
ตรรกโกหกของกลุ่มแนวคิดมุอตะซิละฮ
วะฮาบีกลุ่มชนที่บิดอะห์ด้านอะกีดะห์ - Islam Iman Ihsan
13 มีนาคม เวลา 16:16 น. ·
เรื่อง •• “การเคลื่อนไหวและการนิ่ง”
(ความโง่ของวาฮาบีต่อวิชาอากีดะห์)
13 มีนาคม เวลา 16:16 น. ·
เรื่อง •• “การเคลื่อนไหวและการนิ่ง”
(ความโง่ของวาฮาบีต่อวิชาอากีดะห์)
การเคลื่อนย้ายกับการนิ่ง มันคือคุณลักษณะที่ถูกควบคุมโดยผู้สร้างนะวาฮาบี ส่วนผู้สร้าง(ที่กอเด่ม)จะไม่ใช่แบบนั้น ก็เพราะว่ามันคือคุณลักษณะใหม่ที่อยู่กับสิ่งใหม่(คุณลองเคลื่อนไหวและลองนิ่งสิ)
ส่วนอัลลอฮผู้ทรงยิ่งใหญ่นั้น จะบริสุทธิ์เหนือจินตนาการของสมองสิ่งใหม่ คุณควรปล่อยวางได้แล้วโอ้พวกมุชับบีหะห์สลัฟแอบอ้างเอ๋ย
{วะบีนี่ชอบมโนจริงๆเนอะ}
{วะบีนี่ชอบมโนจริงๆเนอะ}
พวกนักวิชาเกินชาวมุชับบีหะห์สอนคน จนกระทั่งคนเอาหว่ามบางคนยึดมั่นว่า **อัลลอฮมีที่อยู่ประจำ และเคลื่อนที่ไปยังที่ต่างๆ(อันเป็นสถานที่ๆไม่ประจำ)**
#นาอูซุบิลลาฮ{ขออัลลอฮห่างไกลจากแนวคิดมุชับบีหะห์นี้ด้วยเถิด}
#นาอูซุบิลลาฮ{ขออัลลอฮห่างไกลจากแนวคิดมุชับบีหะห์นี้ด้วยเถิด}
อาการหนักทั้งอาจารย์ทั้งลูกหาบเลย มันไม่รู้หรือไง
ว่าการเคลื่อนย้ายและการนิ่งนั้น มันคือสิฟัตใหม่(ที่อยู่กับสิ่งใหม่)
ว่าการเคลื่อนย้ายและการนิ่งนั้น มันคือสิฟัตใหม่(ที่อยู่กับสิ่งใหม่)
เป็นวาฮาบีนี่มั่วได้ใจจริงๆ ขอพวกเราทุกๆท่านได้ปลอดภัยจากแนวคิดของกลุ่มมุญัซซีมะห์มุชับบีหะห์ด้วยเถิด อามีน •
@@@
ชี้แจง
ความกลัวว่าคนจะรู้ว่าตนเองโกหก ความกลัวของคนขี้ขลาดที่ไม่กล้ายอมรับ ในสิ่งที่สร้างผลงานเอาไว้ จึงอาศัยชื่อปลอมตลอดกาล นี่คือ สันดานอาชาอเราะฮแนวคิดตรรกนิยาม ปรัชญาอริสโตเติ้ล
หม่ามชาฟีอี ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮ์ กล่าวว่า
حُكْمِي فِي أهْلِ الكلاَمِ أنْ يُضْرَبُوا بِالْجَرِيْدِ وَالنِعَالِ وَيُطَافُ بِهِمْ فِي العَشَائِرِ وَالقَبَائِلِ وَيُقَالُ : هَذَا جَرَاءُ مَنْ تَرَكَ الكِتَابَ وَالسُنَّةَ وَأقْبَلَ عَلَى الكلاَمِ
“คำตัดสินของฉันเกี่ยวกับนักวิพากษ์นิยมนั้นคือ ให้หวดด้วยก้านอินผลัม และรองเท้า แล้วจับแห่รอบวงศาคณาญาติและชนเผ่าต่างๆ โดยให้กล่าวว่า นี่คือการตอบแทนของผู้ละทิ้งอัลกุรอานและซุนนะห์แล้วไปรับเอาวิชากะลาม” -ดู ซิยะรุ้ลอะอ์ลามิลนุบะลาอ์ 10/29
นาย นามนามปลอม "วะฮาบีกลุ่มชนที่บิดอะห์ด้านอะกีดะห์ "ที่น่าละอาย ใช้ตรรก และมโนว่า การเคลือนย้าย การนิ่ง เป็นสิฟัตมัคลูค ในที่สุดก็ปฏิเสธคุณลักษณะของอัลลอฮ ที่ท่านนบีได้กล่าวไว้ คือ สิฟัตอัลนุซูล ทำตัวเป็นนกรู้ อธิบายสิฟัตอัลลอฮ เกินจากที่นบีสอนไว้ นี่คือ ตรรกวิบัติของแนวคิดตรรกนิยามที่เดินตามก้นอะฮลุลกาลาม
