
วาทกรรม "แถสุดซอย"
อะหมัดรอชีดี อุษมาน อิสมัญ อัลอัชอะรีย์
วะฮาบีย์กำลังเข้าใจผิด หรือแกล้งเข้าใจผิด เพราะความจริงเมื่อมีคนตายเกิดขึ้นครอบครัวผู้ตายจะไม่ยุ่งอยู่กับการเตรียมอาหารเลย จะยุ่งกับมัยยิดและรับแขกผู้มาเยี่ยมมัยยิดมากกว่า เพื่อนบ้านต่างๆหากที่ช่วยกันทำอาการกับข้าวกับปลาต้อนรับแขกผู้มาเยี่ยมมัยยิด
@@@@
ชี้แจง
อ่านข้อความข้างต้นแล้วแทบจะอาเจียร กินอยู่กับปาก อยากอยู่กับท้อง เห็นๆกันอยู่ว่า การทำบุญเนื่องจากการตายตามประเพณีของมุสลิมไทย ในอดีตและปัจจุบัน 3 วัน 7 วัน 40 ของการตาย ทรัพย์สินส่วนใหญ่มาจากครอบครัวผู้ตาย แล้วยังจะอ้างข้างๆคูๆว่า แค่ครอบครัวผู้ตายแค่รับแขกที่มาเยี่ยม จึงถามว่า การมาเยี่ยมครอบครัวผู้ตาย มาเยี่ยม 3 วัน ครบรอบการตาย 7 วัน 40 วัน และ 100 วันหรือครับ ท่าน ? มีบัญญัติในศาสนหรือเปล่า
ขอเรียนผู้อ่านว่า
ถ้าอ้างการตะซียะฮ (การมาปลอบใจครอบครัวผู้ตาย)ในอิสลามนั้น การนัดชุมนุมเพื่อการตะฮซียะฮไม่มีแบบอย่างจากสุนะฮของท่านนบี
อิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَأَكْرَهُ الْمَأْتَمَ ، وَهِيَ الْجَمَاعَةُ ، وَإِنْ لَمْ يَكُنْ لَهُمْ بُكَاءٌ ، فَإِنَّ ذَلِكَ يُجَدِّدُ الْحُزْنَ ، وَيُكَلِّفُ الْمُؤْنَةَ مَعَ مَا مَضَى فِيهِ مِنْ الْأَثَرِ" .
وَأَكْرَهُ الْمَأْتَمَ ، وَهِيَ الْجَمَاعَةُ ، وَإِنْ لَمْ يَكُنْ لَهُمْ بُكَاءٌ ، فَإِنَّ ذَلِكَ يُجَدِّدُ الْحُزْنَ ، وَيُكَلِّفُ الْمُؤْنَةَ مَعَ مَا مَضَى فِيهِ مِنْ الْأَثَرِ" .
และข้าพเจ้า รังเกียจ การมะอฺตัม และมันคือ การรวมตัวกันเป็นหมู่คณะ และแม้ว่าจะไม่มีการร้องให้ก็ตาม เพราะแท้จริงดังกล่าวนั้น ทำให้เกิดความโศกเศร้าขึ้นมาใหม่ และมันทำให้แบกภาระการใช้จ่าย (แก่ครอบครัวผู้ตาย) ทั้งๆที่หะดิษได้อ้างเป็นหลักฐานผ่านมาแล้ว -อัลอุม 1/318
อิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
أَمَّا الْجُلُوسُ لِلتَّعْزِيَةِ ، فَنَصَّ الشَّافِعِيُّ وَالْمُصَنِّفُ وَسَائِرُ الْأَصْحَابِ عَلَى كَرَاهَتِهِ ... قَالُوا : بَلْ يَنْبَغِي أَنْ يَنْصَرِفُوا فِي حَوَائِجِهِمْ ، فَمَنْ صَادَفَهُمْ عَزَّاهُمْ ، وَلَا فَرْقَ بَيْنَ الرِّجَالِ وَالنِّسَاءِ فِي كَرَاهَةِ الجلوس لها ..." .
