วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561

อุมมะตุลวาฮิดะฮกับคำว่า แสวงหาจุดรวมสงวนจุดต่าง



ในภาพอาจจะมี ข้อความ


อุมมะตุลวาฮิดะฮกับคำว่า แสวงหาจุดรวมสงวนจุดต่าง
คำว่า "แสวงหาจุดรวมสงวนจุดต่าง" เป็นหลักการอยู่ร่วมกันในสังคมพาหุวัฒนธรรม เพื่อให้เกิดสันติภาพและสันติสุข ซึ่งหมายถึง ประเทศที่มีหลากหลายเชื้อชาติศาสนา ซึ่งแต่ละศาสนา นั้น ย่อมมีความเชื่อและหลักการปฏิบัติ ขนบธรรมเนียมประเพณีต่างกัน หลักการอยู่ร่วมกันให้เกิดความสงบสุขนั้น เช่น
1. การยอมรับความแตกต่าง
2. ไม่ดูหมินดูแคลน กันและกัน
3. ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา
4. ความมีน้าใจและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
5. การให้ความยุติธรรม
6. ฯลฯ
หลักการข้างต้นไม่ใช่เอาความเชื่อและหลักปฏิบัติของศาสนาแต่ละศาสนามาหลอมรวมกัน และไม่ใช่หลักการอุมมะฮวาฮิดะฮตามเจตนารมณ์ของอิสลาม ที่เกี่ยวกับหมู่ประชาชาติที่นับถือศาสนาอิสลาม แต่เป็นหลักการทางสังคมที่ให้เกิดสันติภาพ ในสังคมพาหุวัฒนธรรม ที่มีหลากหลายศาสนา
ส่วน "คำว่าอุมมะฮวาฮิดะฮ" หมายถึง ความเป็นเอกภาพของอุมมะฮอิสลาม " การแสวงหาเอกภาพ ของอุมมะฮ ให้เป็นหนึ่งเดียว อิสลามสอนให้มุสลิมเป็นหนึ่งเดียวไม่แตกแยกกัน โดยให้ยึดสายเชือกแห่งอัลลอฮ
สายเชื่อกอัลลอฮคืออะไร โปรดดูต่อไปนี้
وَاعْتَصِمُوا بِحَبْلِ اللَّهِ جَمِيعًا وَلَا تَفَرَّقُوا ۚ
และพวกเจ้าจงยึดสายเชือก ของอัลลอฮ์โดยพร้อมกันทั้งหมดและจงอย่าแตกแยกกัน
وقوله : ( واعتصموا بحبل الله جميعا ولا تفرقوا ) قيل ( بحبل الله ) أي : بعهد الله ، كما قال في الآية بعدها : ( ضربت عليهم الذلة أينما ثقفوا إلا بحبل من الله وحبل من الناس ) [ آل عمران : 112 ] أي بعهد وذمة وقيل : ( بحبل من الله ) يعني : القرآن ، كما في حديث الحارث الأعور ، عن علي مرفوعا في صفة القرآن : " هو حبل الله المتين ، وصراطه المستقيم " .
และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (และพวกเจ้าจงยึดสายเชือก ของอัลลอฮ์โดยพร้อมกันทั้งหมดและจงอย่าแตกแยกกัน ) มีผู้กล่าวว่า (ด้วยสายเชือกอัลลอฮ)หมายถึง ด้วยพันธสัญญาแห่งอัลลอฮ ดังที่พระองค์ตรัส ในอายะฮหลังจากนั้นว่า
ضُرِبَتْ عَلَيْهِمُ الذِّلَّةُ أَيْنَ مَا ثُقِفُوا إِلَّا بِحَبْلٍ مِّنَ اللَّهِ وَحَبْلٍ مِّنَ النَّاسِ
ความต่ำช้าได้ถูกฟาดลงบนพวกเขา ณ ที่ใดก็ตามที่พวกเขาถูกพบ นอกจากด้วยสายเชือกจากอัลลอฮ์ และสายเชือกจากมนุษย์ -อาลิอิมรอน/12 หมายถึง พันธสัญญา และความรับผิดชอบ และมีผู้กล่าวว่า (ด้วยสายเชือกของอัลลอฮ) หมายถึง อัลกุรอ่าน ดังระบุในหะดิษอัลหาริษอัลอะวัร รายงานจากอาลี เป็นหะดิษมัรฟัวะ ในคุณลักษณะของอัลกุรอ่านว่า มันคือ สายเชือกของอัลลอฮที่มั่นคง และเป็นหนทางของพระองค์ที่เที่ยงตรง - ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร
....
อายะฮนี้ สอนให้มีความเป็นเอกภาพ สามัคคีกัน บน การยึดมั่นในศาสนาหรือ อัลกุรอ่าน ไม่ใช่สามัคคีกัน บนอุตริกรรมหรือบิดอะฮ ถ้ายึดสายเชือกแบบตามอารมณ์ สายเชือกก็จะรัดคอเอานะครับพี่น้อง
อุมมะตุลวาฮิดะฮ หรือความเป็นประชาติที่เป็นเอกภาพนั้น จะต้อง มีอะกีดะฮและหลักปฏิบัติ โดยยึด กิตาลุลลอฮและสุนนะฮรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ เป็นบรรดาทัดฐาน จะต้องมีจิตสำนึกในความเป็นภราดรภาพหรือความเป็นพี่น้องกันในอิสลาม การยืนหยัดอยู่บนหนทางนี้ จะถูกทดสอบอย่างหนักหน่วง เป็นเป็นหนทางที่ไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบ แต่ปลายทางนี้คือ สวรรค์ของอัลลอฮ คนที่อยู่บนหนทางนี้ จะต้องกล้าพูดความจริงแม้จะขมขื่นก็ตาม
