การรับรองคุณลักษณะของอัลลอฮตามแนวทางสะลัฟ
Ismail Al Misli สลัฟ ฏิเสธ อัวยวะ หรือไม่?
อ อาสัน......ตอบด้วย
อ อาสัน......ตอบด้วย
............
ชี้แจง
ข้างต้นเป็นคำถามของ Ismail Al Misli อาชาอิเราะฮสายแนวคิดตรรกปัญญานิยม ของอริสโตเติ้ล
ถามว่า "สะลัฟปฏิเสธอวัยวะไหม?
ขอเรียนว่า เรื่อง การรับรองสิฟาตอัลลอฮ เป็นเตากีฟียะฮ(توقيفية ) คือ เป็นเรื่องที่ต้องมีหลักฐานยืนยัน ไม่ใช่ใช้ความคิดเห็น
อิหม่ามอัลกุรฏุบัย์ ซึ่งมีแนวคิดอาชาอิเราะฮไม่สุดโต่ง ไม่ตักลิดแบบหูหนวกตาบอดกล่าวว่า
อิหม่ามอัลกุรฏุบัย์ ซึ่งมีแนวคิดอาชาอิเราะฮไม่สุดโต่ง ไม่ตักลิดแบบหูหนวกตาบอดกล่าวว่า
صفات الله تعالى توقيفية لا مجال للعقل فيها
فلا نثبت لله تعالى من الصفات إلا ما دل الكتاب والسنة على ثبوته، قال الإمام أحمد رحمه الله تعالى: "لا يوصف الله إلا بما وصف به نفسه، أو وصفه به رسوله، لا يتجاوز القرآن والحديث
فلا نثبت لله تعالى من الصفات إلا ما دل الكتاب والسنة على ثبوته، قال الإمام أحمد رحمه الله تعالى: "لا يوصف الله إلا بما وصف به نفسه، أو وصفه به رسوله، لا يتجاوز القرآن والحديث
บรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮตาอาลานั้น คือ เตากีฟียะฮ ไม่มีช่องทางแก่สติปัญญา(การใช้ความคิดเห็นทางปัญญา)ในมัน
เราจะไม่ยืนยันให้แก่อัลลอฮ ตาอาลา จากบรรดาสิฟาต นอกจาก สิ่งที่อัลกิตาบ(อัลกุรอ่าน) และอัสสุนนะฮ ได้แสดงบอกบนการรับรองมัน ,อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) ได้กล่าวว่า "อัลลอฮจะไม่ถูกอธิบายคุณลักษณะ นอกจากด้วย สิงที่พระองค์ ได้อธิบายคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์เองด้วยมัน หรือ รอซูลของพระองค์ ได้อธิบายคุณลักษณะให้แก่พระองค์ ด้วยมัน เขาจะไม่เกินเลยอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ - อัลอัสนา ฟี ชัรหอัสมาอิลหุสนา ของอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ หน้า 167
...........
จึงถาม Ismail Al Misli ว่า คำว่า "อวัยวะ" มันถูกนำมาเกี่ยวข้องกับคุณลักษณะของอัลลอฮ ว่า " คำนี้ได้ถูกระบุในอัลอัลกุรอ่านอายะฮใด ?และท่านนบี ศ็อลฯได้ระบุไว้ในหะดิษบทใด ในเชิงรับรอง(อิษบาต) และในเชิงปฏิเสธ(นัฟยฺ) ? ขอให้นาย Ismail Al Misli เอาหลักฐานมายืนยัน
เราจะไม่ยืนยันให้แก่อัลลอฮ ตาอาลา จากบรรดาสิฟาต นอกจาก สิ่งที่อัลกิตาบ(อัลกุรอ่าน) และอัสสุนนะฮ ได้แสดงบอกบนการรับรองมัน ,อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) ได้กล่าวว่า "อัลลอฮจะไม่ถูกอธิบายคุณลักษณะ นอกจากด้วย สิงที่พระองค์ ได้อธิบายคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์เองด้วยมัน หรือ รอซูลของพระองค์ ได้อธิบายคุณลักษณะให้แก่พระองค์ ด้วยมัน เขาจะไม่เกินเลยอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ - อัลอัสนา ฟี ชัรหอัสมาอิลหุสนา ของอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ หน้า 167
...........
