ใบหน้าและฝ่ามือทั้งสองไม่ใช่เอาเราะฮ (ภาคพิเศษ 4)
ขอเรียนผู้อ่านว่า ประเด็นปิดและเปิดหน้า เป็นประเด็นที่นักวิชาการเห็นต่างกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งต่างก็อ้างอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ
فالحكم على وجه المرأة وكفيها بأنهما عورة أو ليسا بعورة مسألة قديمة الخلاف، وللعلماء فيها كلام كثير، وقد استدل كل فريق بأدلة من الكتاب والسنة، فالذاهب إلى قول منها لا يشنع عليه، إلا أن أكثر الفقهاء على أن الوجه والكفين ليسا من العورة التي يجب سترها، ثم اختلف هؤلاء بعد ذلك في مسألة أخرى
การตัดสิน ต่อ ใบหน้าผู้หญิงและสองฝ่ามือของนางว่ามันทั้งสอง คือเอาเราะฮหรือไม่ใช่เอาเราะฮ คือ ประเด็นเห็นต่างมาแต่เก่าก่อน (มีมานานแล้ว) บรรดาอุลามาอฺ มีคำวิจารณ์มากมายในประเด็นนี้ ,แต่ละพวก ก็ได้อ้างหลักฐานจากอัลกิตาบและอัสสุนนะฮ เพราะฉะนั้นผู้ที่มีทัศนะไปยังทัศนะใดๆจากมัน เขาก็จะไม่ถูกกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ส่วนมากของบรรดานักกฏหมายอิสลาม(ฟุเกาะฮาอ) มีทัศนะว่า ใบหน้าและสองฝ่ามือไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากเอาเราะฮ ที่จำเป็นจะต้องปกปิดมัน ต่อมา พวกเขาเหล่านี้ ได้เห็นต่างกันหลังจากดังกล่าวในประเด็นอื่น..
http://fatwa.islamweb.net/fatwa/index.php…
.......
http://fatwa.islamweb.net/fatwa/index.php…
.......
ตอนนี้เห็นฝ่ายที่อ้างว่าเป็นวาญิบ โดยเฉพาะแกนนำเริ่มมีอารมณ์ ในการใช้ถ้อยคำ ขอเรียนว่า จะเอาอะไรมาชง มาอ้าง มาทำข้าวยำ นาซิกาบู ประเด็นนี้ ก็ไม่จบ เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันเด็ดขาดชัดเจนว่า ใบหน้าและฝ่ามือคือเอาเราะฮ นักวิชาการส่วนใหญ่จึงมีทัศนะว่า "ใบหน้าและฝ่ามือทั้งสองไม่ใช่เอาะฮ" และเพราะเหตนี้มุสลิมะฮส่วนใหญ่ในโลก ถูกสอนมาว่า การคลุมฮิญาบเปิดหน้าได้ ใครคิดจะปฏิรูป ตามทัศนะตัวเองคงยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาหิมาลัยเป็นแน่
ชัยคุลอิสลาม ซะกะรียาอันอัศอรีย์ อัชชาฟิอีย์กล่าวว่า
(وَعَوْرَةُ الْحُرَّةِ فِي الصَّلَاةِ وَعِنْدَ الْأَجْنَبِيِّ) وَلَوْ خَارِجَهَا (جَمِيعُ بَدَنِهَا إلَّا الْوَجْهَ، وَالْكَفَّيْنِ) ظَهْرًا وَبَطْنًا إلَى الْكُوعَيْنِ لِقَوْلِهِ تَعَالَى {وَلا يُبْدِينَ زِينَتَهُنَّ إِلا مَا ظَهَرَ مِنْهَا} [النور: 31] قَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ وَغَيْرُهُ مَا ظَهَرَ مِنْهَا وَجْهُهَا وَكَفَّاهَا وَإِنَّمَا لَمْ يَكُونَا عَوْرَةً؛ لِأَنَّ الْحَاجَةَ تَدْعُو إلَى إبْرَازِهِمَا وَإِنَّمَا حُرِّمَ النَّظَرُ إلَيْهِمَا؛ لِأَنَّهُمَا مَظِنَّةُ الْفِتْنَةِ
และเอาเราะฮผู้หญิงที่เป็นอิสระชน ในละหมาดและในขณะอยู่ต่อหน้าชายแปลกหน้า และแม้อยู่นอกละหมาด คือ ร่างกายทั้งหมดของนางยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือทั้งสอง หลังมือหรือฝ่ามือ จนถึงข้อมือทั้งสอง เพราะคำตรัสของพระองค์ผู้ทรงสูงส่งที่ว่า (และพวกนางอย่าได้เปิดเผยเครื่องประดับของพวกนางยกเว้นสิ่งที่เปิดเผยได้ -อันนูร/31) อิบนุอับบาสและคนอื่นจากเขา กล่าวว่า "สิ่งที่เปิดเผยได้" คือ ใบหน้าและสองฝ่ามือของนาง และความจริงมันทั้งสองไม่ใช่เอาเราะฮ เพราะแท้จริง มันเรียกร้องไปสู่การเปิดเผยมันทั้งสอง และความจริง การมองมันทั้งสอง นั้นต้องห้าม เพราะมันทั้งสองคือการคาดคะเนว่าจะเกิดฟิตนะฮ - อัสนันมะฏอลิบ ชัรหเราเฎาะฮอัฏฏอลิบ 1/176
.......
สรุป
1.ใบหน้าและฝ่ามือทั้งสองไม่ใช่เอาเราะฮ
2. ใบหน้าและสองฝ่ามือ มีความจำเป็นที่จะต้องเปิด
3. ห้ามมองใบหน้าและฝ่ามือ นั้นเหตุผลคือคาดว่าจะเกิดฟิตนะฮ
สรุป
1.ใบหน้าและฝ่ามือทั้งสองไม่ใช่เอาเราะฮ
2. ใบหน้าและสองฝ่ามือ มีความจำเป็นที่จะต้องเปิด
3. ห้ามมองใบหน้าและฝ่ามือ นั้นเหตุผลคือคาดว่าจะเกิดฟิตนะฮ
หมายเหตุ : ประเด็นเปิดหน้า กับประเด็นเรื่องการห้ามมองคนละประเด็น เพราะไม่ว่าชายหรือหญิงที่ไม่ใช่มะหรอม ศาสนาห้ามเจตนามองด้วยเสน่หา อยู่แล้ว ยกเว้นในกรณีจำเป็นทางศาสนา
อะสัน หมัดอะดั้ม
1/12/61
1/12/61
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น