เมื่ออาชาอิเราะฮเบางกลุ่มอาหะดิษอุปโลกน์มาเป็นหลักฐานปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
Nazaie Al-baihagi
เรามาเปิดเผยต่อการใส่คล้ายของโตะครูเวาะสัน สะบิเดากันต่อครัช.พี่น้อง...เพื่อพี่น้องวะฮาบีย์บางคนอาจจะตาสว่างทีหลัง..
เรามาเปิดเผยต่อการใส่คล้ายของโตะครูเวาะสัน สะบิเดากันต่อครัช.พี่น้อง...เพื่อพี่น้องวะฮาบีย์บางคนอาจจะตาสว่างทีหลัง..
ท่านอิมามอลี (ร.ฏ.) คอลิฟะฮฺผู้ทรงธรรมท่านที่ 4 แห่งโลกอิสลาม กล่าวว่า
كان ولامكان، وهو الأن على ما عليه كان
“อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ และพระองค์ในปัจจุบันนี้ ก็ยังอยู่อย่างที่พระองค์ทรงเป็นอย่างนั้น(คือไม่ทรงมีสถานที่)” ดู อัลฟัร บันนะ อัลฟิร๊อก หน้า 333 ของท่านอบีมันซูร อัลบุฆดาดีย์
..........................
และท่านอิมามอะลี(ร.ฏ.)เช่นกันว่า
إن الله تعالى خلق العرش إظهارا لقدرته لا مكانا له
“อัลเลาะฮฺ ตะอาลา ทรงสร้างอะรัช (บัลลังค์) เพื่อทำให้เห็นถึงเดชานุภาพของพระองค์ ไม่ใช่เพื่อเป็นสถานที่(พำนัก)สำหรับพระองค์” ดู อัลฟัร บันนะ อัลฟิร๊อก หน้า 333 ของท่านอบีมันซูร อัลบุฆดาดีย์
…………………
@@@@@
..........................
และท่านอิมามอะลี(ร.ฏ.)เช่นกันว่า
إن الله تعالى خلق العرش إظهارا لقدرته لا مكانا له
“อัลเลาะฮฺ ตะอาลา ทรงสร้างอะรัช (บัลลังค์) เพื่อทำให้เห็นถึงเดชานุภาพของพระองค์ ไม่ใช่เพื่อเป็นสถานที่(พำนัก)สำหรับพระองค์” ดู อัลฟัร บันนะ อัลฟิร๊อก หน้า 333 ของท่านอบีมันซูร อัลบุฆดาดีย์
…………………
@@@@@
ชี้แจง
หะดิษข้างต้น คุณ Nazaie Al-baihagi ไปลอกมาจากการอ้างของแก่นนำอาชาอิเราะฮในเว็บสะติวเด้น ซึ่งผู้อ่านสามารถเข้าไปดูได้
แปลกนะครับ...คนที่อ้างว่ามีมีอะกีดะฮอาชาอิเราะฮบางกลุ่ม จะโอ้อวดเสนมอว่าเขามีอะกีดะฮถูกต้อง ส่วนวะฮบีย์มีอะกีดะฮเฎาะอีฟ แต่สิ่งที่เขากล่าวหาคนอื่นย้อนกลับเข้าตัวพวกเขาเอง เพราะนำหะดิษที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นมา แอบอ้างท่านอิหม่ามอาลี (ร.ฮ)มาเป็นหลักฐานปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ทั้งที่หะดิษไม่มีสายรายงานแม้แต่คนเดียว โดยระบุในหนังสือ อัลฟัรกุ บัยนัลฟิรอ็ก หน้า 287 ว่า
หะดิษข้างต้น คุณ Nazaie Al-baihagi ไปลอกมาจากการอ้างของแก่นนำอาชาอิเราะฮในเว็บสะติวเด้น ซึ่งผู้อ่านสามารถเข้าไปดูได้
แปลกนะครับ...คนที่อ้างว่ามีมีอะกีดะฮอาชาอิเราะฮบางกลุ่ม จะโอ้อวดเสนมอว่าเขามีอะกีดะฮถูกต้อง ส่วนวะฮบีย์มีอะกีดะฮเฎาะอีฟ แต่สิ่งที่เขากล่าวหาคนอื่นย้อนกลับเข้าตัวพวกเขาเอง เพราะนำหะดิษที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นมา แอบอ้างท่านอิหม่ามอาลี (ร.ฮ)มาเป็นหลักฐานปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ทั้งที่หะดิษไม่มีสายรายงานแม้แต่คนเดียว โดยระบุในหนังสือ อัลฟัรกุ บัยนัลฟิรอ็ก หน้า 287 ว่า
وقد قال أمير المؤمنين على - رضي الله عنه - إن الله تعالى خلق العرش إظهاراً لقدرته لا مكاناً لذاته، وقال أيضاً: قد كان ولا مكان وهو الآن على ما كان
และอะมีรุลมุมินีน อาลี (ร.ฎ)กล่าวว่า แท้จริงอัลลอฮ ตาอาลาทรงสร้างบัลลังค์ เพื่อแสดงให้เห็นเดชานุภาพของพระองค์ และไม่มีสถานที่ใดๆแก่ซาตของพระองค์ และเขากล่าวอีกว่า “อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ และพระองค์ในปัจจุบันนี้ ก็ยังอยู่อย่างที่พระองค์ทรงเป็นอย่างนั้น
…………
การอ้างข้างต้น ไม่มีสายรายงานสืบไปถึงท่านอาลีแม้แต่คนเดียว และหะดิษข้างต้น เป็นหะดิษที่มีตัวบทใกล้เคียงกับหะดิษของชีอะฮ ชื่อ อัลกาฟี ของชัยค์ อัลกุลัยนีย์ เล่ม 1 หน้า 90 ระบุว่า
…………
การอ้างข้างต้น ไม่มีสายรายงานสืบไปถึงท่านอาลีแม้แต่คนเดียว และหะดิษข้างต้น เป็นหะดิษที่มีตัวบทใกล้เคียงกับหะดิษของชีอะฮ ชื่อ อัลกาฟี ของชัยค์ อัลกุลัยนีย์ เล่ม 1 หน้า 90 ระบุว่า
فقال عليه السلام: أين سؤال عن مكان؟! وكان الله ولا مكان
อาลีอะลัยฮิสสลามกล่าวว่า ใหนหรือการถามเกี่ยวกับสถานที่? อัลลอฮทรงมี และไม่มีสถานที่ใดๆ
@@@@
@@@@
จึงสรุปว่า อากีดะฮของคุณ Nazaie Al-baihagi กับ อะกีดะฮของชีอะฮ คือ อะกีดะฮเดียวกัน เกี่ยวกับการปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ และหะดิษ ก็น่าจะเอามาจากการรายงานของชีอะฮเช่นกัน
..
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/10/59
..
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น