอ็ลหะฮ รายงานนจากบิดาของเขาว่า "มีชายคนหนึ่งไปหาท่านนบี ศอ็ลฯ แล้วกล่าวว่า "ข้าพเจ้าได้ยินอัลลอฮตรัสว่า(แท้จริงอัลเลาะฮ์และมะลาอิกะฮ์ของพระองค์ ทำการซอลาวาตแก่ท่านนบี )จนจบอายะฮ (เขาจึงถามนบี)ว่า จะเศาะละวาตให้แก่ท่านอย่างไร? แล้วท่านนบีตอบว่า "จงกล่าวว่า
اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ ، كَمَا صَلَّيْتَ عَلَى إِبْرَاهِيمَ إِنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ ، وَبَارِكْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ ، كَمَا بَارَكْتَ عَلَى إِبْرَاهِيمَ إِنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ
" อัลลอฮุมมะ ศ็อลลิอะลา มุหัมมัด วะอะลาอาลิ มุหัมมัด, กะมาศ็อลลัยตะ อะลาอิบรอฮีมะ วะอะลา อาลิอิบรอฮีม อินนะกะ หะมีดุมมะญีด, อัลลอฮุมมะบาริกอะลา มุหัมมัด วะอะลาอาลิ มุหัมมัด, กะมาบาร็อกตะ อะลาอิบรอฮีม วะอะลาอาลิอิบรอฮีม อินนะกะ หะมีดดุม มะญีด - ดูตัฟสีรอัฏเฏาะบะรีย 19/176
............
ถ้อยคำเศาะละวาตข้างต้น สอนให้อ่านในละหมาด ซึ่งมุสลิมทุกท่านที่ไม่ทำพิธีเมาลิดนบี เขาอ่านกันอยู่แล้วในละหมาด แต่ที่เขาไม่นำมาอ่านในพิธีกรรมเมาลิดนบี เพราะไม่มีคำสั่งจากศาสนาบัญญัติ แล้วกล่าวหาคนไม่ทำเมาลิตว่า "ต่อต้านเศาละวาตบีได้อย่างไร
عن كَعْبِ بن عُجْرَةَ قال قُلْنَا أو قَالُوا يَا رَسُولَ اللَّهِ أَمَرْتَنَا أَنْ نُصَلِّيَ عَلَيْكَ وَأَنْ نُسَلِّمَ عَلَيْكَ فَأَمَّا السَّلَامُ فَقَدْ عَرَفْنَاهُ فَكَيْفَ نُصَلِّي عَلَيْكَ قال قُولُوا اللهم صَلِّ على مُحَمَّدٍ وَآلِ مُحَمَّدٍ كما صَلَّيْتَ على إبراهيم وَبَارِكْ على مُحَمَّدٍ وَآلِ مُحَمَّدٍ كما بَارَكْتَ على آلِ إبراهيم إِنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ
รายงานจากกะอับ บิน อุจญเราะฮ กล่าวว่า เรากล่าวว่า หรือพวกเขากล่าวว่า “โอ้รซูลุลลอฮ ท่านสั่งเราให้เราเศาะละวาต แก่ท่าน และ ดุอาขอความสันติให้แก่ท่าน สำหรับอัสสลาม(ดุอาขอความสันติ)แท้จริงเรารู้จักมันแล้ว แล้วเราจะเศาะละวาต แก่ท่านอย่างไร ? ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า “พวกท่านจงกล่าวว่า
اللَّهُـمَّ صَلِّ عَلَى مُـحَـمَّدٍ، وَعَلَى آلِ مُـحَـمَّدٍ، كَمَا صَلَّيْتَ عَلَى إبْرَاهِيمَ، وَعَلَى آلِ إبْرَاهِيمَ، إنَّكَ حَـمِيدٌ مَـجِيدٌ، اللَّهُـمَّ بَارِكْ عَلَى مُـحَـمَّدٍ، وَعَلَى آلِ مُـحَـمَّدٍ، كَمَا بَارَكْتَ عَلَى إبْرَاهِيمَ، وَعَلَى آلِ إبْرَاهِيمَ، إنَّكَ حَـمِيدٌ مَـجِيدٌ»
คำอ่าน อัลลอฮุมมะ ศ็อลลิอะลา มุหัมมัด วะอะลาอาลิ มุหัมมัด, กะมาศ็อลลัยตะ อะลาอิบรอฮีมะ วะอะลา อาลิอิบรอฮีม อินนะกะ หะมีดุมมะญีด, อัลลอฮุมมะบาริกอะลา มุหัมมัด วะอะลาอาลิ มุหัมมัด, กะมาบาร็อกตะ อะลาอิบรอฮีม วะอะลาอาลิอิบรอฮีม อินนะกะ หะมีดดุม มะญีด
ความหมาย “โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งเรา ขอทรงประทานความจำเริญแด่มุหัมมัดและครอบครัวของมุหัมมัด เช่นที่พระองค์ประทานความจำเริญแด่อิบรอฮีมและครอบครัวของอิบรอฮีม แท้จริงพระองค์นั้นทรงยิ่งด้วยการสรรเสริญและบารมีอันสูงส่ง โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งเรา ขอทรงประทานความประเสริฐแด่มุหัมมัดและครอบครัวของมุหัมมัด เช่นที่พระองค์ประทานความประเสริฐแด่อิบรอฮีมและครอบครัวของอิบรอฮีม แท้จริงพระองค์นั้นทรงยิ่งด้วยการสรรเสริญและบารมีอันสูงส่ง –รายงานโดยมุสลิมและคนอื่นๆ -ตัฟสีรอัฏเฏาะบะรีย์ 19/176
...........................
อนึง ถ้อยคำที่นำมาใช้เศาะลาวาตนบี ในพิธีเมาลิดนบี เช่น
ศอ็ลลัลลอฮุอาลามุหัมหมัด ศอ็ลลัลลอูอะลัยฮิวะสัลลัม หรือ

ยานบีศอ็ลลา อะลัยกะ ยารอซูลศอลลาอะลัยกะ
เอาแบบอย่างมาจากใคร 
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดะดั้ม
5/12/60





 ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น