
โต้แย้งกลุ่มคนที่ เอาแนวคิดสายตรรกมาปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เพื่อดิสเครดิตโจมตีวาฮาบีย์
ตรรกแนวคิดอาชาอิเราะฮที่ตามแนวคิดญะฮมียะฮเจ้าเก่า อ้างว่า
6 ชม. ·
ขอโพสชี้แจงข้อเท็จจริงจากแนวคิดวะฮาบีย์เรื่องหลักความเชื่อ“พระเจ้าทรงอยู่เหนือบัลลังก์พ้นทิศทั้งหกขึ้นไป โดยไม่มีสถานที่”
พี่น้องบางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า แนวคิดของกลุ่มวะฮาบีย์นั้นมีอยู่ 2 กลุ่มแนวคิดใหญ่ๆ แนวคิดแรกได้รับการซึมซับมาจากกลุ่มมุญัสซิมะฮ์ในอดีตที่มีความเชื่อว่า “พระเจ้าประทับหรือสถิตอยู่บนบัลลังก์” และแนวคิดที่สองได้รับการถ่ายทอดมาจากผู้นำจิตวิญญาณของกลุ่มวะฮาบีย์ในยุคที่ 700 ปีแห่งฮิจเราะฮ์ คือท่านชัยค์อิบนุตัยมียะฮ์ อัลหัรรอนีย์ ซึ่งท่านอิบนุตัยมียะฮ์นี้เป็นผู้นำริเริ่มแนวคิด “พระเจ้าอยู่เหนือบัลลังก์ขึ้นไปโดยไม่มีทิศไม่มีสถานที่” #เป็นแนวคิดเป็นการอรรถาธิบาย #ที่ไม่เคยมีใครสักคนจากอุลามาอฺสะลัฟและค่อลัฟอะลิสซุนนะฮ์ได้ทำการอธิบายเอาไว้เลย
6 ชม. ·
ขอโพสชี้แจงข้อเท็จจริงจากแนวคิดวะฮาบีย์เรื่องหลักความเชื่อ“พระเจ้าทรงอยู่เหนือบัลลังก์พ้นทิศทั้งหกขึ้นไป โดยไม่มีสถานที่”
พี่น้องบางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า แนวคิดของกลุ่มวะฮาบีย์นั้นมีอยู่ 2 กลุ่มแนวคิดใหญ่ๆ แนวคิดแรกได้รับการซึมซับมาจากกลุ่มมุญัสซิมะฮ์ในอดีตที่มีความเชื่อว่า “พระเจ้าประทับหรือสถิตอยู่บนบัลลังก์” และแนวคิดที่สองได้รับการถ่ายทอดมาจากผู้นำจิตวิญญาณของกลุ่มวะฮาบีย์ในยุคที่ 700 ปีแห่งฮิจเราะฮ์ คือท่านชัยค์อิบนุตัยมียะฮ์ อัลหัรรอนีย์ ซึ่งท่านอิบนุตัยมียะฮ์นี้เป็นผู้นำริเริ่มแนวคิด “พระเจ้าอยู่เหนือบัลลังก์ขึ้นไปโดยไม่มีทิศไม่มีสถานที่” #เป็นแนวคิดเป็นการอรรถาธิบาย #ที่ไม่เคยมีใครสักคนจากอุลามาอฺสะลัฟและค่อลัฟอะลิสซุนนะฮ์ได้ทำการอธิบายเอาไว้เลย
“อัลลอฮฺทรงสูงส่งเหนือบังลังก์ด้วยเกียรติอำนาจปกครอง” มิใช่สูงโดยอยู่ข้างบนสิ่งๆหนึ่ง เชานบัลลังก์หรือทิศทาง
เพราะท่านชัยคุลอิสลาม อัลฮาฟิซฺ อิบนุหะญัร อัลอัสกอลานีย์ได้กล่าวเอาไว้ว่า
وَلَا يَلْزَمُ مِنْ كَوْنِ جِهَتَيِ الْعُلُوِّ وَالسُّفْلِ مُحَالٌ عَلَى اللَّهِ أَنْ لَا يُوصَفَ بِالْعُلُوِّ لِأَنَّ وَصْفَهُ بِالْعُلُوِّ مِنْ جِهَةِ الْمَعْنَى وَالْمُسْتَحِيلُ كَوْنُ ذَلِكَ مِنْ جِهَةِ الْحِسِّ ، وَلِذَلِكَ وَرَدَ فِي صِفَتِهِ الْعَالِي وَالْعَلِيُّ وَالْمُتَعَالِي وَلَمْ يَرِدْ ضِدُّ ذَلِكَ وَإِنْ كَانَ قَدْ أَحَاطَ بِكُلِّ شَيْءٍ عِلْمًا جَلَّ وَعَزَّ
