วาทกรรม ไม่เอาอุลามาอฺ ไม่ผ่านอุลามาอฺ ค้านกับอุลามาอฺ

การตามอุลามมาอฺ (العلماء )นั้นมี 2 แบบคือ
1.ตามแบบตักลิด(التقليد) คือ เชื่อตามโดยไม่มีหลักฐานของคำพูดนั้นมายืนยัน
1.ตามแบบตักลิด(التقليد) คือ เชื่อตามโดยไม่มีหลักฐานของคำพูดนั้นมายืนยัน
คำว่า "ตักลิด"คือ
قبول قول الغير في الأحكام الشرعية من غير دليل على خصوصية ذلك الحكم، أو: قبول قول الغير بلا
حجة
การรับคำพูดของผู้อื่น เกี่ยวกับบรรดาหุกุมศาสนบัญญัติ โดยปราศจากหลักฐาน บนการเจาะจงของหุกุมนั้น(1) หรือหมายถึง การรับคำพูดของผู้อื่นโดยไม่มีหลักฐาน(2)
قبول قول الغير في الأحكام الشرعية من غير دليل على خصوصية ذلك الحكم، أو: قبول قول الغير بلا
حجة
การรับคำพูดของผู้อื่น เกี่ยวกับบรรดาหุกุมศาสนบัญญัติ โดยปราศจากหลักฐาน บนการเจาะจงของหุกุมนั้น(1) หรือหมายถึง การรับคำพูดของผู้อื่นโดยไม่มีหลักฐาน(2)
1 - المستصفى للغزالي ٢: ١٢٣. معالم الدين وملاذ المجتهدين، الحسن بن زيد الدين العاملي: ٢٤٢.
2 - حاشية العطار على جمع الجوامع ٢: ٤٣٢، وهو قول السبكي من علماء الشافعية
............................
2 - حاشية العطار على جمع الجوامع ٢: ٤٣٢، وهو قول السبكي من علماء الشافعية
............................
سَمِعْتُ أَبَا الْعَبَّاسِ مُحَمَّدَ بْنَ يَعْقُوبَ , يَقُولُ : سَمِعْتُ الرَّبِيعَ بْنَ سُلَيْمَانَ ، يَقُولُ : سَمِعْتُ الشَّافِعِيَّ , يَقُولُ : " مثل الَّذِي يَطْلُبُ الْعِلْمَ بِلا حُجَّةٍ , مثل حَاطِبِ لَيْلٍ يَحْمِلُ حَطَبًا فِيهَا أَفْعَى , تَلْدَغُهُ وَهُوَ لا يَدْرِي "
อัชชาฟิอี กล่าวว่า" อุปมาผู้ที่ศึกษาหาความรู้ โดยไม่มีหลักฐาน อุปมัยดังเช่น คนหาไม้ฟืนยามค่ำคืน ,เขาแบกมัดของไม้ฟืน และในนั้นมีงูจะกัดเขาอยู่ โดยที่เขาไม่รู้ ,อัลบัยฮะกีย์ได้ระบุเอาไว้ - บันทึกโดยอัลบัยฮะกีย์ ใน อัลมัดค็อลฯ หน้า 211 หมายเลข 263
2.ตามแบบอัลอิตติบาอ(الاتباع ْคือ ตามสิ่งที่มาจากท่านนนบี ศ็อลฯและเหล่าเศาะหาบะฮ
قال ابو داود: قلت لأحمد: " الأوزاعي اتبع أم مالكا؟ قال: " لا تقلد دينك أحدا من هؤلاء!! ما جاء عن النبي فخذ به
อบูดาวูดกล่าวว่า ฉันได้กล่าวแก่ อะหมัดว่า “ ฉันจะตาม อัลเอาซาอี หรือ จะตามมาลิก ? เขา(อิหม่ามอะหมัด)ตอบว่า “ท่านอย่าตักลิดตามคนหนึ่งคนใดจากเขาเหล่านั้น ในเรื่องศาสนาของท่าน สิ่งใดก็ตามที่มาจากท่านนบี ศอลฯ จงเอามันเถิด -
الإيقاظ: ص 113. إعلام الموقعين: 2 / 200. مجموعة الرسائل المنيرية
..............
قال ابن عباس - رضي الله عنهما - لرجل سأله عن مسألة فأجابه فيها بحديث ، فقال له : قال أبو بكر وعمر ! فقال ابن عباس رضى الله عنهما :
"يوشك أن تنزل عليكم حجارة من السماء ! أقول : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم ، وتقولون : قال أبو بكر وعمر !!"(57).