ท่านอิมามบุคอรีย์และท่านอิมามมุสลิมได้บันทึกไว้ในตำราศอเฮี๊ยฮฺของท่านจากการราย งานของท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ รอฏิฯ ความว่า
أن النبي صلى الله عليه وسلم قال: " ينزل رَبُّنَا تَبَارَكَ وَتَعَالَى كُلَّ لَيْلَةٍ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا حِينَ يَبْقَى ثُلُثُ اللَّيْلِ الآخِرُ يَقُولُ : مَنْ يَدْعُونِي فَأَسْتَجِيبَ لَهُ مَنْ يَسْأَلُنِي فَأُعْطِيَهُ مَنْ يَسْتَغْفِرُنِي فَأَغْفِرَ لَهُ"
“ท่านนบี ศ็อลฯ กล่าวว่า พระผู้อภิบาลจะเสด็จลงมา(นุซูล)ยังฟากฟ้าต่ำสุดในทุกค่ำคืนจนกระทั้งเหลือแค่ 1 ใน 3 สุดท้ายของกลางคืน โดยพระองค์จะทรงกล่าวว่า “ ผู้ใดวิงวอนต่อข้า ดังนั้นข้าจะตอบรับเขา และผู้ใดขอต่อข้า ข้าก็จะให้เขา และผู้ใดขออภัยโทษต่อข้า ก็จะอภัยโทษแก่เขา (หะดีษ บุคอรีย์ :1145, มุสลิม : 1261)
อิหม่ามกุรฏุบีย์ ซึ่ง อยู่ในสายอัชอะรีย์ กล่าวว่า
والذي عليه جمهور أئمة أهل السنة أنهم يقولون: يجيء وينزل ويأتي. ولا يكيفون لأنه "ليس كمثله شيء وهو السميع البصير
และ(ทัศนะ)ที่บรรดาอิหม่ามอะลิสสุนนะฮส่วนใหญ่ อยู่บนมัน แท้จริงพวกเขากล่าวว่า “ พระองค์เสด็จมา, เสด็จลงมา และ เสด็จมาถึง โดยที่พวกเขาไม่ได้อธิบายรูปแบบวิธีการ เพราะแท้จริง ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ ทรงได้ยิน ทรงเห็นยิ่ง – ตัฟสีรอัลกุฏุบีย์ เล่ม 7 หน้า 145
...
ชาวสะลัฟนั้นเขาจะเชื่อและยอมรับในคุณลักษณะของอัลลอฮที่พระองค์ทรงอธิบายไว้และที่นบีของพระองค์อธิบายไว้ โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไรและไม่อธิบายรูปแบบว่าเป็นอย่างไร แต่ยืนยันตามที่มีมาตามตัวบทโดยไม่ตีความและไม่เปรียบเทียบกับมัคลูค
ชาวสะลัฟนั้นเขาจะเชื่อและยอมรับในคุณลักษณะของอัลลอฮที่พระองค์ทรงอธิบายไว้และที่นบีของพระองค์อธิบายไว้ โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไรและไม่อธิบายรูปแบบว่าเป็นอย่างไร แต่ยืนยันตามที่มีมาตามตัวบทโดยไม่ตีความและไม่เปรียบเทียบกับมัคลูค
อิหม่ามอัดดาริมีย์(ฮ.ศ 280)กล่าวว่า
وَالآثَارُ الَّتِي جَاءَتْ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي نُزُولِ الرَّبِّ تَبَارَكَ وَتَعَالَى تَدُلُّ عَلَى أَنَّ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ فَوْقَ السَّمَوَاتِ عَلَى عَرْشِهِ ، بَائِنٌ مِنْ خَلْقِهِ .
