วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

ท่านเป็นใครหรือที่บอกให้ทิ้งหลักศรัทธาว่าอัลลอฮอยู่เหนืออะรัช









ท่านเป็นใครหรือที่บอกให้ทิ้งหลักศรัทธาว่าอัลลอฮอยู่เหนืออะรัช

Sugar Surario
พี่น้องวะฮาบีย์รู้รึเปล่าครับว่าอารัชนั้นอยู่ที่ใหน และห่างไกลแค่ใหนกับโลกใบนี้ที่เราอยู่ พวกคุณจงทิ้งหลักศรัทธาแบบนั้นเถิด เพราะนี่ก็เห็นได้เป็นนัยๆแล้วว่าพวกคุณถูกทอดทิ้งให้ห่างไกลแสนไกลจากพระเจ้าที่แท้จริง ทั้งๆที่อัลลอฮฺนั้นพระองค์ทรงใกล้ชิดยิ่งต่อบรรดาผู้ศรัทธาว่าอัลลอฮอยู่เหนืออะรัช
......................
ชี้แจง
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ ที่ท่านใช้คำว่า “พี่น้องวะฮบีย” ท่านยังคงเหลือความเป็นน้องให้เราอยู่ แต่ที่ท่านบอกว่า ให้ทิ้งหลักศรัทธาว่าอัลลอฮอยู่เหนืออะรัช
ท่านไม่ทราบหรือว่า
อัลลอฮตาอาลาบอกไว้ในอัลกุรอ่าน ว่าพระองค์อัลลอฮทรงอยู่เหนืออะรัช ถึง 7 แห่งในอัลกุรอ่านคือ
1.ในซูเราะฮอัลอะรอฟ
:
إِنَّ رَبَّكُمُ اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ يُغْشِي اللَّيْلَ النَّهَارَ يَطْلُبُهُ حَثِيثًا .
2.ในซูเราะฮยูนูส
إِنَّ رَبَّكُمُ اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ يُدَبِّرُ الْأَمْرَ مَا مِنْ شَفِيعٍ إِلَّا مِنْ بَعْدِ إِذْنِهِ .
3. ในซูเราะฮอัรเราะอฺดุ
اللَّهُ الَّذِي رَفَعَ السَّمَاوَاتِ بِغَيْرِ عَمَدٍ تَرَوْنَهَا ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ .
4. ในซูเราะฮฏอฮา
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى .
5.ในซูเราะฮอัลฟุรกอน
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ الرَّحْمَنُ فَاسْأَلْ بِهِ خَبِيرًا .
6. ในซูเราะฮอัสสัจญดะฮ
اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ وَمَا بَيْنَهُمَا فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ مَا لَكُمْ مِنْ دُونِهِ مِنْ وَلِيٍّ وَلَا شَفِيعٍ أَفَلَا تَتَذَكَّرُونَ يُدَبِّرُ الْأَمْرَ مِنَ السَّمَاءِ إِلَى الْأَرْضِ ثُمَّ يَعْرُجُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ أَلْفَ سَنَةٍ مِمَّا تَعُدُّونَ .
7. ในซูเราะฮอัลหะดีด
هُوَ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ
บรรดาชาวสะลัฟผู้ทรงธรรม ต่างยืนยันว่าอัลลอฮทรงอยู่เหนืออะรัช(บัลลังค์)ด้วยอายะฮต่างๆข้างต้น
ผมขอยกตัวอย่างมา 1 ตัวอย่างดังนี้
กุตัยบะฮ บิน สะอีด ฮ.ศ 150-240
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ได้รายงานว่า
وَرَوَى غَيْرُ وَاحِدٍ عَنْ أَبِي الْعَبَّاسِ السَّرَّاجِ قَالَ : سَمِعْتُ قُتَيْبَةَ بْنَ سَعِيدٍ يَقُولُ : هَذَا قَوْلُ الْأَئِمَّةِ فِي الْإِسْلَامِ ، وَأَهْلِ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ : نَعْرِفُ رَبَّنَا - عَزَّ وَجَلَّ - فِي السَّمَاءِ السَّابِعَةِ عَلَى عرشِهِ ، كَمَا قَالَ تَعَالَى : الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى .
