วาทะกรรมบิดเบือนคำพูดชัยค์อัฏเฏาะหาวีย์.
อัลจูนัยดี อัชซาฟีอี ถึง อากีดะห ์อะห์ลิ้ลซุนนะห์ วัลญามาอะห์
17 พฤศจิกายน เวลา 7:53 น. ·
1⃣ ไม่มีคนใดเลย จากซาลาฟ ที่บอกว่า พระเจ้า มีสถานที่ นอกจาก ซาลาฟ (วะบี) เท่านั้น...
17 พฤศจิกายน เวลา 7:53 น. ·



قال الله تعالى :
◇ثم استوى على العرش◇
◇ثم استوى على العرش◇
...แล้ว พระองค์ ก็ อิสตีวะ เนือ อารัส.










สวนความหมาย (อิสตีวะ) นั้น สาลัฟ มอบหมาย ต่อ พระองค์.
﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏




อัฏเฏาะหาวีย์... ว่า :
... لاَ تَحْوِيهِ الـجِهَاتِ الستُّ كَسَائِرِ الـمُبْتَدَعَاتِ
“ อัลลอฮฺทรงบริสุทธิ์ และ ปราศจาก การห้อมล้อมพระองค์ โดยทิศทั้งหก ที่เสมือนกับบรรดา สิ่งที่ถูกสร้าง ทั้งหลาย ”
@@@@
ชี้แจง
คุณ อัลจูนัยดี อัชซาฟีอี กล่าวเท็จแก่สะลัฟว่า "(สาลัฟ) บอกว่า อัลลอฮฺทรงบริสุทธิ์ จากความหมาย เปลือกนอก."
ช่างน่า หดหู่ยิ่งนัก พยายามที่จะอุตริคำศัพท์แปลกๆขึ้นมา เพื่อที่จะตีความอายาตและหะดิษสิฟาต เช่น ของ อัลจูนัยดี อัชซาฟีอี คือ "ความหมาย เปลือกนอก". ส่วน ของอาจารย์แกนนำอาชาอิเราะฮเมืองไทย คือ "ความหมายผิวเผิน"... นะอูซูบิลละฮ
ความจริง หมายถึงความหมายของคุณลักษณะของอัลลอฮที่ปรากฏตามตัวบท ซึ่งปราชญยุคสะลัฟ เขายืนยืนคุณลักษณะของอัลลอฮ ตามความหมายของคำที่มีมาตามตัวบทหรือที่ปรากฏตามตัวบท
ดังที่ท่านอิบนุอับดิลบัร (ร.ฎ) กล่าวว่า
ดังที่ท่านอิบนุอับดิลบัร (ร.ฎ) กล่าวว่า
أهل السنة مجمعون على الإقرار بالصفات الواردة كلها في القرآن والسنة والإيمان بها وحملها على الحقيقة لا على المجاز إلا أنهم لا يكيفون شيئا من ذلك
อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ มีมติเห็นพ้องกัน ในการยอมรับบรรดาคุณลักษณะ(ซิฟาต) ทั้งหมดที่ปรากฏในอัลกุรอ่านและซุนนะฮ์ และศรัทธาต่อมัน และถือมันตามความหมายจริง(ฮะกีกัต) ไม่ใช่ตามความหมายในเชิงอุปมาอุปมัย นอกจากว่า แท้จริงพวกเขา ไม่ได้อธิบายวิธีการว่าเป็นอย่างไรจากซิฟัตดังกล่าวนั้น - อัตตัมฮีด เล่ม 7 หน้า 145
เพื่อให้ชัดเจนขึ้น มาดูคำอธิบาย ของอิหม่ามอัลคิฏอบีย์ ใน อัลอะอฺลาม โดยอิบนุเราะญับ ได้ถ่ายทอดว่า
مذهب السلف في أحاديث الصفات: الإيمان، وإجراؤها على ظاهرها، ونفي الكيفية عنها ، ومن قال: الظاهر منها غير مراد، قيل له: الظاهر ظاهران: ظاهر يليق بالمخلوقين ويختص بهم، فهو غير مراد، وظاهر يليق بذي الجلال والإكرام، فهو مراد، ونفيه تعطيل.
