อันตรายของบิดอะฮในศาสนา
خطر البدع: من تأمل الكتاب والسنة وجد أن البدع في الدين محرمة ومردودة على أصحابها من غير فرق بين بدعة وأخرى، وإن كانت تتفاوت درجات التحريم بحسب نوعية البدعة.
อันตรายของบิดอะฮ :
ผู้ใด พิจารณา อัลกิตาบและอัสสุนนะฮ เขาจะพบว่า แท้จริง บรรดาบิดอะฮในศาสนา นั้น คือ สิ่งต้องห้าม(หะรอม) และถูกปฏิเสธ บนเจ้าของของมัน (หมายถึงไม่ถูกรับ) โดยไม่แบ่งแยก ระหว่างบิดอะฮใดๆ และอันอื่น และ แม้มันจะแตกต่าง/ไม่เหมือนกันของ ระดับของการหะรอมตามชนิดต่างๆของบิดอะฮก็ตาม
ผู้ใด พิจารณา อัลกิตาบและอัสสุนนะฮ เขาจะพบว่า แท้จริง บรรดาบิดอะฮในศาสนา นั้น คือ สิ่งต้องห้าม(หะรอม) และถูกปฏิเสธ บนเจ้าของของมัน (หมายถึงไม่ถูกรับ) โดยไม่แบ่งแยก ระหว่างบิดอะฮใดๆ และอันอื่น และ แม้มันจะแตกต่าง/ไม่เหมือนกันของ ระดับของการหะรอมตามชนิดต่างๆของบิดอะฮก็ตาม
ومن المعلوم أن النهي عن البدع قد ورد على وجه واحد في قول النبي صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلِّم «إياكم ومحدثات الأمور فإن كل محدثة بدعة وكل بدعة ضلالة» (1) . وقوله صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلِّم: «من أحدث في أمرنا هذا ما ليس منه فهو رد» (2) . فدل الحديثان على أن كل محدث في الدين فهو بدعة، وكل بدعة ضلالة مردودة، ومعنى ذلك أن البدع في العبادات والاعتقادات محرمة، ولكن التحريم يتفاوت بحسب نوع البدعة
และส่วนหนึ่งจากสิ่งที่เป็นที่รู้กัน คือ แท้จริงการห้ามจากบรรดาบิดอะฮ นั้น ได้มีรายงานบนรูปแบบเดียว ในคำกล่าวของท่านนบี ศ็อลฯ คือ(พวกท่านจงห่างใกลบรรดาสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ เพราะแท้จริงสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้้นใหม่คือ บิดอะฮ และทุกบิดอะฮคือการหลงผิด (1) และคำกล่าวของท่านนบี ศ็อลฯ ที่ว่า(ผู้ใดประดิษฐ์สิ่งใหม่ในกิจการศาสนาของเรานี้ สิ่งซึ่งไม่ได้มาจากมัน มันถูกปฏิเสธ) (2)
สองหะดิษนี้ แสดงบอกว่า ทุกสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ในศาสนา มันคื บิดอะฮ และทุกบิดอะฮคือการหลงผิด ,ถูกปฏิเสธ และความหมายดังกล่าวคือ แท้จริงบรรดาบิดอะฮ ในบรรดาอิบาดะฮ และบรรดาหลักความเชื่อ(อะกีดะฮ)นั้น คือสิ่งต้องห้าม(หะรอม) แต่ การห้ามนั้น มีระดับแตกต่างกัน ตามชนิดของบิดอะฮ - ดู กิตาบอุศูลิลอีหม่าน ฟี เฎาอิลกิตาบวัสสุนนะฮ 1/291
...........
(1) رواه الإمام أحمد في المسند (1 / 435) ، والدارمي في السنن (1 / 78) ، والحاكم في المستدرك (2 / 318) وقال صحيح الإسناد ووافقه الذهبي.
(2) صحيح البخاري برقم (2697) ، وصحيح مسلم برقم (1718)
(1) رواه الإمام أحمد في المسند (1 / 435) ، والدارمي في السنن (1 / 78) ، والحاكم في المستدرك (2 / 318) وقال صحيح الإسناد ووافقه الذهبي.
(2) صحيح البخاري برقم (2697) ، وصحيح مسلم برقم (1718)
.......
เพราะฉะนั้นสรุปได้ว่า
1.บิดอะฮในศาสนา หมายถึง ในเรื่องอะกีดะฮและอิบาดะฮคือ สิ่งที่หะรอม(ต้องห้าม)
2.บิดอะฮคือสิ่งต้องห้าม และรดับของหุกุมหะรอมในบิดอะฮนั้นแตกต่างกันตามชนิดของบิดอะฮ
1.บิดอะฮในศาสนา หมายถึง ในเรื่องอะกีดะฮและอิบาดะฮคือ สิ่งที่หะรอม(ต้องห้าม)
2.บิดอะฮคือสิ่งต้องห้าม และรดับของหุกุมหะรอมในบิดอะฮนั้นแตกต่างกันตามชนิดของบิดอะฮ
ไม่ว่าอย่างไรก็ตามไม่สมควร เปิดช่องให้ผู้คนทำบิดอะฮอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม
อะสัน หมัดอะดั้ม
34/9/6
อะสัน หมัดอะดั้ม
34/9/6
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น