วาทกรรม คุณมัซฮับใหน สายใหน?
วาทกรรมข้างต้น ได้ยินบ่อย พอนำเสนอวิชาการ ก็จะถูกสอบสวนก่อนว่า "อยู่มัซฮับใหน สายใหน?
แปลก...เอาคำว่ามัซฮับ และสาย มาเป็นมาตรฐานรับรองความเป็นมุสลิมของคน คนใหนไม่สังกัดมัซฮับ คนนั้นเป็นมุสลิมไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ถูกฝังหัวกันมานาน ถึงขนาดหุกุมว่าใครออกจากมัซฮับทั้งสี่คือ การหลงผิดเช่น
เจ้าของตัฟสีรอัศศอวีย์ เป็นคนที่คลั่งใคล้กับมัซฮับแบบสุดโต่ง มาดูคำพูดของเขาในตัฟสีรดังกล่าว
ที่อาธิบายอายะฮที่ว่า
ที่อาธิบายอายะฮที่ว่า
وَلا تَقُولَنَّ لِشَيْءٍ إِنِّي فَاعِلٌ ذَلِكَ غَداً * إِلَّا أَنْ يَشَاءَ اللَّهُ
และเจ้าอย่าพูดสิ่งหนึ่งว่า แท้จริงฉันจะกระทำสิ่งดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ นอกจาก กล่าวว่า หากว่าอัลเลาะฮ์ทรงประสงค์” [อัลกะฮ์ฟฺ: 23-24]
อัศศอวีย์ อธิบายว่า
อัศศอวีย์ อธิบายว่า
ولا يجوز تقليد ما عدا المذاهب الأربعة ، ولو وافق قول الصحابة ، والحديث الصحيح والآية ، فالخارج عن المذاهب الأربعة ضال مضل ، وربما أداه ذلك إلى الكفر ، لأن الأخذ بظواهر الكتاب والسنة من أصول الكفر
ไม่อนุญาให้ตักลิด(เชื่อตาม) อื่นจากมัซฮับทั้งสี่ แม้ว่าจะสอดคล้องกับคำพูดของเศาะหาบะฮและหะดิษเศาะฮเฮียะ และ อายะฮ ก็ตาม เพราะการออกจากมัซฮับทั้งสี่นั้น เป็นการหลงผิด และเป็นผู้ที่ทำให้หลงผิด และบางที่ ดังกล่าวนั้นอาจจะนำไปสู่การเป็นกุฟุร เพราะการเอาตามความหมายที่ปรากฏของอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากรากฐานการกุฟุร -ตัสสีรอัศศอวีย์ เล่ม 3 หน้า 9
........
ถึงขนาดหุกุมว่า ไม่อนูญาตตามอื่นจากมัซฮับสี่ และการออกจากมัซฮับสี่ เป็นการหลงผิด นีคือส่วนหนึ่งของที่มาของการถามว่า "คุณมัซฮับใหน? สายใหน
........
ถึงขนาดหุกุมว่า ไม่อนูญาตตามอื่นจากมัซฮับสี่ และการออกจากมัซฮับสี่ เป็นการหลงผิด นีคือส่วนหนึ่งของที่มาของการถามว่า "คุณมัซฮับใหน? สายใหน
มัซฮับคือ แนวคิดที่เกิดจากความเห็นที่แตกต่างในการอิจติฮาด/การวินิจฉัย ซึ่งมีหลายมัซฮับ และที่แพร่หลาย มี 4 มัซฮับเช่น
1.มัซฮับอิหม่ามหะนะฟีย์ (ฮ.ศ 80-150)
2.มัซฮับอิหม่ามมาลิก ( ฮ.ศ 93-179)
3.มัซฮับอิหม่ามชาฟิอีย์ ( ฮ.ศ 150- 204)
4. มัซฮับอิหม่ามอะหมัด (ฮ.ศ 164-241)
2.มัซฮับอิหม่ามมาลิก ( ฮ.ศ 93-179)
3.มัซฮับอิหม่ามชาฟิอีย์ ( ฮ.ศ 150- 204)
4. มัซฮับอิหม่ามอะหมัด (ฮ.ศ 164-241)
มัซฮับ ที่ไม่แพร่หลาย เช่น
1.หะสัน อัล-บัศรีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 110)
2.อัล-เอาซาอีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 157)
3.ซุฟยาน อัษ-เษารีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 160)
4. อัล-ลัยษฺ อิบนฺ สะอัด (เสียชีวิต ฮ.ศ. 157)
5.ซุฟยาน อิบนฺ อุยัยนะฮฺ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 198)
6.อิบนุ หัซมฺ อัซฺ-ษอฮิรีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 270)
7. อิสหาก อิบนฺ รอฮูยะฮฺ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 238)
8.อบู เษารฺ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 240)
9.อื่นๆ
(อัล-อุลวานีย์, ของเฏาะฮา ญาบิรฺ. 1995 : 88)
1.หะสัน อัล-บัศรีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 110)
2.อัล-เอาซาอีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 157)
3.ซุฟยาน อัษ-เษารีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 160)
4. อัล-ลัยษฺ อิบนฺ สะอัด (เสียชีวิต ฮ.ศ. 157)
5.ซุฟยาน อิบนฺ อุยัยนะฮฺ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 198)
6.อิบนุ หัซมฺ อัซฺ-ษอฮิรีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 270)
7. อิสหาก อิบนฺ รอฮูยะฮฺ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 238)
8.อบู เษารฺ (เสียชีวิต ฮ.ศ. 240)
9.อื่นๆ
(อัล-อุลวานีย์, ของเฏาะฮา ญาบิรฺ. 1995 : 88)
...
