
เรื่องปลีกย่อยในศาสนามีด้วยหรือที่ไม่ต้องตามสุนนะฮนบี
ช่วงนี้วาทกรรมดราม่า ถูกผลิตออกมาให้เห็นบ่อย เช่น อย่าเอาเป็นเอาตายกับประเด็นปลีกย่อย อย่าทำลายญะมาอะฮด้วยเรื่องปลีกย่อย อยาเอาเรื่องปลีกย่อยมาทำลายความรัก ฯลฯ
อะไรหรือเรืองปลีกย่อยในศาสนา ที่ไม่ต้องตามสุนนะฮ อะไรหรือคือเรืองปลีกย่อยในศาสนา ที่โอนอ่อนตามอารมณ์ของคนได้ ?
ความจริงในศาสนา ไม่ว่าจะเรื่อง อุศูล (الأصول ) หรือเรื่อง ฟุรูอฺ (الفروع ) มันมีความสำคัญทั้งสองอย่าง อันหมายถึง เรื่องอะกีดะฮหรือหลักศรัทธา ( الاعتقادية ) และเรื่องหลักการปฏิบัติ(العملية )
อิบนุเราะญับ (ร.ฮ) กล่าวว่า
فَكُلُّ مَنْ أَحْدَثَ شَيْئًا ، وَنَسَبَهُ إِلَى الدِّينِ ، وَلَمْ يَكُنْ لَهُ أَصْلٌ مِنَ الدِّينِ يَرْجِعُ إِلَيْهِ ، فَهُوَ ضَلَالَةٌ ، وَالِدَيْنُ بَرِيءٌ مِنْهُ ، وَسَوَاءٌ فِي ذَلِكَ مَسَائِلُ الِاعْتِقَادَاتِ ، أَوِ الْأَعْمَالُ ، أَوِ الْأَقْوَالُ الظَّاهِرَةُ وَالْبَاطِنَةُ
ทุกๆผู้ที่ ประดิษฐสิ่งใดๆขึ้นใหม่ และเขาได้อิงมันกับศาสนา (คืออ้างว่าเป็นศาสนา) และมันไม่มีรากฐาน จากศาสนา ที่กลับไปหามัน มันคือ การหลงผิด และศาสนาไม่เกี่ยวข้องกับมัน ในดังกล่าวนั้น ไม่ว่าจะเป็นบรรดาประเด็นเกี่ยวกับความเชื่อ(อะกีดะฮ),บรรดาการกระทำ หรือ บรรดาคำพูด ก็ตามที่เปิดเผย(การแสดงออกทางกายและวาจา)และไม่เปิดเผย(หมายถึงการแสดงออกทางใจ)- ญามิอุลอุลูมวัลฮิกัม 2/128
.........
.........
ในเรื่องอะกีดะฮ และเรื่องหลักปฏิบัติ ถ้าเป็นสิ่งที่เป็นบิดอะฮ ก็ไม่ถูกรับ แล้วจะหยวนๆได้อย่างไร
สำหรับการแบ่งศาสนาเป็น อุศูล (أصول)และฟุูรูอฺ(فروع)นั้น
อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)ได้กล่าวว่า
อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)ได้กล่าวว่า
وَلَمْ يُفَرِّقْ أَحَدٌ مِنْ السَّلَفِ وَالْأَئِمَّةِ بَيْنَ أُصُولٍ وَفُرُوعٍ . بَلْ جَعْلُ الدِّينِ " قِسْمَيْنِ " أُصُولًا وَفُرُوعًا لَمْ يَكُنْ مَعْرُوفًا فِي الصَّحَابَةِ وَالتَّابِعِينَ وَلَمْ يَقُلْ أَحَدٌ مِنْ السَّلَفِ وَالصَّحَابَةِ وَالتَّابِعِينَ إنَّ الْمُجْتَهِدَ الَّذِي اسْتَفْرَغَ وُسْعَهُ فِي طَلَبِ الْحَقِّ يَأْثَمُ لَا فِي الْأُصُولِ وَلَا فِي الْفُرُوعِ وَلَكِنَّ هَذَا التَّفْرِيقَ ظَهَرَ مِنْ جِهَةِ الْمُعْتَزِلَةِ وَأَدْخَلَهُ فِي أُصُولِ الْفِقْهِ مَنْ نَقَلَ ذَلِكَ
