คนที่ละหมาดอีดไม่ตามประกาศผู้นำเขาบอกว่าจะตายในสภาพญาฮิลียะฮ
ได้ฟังการบรรยายของคนเดิมเจ้าเก่าผู้อวุโสองค์กรใหญ่เกี่ยวศานาอิสลาม ที่อคติต่อพี่น้องที่เห็นต่างมาตลอดโดยการบรรยายด่าต่อ ให้ร้ายกับคนที่เขาฉายาให้เป็นวะฮบีย์ อย่าเมามัน โดยบอกว่าไม่ละหมาดอีดตามประกาศผู้นำ ถ้าไม่เตาบัตจะตายในสภาพญาฮิลียะฮ-วัลอิยาซุบิลละฮ
แปลก...การออกอีดไม่ตรงกันในประเทศไทย มีมาช้านาน ผ่าน จุฬาราชมนตรี มาทุกยุคทุกสมัย ไม่มีผู้อวุโสผู้ทรงเกียรติคนใดเลยที่ออกมาด่าทอคนที่เห็นต่าง เสียๆหายๆ อย่างยุคนี้ แถมยังบิดเบือนหะดิษอีกต่างหาก โดยอ้างหะดิษต่อไปนี้โจมตีพี่น้องมุสลิม ที่ละหมาดอีดไม่ตามการประกาศสำนักจุฬาฯ คือ
عن ابن عباس قال: قال رسول الله صلى الله عليه وسلّم: من رأى من أميره شيئاً يكرهه فليصبر عليه، فإنّه من فارق الجماعة شبراً فمات إلا مات ميتةً جاهلية " متفق عليه
จากอิบนีอับบาส จากท่านนบี(ซอลลอลลอฮูอาลัยฮีวะซัลลัม)ได้กล่าวว่า “ ผู้ใดที่เห็นผู้นำของเขาในบางอย่างที่เขามิชอบ ก็จงอททนต่อเขา เพราะที่จริงแล้ว ผู้ใดที่ออกจากหมู่คณะเพียงคืบเดียว(หมายถึงได้ดื้อต่อผู้นำหรือประกาศรบกับเขาแม้เพียงนิดเดียว) แล้วได้ตายไป นอกจากว่าได้ตายในสภาพของญาฮีลียะหฺ”(รายงานโดยบุคอรีย์และมุสลิม)
...
คำว่า “อะมีร” ในหะดิษหมายถึงใคร
คำว่า อะมีร ในที่นี้คือ ผู้มีอำนาจการปกครอง ไม่ใช่ผู้นำเฉพาะกิจ เช่นผู้นำศาสนา, ผู้นำฮัจญ์ เป็นต้น ดังหะดิษรายงานโดยบุคอรี คือ
حَدَّثَنَا مُسَدَّدٌ، حَدَّثَنَا عَبْدُ الوَارِثِ، عَنِ الجَعْدِ، عَنْ أَبِي رَجَاءٍ، عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ، عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، قَالَ: «مَنْ كَرِهَ مِنْ أَمِيرِهِ شَيْئًا فَلْيَصْبِرْ، فَإِنَّهُ مَنْ خَرَجَ مِنَ السُّلْطَانِ شِبْرًا مَاتَ مِيتَةً جَاهِلِيَّةً
คำแปลตัวบท
ผู้ใดรังเกียจ สิ่งใด จากผู้นำของเขา เขาจงอดทน ดังนั้น ผู้ใด ออกจากการเชื่อฟัง(เป็นขบถ)ต่อผู้มีอำนาจปกครอง หนึ่งคืบ เขาตาย เป็นการตายในสภาพญาฮิลียะฮ – รายงานโดย บุคอรี
ขอเรียนว่า
เราไม่ได้เจตนาลบหลู่ตำแหน่งผู้นำศาสนาของเราหรือ พณฯ ท่านจุฬาราชมนตรี แค่ เราปฏิบัติตามความเชื่อของเรา ที่มีสิทธิภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ ท่านผู้อวุโส ผู้นี้บิดเบือนหะดิษ แล้วด่าทอใสร้าย พี่น้องมุสลิมที่เห็นต่าง ทั้งๆที่หะดิษนี้ พูดถึงการห้าม เป็นขบถต่อผู้นำที่มีอำนาจการปกครอง ไม่ใช่ผู้นำทางศาสนาที่ไม่มีอำนาจการปกครอง
เราไม่ได้เจตนาลบหลู่ตำแหน่งผู้นำศาสนาของเราหรือ พณฯ ท่านจุฬาราชมนตรี แค่ เราปฏิบัติตามความเชื่อของเรา ที่มีสิทธิภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ ท่านผู้อวุโส ผู้นี้บิดเบือนหะดิษ แล้วด่าทอใสร้าย พี่น้องมุสลิมที่เห็นต่าง ทั้งๆที่หะดิษนี้ พูดถึงการห้าม เป็นขบถต่อผู้นำที่มีอำนาจการปกครอง ไม่ใช่ผู้นำทางศาสนาที่ไม่มีอำนาจการปกครอง
มาดูคำอธิบายหะดิษข้างต้นตอนหนึ่งว่า
وقد أجمع الفقهاء على أن الإمام المتغلب تلزم طاعته ما أقام الجماعات والجهاد إلا إذا وقع منه كفر صريح فلا تجوز طاعته في ذلك بل تجب مجاهدته لمن قدر.