และบรรดาอาษัร ที่ มาจากรซูลุลลอฮ ศ็อลฯ เกี่ยวกับ การเสด็จลงมาของพระเจ้า ผู้ทรงบริสุทธิ์และทรงสูงส่งนั้น แสดงบอกว่า "อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้า บน บัลลังก์ ของพระองค์แยกจากมัคลูคของพระองค์ - ดู อัรร็อดอะลัลญะฮมียะฮ บาบอัลเอียะติญาบ หน้า 73 อธิบาย หะดิษหมายเลข 58
อิหม่ามอิบนุญะรีร (ร.ฮ) ปราชญนักตัฟสีรชาวสะลัฟ กล่าวว่า
وأنه سبحانه وتعالى يهبط كل ليلة وينزل إلى السماء الدنيا,لخبر رسول الله صلى الله عليه وسلم
และแท้จริง พระองค์ (ซ.บ) ทรงลงมา ทุกค่ำคืน และจะเสด็จลงมา ยังฟากฟ้าดุนยา เพราะ การบอกเล่าของรซูลุลลอฮ ศ็อลฯ -ดู อัตตับศีร ฟี มะอาลิมิดดีน หน้า 136
........
และแท้จริง พระองค์ (ซ.บ) ทรงลงมา ทุกค่ำคืน และจะเสด็จลงมา ยังฟากฟ้าดุนยา เพราะ การบอกเล่าของรซูลุลลอฮ ศ็อลฯ -ดู อัตตับศีร ฟี มะอาลิมิดดีน หน้า 136
........
แค่ส่วนหนึ่งจากหลักฐานยืนยันสิฟัตอัลนุซูลข้างต้น ก็แสดงให้เห็นว่า นาย นามปลอม วะฮาบีกลุ่มชนที่บิดอะห์ด้านอะกีดะห์ ข้างต้นใช้ตรรกปฏิเสธสิฟัตอัลลอฮตามที่มีมาและใช้ตรรกชงใส่ร้ายผู้ที่ยืนยันสิฟัตอัลนุซูลตามแนวทางสะลัฟ ซึ่งผู้ปฏิเสธ เป็นผู้เดินตามก้นของแนวคิดมุอตะซิละฮ ดังที่
ท่านอัล-อาญูรีย์ (ฮ.ศ360ْ)ได้กล่าวว่า
والإيمان بهذا واجب لا يسع المسلم العاقل أن يقول كيف ينزل , ولا يرد هذا إلا المعتزلة
และการศรัทธา ต่อเรื่องนี้นั้น เป็นวาญิบ ไม่เปิดโอกาสให้มุสลิมผู้มีสติปัญญา กล่าวว่า พระองค์ทรงเสด็จลงมาอย่างไร และไม่มีใครปฏิเสธ สิ่งนี้ นอกจากพวกมุอฺตะซิละฮ - กิตาบุชชะรีอะฮ หน้า 306 บทว่าด้วยเรื่อง
باب الإيمان والتصديق بأن الله عزوجل ينزل إلى السماء الدنيا كل ليلة
และการศรัทธา ต่อเรื่องนี้นั้น เป็นวาญิบ ไม่เปิดโอกาสให้มุสลิมผู้มีสติปัญญา กล่าวว่า พระองค์ทรงเสด็จลงมาอย่างไร และไม่มีใครปฏิเสธ สิ่งนี้ นอกจากพวกมุอฺตะซิละฮ - กิตาบุชชะรีอะฮ หน้า 306 บทว่าด้วยเรื่อง
باب الإيمان والتصديق بأن الله عزوجل ينزل إلى السماء الدنيا كل ليلة
@@@
เพราะฉะนั้น การมานั่งสมมุติฐานคิดเอาเองว่า ไม่ลงจากที่สูงลงต่ำ หรือเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะไม่จบที่คำสอน แต่คิดนอกกรอบเกินจากที่นบี ศอ็ลฯ ได้พรรณคุณลักษณะของอัลลอฮไว้ และการอ้างว่าการอิษบาตหะดิษเหล่านี้ คือการตัชบีฮ คือแนวคิดพวกญะฮมียะฮครับ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/3/61
เพราะฉะนั้น การมานั่งสมมุติฐานคิดเอาเองว่า ไม่ลงจากที่สูงลงต่ำ หรือเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะไม่จบที่คำสอน แต่คิดนอกกรอบเกินจากที่นบี ศอ็ลฯ ได้พรรณคุณลักษณะของอัลลอฮไว้ และการอ้างว่าการอิษบาตหะดิษเหล่านี้ คือการตัชบีฮ คือแนวคิดพวกญะฮมียะฮครับ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/3/61

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น