หลักการรับรองคุณลักษณะอัลลอฮตามทัศนะของอิหม่ามชาฟีย์

การอ้างว่า สังกัดมัซฮับชาฟิอีย์ แล้วอ้างแนวคิดอะฮลุลกาลาม ที่ใช้แนวคิดตรรกปัญญานิยม ของพวกอะฮลุลกาลาม ที่อธิบายอะกีดะฮตามความคิดเห็น ทั้งๆที่อิหม่ามชาฟิอีต่อต้าน พวกอะฮลุลกาลาม เช่น
อิหม่ามชาฟีอี ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮ์ กล่าวว่า
حُكْمِي فِي أهْلِ الكلاَمِ أنْ يُضْرَبُوا بِالْجَرِيْدِ وَالنِعَالِ وَيُطَافُ بِهِمْ فِي العَشَائِرِ وَالقَبَائِلِ وَيُقَالُ : هَذَا جَرَاءُ مَنْ تَرَكَ الكِتَابَ وَالسُنَّةَ وَأقْبَلَ عَلَى الكلاَمِ
“คำตัดสินของฉันเกี่ยวกับนักวิพากษ์นิยม(อะฮลุลกาลาม)นั้นคือ ให้หวดด้วยก้านอินผลัม และรองเท้า แล้วจับแห่รอบวงศาคณาญาติและชนเผ่าต่างๆ โดยให้กล่าวว่า นี่คือ การตอบแทน ของผู้ละทิ้งอัลกุรอานและซุนนะห์แล้วไปรับเอาวิชากะลาม” ซิยะรุ้ลอะอ์ลามิลนุบะลาอ์ 10/29
ความหมาย วิชากาลาม
อิบนุ คอนดูน ได้กล่าวไว้ว่า
عِلْمٌ يَتَضَمّنُ الحِجَاج عَنِ العَقَائِدِ الإيْمَانِيَّةِ بِالأدِلَّةِ العَقْلِيَّةِ
“วิชาที่ควบรวมข้ออ้างอิงต่างๆเกี่ยวกับหลักเชื่อมั่นของการศรัทธาโดยหลักฐานทางปัญญา” มุก็อดดิมะห์ อิบนิค็อลดูน หน้าที่ 429
.............
จะเห็นได้ว่าคนกลุ่มนี้ เอาความคิดเห็นและความรู้ของตนเอง ตัดสินคนนั้นคนนี้ ว่าเป็นกุฟูร ตามการวิเคราะห์ทางปัญญาของตัวเอง
.............
จะเห็นได้ว่าคนกลุ่มนี้ เอาความคิดเห็นและความรู้ของตนเอง ตัดสินคนนั้นคนนี้ ว่าเป็นกุฟูร ตามการวิเคราะห์ทางปัญญาของตัวเอง
หลักการรับรองคุณลักษณะของอัลลอฮของอิหม่ามชาฟิอีย์
อัลหาฟิซ อิบนุหะญัร (ร.ฮ) กล่าวว่า
وأخرج ابن أبي حاتم في مناقب الشافعي عن يونس بن عبد الأعلى سمعت الشافعي يقول : لله أسماء وصفات لا يسع أحدا ردها ، ومن خالف بعد ثبوت الحجة عليه فقد كفر ، وأما قبل قيام الحجة فإنه يعذر بالجهل ؛ لأن علم ذلك لا يدرك بالعقل ولا الرؤية والفكر ، فنثبت هذه الصفات وننفي عنه التشبيه كما نفى عن نفسه ، فقال ليس كمثله شيء
อิบนุอบีหาติม ได้บันทึก ใน มะนากิบอัชชาฟิอีย์ จากยูนูส บิน อับดิลอะลา ว่า ฉันได้ยิน อัชชาฟิอีย์ กล่าวว่า อัลลอฮทรงมีบรรดาพระนามและบรรดาคุณลักษณะ ไม่เปิดโอกาสให้คนใดปฏิเสธมัน และผู้ใดเห็นขัดแย้ง หลังจากหลักฐานยืนยันบนเขาแล้ว แน่นอนเขาเป็นกาเฟร และสำหรับ ก่อนมีหลักฐานยืนยัน แท้จริงเขาถูกยกโทษให้เพราะความไม่รู้ เพราะแท้จริง การรู้ดังกล่าวนั้น ไม่สามารถรับรู้ได้ ด้วยสติปัญญา ,ด้วยความคิดเห็น และการคิดจินตนาการ ดังนั้น เรารับรอง บรรดาคุณลักษณะเหล่านี้ และปฏิเสธการเปรียบเทียบ(ตัชบีฮ)จากมัน ดังที่ พระองค์ ทรงปฏิเสธจากตัวของพระองค์เอง เพราะพระองค์ตรัสว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ -ดู ฟัตหุลบารีย์ ยุซที่ 13 หน้า 418 กิตาบุตเตาฮีด (ดูสำเนาที่แนบมา)
......
สรุปจากคำพูดอิหม่ามชาฟิอี
สรุปจากคำพูดอิหม่ามชาฟิอี
1.อัลลอฮทรงมีบรรดาพระนามและคุณลักษณะ ไม่เป็นโอกาสให้ผู้ใดปฏิเสธ ผู้ใดเห็นขัดแย้งหลักจากที่หลักฐานยืนยันแก่เขาแล้ว เขาเป็นกาเฟร
2. แต่การเห็นขัดแย้ง ในขณะที่ยังไม่หลักฐานมายืนยันก็ได้รับการอนุโลม เพราะความไม่รู้
3. รับรอง(อิษบาต) บรรดาคุณลักษณะอัลลอฮ และปฏิเสธการเปรียบเทียบ(ตัชบีฮ)จากมัน ดังที่ พระองค์ ทรงปฏิเสธจากตัวของพระองค์เอง
2. แต่การเห็นขัดแย้ง ในขณะที่ยังไม่หลักฐานมายืนยันก็ได้รับการอนุโลม เพราะความไม่รู้
3. รับรอง(อิษบาต) บรรดาคุณลักษณะอัลลอฮ และปฏิเสธการเปรียบเทียบ(ตัชบีฮ)จากมัน ดังที่ พระองค์ ทรงปฏิเสธจากตัวของพระองค์เอง
จะเห็นได้ว่า หลักการของอิหม่ามชาฟิอีคือ ยืนยันบรรดาสิฟาตตามที่มีมาตามตัวบท โดยไม่ตีความ และจะปฏิเสธการเปรียบเทียบกับบรรดาสิฟาตมัคลูค ตามที่อัลลอฮปฏิเสธจากตัวของพระองค์เอง โดยตรัสว่า ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์"
เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะใส่ร้าย และหุกุม คนอื่นที่มีแนวคิดไม่เหมือนตน จงอ่านตำราให้รอบคอบ อย่าเอารายงานเท็จมาอ้างและฟิตนะฮคนอื่น
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/2/63
11/2/63
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น