วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สุนนะฮนบี ต้องมาก่อนสุนนะฮเคาะลิฟะฮ ภาค 2




สุนนะฮนบี ต้องมาก่อนสุนนะฮเคาะลิฟะฮ ภาค 2(ตอนเขาถามเพื่อตีรวนจะเอาชนะ)
Aman Chewae Thai Land
สุนนะฮรอซูลต้องมาก่อนสุนนะฮเคาลิฟะฮอัรรอชิดีน
มีคำพูดแบบนี้ ในยุคสลัฟด้วยหรอ
@@@@
ชี้แจง
เนื่องด้วยคุณ Aman Chewae Thai Land ได้ถามข้างต้น ซึ่งความจริงไม่ได้ถามเพื่อที่จะรู้แต่ถามเพื่อตีรวน ถามเพื่อที่จะต้อนให้ผมจนมุม
ความจริงผมได้สรุปจากฟัตวาของชัยค์ มุหัมหมัด บินศอลิห อัลอุษัยมีน ที่ท่านอธิบาย หะดิษอิบนุอับบาส ที่ตำหนิคนๆหนึ่งที่อ้างคำพูดของอบูบักร์และท่านอุมัร มาค้าน คำพูดของท่านนบี ศอ็ลฯ
ซึ่งหะดิษนี้ท่านอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)ได้ อธิบายไว้เช่นกันว่า
" كَانَ بَعْضُ النَّاسِ يُنَاظِرُ ابْنَ عَبَّاسٍ فِي الْمُتْعَةِ فَقَالَ لَهُ: قَالَ أَبُو بَكْرٍ وَعُمَرُ فَقَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ: " يُوشِكُ أَنْ تَنْزِلَ عَلَيْكُمْ حِجَارَةٌ مِنْ السَّمَاءِ! أَقُولُ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَتَقُولُونَ قَالَ أَبُو بَكْرٍ وَعُمَرُ؟ "
ปรากฏว่าบางส่วนของมนุษย์ได้ โต้เถียงกับอิบนุอับบาส ในเรื่อง การทำฮัจญตะมัตตัวะ แล้วเขาผู้นั้นได้กล่าวแก่เขา(อิบนุอับบาส)ว่า "อบูบักรฺ และอุมัร ได้กล่าวว่า แล้วอิบนุอับบาส ได้กล่าวว่า "ก้อนหินจากฟากฟ้าเกือบจะลงมาถล่มพวกท่าน ! ฉันกล่าวว่า รซูลุลลอฮ ศ็อลฯกล่าวว่า และพวกท่านกลับกล่าวว่า "อบูบักร์และอุมัร ได้กล่าวว่า - มัจญมัวะอัลฟะตาวา 20/215
สำสวนหะดิษที่รายงานโดยอิหม่ามอะหมัดคือ
عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ، قَالَ: " تَمَتَّعَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، فَقَالَ عُرْوَةُ بْنُ الزُّبَيْرِ: نَهَى أَبُو بَكْرٍ وَعُمَرُ عَنِ الْمُتْعَةِ ، فَقَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ: مَا يَقُولُ عُرَيَّةُ؟ قَالَ: يَقُولُ: نَهَى أَبُو بَكْرٍ وَعُمَرُ عَنِ الْمُتْعَةِ ، فَقَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ: أُرَاهُمْ سَيَهْلِكُونَ أَقُولُ: قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، وَيَقُولُ: نَهَى أَبُو بَكْرٍ وَعُمَرُ؟ "
