วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

อะกีดะฮอิหม่ามอิบนุญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์ เกียวกับสิฟัตกาลาม







อะกีดะฮอิหม่ามอิบนุญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์ เกียวกับสิฟัตกาลาม
ผู้มีแนวคิดอาชาอิเราะฮบางส่วนพยายามอ้างคำพูดของอิหม่ามอัฏเฏาะบะรีย์ มานำเสนอแล้วกล่าวหาว่าคนที่ถูกเรียกว่า "วะฮบีย" ไม่ได้ยึดอะกีดะฮสะลัฟ
จึงของยกตัวต่อต่อไปนี้ เพื่อพิสูจน์ว่า อาชาอิเราะฮไม่ใด้ยึดอะกีดะฮตามแนวสะลัฟ ตามทัศนะอิบนุญะรีร แต่ยึดตามแนวอะกีดะฮ เคาะลัฟที่เป็นแนวคิดอะฮุลกาลามยุคหลัง
อะชาอิเราะฮเชื่อว่าอัลกุรอ่านที่อยู่ในเล่มคือมัคลูค แต่สะลัฟอย่างอิบนุญะรีร ยืนยันว่าไม่ใช่มัคลูคเช่น
อิบนุญะรีร (ร.ฮ) เสียชีวิต ปี ฮ.ศ 310 กล่าวว่า
فَأَوَّلُ مَا نَبْدَأُ بِالْقَوْلِ فِيهِ مِنْ ذَلِكَ عِنْدَنَا : الْقُرْآنُ كَلَامُ اللَّهِ وَتَنْزِيلُهُ ؛ إِذْ كَانَ مِنْ مَعَانِي تَوْحِيدِهِ ، فَالصَّوَابُ مِنَ الْقَوْلِ فِي ذَلِكَ عِنْدَنَا أَنَّهُ : كَلَامُ اللَّهِ غَيْرُ مَخْلُوقٍ كَيْفَ كُتِبَ وَحَيْثُ تُلِيَ وَفِي أَيِّ مَوْضِعٍ قُرِئَ ، فِي السَّمَاءِ وُجِدَ ، وَفِي الْأَرْضِ حَيْثُ حُفِظَ ، فِي اللَّوْحِ الْمَحْفُوظِ كَانَ مَكْتُوبًا ، وَفِي أَلْوَاحِ صِبْيَانِ الْكَتَاتِيبِ مَرْسُومًا ، فِي حَجَرٍ نُقِشَ ، أَوْ فِي وَرِقٍ خُطَّ ، أَوْ فِي الْقَلْبِ حُفِظَ ، وَبِلِسَانٍ لُفِظَ
ประการแรกของสิ่งที่เราเริ่ม ด้วยทัศนะของเรา ในมัน ส่วนหนึ่งจากดังกล่าวคือ อัลกุรอ่านคือ กะลามุล(คำพูด)ของอัลลอฮ และการประทานลงมาของพระองค์ เพราะมันได้ปรากฏ ส่วนหนึ่งจากบรรดาความหมายของการเตาฮีด(การเป็นเอกภาพ)ของพระองค์ เพราะที่ถูกต้อง จากทัศนะของเราในดังกล่าวนั้น คือ แท้จริง มันคือ คำพูดของอัลลอฮ (กาลามุลลอฮ) ไม่ใช่มัคลูค(ไม่ใช่สิ่งที่ถูกสร้าง) ถูกเขียนอย่างไรก็ตาม,ถูกอ่านแบบใหนก็ตาม และอยู่ในที่ใหนก็ตาม ที่ถูกอ่าน ,จะถูกพบบนฟ้า ,จะถูกพบในแผ่นดิน โดยที่ถูกท่องจำ ,ถูกบันทึกอยู่ในเลาฮุลมะหฟูซ และอยู่ในบรรดากระดานเขียนของเด็กๆ ที่ถูกวาดไว้ ,ถูกแกะสลักในก้อนหิน หรือ ถูกคัดลายมือไว้ในกระดาษ หรือถูกจำไว้ในใจ และถูกกล่าวเป็นถ้อยคำด้วยวาจาก็ตาม
และอิบนุญะรีร (ร.ฮ)ได้กล่าวต่อมาว่า
فَمَنْ قَالَ غَيْرَ ذَلِكَ أَوِ ادَّعَى أَنَّ قُرْآنًا فِي الْأَرْضِ أَوْ فِي السَّمَاءِ سِوَى الْقُرْآنِ الَّذِي نَتْلُوهُ بِأَلْسِنَتِنَا وَنَكْتُبُهُ فِي مَصَاحِفِنَا، أَوِ اعْتَقَدَ غَيْرَ ذَلِكَ بِقَلْبِهِ، أَوْ أَضْمَرَهُ فِي نَفْسِهِ، أَوْ قَالَهُ بِلِسَانِهِ دَائِنًا بِهِ، فَهُوَ بِاللَّهِ كَافِرٌ، حَلَالُ الدَّمِ، بَرِيءٌ مِنَ اللَّهِ، وَاللَّهُ مِنْهُ بَرِيءٌ،
ดังนั้นผู้ใดกล่าวอื่นจากดังกล่าว หรืออ้างว่า แท้จริงอัลกุรอ่าน ที่อยู่บนแผ่นดิน หรือบนฟ้า อื่นจากจากอัลกุรอ่านที่เราอ่าน ด้วยบรรดาลิ้นของเรา และที่เราเขียนมันใน บรรดามุศฮัฟของเรา หรือ เขา เชื่อมั่นอื่นจากดังกล่าว ด้วยหัวใจของเขา หรือเขาซ่อนมัน ในใจของเขา หรือ เขากล่าวด้วยลิ้นของเขา โดยมีความเชื่อด้วยมัน เขาคือผู้ปฏิเสธศรัทธา(กุฟุร)ต่ออัลลอฮ หะล้าลเลือด พ้นจากการรับประกันจากอัลลอฮ และอัลลอฮพ้นจากเขาผู้นี้ - ดู ชัรหอุศูลิดสุนนะฮ ของอัลลาลุกาอีย์ 2/183 และอัตตับศีร ฟี มะอาลิมิดดีน ของอิหม่ามอิบนุญะรีรอัฏเฏาะบะรีย หน้า 30
..................
สรุป
อิหม่ามอิบนุญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์ เชื่อว่า อัลกุรอ่านคือ กะลามุลลอฮ ไม่ใช่สิ่งที่ถูกสร้าง ไม่ว่ามันจะอยู่ที่ใหนก็ก็ตาม จะถูกบันทึกไว้ในเลาฮุลมะหฟูซ หรือ ที่ถูกเขียนไว้ที่ใหนก็ตาม หรือถูกเขียนไว้ในเล่มอัลกุรอ่าน(มุศหัฟ) มันก็คือกาลามอัลลอฮที่ไม่ใช่มัคลูค 
แต่อาชาอิเราะฮแนวคิดอะฮลุลกาลาม เชื่อว่า อัลกุรอ่านที่บรรจุอยู่ในเล่ม(มุศหัฟ) คือมัคลูค -วัลอิยาซุบิลละฮ
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/2/62

เอกสารอ้างอิง

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น