การบิดเบือนคำพูดอิบนุตัยมียะฮมาสนับสนุนอาชาอิเราะฮ (ฉบับหมกเม็ด)
Abdulslam Wanallah
อิบนุตัยยมียะฮ์อุลามะของวะฮาบีย์กล่าวตำหนิต่อผู้ที่สาปแช่งหรือไม่พอใจแนวทางอะชิเราะฮ์ว่า
ท่านอิหม่าม อัซซัยยิด มุฮัมมัด อะลาวีย์ ร่อหิมะฮุลลอฮ์ ปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์แห่งมักกะฮ์ ได้กล่าวเกี่ยวกับการฮุกุ่มแนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์ที่บรรจุไว้ในหลัก สูตรวิชาเตาฮีดและผลงานข้อเขียนต่างๆ เกี่ยวกับสิ่งดังกล่าว ว่า
อิบนุตัยยมียะฮ์อุลามะของวะฮาบีย์กล่าวตำหนิต่อผู้ที่สาปแช่งหรือไม่พอใจแนวทางอะชิเราะฮ์ว่า
ท่านอิหม่าม อัซซัยยิด มุฮัมมัด อะลาวีย์ ร่อหิมะฮุลลอฮ์ ปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์แห่งมักกะฮ์ ได้กล่าวเกี่ยวกับการฮุกุ่มแนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์ที่บรรจุไว้ในหลัก สูตรวิชาเตาฮีดและผลงานข้อเขียนต่างๆ เกี่ยวกับสิ่งดังกล่าว ว่า
قَالَ الشَّيْخُ ابْنُ تَيْمِيَّةَ : وَكَذَلِكَ رَأَيْت فِي فَتَاوَى الْفَقِيهِ أَبِي مُحَمَّدٍ فَتْوَى طَوِيلَةً فِيهَا أَشْيَاءُ حَسَنَةٌ قَدْ سُئِلَ بِهَا عَنْ مَسَائِلَ مُتَعَدِّدَةٍ قَالَ فِيهَا:... وَأَمَّا لَعْنُ الْعُلَمَاءِ لِأَئِمَّةِ الْأَشْعَرِيَّةِ فَمَنْ لَعَنَهُمْ عُزِّرَ . وَعَادَتْ اللَّعْنَةُ عَلَيْهِ فَمَنْ لَعَنَ مَنْ لَيْسَ أَهْلًا لِلَّعْنَةِ وَقَعَتْ اللَّعْنَةُ عَلَيْهِ . وَالْعُلَمَاءُ أَنْصَارُ فُرُوعِ الدِّينِ وَالْأَشْعَرِيَّةُ أَنْصَارُ أُصُولِ الدِّينِ
“ท่านชัยค์อิบนุตัยมียะฮ์ ได้กล่าวว่า เฉกเช่นเดียวกัน ฉันได้เห็นในฟัตวาของฟะกีฮ์ อะบี มุฮัมมัด ที่ยืดยาวมาก ซึ่งในฟัตวานั้นมีบรรดาสิ่งที่ดีงามที่ท่านได้ถูกถามเกี่ยวกับประเด็นปัญหา มากมาย ซึ่งท่านได้กล่าวในฟัตวานั้นว่า....
สำหรับการสาปแช่งบรรดาปราชญ์อัลอะชาอิ เราะฮ์นั้น ผู้ใดสาปแช่งพวกเขา แน่นอนผู้สาปแช่งก็ถูกลงโทษและการสาปแช่งนั้นก็จะหวนกลับไปยังเขาเอง เพราะว่าผู้ใดที่สาปแช่งผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติสำหรับการสาปแช่ง แน่นอนการสาปแช่งนั้นก็จะหวนกลับไปยังเขา และบรรดาอุลามาอฺนั้น คือผู้ช่วยที่เหลือ(ศาสตร์ฟิกห์)ข้อปลีกย่อยต่างๆ ของศาสนาและปราชญ์อะชาอิเราะฮ์นั้น ช่วยเหลือด้านอุศูลุดดีน(ทำลายพวกมุอฺตะซิละฮ์ พวกปรัชญากรีก พวกญะฮ์มียะฮ์ พวกกัรรอมียะฮ์ พวกมุชชับบิฮะฮ์ และพวกมุญัสสิมะฮ์ เป็นต้น)”
สำหรับการสาปแช่งบรรดาปราชญ์อัลอะชาอิ เราะฮ์นั้น ผู้ใดสาปแช่งพวกเขา แน่นอนผู้สาปแช่งก็ถูกลงโทษและการสาปแช่งนั้นก็จะหวนกลับไปยังเขาเอง เพราะว่าผู้ใดที่สาปแช่งผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติสำหรับการสาปแช่ง แน่นอนการสาปแช่งนั้นก็จะหวนกลับไปยังเขา และบรรดาอุลามาอฺนั้น คือผู้ช่วยที่เหลือ(ศาสตร์ฟิกห์)ข้อปลีกย่อยต่างๆ ของศาสนาและปราชญ์อะชาอิเราะฮ์นั้น ช่วยเหลือด้านอุศูลุดดีน(ทำลายพวกมุอฺตะซิละฮ์ พวกปรัชญากรีก พวกญะฮ์มียะฮ์ พวกกัรรอมียะฮ์ พวกมุชชับบิฮะฮ์ และพวกมุญัสสิมะฮ์ เป็นต้น)”
มัจญฺมูอฺฟะตาวาอิบนิตัยมียะฮ์(4/16).