รายงานจากอิบนุอับบาส ได้กล่าวว่า "ท่านนบี ศ็อลฯ ได้ทำฮัจญตะมัตตัวะ แล้วอุรวะฮ บิน อัซซุเบร ได้กล่าวว่า "อบูบักร และอุมัร ได้ห้ามจากการทำฮัจญตะมัตตัวะ แล้ว อิบนุอับบาส ได้กล่าวว่า "อะไรหรือ ที่อุรัยยะฮ ได้กล่าวไว้? เขา (อุรวะฮ)ได้กล่าวตอบว่า อบูบักรฺและอุมัรได้ห้ามจากหัจญฺตะมัตตัวะ ,แล้วอิบนุอับบาสได้กล่าวว่า "ฉันเห็นว่าพวกเขา จะประสบกับความวิบัติ ,ฉันกล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลฯ ได้กล่าวว่า และเขากล่าวว่า "อบูบักรฺและอุมัรได้ห้าม อย่างนั้นหรือ? -รายงานอิหม่ามอะหมัด หะดิษหมายเลข 3121
อิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ)ได้อธิบายว่า
لا يجوز لأحد من الناس أن يعارض كلام الرسول صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بأي كلام، لا بكلام أبي بكر الذي هو أفضل الأمة بعد نبيها، ولا بكلام عمر الذي هو ثاني هذه الأمة بعد نبيها، ولا بكلام عثمان الذي هو ثالث هذه الأمة بعد نبيها، ولا بكلام علي الذي هو رابع هذه الأمة بعد نبيها، ولا بكلام أحد غيرهم؛ لأن الله تعالى يقول: ( فَلْيَحْذَرِ الَّذِينَ يُخَالِفُونَ عَنْ أَمْرِهِ أَنْ تُصِيبَهُمْ فِتْنَةٌ أَوْ يُصِيبَهُمْ عَذَابٌ أَلِيمٌ ) "
ไม่อนุญาตแก่คนหนึ่งคนใด จากมนุษย์ คัดค้าน(หักล้าง)คำพูดรอซูลุลลอฮ ศ็อลฯ ด้วยคำพูดใหนก็ตาม ไม่ว่าจะด้วยคำพูดของอบูบักรฺ ซึ่ง เป็นอุมมะฮที่ประเสริฐยิ่งรองจากนบีของพวกเขา 
, ไม่ว่าจะด้วยคำพูดของ ท่านอุมัร ซึ่งเขาเป็นลำดับสองแห่งอุมมะฮนี้รองจากนบีของพวกเขา , ไม่ว่าจะด้วยคำพูดของ ท่านอุษมาน ซึ่งเขาเป็นลำดับสามแห่งอุมมะฮนี้รองจากนบีของพวกเขา , ไม่ว่าจะด้วยคำพูดของ ท่านอาลี ซึ่งเขาเป็นลำดับที่สี่แห่งอุมมะฮนี้รองจากนบีของพวกเขา และไม่ว่าจะด้วยคำพูดคนใดอื่นจากพวกเขา เพราะอัลลอฮตาอาลา ตรัสว่า (ดังนั้น บรรดาผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของเขา หรือว่าการลงโทษอันเจ็บปวดนั้นจะเกิดขึ้นแก่พวกเขาเช่นกัน (สูเราะฮฺอัน-นูร 24 : 63)- มัจญมัวะฟะตาวา วะรอสาอีล อัลอุษัยมีน 5/249
........
ข้างต้นแสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นทัศนะของใคร มีความสำคัญแค่ใหน ก็ไม่อนุญาตนำมาค้านหรือหักล้างคำพูดนบี ศ็อลฯ คำพูดนบี ก็คือสุนนะฮนบี นั้นเอง คุณ Aman Chewae Thai Land ถามตีรวนว่า ให้เอาคำพูดสะลัฟ แสดงถึงจะเอาชนะโดยไม่สนใจสาระที่ปราชญอธิบายไว้
อิหม่ามชาฟีอีย์ (ร.ฮ) ได้กล่าวว่า
أَقُولُ مَا كَانَ الْكِتَابُ وَالسُّنَّةُ مَوْجُودَيْنِ فَالْعُذْرُ عَمَّنْ سَمِعَهُمَا مَقْطُوعٌ إلَّا بِاتِّبَاعِهِمَا فَإِذَا لَمْ يَكُنْ ذَلِكَ صِرْنَا إلَى أَقَاوِيلِ أَصْحَابِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَوْ وَاحِدٍ مِنْهُمْ ثُمَّ كَانَ قَوْلُ الْأَئِمَّةِ أَبِي بَكْرٍ أَوْ عُمَرَ أَوْ عُثْمَانَ
