วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2562

การอ่านอัลกุรอ่านที่กุโบร์ไม่ใช่การปฏิบัติของชาวสะลัฟ




การอ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้ผู้ตายที่กุโบร์ไม่ใช่เป็นการกระทำของชาวสะลัฟ
 
อัลลามะฮ มุหัมหมัด บิน อับดุลลอฮ อัลคุรอชีย์ อัลมาลิกีย์(ฮ.ศ 1101)ได้กล่าวว่า
أَنَّ الْقِرَاءَةَ لَيْسَتْ أَيْضًا مَشْرُوعَةً بَعْدَ الْمَوْتِ وَلَا عِنْدَ الْقَبْرِ ؛ لِأَنَّهُ لَيْسَ مِنْ عَمَلِ السَّلَفِ .
แท้จริงการอ่านอัลกุรอ่าน ไม่ใช่สิ่งที่ถูกบัญญัติให้กระทำอีกเช่นกัน หลังจากตาย และไม่ถูกบัญญัติให้กระทำ ณ ที่กุโบร์ เพราะแท้จริง มันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งจากการปฏิบัติของชาวสะลัฟ - ชัรหมุคตะศอ็ร เคาลีล ลิลคุรอชีย์ 2/136
อัลอัลลามะฮ อัลมูลา อะลี อัลกอรีย์ อัลหะนะฟีย์ (ฮ.ศ 1041)
ثم القراءة عند القبور مكروهة عند أبي حنيفة ومالك وأحمد رحمهم الله في رواية لأنه مُحدَث لم ترد به السنة.
หลังจากนั้น การอ่านอัลกุรอ่าน ณ กุโบร์ นั้น เป็นมักรูฮ ในทัศนะอบูหะนีฟะฮ ,มาลิกและอะหมัด(ร.ฮ)ในรายงานหนึ่ง เพราะแท้จริงมันคือ สิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ (เป็นบิดอะฮ) ไม่ปรากฏอัสสุนนะฮ ด้วยมัน - ชัรหฟิกฮอัลอักบัร หน้า 228
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)กล่าวว่า
فَلَمْ يَكُنْ مِنْ عَادَةِ السَّلَفِ إذَا صَلَّوْا تَطَوُّعًا وَصَامُوا وَحَجُّوا أَوْ قَرَءُوا الْقُرْآنَ يَهْدُونَ ثَوَابَ ذَلِكَ لِمَوْتَاهُمْ الْمُسْلِمِينَ وَلَا لِخُصُوصِهِمْ بَلْ كَانَ عَادَتُهُمْ كَمَا تَقَدَّمَ فَلَا يَنْبَغِي لِلنَّاسِ أَنْ يَعْدِلُوا عَنْ طَرِيقِ السَّلَفِ فَإِنَّهُ أَفْضَلُ وَأَكْمَلُ وَاَللَّهُ أَعْلَمُ."
และไม่ได้เป็นประเพณี(อาดัต)ของชาวสะลัฟ เมื่อพวกเขาละหมาดอาสา(สุนัต),ถือศีลอด ,ประกอบพิธีหัจญ์ หรือ อ่านอัลกุรอ่าน แล้วอุทิศผลบุญดังกล่าวแก่บรรดาผู้ตายที่เป็นมุสลิม ดังนั้น จึงไม่สมควรหันเหออกจากแนวทางของสะลัฟ(บรรพชนผู้ทรงธรรมยุคก่อน) เพราะแท้จริง มันประเสริฐกว่าและสมบูรณ์กว่า – ดู อัลอิคติยารอตอัลอิลมียะฮ หน้า 54 และมัจญมัวะอัลฟะตาวา 24/331-333
..........
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/1/62
 
เอกสารอ้างอิง
ในภาพอาจจะมี ข้อความ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น