วะฮบีย์อะกีดะฮบิดอะฮ วาทกรรมอมตะนิรันด์กาล
ผ่านเข้าไปหน้าเพจกลุ่มพี่น้องที่อ้างว่าคณะเก่า(เก่าดึกดำบรรพ์) มักจะเห็นข้อความโจมตีพี่น้องมุสลิมที่พวกเขาใช้อคติฉายาให้เป็น"วะฮบีย์"ว่า "วะฮบีย์อะกีดะฮบิดอะฮ"
แปลก...อะกีดะฮตามมกิตาบุลลอฮ และอัสสุนนะฮตามความเข้าใจของบรรพชนยุคแรก(السلف الصالح )กลายเป็นอะกีดะฮบิดอะฮในทัศนะพวกเขา ในขณะที่ อะกีดะฮที่ถูกตีความตามตรรกของนักปัญญานิยม กลายเป็นอะกีดะฮที่ถูกต้อง" -วัลอิยาซุบิลละฮ
แปลก...อะกีดะฮตามมกิตาบุลลอฮ และอัสสุนนะฮตามความเข้าใจของบรรพชนยุคแรก(السلف الصالح )กลายเป็นอะกีดะฮบิดอะฮในทัศนะพวกเขา ในขณะที่ อะกีดะฮที่ถูกตีความตามตรรกของนักปัญญานิยม กลายเป็นอะกีดะฮที่ถูกต้อง" -วัลอิยาซุบิลละฮ
ขอยกตัวอย่าง อะกีดะฮอัลลอฮอยู่บนฟ้าหรืออยู่เบื้องสูง ซึ่งเป็นอะกีดะฮอิหม่ามชาฟิอีย์ (ร.ฮ) โดยท่านอิหม่ามอิหม่ามอบูอุษมาน อัลนัยสะบูรีย์ อัศศอบูนีย์ ท่านมีชีวิตอยู่ในช่วง ฮ.ศ ๓๗๓ - ๔๔๙ซึ่งเป็นปราชญ์เคาะลัฟยุคแรกๆ ได้กล่าวถึงอะกีดะฮของอิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ)ซึ่งเป็นปราชญ์ยุคสะลัฟว่า
وإنما احتج الشافعي رحمة الله عليه على المخالفين في قولهم بجواز إعتاق الرقبة الكافرة في الكفارة بهذا الخبر؛ لاعتقاده أن الله سبحانه فوق خلقه، وفوق سبع سماواته على عرشه، كما معتقد المسلمين من أهل السنة والجماعة، سلَفِهم وخلفِهم؛ إذ كان رحمه الله لا يرو خبرًا صحيحًا ثم لا يقول به.
และความจริง อัชชาฟิอี (ร.ฮ) ได้อ้างหลักฐาน ด้วยหะดิษนี้(หมายถึงหะดิษญารียะฮ ที่ตอบท่านนบีว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า-ผู้แปล )ตอบโต้บรรดาผู้ที่มีความเห็นขัดแย้ง ในกรณีเกี่ยวกับทัศนะของพวกเขา(ที่อ้างว่า) อนุญาตให้ปล่อยท่านหญิงที่เป็นกาเฟร ในสภาพที่เป็นกาเฟร เพราะ อะกีดะฮของเขา(หมายถึงชาฟิอี)เชื่อว่า แท้จริงอัลลอฮ( ซ.บ) ทรงอยู่เหนื่อมัคลูคของพระองค์ และเหนือ บรรดาฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ บนบัลลังค์(อะรัช)ของพระองค์ ดังที่เป็นหลักความเชื่อของบรรดามุสลิม จากอะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮ ยุคสะลัฟและยุคเคาะลัฟ เพราะ ปรากฏว่าเขา(หมายถึงอิหม่ามชาฟิอี) เขาจะไม่รายงานหะดิษที่เศาะเอียะใดๆ แล้วต่อมาเขาไม่นำมากล่าวด้วยมัน - อะกีดะฮสะลัฟ วะอัศหาบิลหะดิษ ของ อิหม่ามอัศศอบูนีย์ หน้า ๑๘๘
......