และอัลคิฏอบีย์ ได้กล่าวไว้ใน อัลอะอลาม ว่า “มัซฮับ สะลัฟ ใน บรรดาหะดิษสิฟาตนั้น คือ การศรัทธา และปล่อยมันให้ดำเนินไปบนความหมายที่ปรากฏของมัน และ ปฏิเสธรูปแบบวิธีการจากมัน และ ผู้ใดที่กล่าวว่า ความหมายที่ปรากฏ จากมันนั้น ไม่ใช่ความหมายที่ต้องการ ก็จะถูกกล่าวแก่เขาว่า “ ความหมายที่ปรากฏนั้น มี 2 ประเภท คือ ความหมายที่ปรากฏที่คู่ควรกับบรรดามัคลูค และมันถูกเจาะด้วยพวกเขา มันคือ ความหมายที่ไม่ต้องการ และ (ความหมายที่ 2) คือ ความหมายที่ปรากฏ ที่คู่ควร กับพระผู้ทรงยิ่งใหญ่และทรงเกียรติยิ่ง และมันคือ ความหมายที่ต้องการ และการปฏิเสธมัน ก็คือ การตะอฺฏีล(การปฏิเสธสิฟัตอัลลฮ) – ดูฟัตหุลบารีย ของอิบนุเราะญับ 6/41
คำว่า
وإجراؤها على ظاهرها
ความหมายก็คือ
และให้มัน(ให้คุณลักษณะของอัลลอฮ)ดำเนินไปบนความหมายที่ปรากฏตามตัวบทของมัน
ความหมายก็คือ
และให้มัน(ให้คุณลักษณะของอัลลอฮ)ดำเนินไปบนความหมายที่ปรากฏตามตัวบทของมัน
แปลก....คุณ อัลจูนัยดี อัชซาฟีอี คิดคำศัพย์ใหม่ขึ้นมาคือ "ความหมายเปลือกนอก" ชาวบ้านไม่รู้อิโน่อิเหน่ ก็เสพเข้าไป
มาดูความหมายคำว่า
نفي الكيفية عنها
ความหมายคือ ปฏิเสธการอธิบายรูปแบบคุณลักษณะของอัลลอฮ ว่าเป็นอย่างไร
ความหมายคือ ปฏิเสธการอธิบายรูปแบบคุณลักษณะของอัลลอฮ ว่าเป็นอย่างไร
มาดูคำพูดอิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์และคำแปลที่ถูกต้องดังนี้
... لاَ تَحْوِيهِ الـجِهَاتِ الستُّ كَسَائِرِ الـمُبْتَدَعَاتِ
และ บรรดาทิศทั้งหกไม่ได้ห้อมล้อมพระองค์ เหมือนกับ บรรดาสิ่งที่ถูกสร้าง ทั้งหลาย ”
..
ขอชี้แจงต่อว่า
..
ขอชี้แจงต่อว่า
คุณ อัลจูนัยดี อัชซาฟีอี อ้างข้างต้นแบบ เดาสุ่ม มันคนละเรื่องกับการตัฟวีฎ สิฟาต เพราะข้างต้น อิหม่ามอัเฎาะฮาวีย์ กล่าวถึง บรรดาทิศทั้งหกซึ่งเป็นมัคลูค ไม่ได้ห้อมล้อมอัลลอฮตาอาลา ซึ่ง ตรงนี้ ไม่มีใครมีอะกีดะฮเชื่อว่า อัลลอฮอยู่ในทิศทั้งหกเลย
อิบนุอะบิลอิซ (ร.ฮ) ปราชญมัซฮับหะนะฟีย์ เช่นเดียวกับอิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์ อธิบายว่า
وَقَوْلُ الشَّيْخِ رَحِمَهُ اللَّهُ: (( لَا تَحْوِيهِ الْجِهَاتُ السِّتُّ كَسَائِرِ الْمُبْتَدَعَاتِ )) هُوَ حَقٌّ، بِاعْتِبَارِ أَنَّهُ لَا يُحِيطُ بِهِ شَيْءٌ مِنْ مَخْلُوقَاتِهِ، بَلْ هُوَ مُحِيطٌ بِكُلِّ شَيْءٍ وَفَوْقَهُ. وَهَذَا الْمَعْنَى هُوَ الَّذِي أَرَادَهُ
الشَّيْخُ رَحِمَهُ اللَّهُ،
الشَّيْخُ رَحِمَهُ اللَّهُ،
และคำพูดของชัยค์(หมายถึงชัยค์อัฏเฏาะหาวีย ร.ฮ) ที่ว่า(
และ บรรดาทิศทั้งหกไม่ได้ห้อมล้อมพระองค์ เหมือนกับ บรรดาสิ่งที่ถูกสร้าง ทั้งหลาย ”) มันคือ ความจริง โดยพิจารณาว่า ไม่มีสิ่งใดจากบรรดามัคลูคของพระองค์ ห้อมล้อมพระองค์ แต่ในทางกลับกัน พระองค์คือ ผุ้ทรงห้อมล้อมทุกๆสิ่ง และทรงอยู่เหนื่อมัน และนี้คือ ความหมายที่ชัยค์(ร.ฮ)ต้องการ
