อิสลามไม่ใช่ระบบประชาธิบไตยที่ใช้มาตรฐานเสียงข้างมากว่าถูกต้อง
ความจริงอิสลามนั้น จะเสียงช้างมากหรือเสียงข้างน้อย ไม่สำคัญ แต่ที่สำคัญคือ ความถูกต้องที่มาจากคำสอน เพราะเมื่อมีการขัดแย้ง อัลลอฮ ซ.บ สอนให้กลับไปดูที่คำสอนศาสนา เช่น
พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ أَطِيعُواْ اللّهَ وَأَطِيعُواْ الرَّسُولَ وَأُوْلِي الأَمْرِ مِنكُمْ فَإِن تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللّهِ وَالرَّسُولِ إِن كُنتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ ذَلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَنُ تَأْويْلاً (النِّساء/59)
“ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงเชื่อฟังอัลลอฮ์ และเชื่อฟังเราะสูลเถิด และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วย แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮ์ และเราะสูล หากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮ์และวันปรโลก นั่นแหละเป็นสิ่งที่ดียิ่งและเป็นการกลับไป ที่สวยยิ่ง”-อันนิสาอฺ /59
حَدَّثَنَا أَبُو كُرَيْبٍ قَالَ : حَدَّثَنَا ابْنُ إِدْرِيسَ قَالَ : أَخْبَرَنَا لَيْثٌ ، عَنْ مُجَاهِدٍ فِي قَوْلِهِ : فَإِنْ تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ قَالَ : فَإِنْ تَنَازَعَ الْعُلَمَاءُ رُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ . قَالَ يَقُولُ : فَرُدُّوهُ إِلَى كِتَابِ اللَّهِ وَسُنَّةِ رَسُولِهِ
อบูกุรัยบฺ ได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า อิบนุอิดริส ได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า ลัยษุน ด้บอกเรา ว่ารายงานจากมุญาฮิด เกี่ยวกับคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "(แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮฺ และร่อซูล) เขา(มุญาฮิด) กล่าวว่า ถ้าหาบรรดาอุลามาอฺ มีความเห็นขัดแย้งกัน พวกเจ้าจงนำมันกลับไปยังอัลลอฮและรอซูล เขา(มุญาฮิด) กล่าวว่า กล่าวคือ พวกเจ้าจงนำมันกลับไปหา คัมภีร์อัลลอฮ และสุนนะฮรอซูลของพระองค์ - ตัฟสีร อัฏฏอ็บรีย 8/505
.....
ข้างต้นคือ กติกาของอัลลอฮ ที่ให้ยึดความถูกต้องที่มาจากคำสอนศาสนา เป็นข้อชี้ขาด ไม่ใช่ใช้เสียงสวนมาก หรือคนหมู่มาก โดยปราศจากเงื่อนไข
ข้างต้นคือ กติกาของอัลลอฮ ที่ให้ยึดความถูกต้องที่มาจากคำสอนศาสนา เป็นข้อชี้ขาด ไม่ใช่ใช้เสียงสวนมาก หรือคนหมู่มาก โดยปราศจากเงื่อนไข
ส่วนคำว่า "อิจญมาอ" หรือ มติของนักปราชญ์นั้น มันคือมติของนักปราชญ์ทั้งหมด ไม่ใช่มติคนหมู่มากของคนอาวาม หรือประชาชนทั่วไป
มาดูความหมาย อัลอิจญมาอฺเพิ่มเติม มาดูความหมายคำว่า “อัลอิจญมาอฺ
فَهُوَ اتِّفَاقُ مُجْتَهَدِي أُمَّةِ مُحَمَّدٍ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَآلِهِ وَسَلَّمَ بَعْدَ وَفَاتِهِ فِي عَصْرٍ مِنَ الْأَعْصَارِ عَلَى أَمْرٍ مِنَ الْأُمُورِ .
คือ มติเห็นฟ้องของบรรดามุจญตะฮิด จากอุมมะฮของนบีมุหัมหมัด ศอ็ลฯหลังจากท่านนบีได้เสียชีวิต ในยุคหนึ่ง จากบรรดายุคสมัย บนเรื่องใดๆจากบรรดาเรื่องต่างๆ – ดู อิรชาดุลฟุหูล เล่ม 1 หน้า 234
ประเด็นใดก็ตามที่อุลามาอฺมุจญตะฮีด ยังมีการเห็นต่างสิ่งนั้นไม่ถือว่าเป็นอิจญมาอฺที่เป็นหลักฐาน
อัชเชากานีย์กล่าวว่า
ประเด็นใดก็ตามที่อุลามาอฺมุจญตะฮีด ยังมีการเห็นต่างสิ่งนั้นไม่ถือว่าเป็นอิจญมาอฺที่เป็นหลักฐาน
อัชเชากานีย์กล่าวว่า
وَيَخْرُجُ بِقَوْلِهِ ( مُجْتَهَدِي أُمَّةِ مُحَمَّدٍ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَآلِهِ وَسَلَّمَ ) اتِّفَاقُ الْعَوَامِّ ، فَإِنَّهُ لَا عِبْرَةَ بِوِفَاقِهِمْ وَلَا بِخِلَافِهِمْ .
وَيَخْرُجُ مِنْهُ أَيْضًا : اتِّفَاقُ بَعْضِ الْمُجْتَهِدِينَ
وَيَخْرُجُ مِنْهُ أَيْضًا : اتِّفَاقُ بَعْضِ الْمُجْتَهِدِينَ
และมติเห็นฟ้องของบรรดาคนทั่วไป ไม่เข้าอยู่ในความหมายคำพูดที่ว่า (บรรดามุจญตะฮิด จากอุมมะฮของนบีมุหัมหมัด ศอ็ลฯ) เพราะแท้จริง มันไม่มีการพิจารณา ด้วยมติเห็นฟ้องของพวกเขาและไม่มีการพิจารณา ด้วยการเห็นต่างของพวกเขา และไม่ได้อยู่ในความหมายคำว่า (บรรดามุจญตะฮิด จากอุมมะฮของนบีมุหัมหมัด ศอ็ลฯ) คือ มติเห็นฟ้องของบรรดามุจญตะฮิดบางส่วน - ดู อิรชาดุลฟุหูล เล่ม 1 หน้า 234
............
สรุป
หนึ่ง – มติของคนทั่วไป ไม่เข้าอยู่ในความหมายคำว่า มติของบรรดามุจญตะฮิดแห่งอุมมะฮนบี ศอ็ลฯ
สอง- มติของมุจญะฮตะฮิดบางส่วนก็ไม่เข้าอยู่ในความหมายคำว่า “ว่า มติของบรรดามุจญตะฮิดแห่งอุมมะฮนบี ศอ็ลฯ
............
สรุป
หนึ่ง – มติของคนทั่วไป ไม่เข้าอยู่ในความหมายคำว่า มติของบรรดามุจญตะฮิดแห่งอุมมะฮนบี ศอ็ลฯ
สอง- มติของมุจญะฮตะฮิดบางส่วนก็ไม่เข้าอยู่ในความหมายคำว่า “ว่า มติของบรรดามุจญตะฮิดแห่งอุมมะฮนบี ศอ็ลฯ
เพราะฉะนั้น อย่าไปหลงกลกับคำพูดโฆษณาชวนเชื่อว่า "เราคนหมู่มาก เราคนหมู่มาก" แต่ให้พิจารณาที่หลักคำสอนของเจ้าของศาสนา คืออัลลอฮและศาสนทูตของพระองค์คือ มุหัมหมัด ศอ็ลฯ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/2/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/2/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น