หมายถึง อิหม่ามชาฟิอีได้อ้างหะดิษญารียะฮ เป็นหลักฐานตอบโต้ บรรดาผู้ที่อ้างว่า อนุญาตให้ปล่อยทาสหญิงที่เป็นกาเฟร ในสภาพที่เป็นกาเฟรได้ สำหรับทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีนั้น อนุญาตปล่อยทาสหญิงที่เป็นกาเฟรได้ ก็ต่อเมื่อนางรับอิสลาม โดยที่อิหม่ามชาฟิอีได้อ้างหลักฐานจากหะดิษญารียะฮ คือ ท่านนบี ถามทาสหญิงคนนั้นว่า อัลลอฮอยู่ที่ใหน ?นางตอบว่า “อัลลอฮ อยู่บนฟ้า” แล้วนบีรับรองว่านางเป็นมุสลิม แล้วนบีบอกให้ปล่อยนางเป็นอิสระ และอัศศอบูนีย์ ยืนยันว่า "อิหม่ามชาฟิอีนั้น ไม่เคยปรากฏว่า เมื่อท่านรายงานหะดิษเศาะเฮียะ แล้วท่านไม่นำมันมาอ้างเป็นหลักฐาน
อิหม่ามอัศศอบูนีย์จึง ยืนยันว่า อิหม่ามชาฟิอีย์(ร.ฮ)มีอะกีดะฮ ว่า "แท้จริงอัลลอฮ( ซ.บ) ทรงอยู่เหนื่อมัคลูคของพระองค์ และเหนือ บรรดาฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ บนบัลลังค์(อะรัช)ของพระองค์ และอะกีดะฮนี้เป็นอะกีดะฮสะลัฟอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ
......
คนที่อ้างสังกัดมัซฮับชาฟิอี แต่กลับมองว่า อะกีดะฮที่อิหม่ามชาฟิอีย์และอะกีดะฮอะฮลุสสนะฮวัลญะมาอะฮ เป็นอะกีดะฮบิดอะฮ -นะอูซุบิลละฮ
หมายถึง อิหม่ามชาฟิอีได้อ้างหะดิษญารียะฮ เป็นหลักฐานตอบโต้ บรรดาผู้ที่อ้างว่า อนุญาตให้ปล่อยทาสหญิงที่เป็นกาเฟร ในสภาพที่เป็นกาเฟรได้ สำหรับทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีนั้น อนุญาตปล่อยทาสหญิงที่เป็นกาเฟรได้ ก็ต่อเมื่อนางรับอิสลาม โดยที่อิหม่ามชาฟิอีได้อ้างหลักฐานจากหะดิษญารียะฮ คือ ท่านนบี ถามทาสหญิงคนนั้นว่า อัลลอฮอยู่ที่ใหน ?นางตอบว่า “อัลลอฮ อยู่บนฟ้า” แล้วนบีรับรองว่านางเป็นมุสลิม แล้วนบีบอกให้ปล่อยนางเป็นอิสระ และอัศศอบูนีย์ ยืนยันว่า "อิหม่ามชาฟิอีนั้น ไม่เคยปรากฏว่า เมื่อท่านรายงานหะดิษเศาะเฮียะ แล้วท่านไม่นำมันมาอ้างเป็นหลักฐาน
อิหม่ามอัศศอบูนีย์จึง ยืนยันว่า อิหม่ามชาฟิอีย์(ร.ฮ)มีอะกีดะฮ ว่า "แท้จริงอัลลอฮ( ซ.บ) ทรงอยู่เหนื่อมัคลูคของพระองค์ และเหนือ บรรดาฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ บนบัลลังค์(อะรัช)ของพระองค์ และอะกีดะฮนี้เป็นอะกีดะฮสะลัฟอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ
......
คนที่อ้างสังกัดมัซฮับชาฟิอี แต่กลับมองว่า อะกีดะฮที่อิหม่ามชาฟิอีย์และอะกีดะฮอะฮลุสสนะฮวัลญะมาอะฮ เป็นอะกีดะฮบิดอะฮ -นะอูซุบิลละฮ
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/9/61
12/9/61
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น