عن عبادة بن الصامت رضي الله عنه قال: بَايَـعْنَا رَسُولَ الله ﷺ عَلَى السَّمْعِ وَالطَّاعَةِ فِي العُسْرِ وَاليُسْرِ، وَالمَنْشَطِ وَالمَكْرَهِ، وَعَلَى أَثَرَةٍ عَلَيْنَا، وَعَلَى أَنْ لا نُنَازِعَ الأَمْرَ أَهْلَـهُ، وَعَلَى أَنْ نَقُولَ بِالحَقِّ أَيْنَمَا كُنَّا، لا نَخَافُ فِي الله لَومَةَ لائِمٍ -وفي رواية بعد أَنْ لا نُنَازِعَ الأَمْرَ أَهْلَـهُ- قَالَ: إلَّا أَنْ تَرَوْا كُفْراً بَوَاحاً عِنْدَكُم مِنَ الله فِيهِ بُرْهَانٌ. متفق عليه
จากอุบาดะฮฺ บิน อัศศอมิต เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ กล่าวว่า
" พวกเราได้ทำสัตยาบันต่อท่านรอสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่าจะเชื่อฟังและปฏิบัติตามทั้งในเรื่องที่ยากและเรื่องที่ง่าย ในสิ่งที่รักและสิ่งที่ไม่พอใจ ในเรื่องที่เราต้องเสียสละให้แก่ผู้อื่น เราไม่แข่งแย่งกิจการ (ตำแหน่ง) กับผู้ที่เป็นเจ้าของอยู่ เราจะพูดในเรื่องสัจธรรมไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ไหน เราจะไม่กลัวการตำหนิในกิจการของอัลลอฮฺ – อีกสายรายงาน หลังจาก เราไม่แก่งแย่งกิจการ (ตำแหน่ง) กับผู้ที่เป็นเจ้าของอยู่ เขากล่าวว่า ยกเว้นในกรณีที่พวกท่านมีหลักฐานอย่างชัดแจ้งถึงการปฏิเสธต่ออัลลอฮฺของพวกเขา”
(บันทึกโดยอัลบุคอรียฺ หมายเลขหะดีษ 7056
อบูซัร (ร.ฎ)ได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า
وأمرني أن أقول بالحق وإن كان مرا
และเขา(หมายถึงนบี ศอ็ลฯ) สั่งให้ข้าพเจ้าพูดความจริง แม้มันจะขมขื่นก็ตาม -รายงานโดยอะหมัดและอัลบัยฮะกีย์ – ดู อัสสิลสิละฮ อัศเศาะฮีหะฮ เล่ม 5 หน้า 199
................
เพราะฉะนั้น อุมมะตุลวาฮาดะฮ ทางสายนี้ ใครยืนหยัดอยู่ได้ นั้นแหละคือ คนที่ประสบความสำเร็จ
ในท่ามกลางยุคสมัยวัตถุนิมยม เหล่าอุลามาอฺดุนยา(علماء الدنيا )เต็มไปหมด ที่พร้อมที่จะชงศาสนา ตามความต้องการของอารมณ์แห่งตน เราคนอาวามทั้งหลายที่เสพข้อมูล ต้องใช้สติและมีความรอบคอบ อย่าได้ตะอัศศุบจนหูหนวกตาบอด ารอุมมะฮตุลวาฮิดะฮจอมปลอม เป็นหลักการรวมมวลชนเพื่อผลประโยชน์ทางดุนยาและผลประโยชน์ที่เป็นบันใดสู่อำนาจทางดุนยาเท่านั้น
ส่วนในคำสอนศาสนา อิสลามคือแนวทางเดียว คือแนวทางของอัลลอฮ ที่นำโดยนบีมุหัมหมัด ศ็อลฯ นี่คือแนวทางที่จะให้เกิดอุมมะฮวาฮิดะฮอย่างแท้จริง
อัลกุรอ่านระบุไว้ว่า
وَأَنَّ هَـذَا صِرَاطِي مُسْتَقِيماً فَاتَّبِعُوهُ وَلاَ تَتَّبِعُواْ السُّبُلَ فَتَفَرَّقَ بِكُمْ عَن سَبِيلِهِ ذَلِكُمْ وَصَّاكُم بِهِ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ
และแท้จริงนี้คือทางของข้าอันเที่ยงตรงพวกเจ้าจงปฏิบัติตามมันเถิด และอย่าปฏิบัติตามหลาย ๆ ทาง เพราะมันจะทำให้พวกเจ้าแยกออกไปจากทางของพระองค์ นั่นแหละที่พระองค์ได้สั่งเสียมันไว้แก่พวกเจ้า เพื่อว่าพวกเจ้าจะยำเกรง -อัลอันอาม/153
อิบนุมัสอูด (ร.ฎ) กล่าวว่า
الجماعة ما وافق الحق؛ ولو كنت وحدك
อัลญะมาอะฮ คือ สิ่งที่สอดคล้องกับความจริง แม้ท่านจะอยู่โดดเดี่ยวก็ตาม (1)
................................................................
(1) رواه اللالكائي في شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة (1/122 - رقم160)، وصحح سنده الشيخ الألباني كما في تعليقه على مشكاة المصابيح (1/61)، ورواه الترمذي في سننه (4/467)،
.........
ในท่ามกลางยุคสมัยที่อุลามาอฺดุนยา(علماء الدنيا )เต็มไปหมด ที่พร้อมที่จะชงศาสนา ตามความต้องการของอารมณ์แห่งตน เราคนอาวามทั้งหลายที่เสพข้อมูล ต้องใช้สติและมีความรอบคอบ อย่าได้ตะอัศศุบจนหูหนวกตาบอด
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/6/61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น