จึงถาม Ismail Al Misli ว่า คำว่า "อวัยวะ" มันถูกนำมาเกี่ยวข้องกับคุณลักษณะของอัลลอฮ ว่า " คำนี้ได้ถูกระบุในอัลอัลกุรอ่านอายะฮใด ?และท่านนบี ศ็อลฯได้ระบุไว้ในหะดิษบทใด ในเชิงรับรอง(อิษบาต) และในเชิงปฏิเสธ(นัฟยฺ) ? ขอให้นาย Ismail Al Misli เอาหลักฐานมายืนยัน
เพราะถ้าไม่มี เท่ากับการปฏิเสธในสิ่งที่อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮไม่ได้บอกไว้ เพราะเมื่อเป็นสิ่งที่คำสอนศาสนาไม่ระบุไว้ เราก็จะไม่อ้างสิ่งนี้ให้แก่คุณลักษณะของอัลลอฮ ไม่อย่างนั้นจะเป็นการเกินเลยอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮดังที่อิหม่ามอะหมัดกล่าวไว้ เพราะฉะนั้น เราจะไม่กล่าวถึงคำว่า "อวัยวะ"แต่ เราจะปฏิเสธการเปรียบเทียบกับมัคลูค (ตัชบีฮ)
ดังที่อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ได้กล่าวถึงอะกีดะฮอิหม่ามชาฟิอีว่า
وَنُثْبِتُ هَذِهِ الصِّفَاتِ ، وَنَنْفِي عَنْهَا التَّشْبِيهَ ، كَمَا نَفَاهُ عَنْ نَفْسِهِ ، فَقَالَ : لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ
และเรายืนยันบรรดาคุณลักษณะเหล่านี้และเราปฏิเสธการเปรียบเทียบ(ตัชบิฮ)จากมัน ดังสิ่งที่พระองค์ ปฏิเสธมันจากตัวของพระองค์ แล้วทรงตรัสว่า(ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ทรงได้ยินและทรงเห็น) - ดู อัซ-ซะฮะบีย์กล่าวในหนังสือ อัล-มีซาน เล่ม3 หน้าที่ 656 อิบนุ อะบียะอฺลา ในหนังสือ อัฏ-เฏาะบะกอต เล่ม1 หน้าที่ 382 อิบนุลก็อยยิม ใน หนังสือ อิจมาอฺ ญุยูช อัล-อิสลามมียะฮฺ หน้าที่ 165 และเช่นกัน อัซ-ซะฮะบีย์ ในหนังสือ อัส-สิยัร เล่ม 10 หน้าที่ 79)
..............
เพราะฉะนั้น คำว่า อวัยวะ คำนี้ ถูกนำมาเกี่ยวข้องอัลลอฮคุณลักษณะของอัลลอฮ โดยการอ้างอายะฮอัลกุรอ่านอายะฮใดหรือหะดิษบทใด ถ้าไม่มีมันคือ ตรรกที่มาจากความคิดเห็น มันไม่ใช่คำสอนศาสนาที่มาจากวะหยู
เพราะฉะนั้น คำว่า อวัยวะ คำนี้ ถูกนำมาเกี่ยวข้องอัลลอฮคุณลักษณะของอัลลอฮ โดยการอ้างอายะฮอัลกุรอ่านอายะฮใดหรือหะดิษบทใด ถ้าไม่มีมันคือ ตรรกที่มาจากความคิดเห็น มันไม่ใช่คำสอนศาสนาที่มาจากวะหยู
...
อะสัน หมัดอะดั้ม
1/3/62
อะสัน หมัดอะดั้ม
1/3/62
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น