และไม่มีคนใดจากสะลัฟ และบรรดาอิหม่าม แบ่งแยกระหว่างอุศูล และฟุรูอฺ ยิ่งไปกว่านั้น การแบ่งศาสนาเป็นสองประเภท ไม่เป็นที่รู้จัก ในบรรดาเศาะหาบะฮและตาบิอีน และไม่มีคนใดจากชาวสะลัฟ,เศาะหาบะฮและตาบิอีน กล่าวว่า แท้จริง มุจญตะฮิด ที่ทุ่มเทความสามารถ ของเขา ในการแสวงหาความจริง นั้นเป็นบาป ไม่ว่าในเรื่องอุศูลและไม่ว่าในเรื่องฟุรูอฺ (ก็ไม่ได้กล่าวไว้) แต่ การแบ่งนี้ มาจากด้านของพวกมุอฺตะซิละฮ และผู้ที่รายงานดังกล่าวเอามัน มาใส่ในอุศูลลุลฟิกฮ (วิชาหลักนิติศาสตร์อิสลาม) -มัจญมัวะฟะตาวา 13/125
อิบนุอัลอุษัยมีน(ร.ฮ)กล่าวไว้ตอนหนึ่งในฟัตวาของท่านว่า
تقسيم الدين إلى أصول وفروع بدعة، كما حقق ذلك شيخ الإسلام ابن تيمية رحمه الله وقال: إن هذا التقسيم حصل-أظنه- في القرن الثالث، فهو بدعة، ويدلك على بطلان هذا التقسيم أنهم جعلوا من الفروع الصلاة والزكاة والصيام والحج، مع أن النبي صلى الله عليه وسلم جعلها أركان الإسلام أصولاً،
การแบ่งศาสนา เป็น อุศูล และฟุรูอฺนั้น บิดอะ ดังเช่น ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) ได้ยืนยันดังกล่าวนั้น และ เขากล่าวว่า "แท้จริงการแบ่งนี้ ข้าเพเจ้าคาดคะเนว่า (มีขึ้น)ในศตวรรษที่สาม มันคือบิดอะฮ และ แสดงบอกแก่ท่าน ถึงความเป็นโมฆะของการแบ่งนี้คือ แท้จริงพวกเขา ให้การละหมาด,การจ่ายซะกาต,การถือศีลอด และการทำหัจญ เป็นส่วนหนึ่งจาก บรรดาฟุรูอฺ ทั้งๆที่ ท่านนบี ศ็อลฯ ให้มัน เป็นรุกุนอิสลาม เป็นอุศูล ...
شرح نظم الورقات (ص232
...........................
شرح نظم الورقات (ص232
...........................
สรุป
1.การแบ่งศาสนาเป็นอุศูลและฟุรูอฺนั้นเป็นบิดอะฮ
2.การแบ่งศาสนาเป็นอุศูลและฟุรูอฺมีขึ้นในศตวรรษที่สาม มาจากการแบ่งของพวกมุอตะซิละฮ
3.สิ่งที่แสดงให้เห็นว่า การแบ่งศาสนาเป็นอุศูลและฟุรูอฺนั้นเป็นโมฆะคือ เรืองการละหมาด,การจ่ายซะกาต,การถือศีลอด และการทำหัจญ พวกเขา จัดอยู่ในเรื่อง ฟุรูอฺ ทั้งๆที่นบีศอ็ลฯ ให้มันเป็นเรื่อง อุศูล
......
1.การแบ่งศาสนาเป็นอุศูลและฟุรูอฺนั้นเป็นบิดอะฮ
2.การแบ่งศาสนาเป็นอุศูลและฟุรูอฺมีขึ้นในศตวรรษที่สาม มาจากการแบ่งของพวกมุอตะซิละฮ
3.สิ่งที่แสดงให้เห็นว่า การแบ่งศาสนาเป็นอุศูลและฟุรูอฺนั้นเป็นโมฆะคือ เรืองการละหมาด,การจ่ายซะกาต,การถือศีลอด และการทำหัจญ พวกเขา จัดอยู่ในเรื่อง ฟุรูอฺ ทั้งๆที่นบีศอ็ลฯ ให้มันเป็นเรื่อง อุศูล
......
เพราะฉะนั้น ในเรื่องศาสนา ไม่ว่าเรื่องความเชื่อและเรื่องการปฏิบัติอิบาดะฮ ต้องมีคำสอนมาจากศาสนา จะมาอ้างว่า บางเรื่องแค่ข้อปลีกย่อย อย่าทำให้แตกแยก อย่าเอาเป็นเอาตาย จึงอยากถามว่า การปฏิบัติอะมั้ลอิบาดะฮในเรื่องศาสนา อันใหนบ้างที่ไม่ต้องตามอัสสุนนะฮ สามารถหยวนๆกันได้
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/10/61
24/10/61
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น