“การที่มีสองทิศบนและทิศล่างเป็นสิ่งเป็นไปไม่ได้(มุสตะฮีล)สำหรับอัลลอฮฺนั้น ก็ไม่จำเป็นที่พระองค์จะมีคุณลักษณะที่สูงส่งไม่ได้ เพราะลักษณะความสูงส่งของพระองค์นั้น มาจากด้านของนามธรรม(คือสูงส่งมิใช่รูปธรรมที่อยู่ในความหมายว่ามีสถานที่หรืออยู่ข้างบนสูงขึ้นไปพ้นทิศทั้งหกถึงแม้จะใช้คำพูดว่าไม่มีทิศก็ตาม) และเป็นสิ่งที่เป็นไม่ได้ กับ(การมีคุณลักษณะสูงส่งของอัลลอฮฺ)ดังกล่าวนั้นมาจากด้านของรูปธรรม(คือมีอยู่สูงข้างขนขึ้นไปบนบัลลังก์) และด้วยเหตุดังกล่าวนี้ ได้มีระบุว่าพระองค์มีคุณลักษณะ “อัลอาลี” “อัลอะลีย์” และ “อัลมุตะอาลี” (ทั้งสามเป็นพระนามของอัลลอฮฺที่มีความหมายว่าพระองค์ทรงสูงส่งยิ่ง) และไม่มีระบุสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสิ่งดังกล่าวเลย(คือไม่มีระบุว่าพระองค์ทรงอยู่ต่ำลงมา) ซึ่งหากแม้ว่าพระองค์ทรงห้อมล้อมทุก ๆ สิ่งด้วยความรอบรู้ของพระองค์สักทีก็ตาม”
อิบนุหะญัร, ฟัตหุลบารีย์, เล่ม 6, หน้า 136.
@@@@
ชี้แจง
เดิมๆตรรกเดิมๆที่เอามาดิสเครดิตพี่น้องมุสลิมที่พวกท่านฉายาให้เป็นวาฮาบีย์ แล้วเที่ยวแจก"การตักฟีร" มึงรู้ไหมว่าสิ่งพวกท่านอ้างก็คือความเห็นและเป็นความคิดเห็นแนวตรรก ที่สมองมาคิดมาตีกรอบให้แก่อัลลอฮทั้ง การที่พวกท่าน ให้ความหมาย อิสติวาอฺคือการปกครอง จำใส่กะโหลกไว้ว่ามันคือแนวคิดญะฮมียะฮ ไม่ใช่อะฮลุสสุนนะฮหรอก
ดังที่ชัยค์ชัยค์อับดุรเราะหมาน อัลบะร็อก หะฟิเศาะฮุลลอฮ ผู้ตรวจทาน(ตะหกีก)ฟัตหุลบารย์ของอัลหาฟิซอิบนุหะญัร โดยกล่าววิจารณ์ว่า
โต้แย้งว่า
โต้แย้งว่า
وهذا هو مذهب المعطلة من الجهمية والمعتزلة، ومن تبعهم من الأشاعرة؛ فإنهم جميعًا ينفون علو الله عز وجل بذاته فوق مخلوقاته، ولذا ينفون استواءه على عرشه،
และนี้คือ มัซฮับอัลมุอุอัฏฏิละฮ จากญะฮมียะฮ ,มุอตะซิละฮและ ผู้ที่เจริญรอยตามพวกเขา จากอัลอะชาอิเราะฮ เพราะแท้จริงพวกเขาทั้งหมด ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่งด้วยซาต ของพระองค์ เหนือบรรดามัคลูคของพระองค์ เพราะเหตุนี้พวกเขาจึงปฏิเสธ การอิสติวาอ(การอยู่สูง)ของอัลลอฮ บน อะรัชของพระองค์ - ฟัตหุลบารีย์ 17/248 อธิบายเชิงอรรถโดยชัยค์อัลบาร็อก
........
