วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561

เขาเรียกร้องให้ตามเรื่องศาสนาแบบดูทิศทางลม




เขาเรียกร้องให้ตามเรื่องศาสนาแบบดูทิศทางลม
มีแนวคิดโลกสวย "แบบการปฏิบัติเรื่องศาสนาต้องดูทิศทางลม "เช่นตนเองยึดทัศนะที่เชื่อว่ามีน้ำหนักและเป็นสุนนะฮ แต่เมื่อไปปฏิบัติกิจทางศาสนา ตามคนที่มีทัศนะตรงกันข้าม ก็ให้ใจกว้าง ยอมรับและปฏิบัติตามเขา เพื่อเอาใจไม่ให้เขารู้สึกแปลกแยก แล้วจุดยืนอยู่ตรงใหน แล้วมันจะมีประโยชน์อะไรกับการแสวงหาสัจธรรม เพื่อยึดสิ่งที่ถูกต้องที่สุด
มาดูหลักฐานที่ให้ยึดทัศนะที่มีน้ำหนัก(ไม่ใช่แต่ไม่ใช่ยึดแค่ปลายลิ้น แต่ไม่มีจุดยืนของตัวเอง)
อิหม่ามอัชเชากานีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَمَنْ نَظَرَ فِي أَحْوَالِ الصَّحَابَةِ، وَالتَّابِعِينَ، وَتَابِعِيهِمْ، وَمَنْ بَعْدَهُمْ، وَجَدَهُمْ مُتَّفِقِينَ عَلَى الْعَمَلِ بِالرَّاجِحِ، وَتَرْكِ الْمَرْجُوحِ ... اهـ.
และผู้ใดได้พิจารณา ในบรรดาสภาพการณ์ของเศาะหาบะฮ,บรรดาตาบิอีน ,ผู้ที่เจริญรอยตามพวกเขาและผู้ที่อยู่ยุคหลังจากพวกเขา เขาจะพบว่า พวกเขาเห็นฟ้องกัน บนการให้ปฏิบัติด้วยทัศนะที่มีน้ำหนัก และละทิ้งทัศนะที่อ่อน - อิรชาดุลฟุหูล 2/785
อับดุลอะซีซ อัลบุคอรี ฮ.ศ 730 (ร.ฮ)กล่าวว่า
وذهب الجمهور إلى صحة الترجيح ووجوب العمل بالراجح متمسكين في ذلك بإجماع الصحابة والسلف
บรรดาปราชญส่วนใหญ่(ญุมฮูร) มีทัศนะ ว่าการตัรเญียะนั้นใช้ได้ และวาญิบ(จำเป็น)ต้องปฏิบัติ ด้วยทัศนะที่มีน้ำหนัก โดยยึด มติ(อิจญมาอ)ของเศาะหาบะฮและสะลัฟ ในเรื่องดังกล่าวนั้น - ดู กัชฟุลอัสรอร 4/110 และอัสสะบีล ฟี อุศูลุลฟิกฮ 2/242
อัลเการอฟีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
أما الحكم أو الفتيا بما هو مرجوح فخلاف الإجماع
สำหรับการตัดสินและฟัตวา ด้วยสิ่งที่ มันคือทัศนะอ่อน นั้น ขัดแย้งกับอัลอิจญมาอฺ -อัลอะหกาม ฟี ตัมยิซ อัลฟัตวา อะนิลอะหกาม หน้า 93
อัรรอซีย์ ฮ.ศ 606(ร.ฮ)กล่าวว่า
فإن كان أحدهما راجحا على الآخر وجب العمل بالراجح؛ لأن الأمة مجمعة على أنه لا يجوز العمل بالأضعف عند وجود الأقوى فيكون مخالفه مخطئا .
หาก คนหนึ่งคนใดจากทั้งสอง นั้น เป็นผู้ที่มีน้ำหนัก เหนืออีกคนหนึ่ง เขาจำเป็นจะต้อง ปฏิบัติตาม ทัศนะที่มีน้ำหนัก เพราะแท้จริง อุมมะฮนี้ มีมติร่วมกันว่า ไม่อนุญาตให้ปฏิบัติ ด้วยบรรดาทัศนะที่เฎาะอีฟ(อ่อน) เมื่อมีทัศนะที่แข็งที่สุด เพราะผู้ที่ขัดแย้งมัน เป็นผู้ที่ผิดพลาด - ดู อัลมะหศูล ฟี อิลมิลอุศูล 6/56
และอิหม่ามอบูหะนีฟะฮ (ร.ฮ)พูดไว้น่าคิดมากคือ ท่านกล่าวว่า
هذا رأيي، و هذا أحسن ما رأيت، فمن جاء برأي خير منه قبلناه
นี่คือความคิดเห็นของฉัน และนี่คือ ทีสวยงามยิ่ง ของสิ่งที่ฉันได้มีความเห็น ดังนั้น ผู้ใด นำความคิดเห็น ที่ดีกว่ามัน (หมายถึงดีกว่าความคิดเห็นของฉัน) เราก็จะยอมรับมัน - มะอาลิม อุศูลิลฟิกฮ อินดะอะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ของอัลญิซานีย์ หน้า 506
........
คำกล่าวข้างต้น อิหม่ามอบูหะนีฟะฮ มีทัศนะให้รับทัศนะที่มีน้ำหนักกว่า
จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น คือทัศนะที่มีน้ำหนักที่สุดตามที่ได้ศึกษามา คือให้ยึดทัศนะที่มีน้ำหนัก(الراجيح )และให้ทิ้งทัศนะที่อ่อน(المرجوحْ
แต่แปลก...ทั้งที่รู้ว่า สิ่งที่ตนยึดเป็นทัศนะที่มีน้ำหนัก เพราะคนปัญญาอ่อนเท่านั้นที่เลือกทัศนะที่อ่อน แปลกตรงที่ ยอมปฏิบัติตามทัศนะที่อ่อนเพื่อเอาใจและไม่ให้เกิดความรู้สึกแปลกแยก ของอีกฝ่าย คือ แคร์ความรู้สึกคนอื่นจนยอมทิ้งทัศนะที่มีน้ำหนักกว่า ...ผู้อ่านลองพิจารณาก็แล้วกันว่า คนที่เรียกร้องให้ยอมรับทัศนะเห็นต่าง และยอมตามทัศนะอ่อน เมื่อปฏิบัติร่วมกับเขานั้น "เขามีนัยยะอะไรแฝงอยู่"
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/9/61

สำเนาเอกสารอ้างอิง
 à¹„ม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
 à¹„ม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น