ดู อัซ-ซัยยิดมุฮัมมัด อะลาวีย์, อัลฆุลู้ว, หน้า 24-25 และ 56
ดู อัซ-ซัยยิดมุฮัมมัด อะลาวีย์, อัลฆุลู้ว, หน้า 24-25 และ 56
@@@@@
ชี้แจง
นาย Abdulslam Wanallah ไปลอก ข้อความคำพูดอิบนุตัยมียะฮข้างต้น ซึ่ง แกนนำอาชาอิเราะฮเมื่องไทยแล้วมาชง บิดเบือนต่อ เพื่อเป็นหลักฐานสนับสนุนความเชื่อถือแนวคิดอาชาอิเราะฮ แล้วลูกหาบก็เปลี่ยนมือกันเอามาโพสต์ซ้ำแล้วซ้ำอีก นาเวทนายิ่งนัก ไปเอาคำพูดของปราชญ์ที่ตนเองด่าทอและใส่ร้ายอยู่เป็นประจำ มาชงแล้วอ้างเป็นหลักฐาน เข้าตำรา "เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลแต่กินน้ำแกง"
มาดูคำพูดอิบนุตัยมียะฮ แบบไม่ตัดต่อ คือ
وَكَذَلِكَ رَأَيْت فِي فَتَاوَى الْفَقِيهِ أَبِي مُحَمَّدٍ فَتْوَى طَوِيلَةً فِيهَا أَشْيَاءُ حَسَنَةٌ قَدْ سُئِلَ بِهَا عَنْ مَسَائِلَ مُتَعَدِّدَةٍ قَالَ فِيهَا : وَلَا يَجُوزُ شَغْلُ الْمَسَاجِدِ بِالْغِنَاءِ وَالرَّقْصِ وَمُخَالَطَةِ المردان وَيُعَزَّرُ فَاعِلُهُ تَعْزِيرًا بَلِيغًا رَادِعًا
และในทำนองเดียวกันนั้น ข้าพเจ้า ได้เห็นในฟะตาวา อัลฟะกีฮ อบีมุหัมหมัด (หมายถึง อัลอิซ บิน อับดิสสลาม)เป็นฟัตวาที่ยืดยาว ในมัน(หมายถึงในฟัตวานั้น) มีบรรดาสิ่งต่างๆที่ดีงาม แท้จริงเขาได้ถูกถาม ด้วยมัน เกี่ยวกับประเด็นปัญหา มากมาย ซึ่งท่านได้กล่าวในฟัตวานั้นว่า "และไม่อนุญาตให้สร้างความยุ่งยากมัสยิด ด้วยการร้องเพลง ,การเต้นรำ,การปะปนของการเกี้ยวพาราสี และผู้ที่ปฏิบัติมัน จะได้รับการพิจารณาโทษ อย่างรุนแรง เพื่อให้หลาบจำ - ดูมัจญมัวะฟะตาวา เล่ม 4 หน้า 16
..............
..............