ا
ا
สำหรับการนั่ง(ของครับครัวผู้ตาย)เพื่อให้มีการตะอซียะฮ (ปลอบใจ) เพราะอัชชาฟิอี ,ผู้เรียบเรียงหนังสือ (หมายถึงอัชชีรอซีย์) และ บรรดาสหาย(ปราชญมัซฮับชาฟิอี) ที่เหลือ ได้บอกถึง การมักรูฮของมัน ยิ่งไปกว่านั้น สมควรพวกเขา(ครอบครัวผู้ตาย) แยกย้ายกันไป ในการทำธุระที่จำเป็นของพวกเขา ดังนั้นผู้ใดพบกับพวกเขา ก็ให้เขาทำการปลอบใจพวกเขา และไม่มีความแตกต่างระหว่างบรรดาผู้ชายและผู้หญิง ในการมักรูฮนั่งรอเพื่อมัน(เพื่อให้คนมาปลอบใจ) - มัจญมัวะชัรหอัลมุหัซซับ 5/306
ในหะวาชีย ตุหฟะตุลอัลมุหตาจญ ชัรห อัลมินฮาจญฺ ระบะว่า
وَمِنْ ثَمَّ كُرِهَ لِاجْتِمَاعِ أَهْلِ الْمَيِّتِ لِيُقْصَدُوا بِالْعَزَاءِ قَالَ الْأَئِمَّةُ بَلْ يَنْبَغِي أَنْ يَنْصَرِفُوا فِي حَوَائِجِهِمْ فَمَنْ صَادَفَهُمْ عَزَّاهُمْ
เพราะเห็นนี้ การร่วมชุมนุมของครอบครัวผู้ตาย เพื่อเจตนา ให้มีการตะอซียะฮ(ปลอบใจ)นั้น บรรดาอิหม่าม ได้กล่าวว่า "ยิ่งไปกว่านั้น สมควรพวกเขา(ครอบครัวผู้ตาย) แยกย้ายกันไป ในการทำธุระที่จำเป็นของพวกเขา ดังนั้นผู้ใดพบกับพวกเขา ก็ให้เขาทำการปลอบใจพวกเขา - ดู หะวาชีย์ ตุหฟะตุลอัลมุหตาจญ ชัรห อัลมินฮาจญฺ เล่ม 3 หน้า 207
.............
การตะอซียะฮ(ปลอบใจครอบครัวผู้ตาย) ทำที่ใหนก็ได้ คือ พบที่ใหนก็ปลอบใจที่นั้น แล้วการมาชุมนุมกันกินเพื่อปลอบใจ เอาแบบอย่างมาจากใครครับท่านบาบอ
การไปเชิญละแบมาชุมนุม เพื่อรับประทานอาหารแล้วมีการ ซิกริลละฮ ตะฮลีล อ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตาย แบบนี้หรือ คือการปลอบใจผู้ตาย แบบนี้หรือคือ การต้อนรับแขกที่นาย อะหมัดรอชีดี อุษมาน อิสมัญ อ้าง-นะอูซุบิลละฮ ทิ้งสุนนะฮนบีแล้วยังไม่พอ ยังที่จะให้คนอาวามทำสิ่งที่ขัดกับสุนนะฮนบี โดยอ้างเหตุผลนั้น นี่ โน้น ..มันน่าหดหูู่จริงๆ
การไปเชิญละแบมาชุมนุม เพื่อรับประทานอาหารแล้วมีการ ซิกริลละฮ ตะฮลีล อ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตาย แบบนี้หรือ คือการปลอบใจผู้ตาย แบบนี้หรือคือ การต้อนรับแขกที่นาย อะหมัดรอชีดี อุษมาน อิสมัญ อ้าง-นะอูซุบิลละฮ ทิ้งสุนนะฮนบีแล้วยังไม่พอ ยังที่จะให้คนอาวามทำสิ่งที่ขัดกับสุนนะฮนบี โดยอ้างเหตุผลนั้น นี่ โน้น ..มันน่าหดหูู่จริงๆ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ท
27/1/61
27/1/61

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น