และ บรรดาทิศทั้งหกไม่ได้ห้อมล้อมพระองค์ เหมือนกับ บรรดาสิ่งที่ถูกสร้าง ทั้งหลาย ”) มันคือ ความจริง โดยพิจารณาว่า ไม่มีสิ่งใดจากบรรดามัคลูคของพระองค์ ห้อมล้อมพระองค์ แต่ในทางกลับกัน พระองค์คือ ผุ้ทรงห้อมล้อมทุกๆสิ่ง และทรงอยู่เหนื่อมัน และนี้คือ ความหมายที่ชัยค์(ร.ฮ)ต้องการ
قَوْلُهُ : ( ( لَا تَحْوِيهِ الْجِهَاتُ السِّتُّ كَسَائِرِ الْمُبْتَدَعَاتِ ) ) وَقَوْلُهُ : ( ( مُحِيطٌ بِكُلِّ شَيْءٍ وَفَوْقَهُ ) ) عُلِمَ أَنَّ مُرَادَهُ أَنَّ اللَّهَ تَعَالَى لَا يَحْوِيهِ شَيْءٌ ، وَلَا يُحِيطُ بِهِ شَيْءٌ ، كَمَا يَكُونُ لِغَيْرِهِ مِنَ الْمَخْلُوقَاتِ ، وَأَنَّهُ تَعَالَى هُوَ الْمُحِيطُ بِكُلِّ شَيْءٍ ، الْعَالِي عَنْ كُلِّ شَيْءٍ .
และคำพูดของเขา(ของอิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย)ที่ว่า (. และ บรรดาทิศทั้งหกไม่ได้ห้อมล้อมพระองค์ เหมือนกับ บรรดาสิ่งที่ถูกสร้าง ทั้งหลาย )และคำพูดของเขาที่ว่า(ทรงห้อมล้อมทุกๆสิ่ง และทรงอยู่เหนือมัน) ก็ถูกให้รู้ว่า แท้จริงความต้องการของเขา(ของชัยค์อัฏเฏาะหาวีย์) คือ แท้จริง อัลลอฮตาอาลา ไม่มีสิ่งใดล้อม/บรรจุพระองค์ ดังเช่น สิ่งอื่นๆจากพระองค์ จากบรรดามัคลูคทั้งหลาย และแท้จริงพระองค์ผู้ทรงสูงส่ง คือ ผู้ทรงห้อมล้อมทุกสิ่ง ,ทรงสูง จากทุกๆสิ่ง - ดูชัรหอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ เล่ม 1 หน้า 193 -ตะหกีกมุหัมหมัดชากิร
............
จากคำอธิบายข้างต้นคือ
1.อัลลอฮตาอาลาทรงไม่ได้ถูกล้อมด้วยทิศทั้งหกเหมือนบรรดามัคลูค
2.ทรงห้อมล้อมทุกๆสิ่ง (หมายถึงด้วยความรู้ของพระองค์)
3. ทรงอยู่เหนือทุกสิ่งและสูงจากทุกๆสิ่ง
...
จะเห็นได้ว่า อิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์ยืนยันการอยู่เหนือและสูงจากทุกสิ่ง แต่ อาชาอิเราะฮบางคนไม่เข้าใจและนำมาอ้างแบบผิดๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า คนอาวามเอาคนญาเฮลเป็นผู้นำ ก็เท่ากับคนตาบอดจูงคนตาบอด ระดับหัวหน้าอาศัยคนญาฮีลทำหน้าที่แทนเพื่อเป็นนั่งร้านเพื่อยกและค้ำยันตัวเองให้อยู่รอด -วัลอิยาซุบิลละฮ
............
จากคำอธิบายข้างต้นคือ
1.อัลลอฮตาอาลาทรงไม่ได้ถูกล้อมด้วยทิศทั้งหกเหมือนบรรดามัคลูค
2.ทรงห้อมล้อมทุกๆสิ่ง (หมายถึงด้วยความรู้ของพระองค์)
3. ทรงอยู่เหนือทุกสิ่งและสูงจากทุกๆสิ่ง
...
จะเห็นได้ว่า อิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์ยืนยันการอยู่เหนือและสูงจากทุกสิ่ง แต่ อาชาอิเราะฮบางคนไม่เข้าใจและนำมาอ้างแบบผิดๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า คนอาวามเอาคนญาเฮลเป็นผู้นำ ก็เท่ากับคนตาบอดจูงคนตาบอด ระดับหัวหน้าอาศัยคนญาฮีลทำหน้าที่แทนเพื่อเป็นนั่งร้านเพื่อยกและค้ำยันตัวเองให้อยู่รอด -วัลอิยาซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/11/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/11/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น