วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ความหมายผิวเผิน" คำนี้ท่านได้แต่ใดมา


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
ความหมายผิวเผิน" คำนี้ท่านได้แต่ใดมา
อ่านพบในตำราชื่อ อะกีดะฮแนวทางสะลัฟ ระหว่างอาชาอิเราะฮกับวาฮาบียะฮ หน้า 62 อ.อารีฟีน แสงวิมาน แปลคำว่า الظاهر ว่า "ความหมายผิวเผิน "ดังปรากฏเจ้าของหนังสือแปลไว้ดังนี้
صرف الاية عن معناها الظاهر الى معنى تحتمله
การผินอายะฮออกจากความหมายผิวเผิน(ที่เป็นอวัยวะ ,สัดส่วนและความหมายที่คล้ายคลึงกับมัคโลค)ไปยังความหมาย(ที่เหมาะสม) ที่อายะฮสามารถตีความได้
…………..
ข้างต้น เป็นการแปลตามความเห็นตนเองและสอดใส่วงเล็บเพิ่มข้อความเข้าใจเพื่อให้สอดรับกับความเห็นตัวเอง
มาดูคำพูด ของท่าน อัลญุรญานีย์ ในตำราของเขาชื่อ มุอญัมอัตตะรีฟาต หน้า 46 ตะหกีก มุหัมหมัด เศาะดีก อันมันชาวีย์ ความหมายเต็มของคำว่า ตะอวีล ในนิยามทางศาสนา คือ 
صرف اللفظ عن معناه إلى معنى تحتمله إذا كان المعنى المحتمل الذي يراه موافقا للكتاب والسنة .
การผันคำ จากความหมายของมัน ไปสู่ความหมายทีเขาถือว่ามันเป็นไปได้ เมือปรากฏว่าความหมายที่ถูกถือว่าน่าจะเป็นไปได้ เขาเห็นว่ามันสอดคล้องกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ...
ส่วนที่ อ. อ้างนิยาม ของอัลญุรญานีย์ว่า
صرف الاية عن معناها الظاهر الى معنى تحتمله
คำแปลที่ถูกคือ
การผันอายะฮจากความหมายของมันที่ปรากฏตามตัวบท ไปสู่ความหมายที่คาดว่ามันน่าจะเป็น
คำว่า “الظاهر " ที่แปลว่า ความหมายผิวเผิน เป็นการกำหนดขึ้นเองตามความเห็น
คำว่า "อัซซอฮีรคือ
المعنى اللغوي الظاهر الواضح من سياق الكلام
ความหมายในทางภาษาที่ปรากฏชัดเจนจากความหมายของคำพูด
อิบนุกุดามะฮ (ร.ฮ)กล่าวว่า
الظاهر وهو ما يسبق إلى الفهم منه عند الإطلاق معنى مع تجويز غيره وإن شئت قلت ما احتمل معنيين هو في أحدهما أظهر
อัซซอฮีร คือ ความหมายที่เกิดขึ้นก่อนในความเข้าใจ เมื่อถูกกล่าว (เมื่อคำนั้นถูกกล่าว) โดยที่ความหมายอื่นก็เป็นไปได้ และหากท่านต้องการ ท่านก็กล่าวว่า (หมายถึง) สิ่งที่เป็นไปได้ทั้งสองความหมาย โดยที่ความหมายหนึ่งในสองความหมายนั้น ชัดเจนกว่า
เกี่ยวกับการอิษบาตร(รับรอง)คุณลักษณะของอัลลอฮนั้น
ดังที่อบูบักร์ อิบนิ อบี อาศิม ฮ.ศ 287 (ร.ฮ) กล่าวว่า
وجميع ما في كتابنا كتاب السنة الكبير الذي فيه الأبواب من الأخبار التي ذكرنا أنها توجب العلم، فنحن نؤمن بها لصحتها، وعدالة ناقليها، ويجب التسليم لها على ظاهرها، وترك تكلف الكلام في كيفيتها
และบรรดา สิ่ง ที่อยู่ในหนังสือของเรา คือ กิตาบอัสสุนนะฮอัลกะบีร ซึ่งในนั้นระบุ บรรดาเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับบรรดาหะดิษ ที่เราได้ระบุไว้ว่า "แท้จริง มัน จะถูกให้จำเป็นต้องรู้ ดังนั้นเรา ศรัทธาด้วยมัน เพราะมันเป็นหะดิษเศาะเฮียะ และบรรดาผู้รายงานมันมีความยุติธรรม และจำเป็นจะต้องยอมรับมัน บนความหมายที่ปรากฏของมัน และละทิ้งความพยายามการวิภาษ ในรูปแบบวิธีการของมัน -
كتاب العرش للذهبي (ج2 ص273) والعلو للعلي الغفار (ص 197)
...
แนวทางสะลัฟเกี่ยวกับการอิษบาต(รับรอง)สิฟาตคือ ยืนยันความหมายที่ปรากฏตามตัวบทและ มอบหมายรูปแบบวิธีการ
………….
เพราะฉะนั้น คำว่า “ความหมายผิวเผิน เอามาจากใหน ความหมายที่ปรากฏตามตัวบทที่มีมา จะเป็นความหมายผิวเผินได้อย่างไร
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
23/2/60
 เอกสารอ้างอิง
 ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น