ข้อความเต็มๆไม่ตัดตอนและตัดต่อต่อไม่นี้ เป็นคำพูดของ อัลอิซ บิน อับดิสสลาม ปราชญอาชาอิเราะฮที่ระบุในฟะตาวาของเขาที่ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮเอามากล่าวไว้ ไม่ใช่ทัศนะหรือคำพูดอิบนุตัยมียะฮ ที่ลูกหาบ อาชาอิเราะฮ Abdulslam Wanallah เอามาชงว่า "อิบนุตัยมียะฮตำหนิผู้ที่สาปแช่งอาชาอิเราะฮ (ช่างโกหกหน้าตายจริงๆ)
وَمَنْ لَعَنَ أَحَدًا مِنْ الْمُسْلِمِينَ عُزِّرَ عَلَى ذَلِكَ تَعْزِيرًا بَلِيغًا . وَالْمُؤْمِنُ لَا يَكُونُ لَعَّانًا وَمَا أَقَرَّ بِهِ مِنْ عَوْدِ اللَّعْنَةِ عَلَيْهِ قَالَ : وَلَا تَحِلُّ الصَّلَاةُ عِنْدَ الْقُبُورِ وَلَا الْمَشْيُ عَلَيْهَا مِنْ الرِّجَالِ وَالنِّسَاءِ وَلَا تُعْمَلُ مَسَاجِدَ لِلصَّلَاةِ فَإِنَّهُ " { اشْتَدَّ غَضَبُ اللَّهِ عَلَى قَوْمٍ اتَّخَذُوا قُبُورَ أَنْبِيَائِهِمْ مَسَاجِدَ } "
ผู้ใดสาปแช่งบรรดามุสลิม เขาจะถูกพิจารณาโทษ บน ดังกล่าวนั้น เป็นพิจารณาโทษรุนแรง และผู้ศรัทธา เขาจะไม่เป็นผู้ที่ชอบสาปแช่ง และสิ่งที่เขารับสารภาพด้วยมัน จากการการสาปแช่งกลับมาเป็นภัยต่อเขา ,เขา(อบีมุหัมหมัด) ได้กล่าวว่า "ไม่อนุญาตให้ละหมาด ณ บรรดากุโบร์ และเดินเยียบบนมัน จากบรรดาชายและหญิง และบรรดามัสยิดจะไม่ถูกก่อตั้งขึ้นมา เพื่อละหมาด (ณ กุโบร์) เพราะแท้จริง (การกริ้วของอัลลอฮ รุนแรงยิ่ง แก่กลุ่มชนที่ เอาบรรดาหลุมศพของนบีของพวกเขา เป็นบรรดามัสยิด)
. قَالَ : وَأَمَّا لَعْنُ الْعُلَمَاءِ لِأَئِمَّةِ الْأَشْعَرِيَّةِ فَمَنْ لَعَنَهُمْ عُزِّرَ . وَعَادَتْ اللَّعْنَةُ عَلَيْهِ فَمَنْ لَعَنَ مَنْ لَيْسَ أَهْلًا لِلَّعْنَةِ وَقَعَتْ اللَّعْنَةُ عَلَيْهِ . وَالْعُلَمَاءُ أَنْصَارُ فُرُوعِ الدِّينِ وَالْأَشْعَرِيَّةُ أَنْصَارُ أُصُولِ الدِّينِ
เขา(อบูมุหัมหมัด หมายถึงอัลอิซ บิน อับดิสสลาม) ได้กล่าวว่า " และสำหรับ สำหรับการสาปแช่งบรรดาปราชญ์อัลอะชาอิ เราะฮ์นั้น ผู้ใดสาปแช่งพวกเขา แน่นอนผู้สาปแช่งก็ถูกลงโทษและการสาปแช่งนั้นก็จะหวนกลับไปยังเขาเอง เพราะว่าผู้ใดที่สาปแช่งผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติสำหรับการสาปแช่ง แน่นอนการสาปแช่งนั้นก็จะหวนกลับไปยังเขา และบรรดาอุลามาอฺนั้น คือผู้ช่วยที่เหลือ(ศาสตร์ฟิกห์)ข้อปลีกย่อยต่างๆ ของศาสนาและปราชญ์อะชาอิเราะฮ์นั้น ช่วยเหลือด้านอุศูลุดดีน -ดูมัจญมัวะฟะตาวา เล่ม 4 หน้า 16
.....
ส่วนข้อความในวงเล็บที่ว่า((ทำลายพวกมุอฺตะซิละฮ์ พวกปรัชญากรีก พวกญะฮ์มียะฮ์ พวกกัรรอมียะฮ์ พวกมุชชับบิฮะฮ์ และพวกมุญัสสิมะฮ์ เป็นต้น)”
.....
ส่วนข้อความในวงเล็บที่ว่า((ทำลายพวกมุอฺตะซิละฮ์ พวกปรัชญากรีก พวกญะฮ์มียะฮ์ พวกกัรรอมียะฮ์ พวกมุชชับบิฮะฮ์ และพวกมุญัสสิมะฮ์ เป็นต้น)”
คือการเพิ่มเติมสอดใส่เข้าไปโดยฝีมือแกนนำอาชาอิเราะฮเมืองไทย
...........
