วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ถ้าไม่ใช่อาชาอิเราะฮคนหมู่มากคือคนนอกคอกจริงหรือ



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ถ้าไม่ใช่อาชาอิเราะฮคนหมู่มากคือคนนอกคอกจริงหรือ
Ahmad Nur Bin Abdulrosuk
21 ชม. · กรุงเทพมหานคร, Bangkok Metropolis · 
เราต้องถือตามอัลกุรอ่านและอัลหะดีษและชนในยุคสะลัฟ(300ปีแรกของอิสลาม) ตามแนวทางวินิจฉัยของบรรดาปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์(สายเก่า) ซึ่งเป็นชนชั้นนำของโลกอิสลามในทุกๆยุคสมัย
ท่านนะบีย์ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทรงกล่าวว่า
وَمَنْ شَذَّ شَذَّ إِلَى النَّارِ
“และผู้ใดที่ทำตัวนอกคอก ความนอกคอกของเขาจะนำเขาไปสู่ขุมนรก”
อัลอิลัล อัลกะบีร, อิหม่ามอัลบุคอรีย์ หน้าที่ 324.
@@@@
สาเหตุที่ต้องนำข้อความข้างต้นมาชี้แจงเพราะ ผู้เขียนข้างต้นต้องการจะสื่อว่า แนวทางอาชาอิเราะฮคนหมู่มาก คือมาตรฐานความถูกต้อง ส่วนคนที่ไม่ยึดแนวอาชาอิเราะฮคือคนนอก มิหนำซ้ำเอาหะดิษซึ่งเป็นหะดิษนบี ศอ็ลฯมาอ้างรับรอง ทั้งๆที่หะดิษไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรับรองแนวคิดอาชาอิเราะฮ และไม่ได้หมายถึงคนที่ไม่ตามแนวคิดอาชาอิเราะฮคือ คนนอกคอก อย่างที่เอามาอ้างบิดเบือน ตัดส่วนที่จะเอามาอ้าง
หะดิษข้างต้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรับรองคนหมู่มากว่าคือมาตรฐานความถูกต้อง ดังรายละเอียดต่อไปนี้
รายงานจากอิบนุอุมัร (ร.ฎ)ว่า
إن الله لا يجمع أمتي أو قال : أمة محمد على ضلالة ويد الله مع الجماعة ، ومن شذ شذ إلى النار
ท้จริงอัลลอฮฺจะมิทรงให้ประชาชาติของฉันรวมตัวกัน หรือ ท่านนบีกล่าวว่า "ประชาชาติของมุหัมหมัด บนการหลงผิด และมืออัลลอฮ อยู่พร้อมกับหมู่คณะ(อัลญะมาอะฮ) และผู้ใดแปลกแยก(จากอัลญะมาอะฮ) เขาก็แปลกแยกไปสู่นรก 
-รายงานโดยบุคอรี ใน อัลอิลัลอัลกะบีร หะดิษหมายเลข 324 เป็นหะดิษเฎาะอีฟ เพราะผู้รายงานคนหนึ่งชื่อ สุลัยมาน อัลมะดะนีย์ เขาเป็นผู้ที่ มุงกะรุลหะดิษ( หมายถึงหะดิษที่เขารายงานถูกปฏิเสธ) - ดู อิละลุตติรมิซีย์ อัลกะบีร ของอิหม่ามอัตติมิซีย์ หน้า 323-324 หะดิษหมายเลข 323-324 หมายเลข 597 (ดูสำเนาที่แนบมา)ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
คำว่า
إِنَّ اللَّهَ لَا يَجْمَعُ أُمَّتِي عَلَى ضَلَالَةٍ
แท้จริงอัลลอฮจะไม่ทรงให้อุมมะฮของฉัน ร่วมกัน บนการหลงผิด
คำว่า "อุมมะฮในที่นี้หมายถึง อุมมะฮที่เป็นอุลามาอฺ ไม่ใช่คนอาวามหรือคนทั่วไป
อัลมุบาเราะกะฟูรีย์(ร.ฮ) อธิบายว่า
فَالْحَدِيثُ يَدُلُّ عَلَى أَنَّ اجْتِمَاعَ الْمُسْلِمِينَ حَقٌّ وَالْمُرَادُ إِجْمَاعُ الْعُلَمَاءِ وَلَا عِبْرَةَ بِإِجْمَاعِ الْعَوَامِّ لِأَنَّهُ لَا يَكُونُ عَنْ عِلْمٍ
ดังนั้นหะดิษนี้ แสดงบอกว่า แท้จริงมติของบรรดามุสลิมนั้น คือความจริง และสิ่งที่ต้องการ คือ มติของอุลามาอฺ และไม่มีการพิจารณามติของของคนอาวาม(คนทั่วไป เพราะมันไม่ได้เกิดจากความรู้ - ดู ตัวะฟะตุลอะฮวะซีย์ -กิตาบุลฟัตนฺ เรื่อง باب ما جاء في لزوم الجماعة อธิบายหะดิษหมายเลข 2167
มาดูคำว่า "อัลญะมาอะฮ" ในทัศนะสะลัฟ
อัลอัศบะฮานีย(ร.ฮ)กล่าวว่า
قَالَ إسحاق : لَوْ سَأَلْتَ الْجُهَّالَ مَنِ السَّوَادُ الْأَعْظَمُ ؟ قَالُوا : جَمَاعَةُ النَّاسِ ، وَلَا يَعْلَمُونَ أَنَّ الْجَمَاعَةَ عَالِمٌ مُتَمَسِّكٌ بِأَثَرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَطَرِيقِهِ ، فَمَنْ كَانَ مَعَهُ وَتَبِعَهُ فَهُوَ الْجَمَاعَةُ ، وَمَنْ خَالَفَهُ فِيهِ تَرَكَ الْجَمَاعَةَ .
อิสหาก(บินรอฮะวียะฮ) กล่าวว่า "ถ้าถามบรรดาคนโง่เขลา เกี่ยวกับ อัสสะวาดุลอะซอม ว่าคืออะไร? พวกเขาก็จะกล่าวตอบตอบว่า " คือหมู่คณะของบรรดามนุษย์(คนหมู่มาก) และพวกเขาไม่รู้ ว่า แท้จริงอัลญะมาอะฮนั้น คือ ผู้มีความรู้ ที่ยึดร่องรอย(หะดิษ)ของนบี ศอ็ลฯ และแนวทางของท่านนบี ดังนั้น ผู้ที่อยู่พร้อมกับเขาและปฏิบัติตามเขา เขาคือ อัลญะมาอะฮ และผู้ใด ขัดแย้งกับเขา ในมันคือ การละทิ้งอัลญะมาอะฮ -ดู หุลยะตุลเอาลิยาอฺ เล่ม 9 หน้า 239 หัวข้อ มุหัมหมัด บิน อัสลัม
@@2
เพราะฉะนั้น อัลญะมาอะฮ คือ ญะฮมาอะฮที่ตามแนวทางนบี ไม่ใช่คนหมู่มาก ที่ปฏิบัติสิ่งที่เป็นบิดอะฮ จะเป็นมุสลิมกลุ่มใดก็ตาม 
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
17/11/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น