การสังกัดมัซฮับไม่ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดให้เป็นข้อบังคับของศาสนา และไม่มีปราชญเจ้ามัซฮับคนใดเรียกร้องให้ผูกขาดกับมัซฮับตัวเอง แล้วใยจึงเอาคำว่า "มัซฮับ"มาเป็นมาตรฐานรับรองความเป็นมุสลิมของคน จนเกิดฟิตนะฮมากมาย
การสังกัดมัซฮับไม่ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดให้เป็นข้อบังคับของศาสนา และไม่มีปราชญเจ้ามัซฮับคนใดเรียกร้องให้ผูกขาดกับมัซฮับตัวเอง แล้วใยจึงเอาคำว่า "มัซฮับ"มาเป็นมาตรฐานรับรองความเป็นมุสลิมของคน จนเกิดฟิตนะฮมากมาย
อิบนุกอ็ยยิม (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وَقَدْ نَهَى الْأَئِمَّةُ الْأَرْبَعَةُ عَنْ تَقْلِيدِهِمْ ، وَذَمُّوا مَنْ أَخَذَ أَقْوَالَهُمْ بِغَيْرِ حُجَّةٍ ; فَقَالَ الشَّافِعِيُّ : مَثَلُ الَّذِي يَطْلُبُ الْعِلْمَ بِلَا حُجَّةٍ كَمَثَلِ حَاطِبِ لَيْلٍ ، يَحْمِلُ حُزْمَةَ حَطَبٍ وَفِيهِ أَفْعَى تَلْدَغُهُ وَهُوَ لَا يَدْرِي ، ذَكَرَهُ الْبَيْهَقِيُّ .
และความจริง อิหม่ามทั้งสี่ ได้ห้ามตักลีด(เชื่อตาม)พวกเขา และพวกเขาตำหนิผู้ที่ยึดเอาคำพูดของพวกเขาโดยปราศจากหลักฐาน แล้วท่านอิหม่ามชาฟิอีย์กล่าวว่า" อุปมาผู้ที่ศึกษาหาความรู้ โดยไม่มีหลักฐาน อุปมัยดังเช่น คนหาไม้ฟืนยามค่ำคืน ,เขาแบกมัดของไม้ฟืน และในนั้นมีงูจะกัดเขาอยู่ โดยที่เขาไม่รู้ ,อัลบัยฮะกีย์ได้ระบุเอาไว้ - เอียะลามุลมุวักกิอีน 3/469
..........
ผู้เขียนไม่ได้ตำหนิเรื่องมัซฮับ ไม่ได้ตำหนิการสังกัดมัซฮับ แต่ตำหนิการผูกขาดมัซฮับจนเลยเถิดแล้วมองคนไม่ผูกขาดมัซฮับ ไม่สังกัดมัซฮับใดเป็นการเฉพาะ ว่า ไม่ใช่มุสลิม หรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับศาสนาแล้วแสดงการดูหมิ่นดูแคลน หยุดได้แล้วครับ ทุกวันนี้ความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการมันเจริญ ควรจะหูตาสว่างกันได้แล้ว อย่าเทียวโจมตี อย่าเทียวยุแยงตะแคงรั่วให้มุสลิมทำลายความเป็นพีน้องกันเลย อย่าถามเลยว่าสังกัดมัซฮับใหน เพราะบางที่คนถามก็ไม่รู้จักหลักการและคำสอนที่แท้จริงของเจ้าของมัซฮับที่ตัวเองอ้างว่าสังกัดด้วยซ้ำ
..........
ผู้เขียนไม่ได้ตำหนิเรื่องมัซฮับ ไม่ได้ตำหนิการสังกัดมัซฮับ แต่ตำหนิการผูกขาดมัซฮับจนเลยเถิดแล้วมองคนไม่ผูกขาดมัซฮับ ไม่สังกัดมัซฮับใดเป็นการเฉพาะ ว่า ไม่ใช่มุสลิม หรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับศาสนาแล้วแสดงการดูหมิ่นดูแคลน หยุดได้แล้วครับ ทุกวันนี้ความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการมันเจริญ ควรจะหูตาสว่างกันได้แล้ว อย่าเทียวโจมตี อย่าเทียวยุแยงตะแคงรั่วให้มุสลิมทำลายความเป็นพีน้องกันเลย อย่าถามเลยว่าสังกัดมัซฮับใหน เพราะบางที่คนถามก็ไม่รู้จักหลักการและคำสอนที่แท้จริงของเจ้าของมัซฮับที่ตัวเองอ้างว่าสังกัดด้วยซ้ำ
อะสัน หมัดอะดั้ม
10/3/62
10/3/62
เอกสารประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น