และหลายคน ได้รายงานจาก อบิลอับบาส อัสสัรรอจญฺ กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยิน กุตัยบะฮ บิน สะอีด กล่าวว่า "นี้คือ ทัศนะของบรรดาอิหม่ามในอิสลามและอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ว่า "เรารู้จักพระผู้อภิบาลของเรา ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยื่ง อยู่บนฟ้าชั้นที่เจ็ด เหนืออะรัชของพระองค์ ดังที่พระองค์ผู้ทรงสูงส่งตรัสว่า " พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงสถิตเหนือบัลลังค์ - ดู สิยะรุเอียะลามอัลนุบะลาอฺ 11/20
และขอเพิ่มอีกท่านคือ
อิบนุอบีซะมะนีน อัลมาลิกีย์ (ฮ.ศ 399) กล่าวว่า
(ومن قول أهل السنة : أن الله عز وجل خلق العرش واختصه بالعلو والارتفاع فوق جميع ما خلق ، ثم استوى عليه كيف شاء ، كما أخبر عن نفسه في قوله {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
และจากคำพูดของอะฮลิสสุนนะฮ ว่าแท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ทรงสร้างอะรัช และทรงเจาะจงมัน ด้วย ความหมายว่า สูง และการขึ้นสูง เหนือบรรดาสิ่งที่ทรงสร้างทั้งหมดหลังจากนั้นทรงสถิตเหนือมัน ตามที่ทรงประสงค์ ดังที่พระองค์ทรงบอกไว้ เกี่ยวกับตัวของพระองค์เอง ในคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์) – อุศูลสสุนนะฮ ของ อิบนิอบีซะมะนีน หน้า 88
........
การอยู่สูงเหนืออะรัชมีรูปแบบเป็นอย่างไรนั้น อัลลอฮเท่านั้นทรงรู้ และพระองค์ทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน
เช็คอับดุรเราะหมาน บิน สะอฺดีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
"سُئل الإمام مالك - رحمه الله - وغيره من السلف عن قوله تعالى: {الرَّحْمَنُ عَلَى العَرْشِ اسْتَوَى} كيف الاستواء؟، فقال: الاستواء معلوم، والكيف مجهول، والإيمان به واجب، والسؤال عنه بدعة، فبيّن أنَ الاستواء معلوم، وأنَّ كيفية ذلك مجهول، وهكذا يُقال في كلِّ ما وصف الله به نفسه
มีผู้ถามอิหม่ามมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)และคนอื่นจากท่านจากชาวสะลัฟเกี่ยวกับคำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลา ที่ว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
ว่า "อัลอิสติวาอฺ" นั้นเป็นอย่างไร? แล้วท่านตอบว่า " การอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน ,รูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน ,การศรัทธา ด้วยมันนั้น เป็นวาญิบ และการถามเกี่ยวกับมันนั้น เป็นบิดอะฮ ดังนั้น เป็นที่ชัดเจนว่า การอิสติวาอ์นั้น เป็นที่รู้กัน ,รูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และในทำนองนั้น ที่มีการกล่าวในทุกสิ่งที่ อัลลอฮทรงพรรณาคุณลักษณะด้วยมัน แก่ตัวของพระองค์เอง " - เฏาะรีกุลวุศูล อิลาอิลมิลมะอฺมูล หน้า 8
......
เพราะฉะนั้น ท่าน Sugar Surario จะสังให้เราทิ้งหลักศรัทธาว่าอัลลอฮอยู่เหนืออะรัชได้อย่างไร ส่วนจะอยู่แบบใหนนั้น เราไม่รู้เพราะอัลลอฮไม่บอกไว้ เราจะไม่ถามว่าเป็นอย่างไร เราจะไม่จินตนาการในสิ่งที่ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
8/9/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น