ข้าพเจ้ากล่าวว่า "ตราบใดที่อัลกิตาบ(อัลกุรอ่าน)และอัสสุนนะฮ มีอยู่ทั้งสอง ข้ออนุโลม จากผู้ที่ได้ยินมันทั้งสอง ถูกตัด นอกจากด้วยการปฏิบัติตามมันทั้งสองเท่านั้น แล้วเมื่อดังกล่าวนั้น ไม่มี เราก็เปลี่ยนไปเอาบรรดาคำพูด(ทัศนะ)ของบรรดาเศาะหาบะฮของรซูลุลลอฮ ศ็อลฯ หรือคนใดคนหนึ่งจากพวกเขา หลังจากนั้น คำพูดของบรรดาอิหม่าม ,อบูบักร์ หรือ อุมัร หรือ อุษมาน - ดู อัลอุม 7/246
..........
ข้างต้นคือลำดับความสำคัญของหลักฐาน ในทัศนะอิหม่ามชาฟิอี(ร.ฮ)นำมาเป็นหลักฐาน โดยที่ เมื่อปรากฏหลักฐานจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ มีอยู่ ก็ไม่เปิดโอกาสให้อ้างเหตุผลในการละทิ้ง คือจะต้องปฏิบัติตามโดยไม่มีข้อแม้
อัลเคาะฏิบอัลบัฆดาดีย์ ฮ.ศ 392 -463 (ร.ฮ)ปราชญ์มัซฮับชาฟิอีที่มีชื่อเสียง ได้กล่าวว่า
" قُلْتُ: قَدْ كَانَ أَبُو بَكْرٍ وَعُمَرُ عَلَى مَا وَصَفَهُمَا بِهِ عُرْوَةُ ، إِلَّا أَنَّهُ لَا يَنْبَغِي أَنْ يُقَلَّدَ أَحَدٌ فِي تَرْكِ مَا ثَبَتَتْ بِهِ سُنَّةُ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ "
ข้าพเจ้ากล่าวว่า "แท้จริง อบูบักร์ และอุมัร เป็นไปตามสิ่งที่ท่านอุรวะฮ ได้อธิบายคุณลักษณะเอาไว้ (คือเป็นผู้ที่มีความประเสริฐ) เว้นแต่ ไม่สมควร ทีบุคคลใดถูกเชื่อตาม(ตักลิด) ในการทิ้งสิ่งที่สุนนะฮรซูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ปรากฏรายงานแน่นอน(เศาะเฮียะ) -อัลฟะกีฮวัลวัลมุตะฟักกีฮ 1/378
.......
อัลเคาะฏิบ อัลบัฆดาดีย์ กล่าวว่า แม้ท่านอบูบักร์และท่านอุมัร จะเป็นผู้ที่มีคุณลักษณะที่ประเสริฐตามที่ท่านอุรวะฮได้อธิบายไว้ แต่ไม่สมควรที่จะ ตักลิดตามคนใด ด้วยการทิ้งสุนนะฮที่ 
มีรายงานเศาะเฮียะจากท่านรซูลุลลอฮ ศ็อลฯ
จึงสรุปว่า ไม่ว่าจะไม่คำพูดของอบูบัก ท่านอุมัร หรือใครก็ตามที่มีความสำคัญ มีความประเสริฐ จะต้องให้สุนนะฮของท่านนบี ศอ็ลฯ ไม่อนุญาตให้ตามทัศนะของผู้ใด ด้วยการทิ้งสุนนะฮนบี 
เพราะเหตุเหตุ ชัยค์อัลอุษัยมีน จึงกล่าวว่า "สุนนะฮรอซูล ต้องมาก่อนสุนนะฮเคาะลิฟะฮรอชิดีน"
ถ้าอ่านที่ผมเขียนโดยปราศจากอคติคงไม่มีคำถามตีรวนอย่างที่คุณ Aman Chewae Thai Land ถามผม

อะสัน หมัดอะดั้ม





 6/10/61





เอกสารอ้างอิง





ในภาพอาจจะมี ข้อความ





 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น