และบรรดาฟุเกาะฮาอฺ(บรรดาปราชญ์ทางฟิกฮ) ได้มีมติว่า แท้จริงผู้นำที่มีอำนาจ นั้น จำเป็นจะต้องเชื่อฟังเขา ตราบใดที่เขาดำรงไว้ซึ่งบรรดาหมู่คณะ และการญิฮาด ยกเว้น เมื่อ การกุฟูรชัดเจนได้เกิดขึ้นจากเขา ก็ไม่อนุญาตให้เชื่อฟังเขาในดังกล่าวนั้น ยิ่งไปกว่านั้น วาญิบจะต้องต่อสู้กับเขาแก่ผู้ที่มีความสามารถ –ซาดุลมุสลิม ฟีมัตตะฟะเกาะอะลัยฮิ อัลบุคอรี วะมุสลิม ของมุหัมหมัด หะบีบุลลอฮ บิน อับดุลลอฮ บิน อะหมัด อัชชันกีฏีย์เล่ม 4 หน้า 302
อิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
قَالَ ابْنُ بَطَّالٍ : فِي الْحَدِيثِ حُجَّةٌ فِي تَرْكِ الْخُرُوجِ عَلَى السُّلْطَانِ وَلَوْ جَارَ ، وَقَدْ أَجْمَعَ الْفُقَهَاءُ عَلَى وُجُوبِ طَاعَةِ السُّلْطَانِ الْمُتَغَلِّبِ وَالْجِهَادِ مَعَهُ وَأَنَّ طَاعَتَهُ خَيْرٌ مِنَ الْخُرُوجِ عَلَيْهِ لِمَا فِي ذَلِكَ مِنْ حَقْنِ الدِّمَاءِ وَتَسْكِينِ الدَّهْمَاءِ ، وَحُجَّتُهُمْ هَذَا الْخَبَرُ وَغَيْرُهُ مِمَّا يُسَاعِدُهُ ، وَلَمْ يَسْتَثْنُوا مِنْ ذَلِكَ إِلَّا إِذَا وَقَعَ مِنَ السُّلْطَانِ الْكُفْرُ الصَّرِيحُ فَلَا تَجُوزُ طَاعَتُهُ فِي ذَلِكَ بَلْ تَجِبُ مُجَاهَدَتُهُ لِمَنْ قَدَرَ عَلَيْهَا
อิบนุบัฏฏ็อล ได้กล่าวว่า ในหะดิษเป็นหลักฐาน ในการละทิ้งการออกจากการเชื่อฟัง(ขบถ)ต่อผู้ปกครอง แม้ว่าเขาจะอธรรมก็ตาม และแท้จริง บรรดาฟุเกาะฮาอฺ ได้มีมติ บนการ วาญิบต้องเชื่อฟังผู้ปกครองที่มีอำนาจ และทำการญิฮาดพร้อมกับเขา และแท้จริงการเชื่อฟังเขา ดีกว่าการออกจากการเชื่อฟัง(ขบถ)ต่อเขา เพราะในดังกล่าวนั้น เป็นส่วนหนึ่งที่จากการรักษาเลือดเนื้อ และบรรเทาความหายนะ และหลักฐานของพวกเขาคือ หะดิษนี้และอื่นจากมัน จากสิ่งที่ สนับสนุนมัน และพวกเขาไม่ยกเว้นจากดังกล่าว นอกเจา การกุฟูรจัดเจน ได้เกิดขึ้นจากผู้ปกครอง ก็ไม่อนุญาตเชื่อฟังเขาในดังกล่าว ยิ่งกว่านั้น วาญิบจะต้องต่อสู้กับเขา แก่ผู้ที่มีความสามารถบนมัน – ฟัตหุลบารีย์ ยุซ 13 หน้า 7
............
จะเห็นเห็นได้ว่า หะดิษข้างต้น กล่าวถึงการห้ามขบถ ต่อผู้นำที่มีอำนาจปกครอง แต่ท่านผู้อวุโสผู้นี้เอามาชงบิดเบือน เรื่องการละหมาดอีดไม่ตามประกาศสำนักฬาราชมนตรี มันคนละเรื่องกัน แต่กลับมาหุหุมว่า คนที่ละหมาดอีดไม่ตรงกับการประกาศสำหนักจุฬา คือขบถ ให้เตาบัต ไม่อย่างนั้นจะตายในสภาพญาฮิลียะฮ –นะอูซุบิลละฮ ช่างบิดเบือนอย่างน่าละอายจริงๆ
............
จะเห็นเห็นได้ว่า หะดิษข้างต้น กล่าวถึงการห้ามขบถ ต่อผู้นำที่มีอำนาจปกครอง แต่ท่านผู้อวุโสผู้นี้เอามาชงบิดเบือน เรื่องการละหมาดอีดไม่ตามประกาศสำนักฬาราชมนตรี มันคนละเรื่องกัน แต่กลับมาหุหุมว่า คนที่ละหมาดอีดไม่ตรงกับการประกาศสำหนักจุฬา คือขบถ ให้เตาบัต ไม่อย่างนั้นจะตายในสภาพญาฮิลียะฮ –นะอูซุบิลละฮ ช่างบิดเบือนอย่างน่าละอายจริงๆ
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/9/61
12/9/61

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น