"يوشك أن تنزل عليكم حجارة من السماء ! أقول : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم ، وتقولون : قال أبو بكر وعمر !!"(57).
อิบนิอับบัส (ร.ด)ได้กล่าวแก่ชายคนหนึ่ง ที่ถามปัญหาหนึ่งต่อท่าน แล้วท่านอิบนิอับบัสตอบเขาด้วยการอ้างอิงหะดิษบทหนึ่ง แล้วเขา(ชายผู้นั้น)กล่าวแก่เขา(อิบนิอับบาส)ว่า “ อบุบักร และอุมัรได้ กล่าวว่า (อย่างนั้น อย่างนี้) แล้วอิบนุอับบัส(ร.ด) กล่าวว่า “ก้อนหินจากฟ้ากฟ้า เกือบลงมากระหน่ำพวกท่าน ฉันกล่าวว่า “ ท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอลฯกล่าวว่า และพวกท่านกลับกล่าวว่า อบูบักร และ อุมัรกล่าวว่า”
57 - رواه الإمام أحمد برقم (3121) بنحوه وصححه الشيخ أحمد شاكر رحمه الله
57 - رواه الإمام أحمد برقم (3121) بنحوه وصححه الشيخ أحمد شاكر رحمه الله
อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) กล่าวว่า
" ليس أحد إلا ويؤخذ من رأيه ويترك ما خلا النبي (صلى الله عليه وآله وسلم
ไม่มีบุคคลใด นอกจาก ความเห็นของเขาถูกนำมายึดถือและถูกทอดทิ้ง อื่นจากท่านนบี ศอลฯ(หมายถึงคำสอนของท่านนบี จะละทิ้งไม่ได้ต้องปฏิบัติตาม)
9 - صفة صلاة النبي: ص 28، نقلا عن مسائل الإمام أحمد: ص 2
9 - صفة صلاة النبي: ص 28، نقلا عن مسائل الإمام أحمد: ص 2
......................
หะดิษข้างต้น แสดงให้เห็นว่า ท่านอิบนุอับบัส (ร.ด)ได้กล่าวตำหนิ ผู้ที่นำคำพูดอบูบักรและอุมัร มาล้ำหน้าคำพูดของท่านรอซูล ศอลฯ นี้ระดับ เคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน แล้ว แล้วที่ระดับต่ำจากนี้ จะเหลือหรือ
ที่กล่าวมาไม่ได้ดูหมื่นดูแคลน อุลามาอฺ พูดไว้เสียก่อน เพราะจะมีคนยัดข้อหาว่า "ดูถูกอุลามาอฺ"อีกกระทง แต่ต้องการจะสื่อว่า การตามอุลามาอฺ คือตามหลักฐานจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮที่อุลามาอฺนำมา อ้างอิง ไม่ใช่แค่ความคิดเห็นอุลามาอฺเพียวๆ โดยไม่อ้างอิงหลักฐานที่มา บอกดักไว้ก่อน เกรงว่าจะมายัดข้อหาใส่ผมอีกว่า สอนไม่ผ่านอุลามาอฺ ไม่เอาอุลามาอฺ จะกลับไปหาอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮเอง แล้วสั่งให้ผมหยุดเผยแพร่ศาสนา -นะอูซุบิลละฮ
ที่กล่าวมาไม่ได้ดูหมื่นดูแคลน อุลามาอฺ พูดไว้เสียก่อน เพราะจะมีคนยัดข้อหาว่า "ดูถูกอุลามาอฺ"อีกกระทง แต่ต้องการจะสื่อว่า การตามอุลามาอฺ คือตามหลักฐานจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮที่อุลามาอฺนำมา อ้างอิง ไม่ใช่แค่ความคิดเห็นอุลามาอฺเพียวๆ โดยไม่อ้างอิงหลักฐานที่มา บอกดักไว้ก่อน เกรงว่าจะมายัดข้อหาใส่ผมอีกว่า สอนไม่ผ่านอุลามาอฺ ไม่เอาอุลามาอฺ จะกลับไปหาอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮเอง แล้วสั่งให้ผมหยุดเผยแพร่ศาสนา -นะอูซุบิลละฮ
อะสัน หมัดอะดั้ม
4/9/62
4/9/62
เอกสารอ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น