وبهذا يعلم أن النزاع بين أهل السنة وبين أهل البدع إنما هو في علو الذات، وقد تضافرت كل أنواع الأدلة على إثبات أن الله سبحانه فوق سماواته على عرشه؛ فتطابق على ذلك الكتاب والسنة والعقل والفطرة، ومضى على ذلك سلف الأمة من الصحابة والتابعين، وقد أجمع على ذلك أهل السنة والجماعة، وبهذا يتبين أن ما ذكره الحافظ من نفي علو الذات واستحالته قول باطل، والذي يظهر أنه يرتضيه ويقول به عفا الله عنه.
และด้วยเหตุนี้ เขาจะรู้ว่า แท้จริง การเห็นขัดแย้งระหว่างอะฮลุสสุนนะฮ และระหว่างอะฮลุลบิดอะฮ นั้นความจริง มันอยู่ในประเด็น การสูงส่งของซาต (ตัวตนอัลลอฮ) และ แท้จริง ทุกๆประเภทของหลักฐานต่างสนับสนุนซึ่งกันและกัน ที่แสดงบอก ถึงการยืนยัน ว่าแท้จริง อัลลอฮ (ซ.บ) อยู่เหนือ บรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ บน บัลลังกฺ์ของพระองค์ เพราะอัลกิตาบ(อัลกุรอ่น),อัสสุนนะฮ ,เหตุผลทางปัญญาและธรรมชาติ ตรงกับ ดังกล่าวนั้น และ สะลัฟแห่งอุมมะฮจากเศาะหะบะฮ และตาบิอีนได้ดำเนินผ่านมาบนดังกล่าวนั้น และแท้จริง อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ได้มีมติบนดังกล่าวนั้น และด้วยเหตุนี้ แสดงให้เห็นชัดเจนว่า สิ่งที่ท่านอัลหาฟิซ อิบนหะญัรได้กล่าวถึงมัน จากการปฏิเสธการสูงด้วยซาตและการอ้างว่าเป็นไปไม่ได้ของเขานั้น คือทัศนะที่โมฆะ(บาฏิล) และแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเขา(อัลหาฟิซอิบนุหะญัร) เห็นด้วยกับมันและกล่าว(มีทัศนะ)ด้วยมัน ,ขออัลลอฮได้โปรดอภัยต่อเขาด้วยเถิด - ดู ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 7 หน้า 247
................
จะเห็นได้ว่า
การอ้างว่า การอยู่สูงของอัลลอฮ ด้วยซาต นั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ คือทัศนะที่โมฆะ (ไม่ถูกต้อง)
จะเห็นได้ว่า
การอ้างว่า การอยู่สูงของอัลลอฮ ด้วยซาต นั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ คือทัศนะที่โมฆะ (ไม่ถูกต้อง)
ทั้งนี้เพราะขัดแย้งกับหลักฐานอัลกุรอ่าน อัสสุนนะฮ และแนวทางสะลัฟอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ที่ยืนยันว่า อัลลอฮอยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้า บนบัลลังก์ของพระอง
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/4/63
30/4/63
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น