ผู้อ่านที่เคารพ
ทั้งหมดอิบนุตัยมียะฮ ได้นำเอาคำพูด อัลอิซ บิน อับดิสสลาม หรือที่เรียกอบูมุหัมหมัด) ที่ระบุในฟัตวาของเขา ที่มีข้อดี ไม่ใช่อิบนุตัยมียะฮ พูดเอง และไม่ใช่อิบนุตัยมียะฮยอมรับอะกีดะฮ อาชาอิเราะฮอย่างที่บางคนบิดเบือน
เพราะอิบนุตัยมียะฮ ได้ตำหนิอะกีดะฮ ของ อัลอิซ บิน อับดิสสลาม เช่น
ผู้อ่านที่เคารพ
ทั้งหมดอิบนุตัยมียะฮ ได้นำเอาคำพูด อัลอิซ บิน อับดิสสลาม หรือที่เรียกอบูมุหัมหมัด) ที่ระบุในฟัตวาของเขา ที่มีข้อดี ไม่ใช่อิบนุตัยมียะฮ พูดเอง และไม่ใช่อิบนุตัยมียะฮยอมรับอะกีดะฮ อาชาอิเราะฮอย่างที่บางคนบิดเบือน
เพราะอิบนุตัยมียะฮ ได้ตำหนิอะกีดะฮ ของ อัลอิซ บิน อับดิสสลาม เช่น
وَأَبُو مُحَمَّدٍ وَأَمْثَالُهُ قَدْ سَلَكُوا مَسْلَكَ الْمَلَاحِدَةِ الَّذِينَ يَقُولُونَ : إنَّ الرَّسُولَ لَمْ يُبَيِّنْ الْحَقَّ فِي بَابِ التَّوْحِيدِ وَلَا بَيَّنَ لِلنَّاسِ مَا هُوَ الْأَمْرُ عَلَيْهِ فِي نَفْسِهِ بَلْ أَظْهَرَ لِلنَّاسِ خِلَافَ الْحَقِّ وَالْحَقُّ : إمَّا كَتَمَهُ وَإِمَّا أَنَّهُ كَانَ غَيْرَ عَالِمٍ بِهِ
และอบูมุหัมหมัด(อัลอิซ บิน อับดิสสลาม) และบรรดาที่เหมือนๆกับเขา พวกเขาได้ดำเนินตามแนวทางของอัลมะลาหิดะฮ(พวกออกนอกศาสนา) ซึ่งพวกเขากล่าวว่า "แท้จริงรอซูล ไม่ได้อธิบายความจริง ในเรื่องเตาฮีด และไม่อธิบายแก่มนุษย์ สิ่งซึ่งมันคือ สิ่งที่เป็นตัวตนของมัน(หมายถึงแก่นแท้ของสิ่งนั้น) ยิ่งไปกว่านั้น เขาได้แสดง(เปิดเผย)การขัดแย้งกับความจริงให้มนุษย์ และความจริงนั้น บางที่เขาปิดบังมัน หรือบางที่เขาไม่ได้เป็นผู้มีความรู้ด้วยมัน - มัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม 4 หน้า 97
.....................
.....................
อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) ได้นำฟัตวาส่วนที่ท่านเห็นว่าดี ของอบูมุหัมหมัด หรืออัลอิซ บิน อับดิสสลาม มาเสนอ ชี้ให้เห็นว่า ท่านไม่มีอคติกับนักปราชญที่เห็นต่าง ดีก็บอกว่าดี ส่วนที่ไม่ดีเช่น เกี่ยวกับเรื่องอะกีดะฮท่านก็ตำหนิอบูมุหัมหมัด
ทั้งนี้ เพราะคนที่เชื่อว่า สิฟาตอัลลอฮที่มีมา ต้องตีความ ไม่ใช่ความหมายที่ต้องการ ก็เท่ากับกล่าวหาว่ารอซูล ไม่บอกความจริงไม่อธิบายความจริงให้มนุษย์รู้ พวกเขาจึงนำมาตีความเอง เพื่อให้กินกับปัญญา
จึงถาม อาชาอิเราะฮว่า Abdulslam Wanallah"ตรงใหนหรือที่อิบนุตัยมียะฮชื่นชมอะกีดะฮอาชาอิเราะฮสายตีความ
ทั้งนี้ เพราะคนที่เชื่อว่า สิฟาตอัลลอฮที่มีมา ต้องตีความ ไม่ใช่ความหมายที่ต้องการ ก็เท่ากับกล่าวหาว่ารอซูล ไม่บอกความจริงไม่อธิบายความจริงให้มนุษย์รู้ พวกเขาจึงนำมาตีความเอง เพื่อให้กินกับปัญญา
จึงถาม อาชาอิเราะฮว่า Abdulslam Wanallah"ตรงใหนหรือที่อิบนุตัยมียะฮชื่นชมอะกีดะฮอาชาอิเราะฮสายตีความ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/2/61
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น